Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
ĐỨC KITÔ, VUA NHÂN HẬU

Jorathe Nắng Tím

Làm Vua thì phải  độc quyền, độc tài, độc đóan, vì  hiền lành, nhu mì, đơn sơ sẽ dễ bị các quan  qua mặt, ăn hiếp, lộng hành, truất phế, chiếm ngôi. Vua  là số một, là thiên tử cai trị dân, nên vua phải độc ác cho dân khiếp, phải  xa cách cho dân kính, phải nghiêm khắc cho dân sợ.  Lịch sử nhân loại nhiều bạo chúa hơn hiền vương, nhiều vua sa đoạ, trác táng, lợi dụng dân hơn minh quân thương dân, quên mình. Vì thế, nói đến vua, người ta ít nghĩ đến đức độ, đặc biệt không bao giờ dám mơ có vua nhân hậu, hiền lành. Ấy thế mà Đức Kitô đã vào thành thánh trong cung cách của một vị vua khiêm nhường, hiền hậu, nhân từ ngồi trên lưng chú lừa con ngây thơ, bé bỏng (Lc 19, 35-38).

Chúa Nhật lễ lá với mầu đỏ vương triều chói lọi, hoành tráng, với cộng đoàn rạng rỡ  tay cầm cành lá, miệng không ngừng hoan hô : « Đức Kitô, Đấng nhân danh Chúa mà đến » (Mc 11, 9-10). Ai dám nhân danh Chúa mà đến, nếu không phải là Con Thiên Chúa, người được Thiên Chúa ủy quyền, sai đi ?

Đức Kitô đã đến như Thiên Tử, như Con Trời, vì đích thực Ngài là Con Thiên Chúa, Vua Nước Trời. Ngài đến như vua, vì Ngài là vua, nhưng không như vua thế gian với « cung tần mỹ nữ, dinh thự lâu đài, tiền hô hậu ủng », cũng không oai nghi lẫm liệt, cao sang quyền qúy, nhưng « Hãy bảo thiếu nữ Sion : Kìa, Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa con » (Mt 21,5).    

Đức Kitô là vua, như Ngài khẳng định trướcc mặt quan tổng trấn Philatô : « Đúng như quan nói, tôi là vua » (Ga 18,37). Ngài không chỉ làm vua hiền hậu mấy phút trên lưng lừa vào Giêrusalem, nhưng đã làm vua từ máng cỏ Bêlem khi các Thiên Thần mừng hát, vinh danh, mục đồng thờ lậy, đạo sĩ phương xa bái yết (Lc 2,8-14). Thiên Chúa làm người đã chọn làm vua trong cung điện « ngàn sao » : hang lừa, máng cỏ (Lc 2,7). Ngày xuất đầu lộ diện gặp gỡ dân chúng, rao giảng Tin Mừng chính ra phải hoành tráng khai trương  bằng diễn văn nẩy lửa, tuyên ngôn hùng hồn, đệ tử xúm xít bu quanh cho thiên hạ nể, cho nổi đình đám, xứng ngôi Thiên Tử, đàng này Ngài khiêm hạ, âm thầm, đằm thắm đến xin Gioan Tẩy Giả rửa tội cho mình như bao người có tội khác.

Danh phận Thiên Chúa, ngôi vị đại vương không mảy may dính trên lưng con chiên hiền lành mà Gioan Tẩy Giả đã dùng hình ảnh để giới thiệu Đức Kitô với đám đông : « Đây là chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian » (Ga 1,29). Có đời nào vua xuống cho thần dân đổ nước xóa tội ?  Có ở đâu thấy vua chịu làm vật tế thần  gánh tội và chết cho dân ? Hiếm vô cùng hay chẳng bao giờ có, ngoài vua Giêsu vô cùng nhân hậu, khiêm nhường. Ở vị  vua nhân hậu này,  thần dân bắt gặp ba đặc tính nổi bật :

1.  Nghèo, bé nhỏ : Ngài có cha mẹ nghèo, nếp sống nghèo : « Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Thầy không có cả chỗ gối đầu » (Lc 9,58). Người nghèo dù sao cũng cố dựng cho mình túp lều tránh nắng che mưa, còn Đức Kitô chẳng giữ cho mình một mét đất để cắm dùi : sinh trong hang  bò lừa, sống lang thang đó đây, chết mượn mồ thiên hạ (Mt 28,57). Khó có ai nghèo hơn ông vua Trời Đất này và cũng khó kiếm được ai thương người nghèo, kẻ cô thân, người thất thế  hơn  Ngài.

