Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
LINH MỤC CẦU NGUYỆN VÀ HÁT TIẾNG LẠ KHI DÂNG LỄ ?

 

Một giáo dân đi dự khóa Canh Tân Đặc Sủng  cho biết là có linh mục VN kia - khi dâng lễ cho họ-  đã cầu nguyện và hát bằng “tiếng  lạ” không ai hiểu được . Câu hỏi được dặt ra là “tiếng lạ”  mà linh mục kia nói  là tiếng gì và linh mục có được phép nói tiếng gì ngoài ngôn ngữ phụng vụ hay không?

Tôi thực không hiểu biết gì  về nguồn gốc của loại “ tiếng lạ “ này.

Trước đây tôi đã có đôi lần viết về cái gọi là “ ơn đặc sủng nói tiếng lạ và hiện tượng té ngã" trong những buổi cầu nguyện Thánh Linh do một số linh mục đã và đang quảng bá khiến  gây hoang mang cho giáo dân về ơn Chúa Thánh Linh được gán cho những hiện tượng hay cảm xúc nhất thời  của một số nhỏ  tham dự viên trong những buổi cầu nguyện chữa lành đó.

Nhưng trước hết, tôi xin nhấn mạnh lại một lần nữa ở đây là việc cầu xin ơn Chúa Thánh Linh là việc đạo đức rất tôt lành và  tối cần thiết  cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội. Sự thật  là nếu ai muốn được thăng tiến trong đời sống thiêng liêng với đức tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Chúa sâu đậm hơn thì chắc chắc phải có ơn phù trợ đặc biệt của Chúa Thánh Thần. Cách riêng, Giáo Hội cũng không thể chu toàn được sứ mệnh mà Chúa Giêsu đã trao phó trước khi Người về Trời là “Anh  em hãy đi khắp nơi;  làm cho muôn dân  trở thành môn đệ. Rửa tội cho  họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần..” (Mt 28:19). Vì thế, có thể nói chắc chắn rằng chính Chúa Thánh Thần đã nâng đỡ, soi sáng, thánh hóa và hướng dẫn nên Giáo Hội  mới có được khuôn mặt ngày một giống Chúa Kitô hơn như chúng ta thấy ngày nay, sau bao nhiêu thăng trầm theo dòng thời gian và yếu đuối, sai lầm của con người trong vai trò lãnh đạo và làm  nhân chứng cho Chúa Kitô  khi thi hành Sứ Vụ giữa trần gian.

Cho nên, mọi sáng kiến hay phong trào nào cổ võ việc cầu xin ơn Chúa Thánh Linh đều đáng được khuyến khích vì lợi ích thiêng liêng to lớn muốn tìm.

Nhưng cầu nguyện để xin ơn soi sáng và phù trợ của Chúa Thánh Thần không thể  đồng hóa với vài hình thức phù phiếm, giả tạo bề ngoài như té ngã, miệng lâm râm nói ú ớ những gì không ai hiểu được do một  số linh mục  đang  biểu diễn ”trò ảo thuật"  này  núp dưới danh nghĩa “canh tân đặc sủng” hay “tắm trong Thánh Thần” để mê hoặc một số giáo dân không am hiểu giáo lý đức tin ở một vài nơi bên trong và ngoài Việt Nam.

Trước thực trạng này, tôi cần thanh minh một lần nữa là tôi không hề có ý chỉ trích hay nghĩ xấu về Phong Trào Canh Tân đặc  sủng .Trái lại tôi rất hâm mộ việc cầu xin ơn Thánh Linh để canh tân đời sống thiêng liêng của cá nhân và tập thể hầu biết sống đức tin cách trung thực và sâu sắc hơn trước những thách đố của thời đại vô luân, vô Đạo, tôn thờ vật chất và mọi thú vui nhơ nhuốc ở khắp nơi  trên thế giới hiện nay. Nhưng tôi hoàn toàn không tin những hình thức bề ngoài mà người ta gán cho Chúa Thánh Thần, như té ngã, miệng lâm râm nói ú ớ những gì không ai hiểu được. Ở góc cạnh thần học và tín lý tinh tuyền, chúng ta phải tin rằng Chúa Thánh Thần không bao giờ làm việc gì, ban ơn nào cho ai mà người đó lại không cảm nghiệm cách chắc chắn. Chỉ có những ai mượn danh Ngài để làm trò ảo thuật như xô cho người ta té ngã ( có nhân chứng đã nói rằng cha chủ sự đã dí mạnh tay vào trán người đang lâm râm cầu nguyện và vì thế họ tế ngã ra phía sau vì mất thăng bằng..) . Hoặc lấy khăn ướt đắp lên mặt hay trán của người té ngã và nói nói đó là "tắm trong thánh Thàn" như đã thấy ở một vài nơi ở Mỹ . !!!. Giáo Hội tuyệt đối không có nghi thức cầu xin ơn Thánh Linh nào gọi là "tắm trong Thánh Thần" cả . Đây chỉ là trò "ảo thuật" của một số linh mục mượn danh Chúa Thánh Linh để mê hoặc giáo dân mà thôi.

