Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
LỄ GIÁNG SINH: HÔM NAY ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐƯỢC SINH RA CHO CHÚNG TA .

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 7A 43)

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 21.12.2011.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI,

Anh Chị Em thân mến,

Tôi vui mừng được đón nhận Anh Chị Em trong Buổi Yết Kiến Chung một ít ngày trước khi cử hành Lễ Giáng Sinh của Chúa.

Lời chào hỏi nở ra trên miệng chúng ta trong những ngày nầy là " Mừng Giáng Sinh ! Chúc Mừng những ngày Lễ Giáng Sinh tốt đẹp ! ". Chúng ta hãy làm thế nào, cho ngay cả trong xã hội hiện đại của chúng ta, lời chúc trao đồi nhau không mất đi giá trị tôn giáo sâu đậm của nó, và cuộc lễ không bị những hình ảnh bên ngoài hấp thụ mất đi, nhưng trái lại giá trị tôn giáo đó đánh động được đến những đường dây của con tim.

Dĩ nhiên, những dấu hiệu bên ngoài là những gì tốt đẹp và quan trọng, tuy nhiên đừng để cho chúng làm cho chúng ta lơ đảng đi, trái lại giúp chúng ta sống được Giáng Sinh trong ý nghĩa đích thực của dịp Lễ, ý nghĩa thiên thánh và Ki Tô giáo, để cho niềm vui của chúng ta không chỉ là niềm vui phiến diện, nhưng là niềm vui sâu đậm. 

1 - Qua Phụng Vụ, Giáo Hội hướng dẫn chúng ta đi vào Mầu Nhiệm Nhập Thể trọng đại.

Thật vậy, Giáng Sinh không phải đơn sơ chỉ là dịp giáp năm ngày sinh nhật của Chúa Giêsu, mặc dầu cũng là ngày đó, nhưng còn là những gì hơn nữa, đó là ngày cử hành Mầu Nhiệm đã ghi dấu và tiếp tục ghi dấu lên lịch sử nhân loại - chính Thiên Chúa đã đến để ở giữa chúng ta ( cfr. Jn 1, 14), đã trở thành một trong những con người như chúng ta - một Mầu Nhiệm có liên quan đến đức tin và cuộc sống của chúng ta; một Mầu Nhiệm mà chúng ta thực sự sống trong các dịp cử hành phụng vụ, nhứt là trong Thánh Lễ.

Có thể có ai đó đặt câu hỏi làm thế nào bây giờ tôi có thể sống được biến cố đó, đã xa xưa trong thời gian?

Làm sao tôi có thể tham dự một cách có lợi ích cuộc sinh ra của Con Thiên Chúa, đã xảy ra trên hai ngàn năm qua ?

Trong Thánh Lễ Nửa Đêm Giáng Sinh, chúng ta sẽ lập lại như là điệp khúc của Thánh Vịnh những lời nầy:

   - " Hôm nay Đấng Cứu Độ được sinh ra cho chúng ta ".

Trạng từ chỉ thời gian vừa kể, " hôm nay ", vẫn còn được lập lại nhiểu lần trong cả các dịp cử hành Giáng Sinh và nói lên biến cố Chúa Giêsu sinh ra và nói lên ơn cứu độ mà sự Nhập Thể của Con Thiên Chúa đến để đem lại cho chúng ta.

Trong Phụng Vụ, biến cố đó đã vượt qua các giới hạn không gian và thời gian, và trở thành hiện thực. Hậu quả của biến cố vẫn còn tồn tại, măc cho những ngày, những năm và những thế kỷ đã trôi qua.

Cho biết rằng Chúa Giêsu sinh ra " hôm nay ", Phụng Vụ không phải dùng một câu nói vô ý nghĩa, nhưng

   - nói lên để nhấn mạnh biến cố Giáng Sinh nầy có liên hệ và thẩm thấu vào cả dòng lịch sử,

   - vẫn còn là một thực thể cả cho ngày hôm nay, mà chúng ta có thể đạt đến được trong Phụng Vụ.