Đức Kitô rất thương người nghèo và bênh đỡ họ. Ngài gọi họ là những người lớn nhất trong Nước Trời (Mt 18,4)  và hứa thiên đàng là của họ (Mt 5,3). Ngài công khai nâng cao người hèn mọn, bé nhỏ trước mặt các ông lớn trong  đám lãnh đạo tôn giáo : « Lậy Cha, con ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu những sự này  và không cho người khôn ngoan, thông thái biết và chỉ tỏ ra cho những người bé nhỏ, hèn mọn » (Lc 10,21). Người nghèo, kẻ hèn, đám dân thấp cổ bé miệng là bạn thân của Ngài và Ngài yêu họ đặc biệt.    

2.  Khiêm hạ - Nhẫn nhục : Là vua, nhưng trên hết, Ngài là « người tôi tớ trung thành và đau khổ của Thiên Chúa Giavê». Hình ảnh người tôi tớ đau khổ đã được ngôn sứ Isai và thánh vịnh 21 cực tả : « Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu và không che mặt khi bị mắng nhiếc, phỉ nhổ » (Is 50,6 ; 42,1-9 ; 49,1-6) « Thấy con ai cũng chê cười, lắc đầu bỉu mỏ buông lời miả mai » (Tv 21, 8). Riêng thánh Phaolô đã như xuất thần khi suy niệm về sự khiêm hạ thẳm sâu vô cùng và vâng lời tuyệt đối của Đức Kitô –Thiên Chúa : « Đức Kitô vốn là Thiên Chúa đã không nghĩ phải duy trì điạ vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài lại còn hạ mình vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá » (Pl 2,6-8).  

Như thế, vinh quang của Đức Kitô, vua  các vua hệ tại ở lòng khiêm hạ, vâng lời Chúa Cha, chứ không ở vinh quang riêng, quyền lực riêng, tôn ý riêng của Ngài. Sức mạnh của Ngài là thánh  ý Chúa Cha và hạnh phúc của Ngài là « thánh ý Cha Ngài được trọn vẹn ». Thánh ý ấy đã đưa dẫn Đức Kitô đến thân phận  tôi tớ  đau khổ, đã đặt Ngài trên đường Thánh Giá, đã treo Ngài lên thập tự chiều Canvê và đã vùi kín Ngài trong  chết chóc mộ phần tối thứ sáu.Thánh ý ấy qủa là đòi hỏi qúa cao, quá gắt gao, quá cam go, qúa khó khăn và quá thương tâm đến nỗi sức người có hạn nơi « nhân tính » của Đức Kitô đã phải ngao ngán, sợ hãi thốt lên : « Lậy Cha, xin cất chén đắng cho con » (Mc 14,36). 

Nhưng đó là sứ mệnh của vua Giêsu, sứ mệnh chết cho dân để chuộc tội cho dân và «Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài và ban tặng danh hiệu trổi vượt hơn hết mọi danh hiệu để khi vừa nghe danh thánh Giêsu « các tầng trời bừng sáng, các tà thần chạy trốn, khắp trái đất khiếp run » và mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng : « Đức Giêsu Kitô là Chúa, là Vua » (Pl 2,10-11). 

3.  Hiền hậu – Nhân từ : Hiền hậu và nhân từ là huy hiệu của vua Giêsu. Hiền hậu và nhân từ là nhãn hiệu có cầu chứng của công dân Nước Trời. Đức Kitô hiền hậu đến độ các tông đồ phải phát cáu vì thấy Ngài chẳng nóng nẩy gì khi dân làng thuộc vùng Samaria đã không đón tiếp Ngài. Các ông đề nghị một cuộc thanh trừng « ngợp trời khói lửa » bằng xin lửa trời đổ xuống đốt rụi, thiêu hủy họ. Ngài trách các ông đã không đủ từ tâm và nhắc  các ông : Ngài đến không  phải để tiêu diệt, nhưng để cứu sống loài người (Lc 9, 53-56). 