Thật vậy, nếu ta thành tâm muốn chạy đến với Chúa Thánh Thành để xin Người ban ơn soi sáng, giúp ta canh tân đời sống thiêng liêng hầu được thêm đức tin vững chắc, thêm lòng yêu mến Thiên Chúa và hăng hái bước đi theo Chúa Kitô là " Đường, là Sự Thất và là Sự Sống." ( Ga 14: 6)  thì chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ ban những ơn cần thiết này cho ai  muốn tìm kiếm, vì ơn của Chúa thật vô cùng cần thiết cho mọi tín hữu nói riêng  và cho Giáo Hội nói chung. Cho nên, Chúa  Kitô đã ban Thánh Thần cho các Tông Đồ sau khi Người từ cõi chết sống lại. ( x.Ga 20 :22). Đặc biệt trong Ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên các Tông Đồ đang tụ họp cũng Mẹ Maria trong căn nhà đóng kín cửa vì sợ người Do Thái. Chúa Thánh Thần đã lấy hình lưỡi lửa đậu xuống trên mọi người đang có mặt trong nhà và “ai nấy đều  được tràn đầy ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác ,tùy khả năng Thánh Thần ban cho.” ( Cv  2: 1-4)

Nhưng các thứ tiếng lạ mà các Tông Đồ nói được nhờ ơn Chúa Thánh Thần là các ngôn ngữ của dân Pác-thia, Mê-đi-a, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mia, Guiđê, Ca-pa-đô-kia, Pontô,  Axia, Phy-gia, Pamphylia, Ai cập, và những người từ Libya và Roma  đến.. Nhưng kỳ lạ thay, các dân này đều hiểu  khi nghe các Tông Đồ rao giảng danh thánh Chúa Kitô cho họ. (x.Sđd  2: 5-12).

Đấy là sự lạ lùng nhãn tiền mà các dân khác nhau về ngôn ngữ, phong tục và văn hóa  đã chứng kiện khi  nghe các Tông Đồ là người Do Thái mà lại nói được các ngôn ngữ riêng của họ. Mặt khác, chính các Tồng Đồ, khi được tràn đầy Thánh Thần trong ngày Lễ Ngũ Tuần, cũng  không ai bị  té ngã và miệng lảm nhãm  nói những gì không ai hiểu được. Ngược lại, các ông  được thêm sức mạnh, can đảm, trí hiểu và ơn ngôn ngữ khiến các ông  tự nhiên nói được  ngôn ngữ của các dân khác nhau nói trên khiến họ sửng sốt, thán phục bảo nhau : " Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư ? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta  ?" (Sđd, 2: 7-8) . Như thế đủ chứng tỏ là "tiếng lạ " mà Chúa Thánh Thần ban cho các Tông Đồ  không phải là những tiếng "ú ớ" mà một vài linh mục đã ngụy tạo trong những buổi cầu nguyện chữa lành, hay "tắm trong Thánh Thần" mà họ đang quảng bá để mê hoặc giáo dân ở một vài nơi.

Trước sự kiện trên, câu hỏi được đặt ra là nếu Chúa Thánh Thần quả thực là nguyên nhân khiến cho một số người bị té ngã hay nói ú ớ trong những buổi cầu nguyện Thánh Linh  thì Ngài làm như  vậy có mục đích gì ?

Ngài ban ơn nói tiếng lạ mà chính người được ơn lại  không  hiểu điều  mình nói thì lợi ích gì cho người ấy và  cho những ai nghe tiếng lạ đó ?  Tại sao Chúa Thánh Thần lại làm một việc vô lý như vậy ? Chúa làm việc vô lý hay tại người ta đã mạo danh Ngài  bịa dặt ra trò “nói tiếng lạ” để mê hoặc những người yếu bóng vía tin trò phù phép thiếu căn bản đức tin lành mạnh này  ?