Đối với chúng ta là người tín hữu, cử hành Lễ Giáng Sinh, canh tân lại nơi chúng ta lòng xác tín rằng Thiên Chúa thực sự đang hiện diện giữa chúng ta, vẫn còn là " thịt " và không chỉ xa xôi đối với chúng ta.

Mặc dầu Người đang ở cùng Chúa Cha, Người vẫn ở gần bên chúng ta.

Thiên Chúa, nơi đứa trẻ sinh ra ở Bethlem đó, đã đến gần con người; chúng ta có thể gặp được Người ngày " hôm nay ", ngày hôm nay đó không bao giờ trở thành xế chiều, khuất bóng.  

Tôi muốn được nhấn mạnh về điểm vừa kể, bởi vì con người thời nay, con người của " cảm quan ", của của những gì thực nghiệm ghi nhận được, khó có thể mở rộng mình ra cho các chân trời và hội nhập vào thế giới của Thiên Chúa.

Dĩ nhiên, việc cứu rổi nhân loại được xảy ra trong một thời điểm chính xác và có thể được xác định trong lịch sử: trong biến cố Chúa Giêsu Nazareth.

Nhưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa,

   - không những đã nói chuyện với con người,

   - đã cho con người thấy những dấu chứng lạ lùng,

   - đã hướng dẫn con người suốt cả dòng lịch sử cứu rổi,

   - mà còn trở thành người và ở lại với con người.

Đấng Vô Cùng đã hội nhập vào những giới mức của thời gian và không gian, để làm cho ngày " hôm nay " con người có thể gặp gỡ được Người. 

Các bản văn phụng vụ Lễ Giáng Sinh giúp chúng ta hiểu được các biến cố cứu rổi, được Chúa Giêsu thực hiện, vẫn luôn luôn hiện đại, có liên quan đến mỗi người và tất cả mọi người.

Khi chúng ta lắng nghe hay chúng ta đọc lên trong các cuôc cử hành phụng vụ lời tuyên bố nầy

   - " Hôm nay Đấng Cứu Độ đã được sinh ra cho chúng ta ",

không phải chúng ta đang dùng một thành ngữ qui ước vô nghĩa, mà là chúng ta muốn hiểu rằng ngày " hôm nay " Thiên Chúa ban tặng Người cho chúng ta; ngay từ giờ đây Thiên Chúa ban cho mỗi người trong chúng ta có thể nhận biết đươc Người và đón nhận Người, như các mục tử lúc đó đã làm ở Bethlem, bơi vì Người cũng sinh ra trong đời sống chúng ta và canh tân, soi sáng, hoán cải đời sống chúng ta bằng Ơn Sủng của Người, bằng sự hiện diện của Người. 

Nhu vậy, Giáng Sinh, trong khi tưởng nhớ đến biến cố Chúa Giêsu sinh ra trong xác thịt, bởi Mẹ Maria - và nhiều bản văn phụng vụ làm sống lại dưới mắt chúng ta biến cố nầy hay biến cố kia, là một biến cố đầy hiệu lực đối với chúng ta.

Đức Thánh Giáo Hoàng Leo Cả, trong khi nói về ý nghĩa thâm sâu của Lễ Giáng Sinh, đã mời gọi các tín hữu của Ngài bằng những lời sau đây:

   - " Chúng ta hãy vui mừng lên trong Chúa, các con thân mến, và chúng ta hãy mở rộng tâm hồn mình với niềm vui thanh khiết hơn, bởi vì đã xuất hiện cho chúng ta ngày mà đối với chúng ta có ý nghĩa là việc cứu độ mới, cuộc chuẩn bị đã có từ ngàn xưa, hạnh phúc bất diệt. Thật vậy, trong chu kỳ lập lại hằng năm mầu nhiệm cao cả cứu rổi chúng ta, được Chúa hứa ban cho từ lúc đầu và được thực hiện vào thời cánh chung, mầu nhiệm cứu rổi đó được tồn tại vô tận " ( Sermo 22, I Nativitate Domini, 2,1: PL. 54, 193).

