Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHỮNG TÁ ĐIỀN ƯƠNG NGẠNH VÀ BẠO NGƯỢC

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV A 50 ); ( 02.10.2011) ; ( Mt 21, 33-43)

CHÚA NHẬT XXVII  PHỤNG VỤ THƯỜNG NIÊN, NĂM A.

NGUYỄN HỌC TẬP 

Trong bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay ( Mt 21, 33-43), Thánh Matthêu thuật lại những lời giảng dạy của Chúa Giêsu dưới hình thức dụ ngôn, dụ ngôn những tá điền ương ngạnh và sát nhân.

Dụ ngôn hôm nay là dụ ngôn cuối cùng trong ba dụ ngôn về

   - vườn nho, ( dụ ngôn cây vả không sinh trái (Mt 21, 18-22),

   - dụ ngôn hai người con trai được cha sai ra vườn nho làm việc ( Mt 21, 28-32)

   - và dụ ngôn những tá điền ương ngạnh và bạo ngược ( Mt 21, 33-43).

Cả ba dụ ngôn   được Chúa Giêsu giảng dạy để kêu gọi những ai  lắng nghe Ngài hãy hối cải, từ bỏ tội lỗi bất chính, quay về với lòng nhân hậu kiên nhẫn của Thiên Chúa. 

Dụ ngôn hai người con trai được cha sai ra vườn nho được Đức Giêsu dùng để trả lời cho các thầy thượng tế và kỳ mục khi họ chất vấn Ngài lấy danh nghĩa ai mà dám đứng ra giảng dạy trong đền thờ :

   - «  Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy ? Ai đã cho ông quyền ấy ? » ( Mt 21, 23) .  

Thật ra họ chất vấn để chất vấn chớ không phải để tìm ra nguồn gốc quyền lực của Chúa Giêsu và tin vào Ngài. Bởi lẽ họ thừa biết quyền lực của ông Gioan Battista là quyền lực từ Thiên Chúa, nhưng họ vẫn không tin : 

   - «  Vậy phép rửa của ông Gioan do đâu mà có ? Do Trời hay do người ta ? Họ  mới nghĩ thầm: Nếu mình nói do Trời , thì ông ấy sẽ vặn lại: Thế sao các ông lại không tin ông ấy? Còn nếu mình nói do người ta, thì sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gioan là ngôn sứ  " ( Mt 21, 25-26).  

Và mặc dầu đứng trước con đường không có lối thoát như vậy, nhưng lòng chai đá con người của họ vẫn khiến họ không tin.

Trước thái độ ương ngạnh bất chấp vô lý đó, Chúa Giêsu không còn có phương thức nào khác là chỉ cho họ một con đường, con đường của những người tội lỗi và bé mọn, biết khiêm nhường nhìn nhận thân phận  yếu hèn của mình, để dựa đầu vào lòng từ bi vô hạn của Thiên Chúa và hối cải: 

   - " Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những ngưòi thu thuế và những cô gái điếm lại tin..." ( Mt 21, 31-32).

Con đưòng vừa kể được Chúa Giêsu vạch ra cho những tâm hồn cứng cỏi, Ngài dạy họ để họ liên tưởng đến những lời kêu gọi của Thiên Chúa trong Cựu Ước, trong lịch sử của dân Do Thái: 

   - " Nhưng Thiên Chúa đã dùng tất cả các ngôn sứ và các thầy chiêm mà cảnh cáo Israel và Giuda: Hãy  trở lại, bỏ con đường tà của các ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc của Ta, đúng theo lề luật Ta đã truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển đến các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi trung của Ta. Nhưng họ đã không nghe lời, họ cứng đầu cứng cổ như cha ông họ, những người không tin vào Chúa, Thiên Chúa của họ...Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ với Israel và đẩy Israel cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc Giuda" ( II Re 17, 13-33).  

Đề cập đến ông Gioan trong dụ ngôn cây vả, dụ ngôn hai người con trai được sai ra vườn nho làm việc, cũng như liên tưởng đến giai đoạn lịch sử khi Samaria, thủ đô miền bắc của Do Thái bị mất về tay quân Assiri năm 722 trước Thiên Chúa Giáng Sinh, qua đoạn Cựu Ước chúng ta vừa đọc,  Chúa Giêsu có ý nhắc cho những người đang trực diện lắng nghe Ngài , nhứt là các thầy thượng tế và các kỳ mục, rằng Thiên Chúa đã làm mọi cách trong lịch sử cứu rổi, để giải thoát chúng ta. Việc chúng ta để cho " những người thu thế và các cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông " từ nay chỉ còn tuỳ thuộc vào chúng ta mà thôi, tùy vào việc chúng ta có biết để tâm hồn chúng ta rộng mở đón nhận lời kêu gọi cứu rổi của Ngài hay không: 

   - " Vì ông Gioan  đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những ngưòi thu thuế và những cô gái điếm lại tin" (Mt 21, 32). 

Việc liên tưởng đến tất cả các ngôn sứ  trong Cựu Ước, cũng như đề cập đến ông Gioan trong dụ ngôn hai người con và cây vả trước khi giảng dụ ngôn về những tá điền ương ngạnh và bạo ngược cho thấy Chúa Giêsu dọn đường cho giai đoạn cánh chung (escathologique), trong đó sự nhập thể hiện diện  của Ngài ở giữa chúng ta là thời điểm duy  nhất và tối hậu của lịch sử cứu rổi: chấp nhận Ngài  để được cứu rổi hay chúng ta sẽ mất Ngài vĩnh viễn. Bởi lẽ  Ngài là Con Thiên Chúa, là ngôi Lời Thiên Chúa , là Thiên  Chúa đến để  mạc khải Thiên Chúa cho chúng ta, sau khi đã sai tất cả các ngôn sứ  tiên báo về Ngài.

