Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NƠI NGƯỜI Ở

Suy Niệm Lời Chúa CN 2 TN B

Ngay đêm Con Thiên Chúa đến trần gian trong thân phận bé thơ, lời kêu gọi của sứ thần đã thôi thúc các mục đồng, các đạo sĩ có lòng đơn sơ ngay chính tìm đến viếng thăm “nơi người ở”. Thật là diễm phúc !

Lời Chúa hôm nay chỉ ra cho chúng ta “nơi Người ở” không đâu xa, chính ngay trong con người của chúng ta.

Qua trang Tin Mừng: Chúa Giêsu được Gioan giới thiệu “Đây là Chiên Thiên Chúa”, hai môn đệ Gioan đã đi theo Người. Người muốn xác minh ý định của hai ông: “Các ông tìm gì ?” Câu trả lời của hai ông lại là một câu hỏi “Thầy ở đâu ?”, cho thấy thành ý ban đầu của họ là cứ tin tưởng mà đi theo, và thành ý nối tiếp là xin được hiểu con đường mình đang đi, nơi mình sẽ đến. Chúa Giêsu đã không từ chối thành ý đơn sơ của họ, ngược lại, Ngài tha thiết mời gọi: “Hãy đến mà xem”. Và cuối cùng, Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy” ( x. Ga 1, 35 – 42 ).

Thế là đã có những ơn gọi “Kitô Hữu” đầu tiên trong Giáo Hội.

Ơn gọi Tân Ước dành cho những con người có lòng đơn sơ nhỏ bé cũng giống như ơn gọi trong Cựu Ước dành cho chú bé giúp lễ Samuen ngày xưa: “Dạ ! Con đây”, “Dạ, con đây, Thầy gọi con”. "Lạy Ðức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe".

Và cũng vậy, khi đã ơn gọi đã hoàn tất, nghĩa là có kêu gọi, có đáp lời thì Thiên Chúa lại chọn cho mình một địa chỉ để cư ngụ: “Samuen lớn lên. Ðức Chúa ở với ông và Người không để cho một lời nào của Người ra vô hiệu”. ( x.1 Sm 3, 3b – 10 . 19 ).

Thiên Chúa cũng đã và đang mời gọi mỗi chúng ta và chờ nghe tiếng lòng đơn sơ của chúng ta đáp lời, để ‘Người ở với chúng ta, và chúng ta ở lại trong Người’.

Tôi bỗng nhớ chuyện người hành hương từ muôn nơi đổ về thánh địa, mong nhìn lại “nơi Người sinh ra, nơi Người lớn lên, nơi Người tử nạn, nơi Người Phục Sinh…”.  Hình như ai cũng vui mừng, hãnh diện, và hân hoan trong lòng nếu được hành hương về Thánh Địa ít là một lần trong đời người. Thật là quí hóa. Nhưng từ Lời Chúa hôm nay, gợi cho tôi suy niệm rằng: Thánh Địa không ở đâu xa. Thánh Địa đang rất gần, đang ở đây: Thánh Địa chính là cõi lòng tôi, thân xác tôi. Đấng Emmanuen đã đến và đang ở trong mỗi con người. Chính trong thân xác yếu hèn đầy tội lỗi của mỗi con người lại là “nơi Người đã sinh ra, lớn lên, rao giảng Tin Mừng, tử nạn và phục sinh”.

Đó là chân lý của Tình Yêu Thiên Chúa dành cho con người. Vì quả thật, nếu con người không yếu hèn, không tội lỗi, thân xác con người không mang tính hay chết, thì Thiên Chúa đã không sai Con của Người xuống thế làm người. Con Người đến trong thế gian vì con người, để ở với con người. Vậy địa chỉ của Con Thiên Chúa, chính là con người. Người đã đến, và mời gọi con người mở cửa cõi lòng mình và thân xác mình ra để cho Người được sống cùng, sống với.

Như vậy, ơn gọi Kitô Hữu qua Bí Tích Thánh Tẩy, chẳng khác nào một lời van xin tha thiết của Thiên Chúa với mỗi con người rằng: hãy chấp nhận cho Đức Giêsu Kitô “ở với”, “ở trong” con người của mỗi con người. Và khi đã chấp nhận là Kitô Hữu, hẳn là chấp nhận hiến thánh cả thân xác linh hồn lòng trí mình cho xứng đáng làm “nơi Người ở” và “ở lại với Người”.

Thánh Phaolô đã quả quyết:

“Anh em không biết thân xác anh em là chi thể của Chúa Kitô sao ?” –  “Anh em không biết thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong anh em mà anh em đã nhận lãnh nơi Thiên Chúa, vì anh em không còn thuộc về chính mình nữa sao ?” Và Ngài khuyên bảo: “Anh em hãy xa lánh dâm dật… Hãy tôn vinh Chúa trong thân xác anh em” ( x. 1 Cr 6, 13c – 15a, 17 – 20 ).

Hóa ra, thân xác hay chết này, lòng trí ám muội này, con người tồi tệ này lại là địa chỉ của Thiên Chúa, là “nơi Người ở, nơi Người lớn lên, nơi Người rao giảng Tin Mừng, nơi Người tử nạn và Phục sinh” đó sao ? Vâng ! Thân xác con người là Thánh Địa mới. Thật là diễm phúc cho thân xác con người. Thân xác được cứu chuộc.

