Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
SỨ VỤ LINH HƯỚNG (2)

BỘ GIÁO SĨ 

LINH MỤC, THỪA TÁC VIÊN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Các yếu tố để giúp các cha giải tội và linh hướng

  

II. SỨ VỤ LINH HƯỚNG 

1. Tầm quan trọng hiện tại, thời điểm của ân sủng

(tiếp)

76. Có những vấn đề cá nhân và cộng đoàn, linh mục cần đến lời khuyên của anh em, đặc biệt những ai đang thực thi việc linh hướng vì sứ vụ đã được giao phó cho họ, tùy theo ơn đoàn sủng  của họ, mà không quên rằng “vị cố vấn” hay “vị linh hướng” đầu tiên luôn luôn là Chúa Thánh Thần, cần phải chạy đến với Ngài qua việc cầu nguyện liên lỉ, khiêm tốn và tín thác. 

2. Những đường nét cơ bản 

Bản chất và nền tảng thần học

77. Đời sống Kitô hữu đường đi” và là “sự sống của Thánh Thần(x. Gal 5, 25), chẳng hạn như sự đồng điệu, mối liên hệ, sự bắt chước, sự đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, hầu tham gia vào tình phụ tử của Ngài. Chính vì thế, “tất cả những ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn đều là những con cái Thiên Chúa (Rm 8,14). Việc tư vấn hay linh hướng giúp phân biệt “thần trí chân lý hay thần trí sai lầm (1 Ga 4, 6) vàmặc lấy con người mới, đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa trong công chính và thánh thiện đích thực(Eph 4:24). Linh hướng chủ yếu là một sự giúp đỡ để biện phân trên con đường dẫn tới sự thánh thiện hay trọn hảo. 

Nền tảng việc thực hành “đồng hành” hoặc “linh hướng” này được tìm thấy trong hữu thể của Giáo Hội xét như hiệp thông, Nhiệm thể Chúa Kitô, gia đình huynh đệ vốn tương trợ lẫn nhau theo các đặc sủng đã lãnh nhận. Giáo Hội là một tập hợp các “trung gian” thích ứng với các thừa tác vụ khác nhau, cũng như với các ơn gọi và đặc sủng. Mọi người đều cần đến người khác, ngay cả và nhất là trong lãnh vực tư vấn thiêng liêng, tức là tìm kiếm và chấp nhận lời khuyên đến từ Chúa Thánh Thần qua trung gian các anh em. 

Trong Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, tất cả chúng ta đều đã lãnh nhận các ân huệ của Chúa Thánh Thần, trong đó ơn “tư vấn” là hết sức quan trọng. Kinh nghiệm của Giáo Hội chứng tỏ rằng một số người ơn tư vấn này ở một trình độ cao, hoặc ít nhất họ được mời gọi phục vụ kẻ khác bằng việc thực thi các đặc sủng mà họ đã lãnh nhận. Đôi khi việc hướng dẫn hay tư vấn thiêng liêng được thực hiện theo sau một trọng trách do thẩm quyền Giáo Hội hoặc cộng đồng Giáo Hội trong đó họ sống ủy thác. 

Các mục tiêu đặc biệt

78. Vậy mục tiêu của việc linh hướng chủ yếu là biện phân  các dấu hiệu của ý Chúa. Thông thường người ta nói biện phân ánh sáng và chuyển động của Chúa Thánh Thần. Có những thời điểm việc tham vấn trở nên cấp bách hơn. Cần phải lưu ý đến “đặc sủng” cá biệt của ơn gọi cá nhân hay của cộng đồng mà trong đó  người xin hoặc người nhận tư vấn đang sống. 

79. Tìm biện phân các dấu hiệu của Ý Chúa, với sự giúp đỡ của tư vấn huynh đệ, ngẫu nhiên bao hàm việc tham vấn về các đề tài luân lý và việc thực hành nhân đức, đồng thời cũng tín cẩn trình bày một tình huống để được soi sáng. Nhưng nếu thiếu một ước  muốn nên thánh thực sự thì mục tiêu chính của việc linh hướng sẽ bị mất đi. Mục tiêu này liên quan mật thiết với tiến trình đức tin, đức cậy và đức ái (như đồng hóa với các chuẩn mực, các giá trị và các thái độ của Chúa Kitô); tiến trình này phải được định hướng theo các dấu hiệu của Ý Chúa trong sự hài hòa với các đặc sủng đã lãnh nhận. Người tín hữu nhận tư vấn phải đảm nhận trách nhiệm riêng và sáng kiến của mình

80. Việc tham vấn luân, việc tín cẩn trình bày các vấn đề riêng tư, việc thực hành các phương thế nên thánh đều phải đi vào trong bối cảnh tìm kiếm ý Chúa. Không có ước muốn chân thành nên thánh, tương đương với việc thực hành Tám Mối Phúc Thật Giới răn yêu thương, thì sẽ không còn nữa mục tiêu cá biệt của việc linh hướng trong đời sống kitô. 

