Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO - CÁC ĐỊNH CHUẢN CHÍNH YẾU.

NGUYỄN HỌC TẬP

1 - Lịch sử.

Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội thường được gắn liền, ở phần khởi thủy của mình, với Thông Điệp Rerum Novarum ( 1891)  của Đức Thánh Cha Leo XIII.

Thật ra, nếu khối nguyên cội phần lớn được nêu lên trong Thông Điệp thời danh vừa kể và trong các lời Huấn dạy đề cập đến các vấn đề xã hội của các triều đại giáo hoàng, như:

   - Quadragesimo Anno ( 1931) của ĐTC Pio XI,

   - Mater et Magistra ( 1961) của ĐTC Gioan XXIII,

   - Populorum Progressio ( 1967) của ĐTC  Phaolồ VI,

   - Centesimus Annus ( 1991) của ĐTC Gioan Phaolồ II,

   - Caritas in Veritate ( 2009) của ĐTC Benedictus XVI

   - và một vài diễn từ của ĐTC Pio XII,

thì Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội được kết thúc và hoàn hảo hóa qua những lời huấn dạy, được chứa đựng trong phần III Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo. 

Các tài liệu của các triều đại giáo hoàng vừa kể là kết quả không  những của Lời Huấn Dạy của Giáo Hội, mà cũng là kết quả của các cuộc bàn thảo và nghiên cứu của các Linh Mục và các tín hữu giáo dân. 

Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội không phải là những gì mới có đây, mà vẫn đã là mối ưu tư liên lủy

   - từ thời các Giáo Phụ và kế đến  cả Thởi Trung Cỗ ( ví dụ: cấm cho vay lấy lời siết cổ, cổ động gây qủy xã hội và viện bác ái, trợ giúp giới bần cùn...)

   - hay dựa theo tư tưởng của Thánh Augustino trong De civitate Dei, nhứt là nhờ tư tưởng của Thánh Tôma d'Aquino.

Ngoài ra các Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội không những nhằm đề cập đến các vấn đề liên quan đến kinh tế, mà một cách tổng quát đối với những vấn đề xã hội nhìn một cách tổng quát, trong đó kinh tế chỉ là một phần của các vấn đề ưu tư của Giáo Hội.  

Các định chuẩn chính yếu của Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội có liên quan đến

   a ) Con Người.

      Bởi vì con người là tạo vật của Thiên Chúa,

   - có phẩm giá được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa và giống như Thiên Chúa 8 Gen 1, 26-27)

   - và là con Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Nhập Thể ( Mt 6, 9).

Bởi đó con người ngoài ra đời sống vật chất, còn có cả địa vị cao cả thiêng liêng, là trung tâm điểm và ở địa vị tối thượng trong tổ chức kinh tế,  chính trị, xã hội, cùng với gia đình mình.

Con người có địa vị phải được kính trọng trong đời sống tôn giáo, việc làm, trong gia đình, trong việc tiêu dùng của cải vật chất, quyền tư hữu, được thù lao xứng đáng, có quyền được tham dự vào đời sống và tổ chức cơ chế Quốc Gia, quyền được giáo dục và tham dự vào tiến trình sản xuất của cải giàu có cho mình, cho đồng bào mình và cho người đồng loại mình. 

   b) Việc làm

phải được hiểu theo những gì Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II đã nhắc nhở:

   - " trong bối cảnh rộng lớn hơn theo đồ án của Chúa " ,

   - " lợi ích cho mỗi cá nhân nhằm thực hiện được mục đích căn bản của cuộc sống mình

   - trong khi đó thì " việc chuyên cần dùng được tất cả các nghị lực có được là bổn phận chính yếu động tác của những ai thuộc về giới lãnh đạo, các nhà chính trị, các nhà lãnh đạo công đoàn và các nhà đầu tư " và "các giới quyền năng được ủy nhiệm giao phó ", " để họ bắt tay vào các phương thức cần thiết, để bảo đảm cho người làm việc được thù lao tương xứng và yên tâm vững chí để làm việc " ( cfr. Centesimus Annus ). 

   c) Quốc Gia,

bởi vì Quốc Gia phải là một xã hội được tổ chức, trong đó

   - cuộc chung sống văn minh được bảo đảm,

   - các quyền tự do chính đáng cá nhân và xã hội cũng như công lý được bảo đảm.