Thế thì, dù ở bậc độc thân với lời khấn khiết tịnh, hay ở bậc hôn nhân gia đình, mỗi Kitô Hữu đều phải gìn giữ cho thân xác mình nên tinh tuyền, nên xứng đáng là “nơi Người ở”.

Đã và đang có những báo động đỏ về một cuộc suy đồi luân lý trầm trọng trên khắp thế giới, đặc biệt là suy đồi về Đức Trong Sạch. Con người ta đang để cho thân xác mình ra tự do buông tuồng theo hướng tự do dùng chính thân xác mình để tìm những lạc thú chóng vánh: tự do luyến ái, tự do sống thử, tự do đổi vợ đổi chồng, tự do kinh doanh trên thân xác phụ nữ, tự do ly dị, tự do phá thai… Người lỗi Đức Trong Sạch không chỉ là giới trẻ, mà còn là những người sống đời lứa đôi và kể cả những người sống đời dâng hiến.

Đáng tiếc cho những người ở bậc Giáo Dân, khi họ tự làm mờ nhạt đi, hoặc đánh mất sự thánh thiện của Hôn Nhân Công Giáo, dẫn đến tình trạng: cũng một hành vi nên công phúc, thánh thiện, đã biến thành một hành vi nên án phạt, tội lỗi.

Bởi vậy, không ít người cho rằng trong bậc sống hôn nhân thì thân xác không thể tinh tuyền được. Cách nào đó, cũng có lý của nó ! Có thể, vì họ không được giáo dục kỹ về Đức Trong Sạch vợ chồng chăng ? Hoặc còn tệ hơn nữa, họ lạm dụng Bí Tích Hôn Phối thành một bức màn che cho những tội về điều răn thứ sáu ngay đối với người bạn đời, mà họ cứ tưởng là không có tội. Thậm chí, có một số người làm cha mẹ cho rằng “lo tiến hành lễ hôn phối cho con, để tránh cho con mang tội dâm dục”, hoặc “để thực hiện hành vi vợ chồng mà không mắc tội…” Thực là sai lầm ! Họ không biết rằng việc tìm thỏa mãn dục vọng thấp hèn trong đời sống vợ chồng là nguyên nhân trước tiên làm ô uế “nơi Người ở”, ô uế “đền thờ Chúa Thánh Thần”, và sau là nguyên nhân của những hướng ngoại, dẫn đến những đổ vỡ, tan nát, đau thương bất hạnh…

Tuy nhiên, không nên quá bi quan trước bóng tối đang dày đặc này, bởi chúng ta tin tưởng Lời Chúa hôm nay như một thông điệp vừa cấp bách vừa có hiệu quả. Và còn đó, chung quanh chúng ta, những chứng nhân âm thầm nhưng anh dũng trong các gia đình Công Giáo vẫn giữ vững một “Hội Thánh tinh tuyền thu nhỏ”.  Một cô Việt kiều trong Giáo Xứ tôi về ăn Tết kể rằng: “Mấy người Mỹ hỏi em: “Có gia đình chưa?” – “Dạ có rồi” – “Được bao lâu rồi ?” – “Được gần 20 năm rồi”. Họ ngạc nhiên lắm: “Sao mà giỏi thế !?! Sao giữ được lâu vậy ?!? Sống với nhau 5 năm là đã quá lâu rồi !”

Hoặc, trong một cuộc “hội thảo về gia đình” nọ, có một thuyết trình viên nặng lời quá đáng với những người sống bậc lứa đôi. Đến giờ thu lại những sẻ chia trên giấy, ban tổ chức nhận được mấy mẩu giấy có ghi những hàng chữ dễ thương như sau: “Là những người sống đời lứa đôi, chúng tôi không chấp nhận bị mang tiếng là những người dâm dật, nhưng là những người khó khăn nhất trong việc chọn lựa giữa hai con đường thanh khiết và thấp hèn. Hãy cầu nguyện cho chúng tôi”.

Ơn gọi Kitô hữu, một ơn gọi quí giá, vì được Thiên Chúa chọn “con người” của bạn, của tôi đầy bất toàn, nếu không nói là đầy tội lỗi, nhơ uế… làm nơi định cư cho Thiên Chúa, làm Thánh Địa, để Ngài thực hiện ơn cứu rỗi cho chính bạn, chính tôi. Như vậy, Kitô hữu phải là người bằng lòng để cho Con Thiên Chúa “sinh ra, lớn lên, rao giảng Tin Mừng, Thương Khó và Phục Sinh” ngay trong thân xác hư đốn của mình, để thân xác ấy không còn hư đốn muôn đời nữa. Thiết nghĩ, chính khi đáp lại lời mời tinh tuyền cho xứng đáng “nơi Người ở” đã là một lời Tôn Vinh và Tạ Ơn Thiên Chúa vậy.

“Hãy đến xem nơi Người ở và ở lại với Người”. Đó là lời mời gọi, là ý định đầy yêu thương và cứu rỗi của Chúa dành cho những ai đơn sơ nhỏ bé tinh tuyền, trong sạch.

Ước gì mỗi chúng ta sẵn sàng đáp lại lời mời gọi ấy: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa” ( Tv 39, 8a và 9a ).

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa, tôn vinh Chúa,  vì “con người hư hèn tồi tệ” của chúng con được Thiên Chúa chọn làm nơi định cư cho Con Thiên Chúa. Xin cho thân xác và lòng trí chúng con nên tinh tuyền xứng đáng là “nơi Người ở” và chúng con được “ở lại với Người luôn mãi”. Amen.

PM. CAO HUY HOÀNG, 11.1.2012

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!