Năng động lực và quá trình

81. Trong quá trình linh hướng cần phải hiểu biết bản thân dưới ánh sáng Tin Mừng, và như thế phải dựa vào lòng tín thác nơi Thiên Chúa. Chính xác đó là một hành trình liên hệ cá nhân với Chúa Kitô, trong đó ta học hỏi và thực hành với Ngài lòng khiêm tốn, niềm tín thác và tự hiến, theo giới răn mới của tình yêu. Ta được giúp đào luyện lương tâm bằng cách giáo dục trí khôn, soi sáng ký ức, củng cố ý chí, định hướng tình cảm và cổ vũ một sự dấn thân quảng đại để nên thánh. 

82. Tiến trình linh hướng đi theo một số giai đoạn, không được sắp xếp cứng nhắc, nhưng tuần tự theo nhau như những vòng tròn đồng tâm: dẫn đến sự hiểu biết bản thân, trong niềm tín thác vào Thiên Chúa Tình Yêu, trong quyết định tự hiến trọn vẹn, trong sự hài hòa của thanh tẩy, chiếu sáng kết hiệp. Đó là một năng động lực của đời sống ăn khớp với việc tham gia vào đời sống Ba Ngôi (x. Ga 14,23; Êph 2,18), nhờ trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô (các chuẩn mực, các giá trị, các thái độ biểu lộ đức tin, đức cậy và đức ái ...) và dưới tác động của Chúa Thánh Thần, được chấp nhận với lòng trung thành và quảng đại

Tất cả điều này được thực hiện trong một chuỗi lĩnh vực - mối liên hệ với Chúa, công việc, quan hệ xã hội, thống nhất đời sống – trong đó ta tìm kiếm thánh ý Chúa nhờ tư vấn và đồng hành:  hành trình cầu nguyện và chiêm niệm, biện phân trung thành với ơn gọi, tự hiến trên con đường dẫn tới sự thánh thiện, cuộc sống hòa điệu giữa “hiệp thông” huynh đệ giáo hội và sự sẵn sàng cho công cuộc tông đồ

Việc đồng hành và tư vấn phải đi đến những phương tiện cụ thể. Trong tất cả tiến trình này phải lưu ý sự kiện rằng vị hướng dẫn đích thực là Chúa Thánh Thần, đang khi người tín hữu vẫn giữ tất cả trách nhiệm và sáng kiến của mình. 

83. Trong hành trình cầu nguyện (cá nhân, cộng đồng phụng vụ), phải dạy cầu nguyện, chăm sóc đặc biệt thái độ con thảo  của Kinh Lạy Cha, được kết dệt bằng sự khiêm nhường, tin tưởng và tình yêu. Các bài viết của các vị thánh và các tác giả sách thiêng liêng sẽ giúp định hướng con người trên con đường “mở cửa trái tim và niềm vui bởi sự hiện diện của Chúa” (Cha Sở Thánh Họ Ars), trong sự trao đổi cái nhìn,con chăm nhìn Ngài và Ngài chăm nhìn con(người nông dân xứ Ars đã đem ra thực hành những lời dạy của Cha Sở Thánh). Như vậy ta chấp nhận sự hiện diện Chúa Giêsu thông ban học làm cho sự hiện diện của chính mình thành “một thường hằng với Đấng mà chúng ta biết chúng ta được Ngài yêu thương (Thánh Têrêsa Giêsu). Đó là sự thinh lặng của tôn thờ, chiêm ngưỡng và tự hiến,một cái nhìn đơn sơ của com tim (Thánh Têrêsa Lisieux), nhưng cũng là một lời nói như lời nói của Chúa Giêsu ở vườn Cây Dầu. 

