Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
LỜI VÂNG KHIÊM HẠ

Lễ Truyền Tin (25.3)

(Lc 1,26-38)

Jorathe Nắng Tím

Giữa Mùa Chay và trước Tuần Thánh, Giáo Hội mừng ngày Đức Maria được Thiên Sứ Gabriel đến kính chào và xin ý kiến về việc Thiên Chúa muốn chọn Mẹ làm Mẹ Đức Giêsu, ngôi Lời Thiên Chúa. Sau phút bối rối, sững sờ vì qúa bất ngờ, Mẹ đã khiêm tốn thân thưa : « Này tôi là nữ tỳ hèn mọn của Chúa, tôi xin vâng theo lời sứ thần truyền ».

Hai tiếng Xin Vâng khiêm hạ, đầy phó thác, tin tưởng của Mẹ đã mở đầu  chương trình nhập thể của Đức Giêsu và cho phép công cuộc cứu chuộc loài người của Ngôi Hai Thiên Chúa được thực hiện. Hai tiếng Xin Vâng vô cùng quan trọng của một người nữ đơn sơ, bé nhỏ nhưng tuyệt vời thánh thiện, đầy ơn phúc  đã khai mở một kỷ nguyên cứu độ, mở ra một Trời mới, Đất mới ở đó Thiên Chúa đến giữa nhân loại, cắm lều chung sống với con người để yêu thương và cứu độ .

Nhưng hai tiếng Xin Vâng ấy cũng theo Mẹ suốt cuộc đời để những ngày sắp tới  khi Đức Giêsu, con yêu dấu của Mẹ cũng bắt chước Mẹ xin vâng với Chúa Cha  đi vào cuộc tử nạn đau đớn, thê lương.

Và cùng với chúa Giêsu, con mẹ, Mẹ  sẽ xin vâng  trong những giọt mồ hôi pha máu ở vườn cây Dầu ;  xin vâng trên những lằn roi xối xả; xin vâng trước những nguyền rủa điên cuồng của đám đông;  xin vâng trên từng bước nặng nề, yếu nhược của đường dài Thánh Giá; xin vâng trong  đau đớn tận cùng giờ hấp hối cô đơn; xin vâng dưới chân Thánh Giá đẫm lệ nhìn con chết tức tưởi ; xin vâng khi ôm chặt xác con tơi tả, tím bầm.

Giáo Hội mừng lễ Truyền Tin trong tâm tình biết ơn Đức Maria, vì Ngài đã khiêm tốn Xin Vâng cho nhân loại được cứu rỗi qua mầu nhiệm nhập thể. Giáo Hội cũng kêu mời mỗi người học Xin Vâng với Đức Maria trong cuộc sống người Kitô hữu: Xin Vâng trước mọi nghịch cảnh, xin vâng trong mọi thử thách, xin vâng giữa những khổ đau  và nhất là xin vâng với niềm tin tưởng, phó thác và thái độ khiêm hạ, đơn sơ như Đức Maria trước Thánh Ý Thiên Chúa trong đời thường,  để mỗi người sẽ được cùng Mẹ ngợi khen lòng thương xót Chúa vẫn mãi mãi trải từ  đời nọ đến đời kia và bao bọc những người kính sợ Chúa.

Mừng lễ truyền Tin vào tuần cuối mùa chay, trước khi vào Tuần thánh, một cách nào đó Giáo Hội đã đặt Đức Maria như chìa khóa của Thần học Kitô.

Sau Công Đồng Vaticanô II, khuynh hướng xếp Đức Maria xuống hàng môn đệ Đức Kitô có vẻ thắng thế, đặc biệt khối thần học gia Hoa Kỳ. Nhưng họ gặp nhiều khó khăn để chứng minh điều này, bởi Đức Kitô đã biểu lộ một thái độ, một cung cách và tâm tình khác và đặc biệt với Mẹ mình, không như với các môn đệ. Luca trình thuật mấy phụ nữ , môn đệ Đức Kitô như Maria Mađalêna, Gioan và Suzanne theo giúp Đức Kitô trên đường truyền giáo, nhưng không xếp Đức Maria vào nhóm môn đệ nữ này (Lc 8,1-3). Thực ra, một nền thần học chân chính không thể loại vai trò của Đức Maria khỏi công cuộc cứu độ của Đức Kitô và Đức Maria luôn giữ một chỗ đứng quan trọng làm Mẹ trong đời Ngài.

