Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHẬN BIẾT ĐẤNG CỨU THẾ

Suy niệm Lời Chúa CN 3 Vọng B 2011

Chúa nhật hồng, có tin vui: Đấng Cứu Thế sắp đến. Nhưng Đấng Cứu Thế là ai để mọi người nghênh đón.  Tiên tri Isaia đã tiên báo về Người:

Thánh Thần Chúa ngự trên Người,  đã xức dầu cho Người.  Và Thánh Thần đã sai Người “đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”.  (Is 61,1) 

Vâng, nay lời tiên tri ứng nghiệm. Nhưng tiếc thay, có người không nhận ra, không biết Người, như Thánh Gioan nói: “Người đang ở giữa các ngươi, mà các ngươi không biết”.(Ga, 1,26) 

Các tư tế và Lêvi không biết và không nhận ra Đấng Cứu Thế vì họ tự phụ với vốn học, vốn hiểu biết của họ. Họ muốn nhìn thấy một Đấng Cứu Thế làm theo ý họ là khôi phục lực lượng Israel để chiến đấu, chiến thắng và thống lĩnh, cai trị… hơn là họ phải làm theo ý của Đấng Cứu Thế phục vụ yêu thương những người cùng khổ. 

Họ không tin lời chứng của ông Gioan, người được sai đến để dọn đường cho Thiên Chúa, vì ông Gioan quá tầm thường chăng? Ông Gioan chẳng là gì trong mắt họ. Có thể là như vậy. Một vị tiền hô trang phục không giống ai, ăn uống không giống ai, và cả việc làm cũng chẳng giống ai. Họ không tha thiết đến việc ăn năn sám hối và nhận phép rửa của ông Gioan để tỏ lòng sám hối đón Chúa đến.  

Và khi không tin lời chứng của Thánh Gioan, và chuẩn bị đón Chúa đến bằng sự khiêm nhường sám hối thì việc nhận ra Đấng cứu thế ở giữa họ càng trở nên khó khăn hơn, nếu không nói là không thể biết, không thể nhận ra.  

Mỗi chúng ta cũng đang chờ mong Chúa đến, nhưng có nhận biết Người không? Hay là chúng ta cũng đang chờ đợi một Đấng khác vì tự phụ vốn học thức của mình để hình thành cho mình một chân dung Đấng Cứu Thế làm thỏa mãn những dục vọng chính trị của mình như những tư tế và Lêvi thuở ấy? 

Thiên Chúa muốn chúng ta nhận ra Người, không nhờ vào vốn học thức, vốn hiểu biết, nhưng nhờ vào sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần trong đức tin, như lời thánh Phaolô dẫn giải: “Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Đừng dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức”. (1 Tx, 5, 16-22) 

Thời nào, con người cũng cần có vốn học thức. Học để hiểu biết. Học để sống. Học để nên người. Cha Mẹ nào cũng lo cho con cái có chút vốn học thức. (Tội nghiệp cho các cha mẹ có ước muốn tốt lành ấy, nhưng lực bất tòng tâm). Giáo hội cũng tha thiết mời gọi con cái mình có vốn học thức, nhưng không chỉ để cho nên người mà còn là cho nên người nhận biết Thiên Chúa và nhận biết mình là con cái Thiên Chúa.  

Tôi bống nhớ đến một minh họa cụ thể nhất là nỗ lực của các Giáo Sĩ Tây Phương đã sáng lập chữ Quốc Ngữ, để con dân Việt Nam được học về Chúa và học sống với Chúa. Như thế mục đích ban đầu của chữ Quốc Ngữ đã rõ ràng, không ai có thể chối cãi được. Thiết tưởng chữ Quốc Ngữ Việt Nam đối với người Việt Nam  là một hồng ân hơn là phát minh của khoa ngôn ngữ học. 

Từ ấy, một người đã nhận được chữ Quốc Ngữ, thông thạo chữ Quốc Ngữ thiết nghĩ phải biết tạ ơn Chúa, ca tụng Chúa và làm cho sáng danh Chúa, và đừng như “con chim hay nói, nó nói tào lao, không có đứa nào, dạy cho tao nói”. 

Từ chữ Quốc ngữ đến vốn học. Vốn học con người được bao nhiêu? Tại sao con người còn phải học nữa, học mãi, học cho đến mãn đời? Có người phải học nữa học mãi vì kiêu ngạo, vì muốn thống lĩnh kẻ khác. Nhưng cũng có người học nữa học mãi vì khát khao Thượng Trí và họ đã ngộ ra, thượng trí ấy chỉ có nơi Thiên Chúa. Như vậy, vốn học chân chính là vốn học dẫn đến Thiên Chúa, trí thức chân chính là trí thức phát xuất từ Thiên Chúa, sự hiểu biết chân chính là sự hiểu biết vinh quang của Thiên Chúa. 

Có uổng công cha mẹ không, uổng công Giáo Hội không nếu chúng ta dùng chính chữ Quốc Ngữ để rắc gieo tin buồn  thay cho Tin Mừng, rắc gieo chia rẻ hận thù thay cho hiệp nhất yêu thương, rắc gieo sự dữ của Satan thay cho sự lành của Thiên Chúa? Bởi đâu dẫn đến sự bi đát này? Thiết tưởng bởi “Người đang ở giữa các ngươi, mà các ngươi không biết”. 

Mỗi chúng ta, những Kitô hữu đã được xức dầu tái sinh và thánh hiến qua bí tích Rửa Tội, đã nhận lấy Thánh Thần qua Bí Tích Thêm Sức, hẳn cũng nhận lấy một phần sứ mạng của Hội Thánh: đem Tin Mừng cho người nghèo khó… Nhưng trước tiên, là phải nhận biết Chúa đang ở giữa chúng ta, một Thiên Chúa thực hiện chương trình của Ngài, không phải thực hiện kế hoạch của chúng ta. 

Chúa nhật hồng, có tin vui Đấng Cứu Thế đến. Lời Chúa mời gọi mỗi chúng ta khiêm tốn mà nhận biết Chúa đang hoạt động khắp nơi trong Giáo Hội, dưới tác động của Chúa Thánh Thần; đồng thời cộng tác với Chúa đem Tin Mừng cho anh em.  Sứ điệp ấy còn yêu cầu chúng ta hy sinh lý trí nhỏ nhoi, sự khôn ngoan thấp bé, vốn học hữu hạn của mình, để nhường chỗ cho khôn ngoan thượng trí của Thiên Chúa tác động trong mọi tình huống cuộc đời. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con khiêm tốn để Chúa Thánh Thần tác động trong chúng con, từ lời ăn, tiếng nói, từ suy nghĩ đến hành động, sao cho phù hợp với thánh ý của Thiên Chúa và sứ mạng của Chúa đã giao phó.

 

PM. Cao Huy Hoàng, 9-12-2011

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!