Trong tất cả các ơn gọi của Giáo Hội

84. Khởi đi từ lời kêu gọi của Chúa Giêsu (“Hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là hoàn thiện” (Mt 5,48), linh mục mời gọi các tín hữu dấn thân trên con đườngviên mãn của cuộc sống thuộc riêng về các con cái Thiên Chúa[1], để đạt tới “kinh nghiệm hiểu biết sống về Chúa Kitô.”[2] Các yêu sách của đời sống Kitô (giáo dân, tu sĩ, linh mục) không thể hiểu được nếu không có đời sống “thiêng liêng” này, nghĩa là không có “sự sống” trong Chúa Thánh Thần, Đấng hằng thúc đẩy “loan báo tin lành cho người nghèo khó(Lc 4,18)

85. Trên con đường ơn gọi trong Giáo Hội của mỗi người, người ta đặc biệt để ý các động lực và ý hướng ngay lành, sự tự do trong chọn lựa, việc đào tạo những con người thích hợp hoặc các phẩm chất. Các chuyên gia thần học tu đức diễn tả vị linh hướng như một người huấn luyện qua các trường hợp áp dụng cụ thể, cung cấp động lực để tự hiến cách quảng đại và giúp đỡ bằng cách đề nghị các phương thế nên thánh phù hợp với mỗi người và mỗi tình huống, tùy sự đa dạng của ơn gọi. Người ta cũng đề cập đến những khó khăn nhằm viễn ảnh theo Chúa Giêsu cách đích thực. 

86. Có thể có việc linh hướng thường lệ hoặc định kỳ, hoặc đông hành tạm thời theo “từng nố.” Ngoài ra, việc linh hướng có thể mạnh hơn lúc ban đầu. Thông thường một số tín hữu trong hành trình ơn gọi của họ, cảm thấy được mời gọi xin linh hướng nhờ nghe giảng, đọc sách, những cuộc tĩnh tâm hay gặp gỡ cầu nguyện hoặc xưng tội. Việc đọc kỹ các tài liệu của Huấn Quyền có thể gợi lên đòi hỏi tìm kiếm một sự hướng dẫn để sống đời sống Kitô giáo cách gắn bó hơn. Ân ban trong đời sống thiêng liêng này mang lại một dấn thân lớn lao hơn trong đời sống xã hội: “Việc mở ra cho Thiên Chúa dẫn đến việc mở ra cho anh em và cho một cuộc sống được hiểu một nhiệm vụ liên đới và vui tươi.”[3] 

3. Những định hướng thực hành

Hành trình hoặc con đường cụ thể của đời sống thiêng liêng

87. Khi lưu ý đến thực tế hiện nay trong sự đan xen của ân sủng và các tình huống xã hội - văn hóa, thì từ những trục cơ bản của việc linh hướng phát sinh ra một số định hướng thực hành, luôn luôn mở ra cho những ân sủng mới và những hoàn cảnh mới. Việc áp dụng tư vấn thiêng liêng (hướng dẫn, đồng hành) sẽ lưu ý các ơn gọi cá nhân trong Giáo Hội, đặc sủng cá biệt hoặc những ân sủng đặc biệt. Con người ấy là “duy nhất”, cần phải biết những hoàn cảnh cụ thể của cuộc đời họ: gia đình, công việc, v.v... Nếu đó là một ơn gọi và một đặc sủng cá biệt, thì tốt là nên chú ý đến những thời điểm khác nhau của sự tăng trưởng của nó.[4] Trong mọi lúc, cần phải duy trì một sự chú ý đặc biệt đến các trường hợp và hoàn cảnh cá biệt, chẳng hạn như sự thay đổi bậc sống trong Giáo hội, những mong muốn hoàn thiện hơn, khuynh  hướng bối rối (quá thận trọng), các hiện tượng phi thường. 

88. Thật thích hợp để bắt đầu tiến trình linh hướng bằng việc  đọc lại “câu chuyện đời” của người thụ hướng. Việc đó giúp rất nhiều để có một số giải pháp hay một kế hoạch sống bao gồm mối liên hệ với Chúa (cầu nguyện phụng vụ và cá nhân), tương quan huynh đệ, gia đình, công việc, các tình bạn, các nhân đức cụ thể, các bổn phận cá nhân, việc tông đồ, các phương thế tu đức. Trong kế hoạch nay có thể phản ánh các nguyện vọng, những khó khăn và ước muốn tự hiến cho Chúa nhiều hơn. Thật là hữu ích khi xác định rõ các phương thế muốn sử dụng trong lĩnh vực cầu nguyện, nên thánh thiện (các nhân đức), các bổn phận tùy theo bậc sống, những khổ chế hoặc “những buồn chán nhỏ nhặt mỗi ngày”[5], v.v... 