1.      Đức Maria trong mầu nhiệm Nhập Thể: Trong mầu nhiệm này, người ta không thể chối được vai trò làm mẹ của Đức Maria để cho Đức Kitô bản tính nhân loại. Sự có mặt khiêm tốn và vâng phục Thiên Chúa của Mẹ đã làm Mẹ trở thành trung gian giữa Thiên Chúa thánh thiện và con người tội lỗi qua tiếng Xin Vâng. Thiên sứ Gabriel chuyển đến Mẹ đề nghị của Thiên Chúa và Mẹ đã trả lời nhân danh toàn thể nhân loại. Mẹ đồng ý đón nhận bào thai và em bé được Mẹ sinh ra sẽ được gọi là Đấng Cứu Thế (Lc 1,33), Con Thiên Chúa Tối Cao (Lc 1,32), Con Thiên Chúa (Lc 1,35). Sự đồng ý của Mẹ là chữ ký trên giao ước giữa Thiên Chúa và loài người, một giao ước không thể sửa đổi, bởi Thiên Chúa với toàn thể ngôi vị đã lập tức đi vào cuộc mạo hiểm với nhân loại bằng nhập thể làm người (Ga 1,14)  trong cung lòng Đức Mẹ. Sự đồng ý của Đức Maria làm nhớ lại giao ước Thiên Chúa ký kết với Abraham (St 15) và  Maisen (Xh 24), ở đó Thiên Chúa đề nghị và chờ đợi đương sự đồng ý hay không. Sự đồng ý của Đức Mẹ đã mở ra thời đại Đức Kitô, đã đem Thiên Chúa vào trong không gian và thời gian của nhân loại, hội nhập trong gia đình nhân loại, nhập tịch trong dân Chúa để thực hiện công trình cứu độ. Sự đồng ý của Đức Maria không chỉ cho con người, cho Thiên Chúa, cho công trình cứu độ mà là làm nên thân xác nhân loại của Đức Kitô từ chính thân xác mẹ của mình. Như mọi người mẹ, Đức Maria đã mang thai chín tháng và sinh Đức Kitô từ chính bụng mình. Tình yêu của Mẹ không thể tách rời Đức Kitô, con Mẹ, Đấng đã được các ngôn sứ loan báo là Con Thiên Chúa.

2.      Đức Maria trong nhiệm cuộc Cứu Độ: Đức Kitô là Đấng Trung Gian duy nhất (1Tm 2,5), bởi chính Ngài đã bị kết án, chịu đóng đinh, chết trên Thánh Giá và sống lại. Tuy thế, với  cương vị trung gian giữa Thiên Chúa và nhân loại trong  biến cố Truyền Tin để Đức Kitô được làm người như mọi người và trở thành Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và nhân loại trong nhiệm cuộc cứu độ, Đức Maria vẫn giữ một vai trò quan trọng trong nhiệm cuộc cứu độ. Sự can thiệp hữu hiệu ở tiệc cưới Cana và sự có mặt của Mẹ dưới chân Thánh Giá đã chứng minh điều này.

Thực ra, Đức Kitô không phải Đấng trung gian với ý nghiã  trung gian bình thường, nhưng như  « cầu nối » Thiên Chúa với con người ở đó Đức Kitô là Thiên Chúa với Thiên Chúa và là Người với con người. Ở Ngài, trong Ngài Thiên Chúa và  con người kết hợp nên một.

Hiểu Đức Kitô như cầu nối, ta sẽ dễ nhận ra  đóng góp tích cực và toàn phần đời mình vào nhiệm cuộc cứu độ của Đức Maria  khi xác định  những cọc mốc giới hạn  ranh giới của thụ tạo đối với Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ là Thiên Chúa trong ngôi vị của mình.

Từ Thánh Giá, Đức Kitô « thấy mẹ mình và môn đệ mình yêu » (Ga 19,26). Trong cương vị làm Mẹ, Đức Maria có mặt với con trên từng cây số và đang đứng đó ngước nhìn  con bị đóng đinh. Tình yêu của mẹ phủ kín đời con. Tình thương của mẹ ôm chặt đời con như Đức Mẹ đã ẵm xác Đức Kitô, con mình dưới chân Thánh Giá. Lời Xin Vâng đồng ý ngày Truyền Tin nối dài đến chân Thánh Giá để thêm một lần nữa và như vô số những lần khác, Đức Maria đã can đảm Xin Vâng cùng chết trong tâm hồn với con yêu dấu để cứu độ nhân loại. Mẹ đã tình nguyện, trong cương vị mẹ, dấn thân vào nhiệm cuộc cứu độ của Đức Kitô và dự phần trong tất cả đau thương kinh hoàng và nhục hình kinh dị của Đức Kitô, con Mẹ. Từ tiếng Xin Vâng đồng ý cho Đức Kitô đi vào sự sống con người ngày Truyền Tin, Đức Maria tiếp tục  được kêu mời Xin Vâng trong cái chết của Đức Kitô trên núi Sọ, cái chết tang thương, thất bại  làm đổ vỡ, tiêu tan tất cả, cái chết mầu nhiệm của Thiên Chúa mà Phêrô và các môn đệ đã không  hiểu nổi nên đã đồng loạt bỏ Đức Kitô trốn chạy. Lời tiên báo của cụ già Simêon : « Này bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu lòng bà » (Lc 2, 34-35) đã hoàn toàn ứng nghiệm nơi Mẹ khi đứng nhìn con hấp hối trên thập tự…

Vai trò đồng công của Đức Mẹ dưới chân Thánh Giá không làm Mẹ trở nên  đấng cứu độ khác, một Đức Kitô thứ hai, nhưng là « thông hiệp của mẹ và con, thông hiệp giữa con và mẹ ». Dưới chân Thánh Giá, Đức Maria đã đóng vai trò của một tạo vật, một con người, một nhân loại được chuộc lại và  một người đàn bà như Evà mới, khác với Evà cũ (St 3,1.15.16). Bên cạnh Đức Kitô, Mẹ đại diện Giáo Hội, bởi duy nhất một mình, Mẹ đã là Giáo Hội ở thời điểm đó, bởi chỉ một mình Mẹ đã mang Đức Kitô và thông hiệp mật thiết vời Ngài.

