Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
THỨ TƯ LỄ TRO

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 8)

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 22.02.2012.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI 

Anh Chị Em thân mến,

Trong Buổi Giáo Lý nầy, tôi muốn được dừng lại ngắn ngủi trong khoản thời gian Mùa Chay, vừa mới bắt đầu hôm nay với Phụng Vụ Ngày Thư Tư Lễ Tro.

Đây là một cuộc hành trình bốn mươi ngày sẽ dẫn chúng ta đến Tam Nhật Phục Sinh để tưởng nhớ đến khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Chúa, trung tâm điểm mầu nhiệm cứu rổi chúng ta.

Trong những thế kỷ đầu cuộc sống của Giáo Hội, đây là thời gian mà những người đã nghe và đón nhận lời loan báo về Chúa Ki Tô khởi đầu, từng bước một, cuộc hành trình đức tin và sám hối của mình để đạt đến ngày đón nhận Bí Tích Phép Rửa. Đây là một cuộc sống năng động tiến đến gần Thiên Chúa và một cuộc khởi đầu hành trình đến đức tin, phải được thực hiện tuần tư, bằng cuộc biến đổi nội tâm của những người tân  tòng, tức là của những ai ước muốn trở thành Ki Tô hữu và hội nhập vào Chúa Ki Tô và vào Giáo Hội. 

1 - Kế đến những kẻ thống hối và rồi mọi tín hữu đều được mời gọi hãy sống con đường canh tân thiêng liêng nầy, để chuyển hoá đời sống của mình càng ngày càng hợp với đời sống của Chúa Ki Tô. Sự tham dự của cả cộng đồng vào những chặng đường khác nhau của cuộc hành trình nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng đời sống thiêng liêng Ki Tô giáo: sự cứu độ không phải chỉ cho một vài người, mà cho tất cả, đã sẵn sàng nhờ vào cái chết và cuộc sống lại của Chúa Ki Tô.

Trong tạm thời, những người đang hành trình trên con đường đức tin cũng như những người tân tòng để nhận được Phép Rửa, những ai đã xa lìa khỏi Chúa và khỏi cộng đồng đức tin và đang tìm lại sự hoà giải, cũng như những ai đang hoàn toàn sống thông hiệp với Giáo Hội, tất cả mọi người đều biết rằng thời gian trước Lễ Phục Sinh là thời gian " metanoia ", tức là biến cải nội tâm, thời gian sám hối. Thời gian thể hiện cuộc sống con người của chúng ta và cả lịch sử chúng ta được xem như là một tiến trình biến cải, giờ đây đang bắt đầu chuyển động để đến gặp Chúa trong thời sau hết.  

Với cách diễn tả vừa kể, đã trở thành cách diễn tả cá biệt của Phụng Vụ, Giáo Hội gọi khoản thời gian mà chúng ta đã bắt đầu đi vào hôm nay là " Quadragesima ", tức là khoản thời gian bốn mươi ngày. Và với tâm thức liên tưởng rõ rệt đến Thánh Kinh Giáo Hội hướng dẫn chúng ta vào một bối cảnh thiêng liêng chính xác.

Bốn mươi là con số biểu tượng mà Cựu và Tân Ước thể hiện những hoàn cảnh nổi bật kinh nghiệm đức tin của Dân Chúa.

Đó là một con số nói lên khoản thời gian chờ đợi, thanh tẩy, trở về với Chúa, xác tín rằng Thiên Chúa trung thành với các lời Người hứa. Con số vừa kể không diễn tả một khoản thời gian thời sự chính xác, bằng cách tính tổng cộng lại các ngày. Trái lại con số đó nói lên một sự nhẫn nại bền vững, một cuộc thử thách lâu dài, một khoản thời gian đủ để thấy được các động tác của Thiên Chúa, một khoản thời gian, trong đó cần phải quyết định đảm nhận lấy trách nhiệm của mình, không còn được chần chớ nữa. Thời gian quyết đinh đã chín mùi.

 

 2 - Con số bốn mươi được thể hiện ra trong lịch sử ông Noe. Người công chính đó, do cơn lụt đại hồng thủy đã phải sống suốt bốn mươi đêm ngày trong chiếc thuyền, cùng với gia đình mình và thú vật mà  Thiên Chúa đã bảo ông phải mang theo mình. Và ông Noe còn phải chờ đợi bốn mươi ngày nữa, sau cơn lụt, trước khi được đụng đến đất liền không bị tàn phá ( cfr Gen /, 4.12; 8,6). 

Sau đó, giai đoạn kế đến: ông Moisen ở lại trên núi Sinai, trước mặt Thiên Chúa, bốn mươi đêm ngày, để thu góp Lề Luật. Trong suốt thời gian nầy ông ăn chay ( cfr Ex 24, 18).  