89. Trong thời gian khởi đầu, người ta cố gắng khơi lên những thái độ đạo đức và kiên trì tập luyện nhân đức, cầu nguyện và bằng lòng theo thánh ý Chúa, vài thực hành tông đồ, đào luyện tư cách (trí nhớ, trí thông minh, tình cảm và ý chí), thanh lẩy, đào tạo tính cởi mở thái độ trung thực, không lừa dối tráo trở. Do đó, cần để mắt đến những trường hợp cứng cỏi, không kiên định, sự nhiệt tình bề ngoài hoặc chóng qua, v.v... Đây là thời điểm tốt đểnhổ ... và trồng(Gr 1,10), để biết và định hướng cách đúng đắn niềm đam mê trổi vượt. 

90. Giai đoạn hai là giai đoạn được định nghĩa như giai đoạn của tiến bộ: người ta đạt tới sự hồi tâm hoặc đời sống nội tâm, sự khiêm tốn khổ chế lớn hơn, đào sâu nhân đức, thăng tiến việc cầu nguyện. Như thế người ta đạt tới giai đoạn hoàn thiện hơn, trong đó lời cầu nguyện trở nên chiêm niệm hơn, nỗ lực nhổ đi những yêu thích, bằng việc phân biệt một khía cạnh “tích cực” và một khía cạnh “tiêu cực” (điều này trở lại hỗ trợ cách trung thành cho tác động của ân sủng vốn luôn luôn làm ta ngạc nhiên), học hỏi qua đêm tối của lý trí (đêm tối đức tin). Việc đào sâu đức khiêm nhường được biến thành những cử chỉ bác ái. 

91. Mỗi một nhân đức đòi hỏi sự chú ý đặc biệt. Các ánh sáng, những gợi hứng hay những tác động của Chúa Thánh Thần sẽ nhận được trong hành trình này, đó là một phân định liên tục nhằm một lòng trung thành và quảng đại lớn hơn. Những trường hợp cụ thể của ân sủng đặc biệt hoặc những yếu đuối thiêng liêng hay tâm lý phải được đề cập tới cách cẩn thận, bằng cách cộng tác với  những người khác chuyên môn hơn, và luôn luôn trong sự tôn trọng lớn lao. Thật hữu ích khi theo một kế hoạch cuộc sống có thể được chia cách đơn giản bằng một tập hợp các nguyên tắc, các mục tiêu và các phương thế. Nghĩa là xác định được nơi muốn đi, nơi đang ở, nơi phải đi, những trở ngại nào có thể gặp phải và những phương thế nào phải sử dụng

92. Hy tế Thánh Thể là suối nguồn chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu[6] có một tác động trực tiếp trong đời sống thiêng liêng để xây dựng sự thống nhất đời sống vốn cần thiết cho các linh mục[7] tín hữu giáo dân.[8] Ngoài các nguồn chính của đời sống thiêng liêng (Thánh Thể, Lời Chúa, cầu nguyện ...), những phương thế cụ thể khác thật là quan trọng bởi khía cạnh thực hành của chúng: lectio divina việc suy niệm theo các phương pháp khác nhau, việc siêng năng thực hành bí tích hòa giải, đọc sách thiêng liêng, xét mình (cụ thể và tổng quát), tĩnh tâm thiêng liêng. Việc đọc hạnh các thánh và các tác giả tu đức hướng dẫn trên đường hiểu biết bản thân, lòng tín thác con thảo, và quảng đại tự hiến. 

93. Thật là bình thường khi hành trình Kitô cho thấy vài khủng hoảng để lớn lên và trưởng thành có thể xảy ra với mức độ khác nhau. “Đêm tối đức tin” có thể phát sinh vào các thời điểm khác nhau, nhưng đặc biệt là khi người đó đến gần hơn với Chúa, đến độ trải nghiệm một thứ “thinh lặng” hoặc “vắng mặt” Thiên Chúa, đang khi thực tế đó là một cách nói một hiện diện sâu xa hơn của chính Thiên Chúa. Việc đồng hành thiêng liêng lúc đó cần thiết hơn bao giờ hết, miễn là làm theo những chỉ dẫnvị thánh lớn các bậc thầy tinh thần đã để lại cho chúng ta.  