Suốt cuộc đời dương thế, Đức Kitô đã cư xử nhân từ, hiền hậu với tất cả mọi người : với người đàn bà nhiều chồng xứ Samaria (Lc 4,6-21), với người đàn bà thống hối (Lc 7,36-49) ), với bà goá thành Naim có con trai chết (Lc 7,11-15) ) , với gia đình Matta, Maria, Lazarô (Lc 10,38-42), với người đau ốm bệnh tật (Lc 8,40-48), với người bị qủy ám (Lc 9,37-43), với ông sĩ quan  (Lc 7,1-10), với anh phạm nhân  cùng bị đóng đinh, với các môn đệ (Ga 15), với mẹ Ngài . Với ai Ngài cũng nhân hậu, hiền từ,ngay cả với các ông Biệt Phái, Luật Sĩ ngoan cố, cứng lòng, giả hình, gian ác, tuy thẳng mặt, thẳng tay, thẳng thừng trách mắng gương mù gương xấu của các ông (Mt 23), nhưng Ngài vẫn thương các ông và không cho các môn đệ phán xét, lên án, hận thù  (Mt 5, 21-26). 

Vị vua nghèo, bé nhỏ, khiêm hạ, vâng lời, nhân từ, hiền lành đã thiết lập vương quốc của mình khi loan báo « Nước Trời đã gần và ở giữa anh em » (Mc 1,4 ; Lc 3,3 ; Ga 1,19-23).  Như vương quốc thế gian phải có lãnh thổ, dân tộc, hiến pháp. Nước của Đức Kitô, vua nhân hậu, hiền lành cũng gồm đủ ba yếu tố trên :

1.  Đất nước của Ngài là trái tim mỗi người, là tình yêu trong tâm hồn. Đất nước Ngài không thuộc về thế gian như Ngài đã trả lời quan tổng trấn Philatô : «Nước tôi không thuộc về thế gian này, nếu Nước tôi thuộc về thế gian thì  quân đội của tôi sẽ chiến đấu, không để cho tôi bị nộp  cho người Do Thái. Nhưng Nước tôi không thuộc về thế gian » (Ga 18,36). Chính vì không thuộc về thế gian, nên đất nước ấy không bị khoanh vùng, giới hạn bởi lằn ranh biên giới.  

Đất nước ấy là tâm hồn mỗi người nên bao la đến tận cùng trái đất, vượt thời gian, không gian, không giới hạn ở ngôn ngữ, sắc tộc, chính trị, văn hoá. Đất nước thiêng liêng nhưng cụ thể, sống động thiết thực trong đời sống con người. Đất nước ấy vô hình nhưng có mặt trên từng cây số của hành trình nhân loại. Đất nước ấy thuộc trời cao, nhưng bám chặt con người có chân đạp đất. Lãnh thổ của vương quốc Đức Kitô là mảnh đất tâm hồn mỗi người được hạt giống yêu thương nẩy mầm, lớn lên, đơm hoa kết trái (Lc 8,4-10). Đất nước của Đức Kitô là vườn nho tấm lòng ngọt yêu thương, nồng nàn tình nghiã. Đất nước của Đức Kitô là men trong  bột đời sống (Mt 13,33-35), là hạt cải trên ruộng cuộc đời (Mt 13,31-32), là  ngọc qúy dấu sâu trên giải đất lòng (Mt 13,44). Cả thân xác mỗi người là lãnh thổ, cung điện, đền thờ của Thiên Chúa, vua Nước Trời (1Cr 3,16-17).  

Đất nước ấy cũng lành như vị vua nhân lành và đất lành  đã đón chim đàn về đậu, gọi chim  trời về làm tổ, quây quần yên vui. Đất lành của Đức Kitô Vua là nơi náu thân an toàn cho tất cả mọi tâm hồn sầu thương, đau khổ, tội lỗi. Trên đất lành, Đức Kitô nhân lành sẽ chữa lành tất cả mọi vết thương trên con người và thánh hoá mọi tâm hồn trước đó đã chưa lành thánh. Đất nước an lành  của Đức Kitô hiền lành và khiêm hạ là ước mơ hạnh phúc  an bình của mọi tấm lòng thiện chí muốn làm công dân Nước Trời. 