Quốc Gia cũng được tổ chức để đạt được công ích,

   - cho cả cộng đồng chớ không phải cho một phe nhóm

   - và đè bẹp các nhu cầu chính đáng của những người khác, cũng như quyền tự do tôn giáo của mọi nghi thức phượng tự và các quyền của Giáo Hội Công Giáo phải được tôn trọng. 

Các nhu càu xã hội theo tinh thần Ki Tô giáo vừa kể, trên khắp thế giới đã có nhiều người công giáo lên tiếng để bênh vực, trong số đó chúng ta có Thánh Gioan Bosco, Thánh Giuse Benedetto Cottolengo, Federico Ozanam, Léon Hamel và còn nhiều người khác nữa.  

   * Trong Đại Thông Điệp I Rerum Novarum, trong khi đề cập đến vấn đề lương bổng, Đức Thánh Cha Leo XIII xác nhân nguyên tắc gợi hứng, hướng dẫn cho cả vấn đề xã hội là phẩm giá bất khả xâm phạm của con người.

Con người phải được nhìn nhận với phẩm giá cao cả của mình, ngay cả khi phải được trả lương bổng. Như vậy, con người phải có được một mức lương bổng để cho phép mình có được một cuộc sống khang trang và cho cả gia đình mình.  

   * Sau bốn mươi năm, trong Thông Điệp Quadragesimo Anno Đức Thánh Cha Pio XI xác định rõ

   - " Tự do cạnh tranh tự mình đã hủy hoại chính mình, thay cho tự do thị trường đã len vào đó độc quyền kinh tế, lòng khao khát lợi nhuận kéo theo sau lòng tham lam không đáy để thống trị, và như vậy cả nền kinh tế trở thành khó khăn, không cách nào lay chuyển và hung bạo ". 

Từ đó cần có sự can thiệp rộng rãi hơn của Quốc Gia, hơn ở thời Đức Leo XIII, mặc dầu vẫn phải tôn trọng nguyèn tắc cần phải bảo vệ quyền sáng kiến cá nhân. . 

   * Đức Thánh Cha Pio XII thêm vào một vài yếu tố mới cho quan niệm vừa kể. Trong lúc thế chiến thứ hai đang tiếp diễn,  ý nghĩ về việc bênh vực con người được thể hiện dưới khá nhiều khía cạnh yếu ớt, cho thấy không có gì bảo đảm.

Như vậy, khi đề cập đến vấn để lương bổng, suy nghĩ đến ý nghĩa con người không có gì để bảo đảm cho nhân vị của mình, cho mình  và gia đình mình có được một cuộc sống xứng đáng với phẩm giá con người, ngài đòi buộc mức lương bổng phải thế nào để cho con người có được một mức sống bảo đảm,  

nghĩa là lương bổng phải làm thế nào cho phép người làm việc có khả năng mua sắm được những phẩm vật hiện thực được cuộc sống an toàn của mình, tức là phải là lương bổng của quyền sở hữu.

Theo Đức Thánh Cha Pio XII, quyền tư hữu đối với gia đình như là khoảng không gian thiết yếu có khả năng bảo đảm cho đời sống và được sống tự do. 

  * Thông Điệp Mater et Magistra của Đức Thánh Cha Gioan XXIII còn trải rộng ra Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội đến nhiều lãnh vực mới khác của thế giới tân tiến ngày nay của chúng ta.

   2 - Quan niệm công giáo về Quốc Gia.