Sau Ngài sẽ không còn có một Thiên Chúa nào khác mặc khải cho chúng ta. Bởi lẽ Ngài là Thiên Chúa mạc khải chính mình Ngài cho chúng ta.

Chấp nhận hay không chấp nhận Ngài, chỉ có vậy.

Chúng ta muốn được cứu rổi, chấp nhận Ngài, chấp nhận những lời huấn dạy của Ngài, chấp nhận Phúc Âm của Ngài hay chúng ta ương ngạnh cố tâm từ chối để cho " ...những người thu thế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông..." ( Mt 21, 31) tùy chúng ta định đoạt. 

Con đường cứu rổi chúng ta vừa đề cập được Chúa Giêsu diễn tả cho chúng ta trong dụ ngôn những tá điền ương ngạnh và bạo ngược hôm nay. 

Trước hết Thiên Chúa ân cần, chăm sóc lo lắng mọi cách để giải thoát chúng ta, như người chủ vườn nho chăm sóc vườn nho của ông:

   - " Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh" ( Mt 21, 33). 

Và rồi ông sai các ngôn sứ đi trước để báo cho tá điền lo hái gặt nho, thu hoa lợi, như các ngôn sứ trong Cựu Ước và ông Gioan để chuẩn bị trước:

   - " Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi" (Mt 21, 34). 

Các đầy tớ của chủ vườn, cũng như các ngôn sứ và ông Gioan không được tiếp đón như là những người đại diện cho chủ vườn:

   - " Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người nầy, giết người kia, ném đá người nọ. Ông sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy"( Mt 21, 35-36). 

Thiên Chúa đã ân cần lo lắng mọi cách cho chúng ta trong chương trình cứu rổi của Ngài, như người chủ vườn nho lo lắng. Thiên Chúa đã không ngừng sai các ngôn sứ Ngài đến với chúng ta để chỉ dẩn chúng ta con đường cứu rổi, thánh ý của Ngài.Và phương thứ cuối cùng cho chúng ta được rổi, Ngài cũng không ngần ngại đó là sai Con Một Ngài đến với chúng ta, để hướng dẫn, nói lên tình thương của Ngài đối với chúng ta, mạc khải cho chúng ta biết địa vị cao cả của chúng ta là con Ngài, cho dầu sứ mạng đó Con Một Ngài đã phải trả giá bằng cái chết:

   - " Sau cùng ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng : Chúng sẽ nể con ta" ( Mt 21, 37). 

Nói tóm lại, để cứu rổi chúng ta, Thiên Chúa đã không từ chối một điều gì. Giờ đây sự cứu rổi chúng ta chỉ tùy thuộc vào chúng ta.

Tùy ở chúng ta chịu tin và thực hành ý muốn của Ngài hay chúng ta vẫn như các thầy tư tế, các kỳ mục và những người pharisêu:

   - " Phần các ông, khi các ông đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy" ( Mt 21, 32).  

Tùy ở việc chúng ta có " ...bỏ con đưòng tà của các ngươi, hãy  tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc của Ta, đúng theo lề luật Ta đã truyền cho cha ông các ngươi..." ( II Re 17, 13-23).

Tùy ở việc chúng ta có hành động theo " trong hai người đó, ai là người đã thi hành theo ý muốn của người cha?" ( Mt 21, 31) hay không.

Thái độ bất tuân và không đếm xỉa gì đến lời những hành động ân cần và lòng đại lượng đến nỗi không ngần ngại sai  Con Một Ngài đến để mạc khải cho chúng ta, chúng ta sẽ phải trả đắc giá qua lời cảnh cáo của Đức Giêsu:

   - " Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi" ( Mt 21, 43). 

Và Chúa Giêsu  đã kết thúc dụ ngôn bằng câu trích từ Thánh Vịnh 118:

  - " Tảng đá bị thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên tảng đá góc tường: đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta" ( Mt 21, 42; cf. Ps 118, 22-23), để nói cho chúng ta biết Ngài là con Thiên Chúa. Mặc dầu Ngài sẽ bị khổ hình,

   - " Nghe những dụ ngôn vừa kể, các thượng tế và người Pharisêu hiểu là người nói về họ. Họ tìm cách bắt Người..." ( Mt 21, 45). 

Cùng chung số phận với người con trai của ông chủ vườn nho trong dụ ngôn:

   - " Đây thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi và đoạt lấy gia tài nó! Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi " ( Mt 21, 38-39) . 

Nhưng vì Ngài là Con Thiên Chúa, là nguồn gốc căn cội của mọi tạo vật hiện hữu trên trần gian, là " đá tảng góc tường", nên  Chúa Cha sẽ làm cho ngài sống lại,

   - " Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta" ( Ps 118, 22). 

Chúa Giêsu mượn lời của Thánh Vịnh để nói về cuộc Phục Sinh của Ngài với ý nghĩa sâu thẩm của đức tin, bởi lẽ không thể tường thuật lại như là một sự kiện lịch sử thông thường, một biến cố trần thế.

Chúa Giêsu sống lại là một biến cố đức tin , cần được tuyên xưng vì là công trình của Thiên Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

Và tuyên xưng sự sống lại của Chúa Giêsu là tuyên xưng sự cứu độ Thiên  Chúa đã thực hiện cho chúng ta:

   - " Nếu miệng anh em tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa và lòng anh em  tin rằng Thiên Chúa  đã làm cho Người sống lại từ cỏi chết, thì anh em sẽ được cứu độ. Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ ".( Rm 10, 9-10).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!