Nếu Đức Kitô đã qua Mẹ để đến với con người, thì con người cũng nhờ Mẹ mà gặp được Đức Kitô. Chẳng thế mà Đức Kitô đã trối trăn Gioan , môn đệ của Ngài cho Mẹ và giới thiệu Mẹ là Mẹ của Gioan (Ga 19,26-27).

3.      Đức Maria trong mầu nhiệm Giáo Hội. Sự hiện diện của Đức Maria trong lễ Hiện Xuống đã nhắc lại vai trò trung chuyển của Mẹ giữa Cựu Ước và thời đại Đức Kitô, đồng thời làm nổi bật chỗ đứng trung gian của Mẹ giữa thời đại Đức Kitô và Giáo Hội của Ngài. Mẹ đã làm nên con người Đức Kitô bằng chính con người : máu thịt mình, thì nay Mẹ cũng giữ phần quan trọng việc khai sinh Giáo Hôộ là than thể mấu nhiệm của Đuưc Giêsu, con Mẹ. Chúa Thánh Thần đã tích cực hoạt động trên Mẹ vì Mẹ luôn sẵn sàng cộng tác với Ngài để cũng một Thánh Thần đã đáp xuống trên Mẹ ngày Truyền Tin cho Đức Kitô nhập thể  ( Lc 1,8), sẽ đến trên các tông đồ ngày lễ Hiện Xuống khai sinh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng (Cv 1,8). Các tông đồ là những “sáng lập viên hữu hình” của Giáo Hội, là  nhà truyền giáo, chứng nhân của Tin Mừng, trong khi Đức Maria đã đi trước các ngài, không như nền tảng xây dựng tông đồ đoàn, nhưng từ nguồn cội của công trình cứu độ,  như nền tảng của mầu nhiệm Nhập thể và mầu nhiệm đồng  tham dự vào Hy Lễ Thánh Giá nhờ Chúa Thánh Thần. Đức Maria có mặt trong những ngày đầu của Giáo Hội như Mẹ của Đấng sáng lập Giáo Hội. Mẹ có mặt để nguyện cầu, bào bọc, chở che, cầu bầu cho Giáo Hội.

Giảm thiểu, cắt xén Đức Mẹ trong thần học Kitô và trong đời sống Giáo Hội là một sai lầm gây thiệt hại lớn cho đời người tìn hữu ; bởi Đức Kitô và Giáo Hội sẽ “ mồ côi Mẹ ” và nỗi khổ mồ côi sẽ làm đời sống người tín hữu khô cằn, cứng cỏi, lệch lạc, thiếu quân bình. Có Mẹ trong Giáo Hội, Giáo Hội sẽ vượt qua mọi thử thách. Có Mẹ trong cuộc đời, đời người sẽ bình an. Gioan đã có Đức Maria sát bên cạnh, nên đã không bỏ Thầy, phản bội Thầy, trốn chạy khi Thầy bị bắt, vắng mặt khi Thầy cô đơn hấp hối như các anh em. Gioan bám lấy Mẹ nên được “đem Mẹ về phụng dưỡng ”. Đời con có Mẹ khác đời con mồ côi. Đời con có Mẹ ngàn lần hạnh phúc hơn đời con vắng Mẹ, vì mẹ nào chẳng yêu con, mẹ nào chẳng vun xới xây dựng đời con, mẹ nào chẳng  tần tảo hy sinh cho con có tương lai, sự nghiệp, mẹ nào chẳng sẵn sàng chết cho con hạnh phúc ?

Mừng Mẹ giữa mùa chay, trước Tuần Thánh, chúng con tôn vinh Mẹ là Mẹ Đức Kitô, Mẹ Giáo Hội và Mẹ  chúng con. Với tâm tình con cái, chúng con cảm tạ Mẹ vì Mẹ đã nhận lời làm Mẹ chúng con, mẹ Giáo Hội, Mẹ Chúa Giêsu. Xin cho đời con luôn yêu Mẹ và không ngừng ca tụng Mẹ yêu dấu  :

Ôi Maria, Mẹ tuyệt vời giầu có, bởi đã khiêm hạ, khó nghèo ; tuyệt vời cao cả vì nhỏ bé, đơn sơ ; tuyệt vời tươi trẻ, ngây thơ vì  đã  vui lòng làm mẹ ; tuyệt vời hồn nhiên, vui vẻ vì đã nếm hết khổ đau làm người ; tuyệt vời phúc hậu vì tay luôn sẵn sàng giang rộng ; tuyệt vời hạnh phúc vì tim Mẹ đầy ắp Chúa Kitô.

Jorathe Nắng Tím (trích trong tập Tuần Thánh)

 

Tác giả:  Jorathe Nắng Tím

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!