Đức tin chân chính và trưởng thành đòi hỏi mọi  tín hữu phải loại bỏ những gì không phù hợp với đức tin và giáo lý của Giáo Hội. Đó là tin Chúa Thánh Thần là  Thần Khí của Thiên Chúa (God’s Spirit) là Đấng Bảo Trợ ( Advocate), và là Thần Chân Lý ( Spirit of Truth)“  như Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ xưa :   “Khi Người đến Người sẽ dẫn anh  em tới sự thật toàn vẹn.” ( Ga 16: 13)

Vậy nếu Thần Khí sự Thật đến mà lại nói những gì không ai hiểu được thì ích lợi gì cho người nghe để từ đó biết canh tân đời sống thiêng liêng của mình cho phù hợp với ý muốn và đường lối của Thiên chúa ?

Mặt khác, cho dù Chúa Thánh Thần có ban ơn “nói tiếng lạ” cho ai, thì phải có người hiểu để cắt nghĩa lại cho người không hiểu được tiếng lạ đó chứ ? Như vậy, nếu linh mục hay tham dự viên những buổi “cầu nguyện chữa lành” kia mà nói được “tiếng lạ” của Thánh Linh thì ai là người cắt nghĩa cho họ và cho những ai nghe họ “ứ ớ” trong những dịp đó.???

Nếu nói mà không hiểu thì ích gì cho ai về mặt thiêng liêng ? Chắc chắn một điều là Chúa Thánh Thần không bao giờ  phán dạy ai điều gì mà người đó lại không hiểu được thánh ý của Người. Chúa là Thần Chân lý, là Đấng an ủi dịu hiền, nên ai tha thiết cầu xin Chúa thì Ngài sẽ ban ơn soi sáng trong tâm hồn cách cụ thể để người cầu  xin có thể cảm nghiệm ơn phù trợ của Chúa cách rõ ràng. Nghĩa là không khi nào Chúa lại mở miệng cho ai nói “ú ớ”  mà chính người đó  cũng không hiểu mình nói gì nữa !!!

Trong thư gửi tín hữu Co-rin-tô, Thánh Phao lô có nói đến những người được Thần Khí ban cho ơn nói tiên tri hay nói các thứ tiếng lạ,  (1Cr 12: 10) nhưng chắc chắn “các thứ tiếng lạ” mà Thánh Phaolô nói ở đây không phải những tiếng “ ú, ớ” của những  ai ảo tưởng được Thần Khí ban cho ơn nói tiếng lạ, mà phải là tiếng hay ngôn ngữ mà ai nghe cũng hiểu được  để nhờ đó biết sống đức tin, đức cậy và đức mến cách sâu đậm hơn.

Nói rõ hơn, Chúa Thánh Thần không bao giờ  nói với ngôn ngữ nào mà con người không hiểu được. Ngôn ngữ của Ngài là ngôn ngữ của chân lý (truth), của khôn ngoan (wisdom), của hiểu biết (knowlege), của sức manh(strength), của sự can đảm (courage) của lòng kinh sợ Thiên Chúa ( fear of God),  của tình thương và an ủi dịu hiền, nên đến với bất cứ ai, thì tiếng nói của Ngài cũng được người ta cảm nhận cách rõ rệt.

Về câu hỏi linh mục, khi dâng Thánh lễ, có được phép nói gì thêm  ngoài những qui đinh chữ Đỏ ( Rubric) trong Nghi Thức Lễ Rôma không, xin khẳng định là linh mục không được phép nói gì mà giáo dân tham dự Thánh Lễ không hiểu được, trừ trường hợp Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng Latinh. Khi cử hành bằng các ngôn ngữ khác theo nghi thức mới cho phép dùng ngôn ngữ của các tin hữu thì tuyệt đối không linh mục nào được thêm bớt hay “ú ớ” nói những gì mà giáo dân tham dự Thánh Lễ không hiểu được.

Đây chắc chắn là sự phóng túng (fantaisie) khi cử hành phụng vụ thánh, cụ thể là Thánh Lễ Misa mà mọi linh mục đều được mong đợi (expected) cử hành đứng theo nghi thức đã qui đinh kể cả ngôn ngữ được phép sử dụng.

Do đó, ai tự ý "ú ớ" trong Thánh lễ là vi phạm luật phụng vụ như được qui định trong Nghi Thức Lễ Roma (Roman Rite), buộc mọi linh mục phải triệt để  thi hành đúng theo luật chữ Đỏ ( Rubric) đã qui định để hiệp nhất (unity) và hiệp thông ( communion) trọn vẹn với Giáo Hội khi cử hành phụng vụ thánh.

Tóm lại, không thể quảng bá cho ơn Thánh Linh bằng những hình thức  phi giáo lý đức tin và luật phụng vụ khiến gây hoang mang cho giáo dân về ơn phù trợ nhiệm mầu của Chúa Thánh Thần.

Lm .Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!