Trong công cuộc tông đồ, có những lúc khô cằn, thất bại, bị hiểu lầm, bị vu khống ngay cả bị bách hại có thể xảy ra do nhầm lẫn về phía những người tốt (sự “bách hại của những người công chính). Việc tư vấn thiêng liêng phải giúp sống mầu nhiệm phong phú của thập giá với sự tự hiến đặc biệt của Chúa Kitô, là Bạn

94. Có những tình huống đặc biệt bất ngờ xảy đến trong đời sống Kitô, như đôi khi đó là ánh sáng, những tác động của Chúa Thánh Thần và những mong ước nhiệt thành tông đồ lớn hơn. Nhưng cũng có những thời kỳ ảo tưởng sai lầm đến từ tự ái hoặc sở hiếu ngẩng đời; thậm chí có thể chán nản, thiếu tin tưởng, tầm thường hoặc quên sót và nguội lạnh, lo âu thái quá để được đánh giá cao, một sự khiêm nhường giả dối, v.v... 

95. Khi xảy ra những trường hợp hoặc hiện tượng bất thường, cần phải dựa vào các tác giả thiêng liêng và những nhà thần bí trong lịch sử Giáo Hội. Cần ghi nhớ sự kiện rằng những hiện tượng này có thể là kết quả của bản tính tự nhiên, cũng có trường hợp đến từ một ân sủng; chúng có thể được biểu lộ ra cách không hoàn hảo vì những lý do tâm lý, văn hóa, cách đào tạo, và môi trường xã hội. Các tiêu chuẩn mà Giáo Hội đã theo để nhận xét tính trung thực dựa trên các nội dung tín lý (theo ánh sáng của Thánh Kinh, Thánh Truyền Huấn Quyền), tính ngay thẳng của các nhân vật (nhất là sự thành thật, đức khiêm tốn và bác ái, hơn nữa là sức khỏe tâm thần) và hoa quả thường xuyên của sự thánh thiện. 

96. Cũng có mhững bệnh tật hoặc những suy nhược tâm thần liên quan đến đời sống thiêng liêng. Đôi khi chúng có tính chất thiêng liêng hơn, chẳng hạn như sự nguội lạnh (thường xuyên chấp nhận tội nhẹ hoặc những sự bất toàn, mà không khao khát sửa chữa) và sự tầm thường (tính hời hợt, thiếu nhiệt tình cho công việc, không có sự nâng đỡ của đời sống nội tâm). Những yếu đuối này cũng có thể liên quan đến tính khí: sự lo lắng cầu toàn, lòng kính sợ Chúa cách sai lầm, sự bối rối vô căn cứ, sự quá cứng cỏi, và sự buông thả, v.v... 

97. Những yêu đuối hay bệnh hoạn thuộc loại thần kinh liên quan nhiều đến đời sống thiêng liêng đòi hỏi sự chú ý của các chuyên gia (về tu đức và tâm lý). Thông thường chúng được bộc lộ ra qua việc tìm kiếm thái quá sự chú ý của người khác hoặc sự không thỏa mãn sâu sắc với chính mình (“hysterein”) nhằm chiếm cho được sự quan tâm và lòng trắc ẩn của mọi người, thường sản sinh một bầu khí phấn khích khoan khoái, mà chính vị linh hướng cũng có thể bị cuốn hút vào trong đó (tin rằng đang bảo vệ một nạn nhân hoặc một người đặc tuyển). Những biểu hiện này không liên quan gì đến sự chiêm niệm và thần bí Kitô giáo đích thực, vốn không tìm thu hút sự chú ý của người khác khi chấp nhận sự yếu đuối của mình, nhưng lại tỏ mình ra trong sự khiêm tốn tín thác, trong sự quên mình phục vụ tha nhân, phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. 

Biện phân của Thánh Thần trong linh hướng

98. Với sự giúp đỡ của đồng hành hoặc tư vấn thiêng liêng trong ánh sáng của đức tin sống động, người ta sẽ biện phân được dễ dàng hơn tác động của Chúa Thánh Thần trong đời sống của mỗi người: luôn luôn hướng vào cầu nguyện, sự khiêm nhường, hy sinh, đời sống bình thường Nazareth, phục vụ, hy vọng, theo khuôn mẫu cuộc đời Chúa Giêsu, luôn luôn được Chúa Thánh Thần hướng dẫn vào “sa mạc” (Lc 4,1), tới với “người nghèo khó” (Lc 4,18), và “niềm vui” Phục Sinh trong Chúa Thánh Thần (Lc 10,21). 