Cũng vẫn Thánh Leo Cả, ở một bài giảng khác trong các Bài Giảng Giáng Sinh của Ngài, đã xác nhận:

   - " Hôm nay vị Tác Giả của thế giới đã được sinh ra từ dạ một trinh nữ: Đấng đã tạo dựng nên mọi sự đã làm cho mình trở thành con của một phụ nữ do chính ngài dựng nên. Hôm nay Ngôi Lời Thiên Chúa đã hiện ra mặc lấy xác thịt và, trong khi mắt con người chưa bao giờ được thấy, Người  đã làm cho mình có thể làm cho con người đụng chạm đến được. Hôm nay các mục đồng được tiếng các thiên sứ báo cho biết rằng Đấng Cứu Độ đã được sinh ra trong bản thể thân xác và linh hồn của chúng ta " ( Sermo 26, In Nativitate Domini, 6, 1: PL 54, 213).  

2 - Còn một khía cạnh thứ hai, mà tôi muốn được đề cập qua một cách ngắn gọn: đó là biến cố ở Bethlem cần phải được chiêm ngắm dưới ánh sáng Mầu Nhiệm Phục Sinh: bởi vì biến cố nầy cũng như biến cố kia đều là thành phần của công trình cứu độ duy nhứt của Chúa Ki Tô. 

Người mừng Lễ Phục Sinh như là cuộc chiến thắng trên tội lỗi và sự chết: đây là dấu chỉ sau cùng, khi vinh quang của Con Người - Thiên Chúa chiếu toả lên, như ánh sáng ban ngày.

Lễ Giáng Sinh được Người mừng như là khởi điểm Thiên Chúa đi vào lịch sử, làm cho mình trở nên con người, để đem con người trở lại với Thiên Chúa. Dấu chỉ vừa kể, chúng ta có thể nói, như là dấu chỉ thời điểm khởi đầu, khi hừng đông vừa ló dạng.

Và chính như hừng đông đi trước và báo cho biết trước ánh sáng của ban ngày, cũng vậy Giáng Sinh đã loan báo trước Thập Giá và vinh quang của Phục Sinh.

Như vậy cả hai khoản thời gian của năm, trong đó hai đại lễ được xếp đặt, ít nhứt ở một vài phần đất trên thế giới, có thể giúp chúng ta hiểu được khía cạnh vừa kể.

Thật vậy, trong khi Lễ Phục Sinh ở vào thời đìểm khởi đầu mùa xuân, khi mặt trời bắt đầu lướt thắng sương mù dày đặc và lạnh lẻo, canh tân lại mặt đất, Lễ Giáng Sinh được xảy ra chính vào thời điểm khi mùa đông bắt đầu, khi ánh sáng và sức nóng của mặt trời không còn có khả năng làm thức tỉnh dậy thiên nhiên. Thiên nhiên bị cơn lạnh lẻo bao phủ, nhưng dưới lớp bao phủ đó đời sống đang đầy nhịp đập và sự chiến thắng của mặt trời và hơi nóng đang bắt đầu trở lại lần nữa. 

Các Giáo Phụ đã luôn luôn nhận ra biến cố sinh ra của Chúa Ki Tô trong ánh sáng thoát xuất từ cả công trình cứu độ của Người, mà thượng đỉnh là Mầu Nhiệm Phục Sinh.

Nhập Thể của Con Thiên Chúa được coi không phải chỉ là khởi đầu và điều kiện của sự cứu rổi, mà còn là chính sự hiện hữu của Mầu Nhiệm cứu rổi chúng ta. Thiên Chúa trở thành người, sinh ra bé thơ như chúng ta, nhận lấy xác thịt của chúng ta để thắng sự chết và tôi lỗi. Hai văn bản đầy ý nghĩa của Thánh Basilio diễn giải thật rõ ràng cho chúng ta điều đó. Thánh Basilio nói với các tín hữu:

   - " Thiên Chúa nhận lấy xác thịt chính là để tiêu diệt sự chết tiềm ẩn trong đó. Như là những kháng chất chống độc dược, một khi được hấp thụ vào kháng chất sẽ tiêu diệt các hiệu quả của độc dược, và như các bóng tối của một ngôi nhà bị tan biến đi dưới ánh sáng mặt trời, cũng vậy sự chết đang ngủ trên bản tính con người cũng bị sự hiện diện của Thiên Chúa tiêu diệt. Và như nước đá vẫn còn cứng trong nước cho đến khi nào đêm tối vẫn còn, nhưng liền tan biến đi dưới sức nóng của mặt trời, cũng vậy sự chết đã ngự trị cho đến khi Chúa Ki Tô đến, nhưng vừa khi ân sủng Thiên Chúa Cứu Độ xuất hiện và mặt trời công chính mọc lên, " đêm tối bị niềm vinh quang nuốt trửng đi " ( 1 Cor 15, 54), bởi vì sư chết không thể cùng chung sống với Sự Sống " ( Omelia della nascità di Cristo, 2: PG 31, 1461).

Trong Giáng Sinh chúng ta gặp được cử chỉ âu yếm và trình yêu thương của Thiên Chúa, Đấng đang cúi mình xuống trên các giới hạn của chúng ta, trên các nỗi yếu đuối, trên tội lỗi của chúng ta và hạ mình xuống đến với chúng ta.

Thánh Phaolồ xác nhận rằng Chúa Giêsu Ki Tô,

   - " vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy tri địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế " ( Phil 2, 6-7)

Nhìn vào hang đá Bethlem: Thiên Chúa đã hạ mình đến nỗi được đặt nằm trong máng cỏ, đó là dấu chỉ tiên báo trước tình trạng hạ mình của Người vào thởi điểm của cuộc khổ nạn.

Thượng đỉnh của tình yêu thương giữa Thiên Chúa và con người được thể hiện qua máng cỏ ở Bethlem và mồ chôn ở Giêrusalem. 

Anh Chị Em thân mến, chúng ta hãy sống vui tươi lên, Lễ Giáng Sinh sắp đến! Chúng ta hãy sống biến cố diệu huyền nầy: Con Thiên Chúa còn sinh ra " hôm nay ". Thiên Chúa thực sự ở sát gần bên mỗi người chúng ta và muốn gặp chúng ta, muốn đem chúng ta đến với Người.

Người là ánh sáng thật, làm cho tản mác và tan biến đi các bóng tối đang quấn lấy cuộc sống chúng ta và nhân loại.

Chúng ta hãy sống Giáng Sinh của Chúa, bằng cách nhìn vào cuộc hành trình của tình yêu thương vô bờ bến của Người. Người đã nâng cao chúng ta lên đến với Người, qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, Khổ Nạn, Tử nạn và Phục Sinh của Con Người, bởi vì như Thánh Augustino xác nhận:

   - " trong ( Chúa Ki Tô ) bản tính Thiên Chúa của Con Một đã được làm cho tham dự vào số phận hay chết của chúng ta, để cho chúng ta được tham dự vào bản tính bất diệt của Người " ( Epistola 187, 6,20: PL 33,839-840).

Nhất là chúng ta hãy chiêm ngắm và sống Mầu Nhiệm nầy trong khi cử hành Thánh Thể, trung tâm điểm của Lễ Thánh Giáng Sinh, trong đó Chúa Giêsu làm cho mình trở thành hiện diện đích thực, đích thực Bánh bởi trời xuống, Chiên đích thực được hiến tế để cứu rổi chúng ta. 

Tôi xin chúc Anh Chị Em và gia quyến cử hành Giáng Sinh Ki Tô giáo đích thực, để cả những trao đổi chúc mừng nhau trong ngày đó trở thành cách thể hiện niềm hân hoan vui tươi được biết rằng Thiên Chúa đang ở gần chúng ta và muốn cùng chúng ta bước đi cuộc hành trình của cuộc sống.

Cám ơn Anh Chị Em. 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 21.12.2011).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!