Đối với Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội,  người công dân có trách nhiệm và bổn phận xác định, tùy theo các hoàn cảnh thay đổi, tổ chức chính trị, kỷ thuật và cơ chế Quốc Gia.

Nhưng dù sao đi nữa, Quốc Gia phải luôn luôn có khả năng đáp ứng lại được một vài điều phải có:

   1) Tạo điều kiện thuận tiện cho cuộc chung sống văn minh.

   2) Bảo đảm được cho công lý.

   3) Có mục đích đạt được công ích cho cả cộng đồng dân tộc, chớ không phải chỉ cho phe nhóm, làm thiệt hại đến các nhu cầu chính đáng của những người khác.

   4) Bảo vệ và bảo đảm các quyền tự do chính đáng cá nhân và xã hội.  

   5) Tôn trọng quyền tự do tôn giáo và các quyền của Giáo Hội, cũng như của các tôn giáo. 

   3 - Các Thông Điệp Xã Hội và tài liệu để nghiên cứu.

   *** Ngày 15 tháng 5 năm 1891: ĐTCLeo XIII, Thông Điệp Rerum Novarum,

   -  khước từ Xã Hội Chủ Nghĩa với phương thức " đấu tranh giai cấp " của chủ nghĩa, chắc chắn đó không phải là cách hành xử Ki Tô giáo, qua chủ trương vô sản hóa và bần cùng hoá dân chúng.

   - Thông Điệp

      * chủ trương quyền tư sản để bảo đảm cho tự do của con người và gia đình, như là một xã hội có tầm vóc nhỏ bé;

      * ủng hộ nguyên tắc " phụ túc bảo trợ " , qua việc can thiệp vào của Quốc Gia để trợ lực cho lãnh vực tư nhân, khi họ không có khả năng tự giải quyết được;

      * đề cao quyền thành lập và gia nhập công đoàn, quyền có được lương bổng để có thể giải quyết nuôi dưỡng mình một cách thoả đáng. 

   ** Ngày 15 tháng 5 năm 1931, Đức Thánh Cha Pio XI, với Thông Điệp Quadragesimo Anno, khước từ Cộng Sản Chủ Nghĩa như là chủ thuyết và phương thức thực hiện trái với quan niệm Ki Tô giáo.

Ngài không lên án Dân Chủ Xã Hội như là chương trình kinh tế hơi khác biệt với kinh tế tự do, vì chấp nhận quyền tư hữu nhưng đặc trọng tâm vào tầm vóc xã hội của kinh tế và việc áp dụng nguyên tắc phụ túc bảo trợ của Quốc Gia. Ngài đánh giá cao , nhưng đồng thời cũng chỉ trích chủ trương nghiệp hội ( corporativisme) của Đảng Phát Xít. Ngài đề nghị mức lương bổng phải được đặt liên hệ với gia đình người làm việc, có thể một phần cần sự trợ lực của cơ chế Quốc Gia, nếu là gánh nặng quá mức làm tổn thương không đảm đương nổi cho hảng xuởng. 

   ** Ngày 19 tháng 3 năm 1937, Đức Thánh Cha Pio XI với Thông Điệp Divini Redemptoris, đã nói lên sự sai trái của Cộng Sản Vô Thần, chối bỏ Thiên Chúa, linh hồn bất tử, đời sống tương lai. Ngoài ra Cộng Sản Vô Thần còn chủ trương

    - thù ghét, đấu tranh giai cấp,

    - quyền tư hữu và gia đình tùy theo định chế được Quốc Gia thiết định tùy hỷ.  

   * * Ngày 1 tháng 6 năm 1941, Đức Thánh Cha Pio XII, với Diễn Văn Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tuyên bố rằng mọi người phải được dùng của cải ở trần thế. 