99. Tác động của thần trí xấu đi kèm với tính kiêu ngạo, tự mãn, buồn bã, chán nản, ghen tị, hoang mang, thù hận, dối trá, khinh bỉ người khác, và những sở thích ích kỷ. Nếu không có tư vấn và đồng hành thiêng liêng thì khó mà minh bạch được trong một số lãnh vực, nhất là khi kèm theo các vấn đề tính khí, văn hóa và các đức tính tự nhiên: những lãnh vực cần phải áp dụng biện phân là những lãnh vực thuộc về tiến trình ơn gọi (trong những tình huống  của cuộc sống hàng ngày), việc chiêm niệm, sự hoàn thiện, đời sống huynh đệ, sứ vụ. Nhưng có những tình huống cá nhân và cộng đồng đòi hỏi một sự biện phân đặc biệt, chẳng hạn như thay đổi bậc sống, những ánh sáng hay tác động mới, những thay đổi về cơ cấu, một số  yếu đuối nào đó, những hiện tượng phi thường, v.v... 

100. Như Thánh Thầnmuốn thổi đâu thì thổi” (Ga 3,8), ta  không thể đưa ra những tiêu chuẩn hoặc quy tắc cứng nhắc trong lãnh vực biện phân; nhưng các thánh và các tác giả thiêng liêng dựa vào một số dấu hiệu bền vững của tác động của Thánh Thần tình yêu vốn hành động vượt quá luận lý của con người. Ta không thể phân định một tình huống thiêng liêng với một con tim không có bình an, được biểu lộ ra như món quà của Chúa Thánh Thần, khi không tìm kiếm lợi ích cá nhân hoặc để vượt trổi hơn những người khác, nhưng theo cách tốt nhất để phục vụ Chúa và anh em. Bấy giờ việc tư vấn thiêng liêng (trong bối cảnh biện phân) sẽ làm việc với sự bảo đãm tự do nội tâm, không phụ thuộc vào sở thích cá nhân hoặc bởi các thể thức của thời đại

Để thực hiện tốt việc biện phân, những yếu tố này là cần thiết: cầu nguyện, khiêm nhường, sự thanh thoát khỏi các sở thích, lắng nghe, học hỏi cuộc đời và giáo huấn của các thánh, sự hiểu biết các chuẩn mực của Giáo Hội, việc cẩn thận xem xét các khuynh hướng nội tâm của mình, sự sẵn sàng để thay đổi, tự do của con tim. Chính bằng cách này mà ta giáo dục một lương tâm lành mạnh, nghĩa là đi đến “đức ái phát xuất từ một con tim trong sạch, một lương tâm ngay lành và đức tin chân thành (1 Tim 1,5).

Các đức tính của vị linh hướng

101. Cách chung người ta yêu cầu vị linh hướng phải có một tinh thần niềm nở tiếp đón và lắng nghe cao độ, với một ý thức trách nhiệm và sự sẵn lòng, một tinh thần phụ tử và huynh đệ, một tình bạn đầy tôn trọng, luôn luôn dưới hình thức phục vụ khiêm tốn của người cống hiến sự tư vấn, tránh tính độc đoán, xu hướng đào tạo người khác nên như chính mình, não trạng gia trưởng, không lệ thuộc tình cảm, không vội vả mà cũng không để mất thời gian vào các vấn đề phụ tùy. Vị linh hướng phải có sự dè dặt kín đáo và thận trọng, biết xin người khác tư vấn kịp thời với sự dè dặt cần thiết, v.v... Những đức tính này đi kèm với ân ban tư vấn. Một lưu ý về tinh thần hài hước là không thể thiếu: nếu sựhài hước là đích thực, nó sẽ luôn luôn được tôn trọng nó sẽ góp phần xác định lại  kích thước của nhiều vấn đề giả tạo và sống một cách trong sáng

102. Để có thể thực thi ân ban tư vấn, cần phải có kiến thức hay khoa học (lý thuyết và thực hành) về đời sống thiêng liêng, kinh nghiệm sống thiêng liêng, ý thức trách nhiệm khôn ngoan cẩn trọng. Sự hài hòa giữa những đức tính cơ bản này được thể hiện dưới hình thức của sự gần gũi, lắng nghe, lạc quan, hy vọng, chứng tá, sự nhất thống, khả năng kích thích lòng mong muốn nên thánh, tính kiên vững, rõ ràng, chân lý, thấu hiểu, tính quảng bá hay sự đa dạng trong các viễn ảnh, tính thích nghi,sự kiên trì trong hành trình hoặc đường lối.  