2.  Dân tộc của nước Đức Kitô là dân tộc thánh : thánh vì được thánh hoá bởi chính máu Đức Kitô (Dt 13,2). Dân tộc thánh được Thiên Chúa thánh thiện kêu gọi, tuyển chọn, yêu thương, hướng dẫn, phù trì, che chở như Israel đã được Thiên Chúa Giavê nâng niu, chiều chuộng. Nhưng vượt xa Israel, dân tộc của  Đức Kitô gồm tất cả mọi người, không chỉ hạn hẹp cho Israel mà bao gồm cả chiên lạc nhà  Israel (Mt 15,24)  và các dân ngoại (Mt 10,6 ; Rm 3,29), nghiã là hết những ai được Đức Kitô thánh hoá và kêu gọi nên giống Ngài (1Cr 2).  

Đức Tin nơi Đức Kitô chịu đóng đinh là thẻ căn cước, quốc tịch công dân Nưóc Trời  (2Tm 3,15). Đức Tin nơi Đức Kitô không những cho quyền công dân mà còn  bảo đảm quyền lợi làm dân là được ơn cứu độ và  hạnh phúc đời đời (Mc 16,16 ; Ga 3,15-18). Thánh Phaolô đã nhấn mạnh trong thư Rôma : « Bây giờ sự công chính của Thiên Chúa đã biểu lộ ra mà không cần có Lề Luật… Đó là sự công chính mà Thiên Chúa ban cho bất cứ ai tin  vào Đức Giêsu Kitô. Không có sự phân biệt nào, vì mọi người đã phạm tội và mất ơn nghiã với Thiên Chúa. Mọi người sẽ được nên công chính một cách nhưng không bởi ơn Chúa và bởi ơn cứu chuộc chứa chan nơi Đức Giêsu Kitô. Thiên Chúa đã đặt Ngài làm Đấng Cứu Chuộc và Ngài đã đổ máu ra để đền tội. Ai tin thì được tha tội… » (Rm 3,21-25). Và để được tha tội,  nên người công chính, công dân  của Nước Trời, điều kiện duy nhất là tin vào Đức Kitô, Đấng đã chết để chuộc tội cho nhân loại. 

Như thế, làm công dân Nước Trời là tin vào Đức Kitô và con dân của Ngài tất nhiên là hết thảy những ai nhận Ngài là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ  và đi theo Ngài. Ngài biết dân Ngài vì thấu suốt tâm hồn mỗi người. Ngài biết ai tin Ngài vì chính Ngài kêu gọi họ. Là vua nhân hậu, Đức Kitô chăn dắt dân Ngài như chúa chiên lành dắt đàn chiên  đến đồng cỏ xanh, đến bờ suối mát để chiên được ăn uống thỏa thuê, an bình, hạnh phúc (Tv 22,1-3). 

3.  Hiến Pháp  Nước Trời là Tình yêu : « Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí khôn và yêu anh em như yêu chính mình » (Mc 12,30-31). Tình yêu Thiên Chuá và tình yêu tha nhân là một và trong tình yêu ấy, ta gặp được chính mình, nghiã là « mình » cũng được yêu. Đức Kitô đã chẳng bảo : Hãy yêu anh em như yêu chính mình ?

Hiến Pháp Tình yêu lấy tình yêu làm lề luật, nên ai không yêu mến, người ấy không  giữ luật Thiên Chúa. Hiến Pháp ấy lấy tình yêu làm nguyên tắc sống, tiêu chuẩn chọn lựa, đường lối sinh hoạt, phong cách giao tiếp, cư xử. Hiến pháp tình yêu  còn là thước đo khi xét xử : Ai yêu nhiều thì được tha nhiều. Ai không yêu thì bị luận phạt. (Mt 25,31-46).  

Tình yêu là tất cả trong vương quốc Đức Kitô, một vương quốc gồm những công dân của Tình Yêu và  người ta nhận ra họ qua duy nhất dấu chỉ « Yêu thương ». Tình yêu sẽ điều phối mọi việc, giải quyết mọi chuyện, liên kết mọi người, vì Tình Yêu « nhẫn nại, nhân từ, không ghen tị, không khoe khoang, không kiêu kỳ, không tham lam, không tìm tư lợi, không giận dữ, không mưu mô gian ác, không vui trước bất công, chỉ vui với sự thật. Tình yêu tha thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, chịu đựng mọi sự. Và Tình yêu không bao giờ tàn phai … » (1Cr 13, 4-8).  