Bốn mươi là những năm lữ hành của dân Do Thái ra khỏi Ai Cập về Đất Hứa, khoản thời gian thích hợp để có kinh nghiệm được lòng trung tín của Thiên Chúa:

   - " Anh Em hãy nhớ lại tất cả con đường mà Chúa, Thiên Chúa đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc...Bốn mươi năm qua, áo anh em mặc đã không rách, chân anh em đã không sưng lên " , ông Moisen nói như vậy trong Sách Đệ Nhị Luật sau cuộc di cư bốn mươi năm nầy ( Dt 8, 2.4).

Những năm bình an mà dân Israel được hưởng dưới thời các Thủ Lãnh là bốn mươi năm ( cfr Jg 3, 11.30), nhưng khoản thời gian đó qua đi, họ bắt đầu quên đi những ơn Chúa ban cho và trở lại với tội lỗi.

Tiên tri Elia đã phải tốn đến bốn mươi năm để đến được núi Oreb, ngôn núi nơi mà ngài gặp được Thiên Chúa ( cfr 1 Re 19, 8).

Bốn mươi ngày là thời gian mà dân chúng của thành phố Ninive ăn năn đền tội để được Chúa tha ( cfr Gen 3, 4).

Bốn mươi năm cũng là các năm của triều đại vua Saul ( cfr Act 13, 21), của triều đại vua David ( cfr 2 Sam 5, 4-5) và của triều đại vua Salomon ( cfr 1 Re 11, 41), ba vị vua đầu tiên của dân Israel.

Cả các Thánh Vịnh cũng phản ảnh lại ý nghĩa Thánh Kinh của bốn mươi năm, ví dụ như Thánh Vịnh 95, mà chúng ta đã nghe một đoạn:

   - " Ngày hôm nay, ưóc gì anh em nghe tiếng Chúa ! " Các ngươi chớ cứng lòng như tại Moriva, như  trong sa mạc Massa, nơi tổ phụ các ngươi đã từng thức thách Ta. dù đã thấy những việc Ta làm. Suốt bốn mươi năm, dòng giống nầy làm Ta chán ngán và Ta đã nói: " Đây là dân có tâm hồn lầm lạc, chúng chẳng biết đường lối của Ta " ( Ps 95 7c-10). 

 

   3 - Trong Tân Ước, Chúa Giêsu, trước khi khởi đầu cuộ đời công cộng, Người lui vào sa mạc bốn mươi ngày, không ăn uống gì ( cfr Mt 4,2): được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, mà Người dùng như là vũ khí để chiến thắng ma qủy.

Các cơn cám dỗ Chúa Giêsu nhắc nhớ lại những gì dân Israel đã chạm trán trong sa mạc, nhưng không biết vượt thắng.

Bốn mươi là những ngày Chúa Giêsu Phục Sinh dạy bảo các môn đệ Người, trước khi lên Trời và gởi Chúa Thánh Thần đến ( cfr Act 1, 3). 

Cùng với việc nhắc lại con số bốn mươi đó một bối cảnh thiêng liêng được nói lên có giá trị hiện tại. Và Giáo Hội, chính nhờ các ngày của thời gian mùa chay, có ý vẫn giữ nguyên giá trị tồn giữ và làm cho trở nên đầy hiệu lực đối với chúng ta.

Phụng Vụ Mùa Chay có mục đích tạo điều kiện thích hợp cho cuộc hành trình canh tân thiêng liêng, dưới ánh sáng kinh nghiệm lâu dài của Thánh Kinh và nhứt là để bắt chước Chúa Giêsu, mà trong bốn mươi ngày Người trải qua trong sa mạc, dạy chúng ta thắng cơn cám dỗ bằng Lời Chúa.

Bốn mươi năm lữ hành của Israel trong sa mạc cho chúng ta thấy thái độ và hoàn cảnh lưỡng diện không có gì chắc chắn.

Một đàng đó là thời gian của tình yêu đầu tiên đối với Chúa, giữa Chúa và dân Người, khi Người nói với con tim của dân Người, tiếp tục chỉ dẫn họ con đường phải đi qua. Chúng ta có thể nói là Thiên Chúa đã cư trú giữa dân Israel, đi trước họ trong một đám mây hay trong một cột lửa, mỗi ngày Người lo liệu nuôi nấng họ bằng cách làm cho manna từ trời rơi xuống và nước bột phát ra từ núi đá.

Tạm thời, các năm dân Israel trải qua trong sa mạc có thể được xem như là thời gian đặc biệt được Chúa tuyển chọn và cũng là thời gian dân Israel khắng khít với Người, thời gian của mối tình đầu tiên.

Đàng khác, Thánh kinh cũng cho thấy một hình ảnh khác của Israel trong sa mạc: Đó cũng là lúc của các cơn cám dỗ và các mối nguy hiểm lớn nhứt, khi Israel than phiền chống lại Thiên Chúa của mình và muốn trở lại chủ thuyết ngoại đạo, tác tạo những thần tượng tự chính mình, bởi vì họ cảm thấy cần phải thờ phượng một Thiên Chúa gần gũi hơn và động chạm đến được. Đó cũng là lúc phản đối chống lại Thiên Chúa cao cả và vô hình. 