   * * Ngày 21 tháng 3 năm 1947, Đức Thánh Cha Pio XII, với Thông Điệp Fulgens radiatur, nhân dịp thế kỷ XIV Thánh Benedetto da Norcia đã mất đi, ngài đề cập đến cầu nguyện và làm việc như là nền tảng của đời sống văn minh. 

   ** Ngày 15 tháng 5 năm 1961, Đức Thánh Cha Gioan XXIII, với Thông Điệp Mater et Magistra, đã đề cập đến

   - vấn về an sinh xã hội,

   - quyền tư hữu là quyền có tác động xã hội,

   - cộng đồng xã hội ( hay tổ chức Quốc Gia)  được thiết lập cần phải tôn trọng trách nhiệm của cá nhân và các tổ chức xã hội trung gian vì công ích. 

   ** Ngày 11 tháng 4 năm 1963, Đức Thánh Cha Gioan XXIII, với Thông Điệp Pacem in Terris, đã nói

    - về các quyền của con người, nam cũng như nữ;

    - về quyền tư hữu có tác động xã hội nội tại của mình;

   - về đặc tính phụ túc bảo trợ của các cơ quan công quyền; về vấn đề cộng tác chính trị phải có của người công dân. 

   ** Ngày 7 tháng 12 năm 1965, Đức Thánh Cha Phaolồ VI, với Thông Điệp Concilio Vaticano II nói về Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et Spes. 

   ** Ngày 26 tháng 3 năm 1967, Đức Thánh Cha Phaolồ VI, với Thông Điệp populorum progressio,đề cập đến

    - những mối mất quân bình trên thế giới càng ngày càng lan rộng

    - và các guồng máy có trách nhiệm đang gây ra;

    - quyền tư hữu là quyền tuyệt đối;

    - việc phụ túc bảo trợ trong nhãn quang thiết định chương trình;

    - các khuynh hướng duy vật - vô thần đang tìm cách bành trướng. 

   ** Ngày 14 tháng 7 năm 1971, Đức Thánh Cha Phaolồ VI, với Thông Điệp Octogesimo Adveniens,phân biệt nhiều chủ thuyết Xã Hội Chủ Nghĩa;

    - ước vọng một xã hội có nền kinh tế được tổ chức công bằng hơn;

    - động tác cách mạng chính trị cần phải được bàn cải;

    - tư tưởng vật chất chủ nghĩa không thể chấp nhận được. 

   ** Từ 27 tháng giêng - 13 tháng 2 năm 1979, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II, với bài thuyết trình ở Thượng Hội Đồng Giám Mục Puebla, nói về

    - Giáo Hội rao giảng Phúc Âm,

    - Giáo Hội phục vụ con người;

    - Giáo Hội của mỗi người. 

   ** Từ ngày 1 - 12 tháng 7 năm 1980, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II, với chuyến Công Du Mục Vụ ở Brasile, nói về sự hợp tác huynh đệ; tinh thần của các Mối Phước Thật; để giải quyết đưọc  các vụ hạn hẹp, đàn áp, bó buộc, cần có sự chuyên cần dấn thân của người tín hữu Chúa Ki Tô. 

   ** Ngày 19 tháng 3 năm 1981, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II, trong bài giảng ở Terni ( Ý Quốc), đề cập đến việc chiến đấu cho công lý, chớ không phải chiến đấu chống con người.

   ** Ngày 14 tháng 9 năm 1981, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II, với Thông Điệp Laborem Exercens, nói về ý nghĩa việc làm của con người. 

   ** Năm 1987, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II, với Thông Điệp Sollecitudo Rei Socialis, được viết ra, để kỷ niêm nhân dịp 20 năm Thông Điệp Populorum Progressio được ban hành. 

   ** Năm 1991, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II, ban hành Thông Điệp Centesimua Annus, để kỷ niệm giáp 100 năm Thông Điệp Rerum Novarum.   

   ** Năm 2009,Đức Thánh Cha Benedictus XVI ban hành Thông Điệp Caritas in veritate.

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!