Đức Kitô còn ban bố « Bát Phúc » như hiến chương Nước Trời Tình Yêu khi hứa phần thưởng cho tất cả những ai bé nhỏ, khiêm nhường, đơn sơ, trong sạch, nghèo khó trong Tình Yêu, khóc lóc, sầu buồn cho Tình yêu, bị bạc đãi, bách hại vì Tình yêu, hy sinh tận tụy xây dựng, hàn gắn Tình yêu. Ngài chúc phúc và hứa  ban Nước Trời làm gia nghiệp, hưá cho vương quốc làm gia sản, hứa cho chính mình Ngài là Tình Cha thương xót cho những ai  chọn Yêu Thương làm lẽ sống, lấy Yêu Thương  làm chính đạo (Mt 5, 3-12). 

Nhiều người xin nhập tịch Nước Trời, nhưng chưa biết rõ Nước Trời là gì và vị vua của vương quốc ấy là ai, tính nết thế nào, đường lối trị dân ra sao… Khi gia nhập Giáo Hội, ta đã nhập tịch vương quốc của Đức Kitô và nhận thẻ căn cước « công dân Nước Trời, người mang Đức Kitô». Danh xưng đã chính xác trên giấy tờ, còn chứng nhân trong đời sống ? Liệu ta có để người ngoài nhận xét : «Ối giời, bọn họ chỉ là những công dân trên giấy » như những ông tây,  bà đầm giấy  da vàng, mũi tẹt, cơm vẫn rưới nước mắm, rau vẫn chấm mắm tôm và chẳng  biết gì đến lịch sử, văn hoá, vận mệnh, tiền đồ của nước « đại Pháp ». Người ta gọi họ là « tây giấy, đầm giấy » vì thái độ thờ ơ, bàng quan, hờ hững, vô trách nhiệm của họ đối với  quốc gia, dân tộc  mà họ đã tự nguyện nhập tịch. Họ như những người tín hữu « hữu danh vô thực », tuy mang danh Kitô hữu, nhưng chẳng biết Đức Kitô là ai ; tuy ở trong Nước Đức Kitô nhưng chưa một lần thắc mắc Nước ấy ở đâu, luật lệ Nước ấy thế nào và tại sao  nhập tịch vào Nước ấy ? 

Tuần Thánh với Đức Kitô, ta sẽ học với Ngài về vương quốc khiêm nhường, dịu dàng, yêu thương và  ở với Ngài là vua nhân hậu để căn cước tính « người có Chúa Kitô – Công dân Nước Trời » của ta sẽ không còn là chữ nghiã lạnh lùng trên văn bản, nhưng trở thành nền tảng  sống động cho những bước chân ngập tràn yêu thương trên hành trình  đời sống.

 Một Giêrusalem mới đã được xây và nhân loại cứ theo dấu chân Thánh Giá tiến vào. Đừng sợ Thánh Giá, vì đó là con đường nhân loại phải đi qua để đến sự sống viên mãn. Đừng sợ, nhưng hãy mở bung cửa to cửa nhỏ của tâm hồn cho Đức Kitô tiến vào như cửa thánh đô đã cất cao đón bước chân vua nhân hậu. Đừng sợ, nhưng hãy mở to mắt để nhìn Đức Kitô hiền lành trên lưng lừa và khiêm hạ trên Thánh Giá. Đừng sợ nhưng hãy ngóng tai  nghe tiếng hoan hô chúc tụng  ngày lễ lá và lời mắng nhiếc, đả đảo đường lên núi Sọ và đừng sợ  nhưng hãy qùy gối, cúi đầu thờ lậy thân xác Thiên Chúa tơi tả, trần truồng chiều thứ sáu tuần thánh… bởi trong thinh lặng mầu nhiệm, Tình yêu sẽ lên tiếng .

 

Tác giả:  Jorathe Nắng Tím

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!