Thời điểm song cực, tiến thoái lưỡng nan đó, khoản thời gian đặc biệt được ở gần bên Chúa - thời của mối tình đầu tiên - và cũng là thời gian của cơn cám dỗ - cám dỗ trở lại thời ngoại  đạo - ,chúng ta gặp lại một cách bất ngờ trên con đường trần thế của Chúa Giêsu, dĩ nhiên Người không có một nhượng bộ nào đối với tội lỗi.

Sau phép rửa sám hối dưới sông Giordano, trong đó Chúa Giêsu nhận lấy nơi mình định mệnh của Người Đầy Tớ Chúa, từ bỏ chính mình và sống cho người khác; và Người cũng đặt mình đứng giữa những người tội lỗi, để đảm nhận nơi mình tội lỗi của thế gian. Liền sau đó Chúa Giêsu đi riêng vào hoang địa để ở lại bốn mươi ngày trong tình hiệp nhứt sâu đậm với Chúa Cha. Như vậy Chúa Giêsu lập lại dòng lịch sử của Israel, tất cả các nhịp độ của bốn mươi ngày hay bốn mươi năm, mà tôi đã có dịp đề cập.

Tiến trình đó là những gì vẫn tiếp tục trong cuôc đời trần thế của Chúa Giêsu. Người luôn luôn tìm những giây phút riêng rẽ để cầu nguyện lên Cha mình và ở lại thông hiệp ân tình, trong riêng tư thân tình với Người, thông hiệp cá biệt chỉ dành cho Người và kế đến là trở lại giữa dân chúng.

Nhưng khoản thời gian trong sa mạc và gặp gỡ đặc biệt với Chúa Cha, Chúa Giêsu cũng để cho mình hiện diện trước nguy hiểm và bị cám dỗ tấn công, bị cơn mê hoặc của Thần Dữ lôi cuống. Thần Dữ đưa ra cho Chúa Giêsu một con đường cứu độ khác, xa cách đồ án của Thiên Chúa, bởi vì con đường đó được thể hiện qua quyền lực, thành đạt, thống trị, chớ không qua việc hoàn toàn dâng hiến mình trên Thánh Giá.

Đó là một chủ thuyết cứu độ bằng quyền năng, thành đạt, khác với con đường cứu độ bằng tình yêu thương và hy sinh chính mình. 

Tình trạng lưỡng diện đó cũng diễn tả hoàn cảnh của Giáo Hội đang hành trình trên " sa mạc " của thế giới và lịch sử.

Trong " sa mạc " nầy,  người tín hữu chúng ta chắc chắn có cơ hội thuận tiện để có được một kinh nghiệm sâu đậm về Thiên Chúa, Đấng làm cho tâm hồn trở nên mạnh mẽ và đức tin vững chắc, nuôi dưỡng niềm hy vọng, làm cho đức bác ái trở nên sống động. Đó là một kinh nghiệm làm cho chúng ta tham dự vào sự chiến thắng của Chúa Giêsu trên tội lỗi và sự chết, bằng sự hy sinh tình thương của Người trên Thánh Giá. 

Nhưng " sa mạc " cũng có khía cạnh tiêu cực của thực thể đang bao vây quanh chúng ta: sự khô cằn, sự khó nghèo về các lời nói về đời sống và về các giá trị, thế tục chủ nghĩa và văn hóa vật chất. Đó là những gì đóng kín con người trong chân trời trần thế của sự sống, bằng cách tước bỏ đi khỏi con người mọi quy chiếu về những gì  thượng đẳng siêu nhiên.

Đó cũng là bối cảnh trong đó bầu trời ở trên chúng ta trở thành đen tối, bởi vì bị che khuất bằng những áng mây ích kỷ, không hiểu biết và lường gạt.

Mặc cho những gì vừa kể, ngay cả cho Giáo Hội thời đại hiện nay, thời gian của sa mạc có thể chuyển hoá thành thời gian của ân sủng, bởi vì chúng ta có niềm tin chắc chắn rằng tù trong những tảng đá khô cứng nhứt Thiên Chúa cũng có thể cho vọt lên nước Sống động để giải khát và tăng thêm sức lực.   

Anh Chị Em thân mến, bốn mươi ngày nầy sẽ dẫn chúng ta đến Lễ Vượt Qua Phục Sinh, chúng ta có thể tìm lại được sự can đảm mới để nhẫn nại đón nhận bằng đức tin mọi tình trạng khó khăn, mọi buồn phiền và thủ thách trong xác tín rằng giữa các bóng tối Chúa sẽ cho mọc lên một ngày mới.

Và nếu chúng ta vẫn trung thành với Chúa Giêsu, bằng cách bước theo Người trên con đường Thánh Giá, thế giới sáng sủa của Thiên Chúa, thế giới của ánh sáng, của chân lý và niềm vui tươi hân hoan sẽ thể hiện ra, như là ơn được ban lại cho. Một bình minh mới sẽ được chính Thiên Chúa tạo dựng nên.

Mến chúc Anh Chị Em tất cả một cuộc hành trình Mùa Chay tốt đẹp.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 22.02.2012).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!