Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MÙA XUÂN CỨU ĐỘ

Không giống như mùa xuân của đất trời, bốn mùa thay đổi nối tiếp nhau, mùa Xuân Cứu Độ mãi mãi chỉ là mùa Xuân. Xuân mãi và là mùa Xuân vĩnh cửu.Nếu mùa Xuân khởi đầu cho một chu kỳ mới của trời đất, xuân của bốn mùa tuần hoàn thay đổi nối tiếp nhau thì Xuân Cứu Độ khởi đầu cho sự nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ, chính Ngài là Mùa Xuân không tàn úa và càng ngày càng Xuân. Giới thiệu Chúa Giêsu là Mùa Xuân vĩnh cửu, chúng ta sẽ cùng bước theo những lối đường của ánh sao chỉ dẫn:

 

Ánh sao thời gian: Thời gian được định nghĩa chung mang tính chất vật lý để đo lường, xác định sự kiện trước sau… Với định nghĩa thời gian vật lý như thế, chúng ta sẽ nhắc tới xuân này và xuân kia với những sự việc xảy ra, có thể vui, buồn. Là xác lập của vật lý nên thời gian không hơn không kém theo cách tính của một đơn vị đo lường nên thời gian chẳng thể mang nhiều ý nghĩa cho cuộc sống. Quan niệm thời gian như thước đo nên có những định nghĩa buồn chán: “Một ngày như mọi ngày” để trả nợ cuộc đời mà con người trót vay. Sống như một cách trả nợ đời nên cũng có những cuộc sống kéo lê trong kiếp buồn: “lặng lẽ nơi này, một mình tôi đi” để mong có một giải thoát khỏi tù đày của trần gian.

Thời gian của những người bình tâm hơn chọn theo cách “sống trong giây phút hiện tại”.

Quá khứ là những gì đã qua, đã khép lại, không còn có thể thay đổi. Tương lai lại là những gì chưa tới. Không vọng cũng không tưởng là cách sống giây phút hiện tại để hạnh phúc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói: “Trong đạo Bụt có một giáo lý gọi là vô nguyện, nghĩa là ta chẳng cần phải chạy theo một cái gì cả vì cái gì cũng có sẵn trong ta rồi. Khi đi thiền hành, chúng ta chẳng cần phải tới nơi nào hết. Chúng ta chỉ cần bước những bước thật an lạc và thảnh thơi. Nếu cứ nghĩ đến tương lai, để những gì mình phải đạt được, thì chúng ta quên mất những bước chân”.

Theo cách hiểu của con người xem thời gian như đơn vị đo lường vật lý, cách sống giây phút hiện tại là một nỗ lực để trả về đúng nghĩa của thời gian vật lý: con người là thể lý, con người đau khổ cũng bởi thể lý nhìn về quá khứ để “chấp”. Chấp gây nên phiền não, không chấp sẽ không phiền. Tương lai thuộc về hiện tại và hiện tại là hành trình đi đến hạnh phúc. “Hạnh phúc là một hành trình chứ không là một mục tiêu”. Hiện tại ta đang hạnh phúc thì đó là hạnh phúc của tời gian hiện tại.

Thời gian là một ân ban: Thời gian theo quan niệm của người Kitô giáo không chỉ là đơn vị đo lường thể lý mà còn là một quà tặng đến từ Thiên Chúa. Thời gian là quà tặng không ngừng đổ rót cho đến bao lâu con người còn sống trên trần gian. Là một ân ban mới mẻ luôn mãi trong cuộc đời, giây phút này mới hoàn toàn không xuất phát từ giây phút đã qua. Mới mãi bởi vì trong quá khứ chưa ai đã từng có giây phút sắp tới và đang tới. Thời gian là một tặng ân tuyệt hảo nhất Thiên Chúa ban cho con người, tặng ân tuyệt hảo ấy không dựa trên những gì đã có mà là sáng tạo hoàn toàn mới, không dựa trên phiên bản cũ. Thánh Vịnh cho biết:

“Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi;

lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi.

Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới,

là chúng được dựng nên,

và Ngài đổi mới mặt đất này” (Tv 104, 29 – 30)

Vui trong giây phút hiện tại, đối với người Kitô hữu là biết mình đang sống, sự sống đến từ Thiên Chúa ban. Thánh Iréné viết: “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống” và Chúa Giêsu chính là Đấng đã nói: “Ta đến để cho chúng sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10). Sự sống là một hồng ân cơ bản để tiếp nhận các hồng ân khác, thời gian, của cải, gia đình…Chính bởi vậy, người Kitô giáo hằng sống trong lời kinh cảm tạ: “Đã không để con đời đời mà lại sinh ra con, cho con làm người” (Kinh cám Ơn). Thời gian Chúa tặng ban cho mỗi người tuy có dài ngắn khác nhau nhưng điều cơ bản nhất là đã ban cho họ sự sống. Đã làm người và mãi mãi vẫn làm người, người của trần thế hôm nay người ở trong gia đình Thiên Chúa mai sau. Đã có sẽ có thêm và có mãi. Hạnh phúc thật không còn là một hành trình mà là giây phút hiện tại. Ánh sao tạ ơn: Tạ ơn là sống giây phút hiện tại sung mãn nhất.

 

Tạ ơn không cần phải lo lắng : "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?” (Mt 6, 25). Cuộc đời của người biết tạ ơn là cuộc đời của người hoàn toàn ký thác đường đời mình cho Chúa, tin tưởng vào Chúa quan phòng, như người con sẽ không cần phải lo lắng phải đói khi cha mẹ dư dả của ăn. Tạ ơn là một tâm tình hướng dẫn mọi hành động trong hiện tại. Tạ ơn để sống cho cân xứng với những hồng ân được nhận lãnh và tạ ơn cũng là một hành vi của hiện tại để kiểm soát những gì xấu xa mang đến. Người sống trong tâm tình tạ ơn sẽ sống cảnh giác với những nguy hiểm lấy mất hạnh phúc. Bởi hạnh phúc là một thực tại nên bất hạnh chỉ đến từ nguyên nhân tội lỗi. Người sống tạ ơn sẽ mau mắn biết sám hối trở lại sau khi sa ngã. Tạ ơn là một hành vi đơn thường nhất mà lại là hành vi cao cả nhất của con người. Sống an vui trong hiện tại là một cuộc sống đơn thường nhất trong hành vi tạ ơn không ngừng.

“Tạ ơn không thêm gì cho Chúa nhưng đem lại cho chúng ta ơn cứu độ đời đời nhờ Chúa Kitô”.  Vinh quang Thiên Chúa đã tràn đầy và vinh quang ấy cần được tỏ hiện nơi chúng ta.

Mùa Xuân, do đó cũng mang tâm tình của mùa tạ ơn. Con cái ta ơn ba mẹ; con người tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn trời Phật. Trong kinh doanh, thưởng tết cũng là lời cám ơn của chủ đến nhân viên. Anh chị em nhớ đến nhau, tặng quà, thăm hỏi. Tạ ơn mang nhiều hình thức khác nhau, điều đó minh chứng rằng con người sống cần có nhau, cần có trời Phật, cần có Chúa, bởi tự thân con người không thể hạnh phúc khi sống là một ốc đảo. Mùa xuân của thời gian, năm này đến năm khác vẫn nhắc nhở: sống hiện tại trong hạnh phúc và luôn thấy tâm hồn rộng mở để tạ ơn Mùa xuân Cứu Độ.

 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!