Cách chung, vị linh hướng hay tư vấn thiêng liêng (được chọn, được đề nghị hay được chỉ định) là duy nhất, để bảo đảm tính liên tục. Trong cuộc đời một số vị thánh, ta có thể quan sát thấy một sự tự do lớn lao trong việc tham khảo ý kiến ​​những người khác và thay đổi vị linh hướng khi nhận thấy điều đó tốt hơn cho đời sống thiêng liêng. Sự thay đổi vị linh hướng phải luôn luôn khả dĩ và tự do, khi có lý do chính đáng nhằm một sự tăng trưởng thiêng liêng lớn hơn. 

103. Vị linh hướng phải biết rõ người mà mình giúp đỡ, để cùng người đó tìm ra những dấu chỉ hiệu của ý Chúa trong hành trình hướng tới sự thánh thiện và những thời điểm đặc biệt của ân sủng. Việc chẩn đoán sẽ dựa trên cách sống, những đức tính và những khuyết điểm, sự tăng trưởng đời sống thiêng liêng cá nhân, v.v... Việc đào tạo phải tương hợp với khoảnh khắc ân sủng. Vị linh hướng không làm ra con đường nhưng đi theo con đường, bằng cách giúp người ấy trong thực tế cụ thể của y. Chính Chúa Thánh Thần hướng dẫn các linh hồn, vị linh hướng phải giúp hành động. Vị linh hướng kiên vững duy trì một sự tôn trọng sâu xa đối với lương tâm các tín hữu, bằng cách thiết lập một tương quan đúng đắn để có được một sự cởi mở tự phát và luôn luôn hành động với sự tôn trọng và tế nhị. Việc thực hiện quyền tai phán trong Giáo Hội phải luôn luôn tôn trọng sự dè giữ sự im lặng của vị linh hướng. 

104. Quyền bính của vị linh hướng không dựa trên quyền tài phán, chính là quyền khuyên bảo và định hướng. Nó không có tính gia trưởng cha chú, ngay cả khi phải tương ứng với một quyền như thế bởi một sự trung thành cơ bản, kiểu sự ngoan ngoãn con thảo. Thái độ khiêm nhường và tin tưởng của vị linh hướng sẽ dẫn đưa ngài tới việc cầu nguyện và không nản lòng khi không thấy được kết quả. 

105. Trong các cơ sở đào tạo linh mục và đời sống thánh hiến, cũng như trong một số sáng kiến ​​tông đồ, thông thường, để bảo đảm cách đúng đắn một nền đào tạo thích hợp, người ta chỉ định mấy vị tư vấn trong số các nhà đào tạo và để một quyền tự do lớn lao liên quan đến việc chọn lựa vị linh hướng, đặc biệt khi có vấn đề lương tâm xưng tội.

(Còn tiếp)

Có thể xem ở Blog http://www.chivilongchuathuongtoi.tk/


[1] JP II, Veritatis splendor, số 115.

[2] Ibidem, số 88.

[3] Benedictô XVI, Thông điệp Caritas in Veritate, số 78.

[4] Giáo Luật nói về việc linh hướng trong các chủng viện (GL 239 ;337-339), trong các Dòng nữ (GL 630 ; 473-475 ; 538,3-539), trong các tu hội đời  (GL719). Xin xem các văn kiện khác về linh hướng trong thừa tác vụ linh mục, đời sống thánh hiến, các chủng viện và các tập viện...

[5] ĐTC Biển Đức XVI, Thông điệp Spe Salvi, số 40.

[6] Vat. II, Lumen Gentium, số 11.

[7] Vat. II, Presbyterorum Ordinis, số 14.

[8] JP II, Tông huấn hậu THĐGMTG Christifi deles laici, số 59.

Tác giả:  Lm. Trần Minh Huy, pss (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!