Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHỨNG CỨ NIỀM TIN

Niềm tin của người Kitô hữu dựa vào bằng chứng nào và ở đâu? Bằng chứng ngôi mộ trống và ở nơi gặp gỡ của mỗi người Kitô hữu với Chúa.

Bằng chứng, ngôi mộ trống. Thật mong manh, niềm tin dựa vào mộ bằng chứng chẳng có gì cả, chỉ là ngôi mộ trống. Giả thiết người ta đem xác Chúa đi chôn ở đâu mất từ ban đầu người ta đã phao tin như thế.

Vậy ngôi mộ trống chẳng có thể nói lên điều gì, thế nhưng lại nói lên nhiều điều:

Quả trứng đã nở, người ta chỉ thấy cái vỏ chứ không thấy con gì đã nở và đã ra khỏi vỏ trứng ấy. Cái vỏ trứng chỉ xác định là con gì đó đã nở ra từ ấy thành một sự sống mới. Trong văn hóa, ở Tây Phương, vào dịp lễ Phục sinh, người ta tặng nhau những quả trứng, vì tin rằng trong quả trứng hàm chứa một mầm sự sống mới. Ở Việt nam, trong những ngày kỵ giỗ hay tang lễ của người quá cố, người ta đặt quả trứng và chén cơm trắng ở bàn thờ. Người Việt tin rằng chết là bước vào đời sống mới, một đời sống tiềm ẩn trong trái trứng, họ sẽ dùng một lương thực tinh tuyền mới biểu hiện qua chén cơm trắng. Niềm tin vào sự sống khiến người Việt như linh mục L. Cadière nhận xét: “Người Việt sống, nói cho đúng là trong một thế giới siêu nhiên”. Quá cố không phải là mất mà biểu lộ sự hiện diện khác trong gia đình. Bởi thế, công to, việc nhỏ gì trong gia đình đều cần làm lễ kính cáo tổ tiên.

Ngôi mộ, tượng trưng gửi người chết vào trong lòng đất mẹ để chờ tái sinh trong cuộc sống mới. Ngôi mộ bề ngoài được đắp ụ như quả trứng, chính trong ngôi mộ ấy đang ấp ủ tiềm ẩn sự sống khác. Ngay trong thời hiện tại, dù có lúc đem người mất hỏa táng, chỉ còn lại ít tro, người ta cũng đặt vào những hòm bia nhỏ để vào nơi thờ kính, và cũng tin rằng ngày nào đó thần xác mới được thành hình từ những tro tích ấy.

Bằng chứng ngôi mộ trống nói đến một tương lai, như trong thị kiến của Edêkiel về cánh đồng xương khô sẽ chỗi dậy (Ed 37) mặc lấy thân xác mới, bỏ lại những ngôi mồ vật chất như chiếc vỏ trứng để lại.

Kinh nghiệm gặp gỡ.

Bằng chứng ngôi mộ trống là khởi điểm cho một gặp gỡ kinh nghiệm cá nhân. Đây mới là điều chắc chắn nơi mỗi người nhận biết Chúa Giêsu phục sinh. Những nhân vật đầu tiên gặp gỡ cho thấy:

Bà Ma-ri-a Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giê-su đã bị đánh cắp (Ga 20,13-15) nhưng ngay sau đó Chúa gọi tên bà, bà đã nhận ra Chúa Phục sinh.

Ông Phê-rô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra (Lc 24,12) và chính Phêrô cũng gặp gỡ Chúa Giêsu Tibêria và nhận lãnh sứ vụ từ nơi Người (Ga 21).

“Người môn đệ Chúa Giê-su thương mến" thì tin chắc rằng Chúa Giê-su đã sống lại như lời Người đã tiên báo (Ga 20,9).

Toma cần được xỏ ngón tay vào thì mới tin (Ga 20, 24 – 29)

Hai môn đệ trên đường Emmau nhận ra chúa khi Người bẻ Bánh (Lc 24, 13 – 35)

Phaolô chưa biết Chúa Giêsu là ai nhưng đã gặp gỡ Chúa Kitô Phục sinh trên đường Đamát và trở thành môn đệ của Chúa (Cv 9). Thánh Phalô sánh ví mình như đứa con sinh non (1Cor 15, 8).

Kinh nghiệm gặp gỡ Chúa mỗi người đều khác nhau nhưng lại có một điểm quy tụ duy nhất, chính các ngài dám lấy cả mạng sống của mình ra mà loan báo: Chúa Giêsu, chúng tôi đã theo Người, sống với Người, Người đã chịu chết  và đã sống lại (Xem Cv 2). Không thể thiếu kinh nghiệm gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu phục sinh. Gặp gỡ để trở thành nhân chứng cho Người.

Ngày nay, người Kitô hữu cũng cần có kinh nghiệm cá nhân như thế. Mỗi người kinh nghiệm về Chúa Kitô Phục sinh của mình trong đời sống cầu nguyện, tham dự các bí tích được cử hành trong Giáo Hội. Qua việc gặp gỡ này với lòng yêu mến Thiên Chúa, người Kitô hữu lớn lên trong đức tin. Chứng tích của niềm tin cũng đã minh chứng bằng máu các Thánh Tử Đạo. Lấy giá máu để bảo đảm niềm tin còn mạnh hơn tất cả những bằng chứng khác.

Trong đời thường của người Kitô hữu, khi năng tham dự các bí tích cử hành trong Giáo Hội, chính họ cũng đã đang làm chứng cho Chúa Kitô qua sự hiện diện. Cứ thử so sánh với các cuộc mời gọi tập hợp khác của xã hội, người ta hô hào gân cả cổ, bắt ép hết thế này thế khác, phát tiền, phạt vạ... mới có cuộc tập họp lèo tèo, nghe phát biểu, nghe đường lối chính sách. Trong khi đó, tại các nhà thờ, trong nhiều thời điểm của mỗi ngày, giáo dân đến tham dự thánh lễ, các bí tích, đông đảo và trật tự, cung kính. Thử hỏi điều nào đã làm nên những cuộc tập họp ấy, nếu không phải họ đến để gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng đang thực hiện cuộc đời của họ, Đấng đang hướng dẫn, đồng hành với họ trên mọi nẻo ngược xuôi trần thế.

Chính Chúa quy tụ dân của Người trong mỗi cá nhân, Người đích thân đến gặp gỡ. Đó là dấu chứng niềm tin chắc chắn nhất mà mỗi người kinh nghiệm về Thiên Chúa.

Ngôi một trống và kinh nghiệm cá nhân là những chứng tích quan trọng của niềm tin vào Chúa Phục sinh. Chúa đã sống lại, chính Người đang sống trong tôi, trong anh, trong chị, trong tất cả con người chúng ta. Chính Người cũng bảo đảm sự sống lại từ trong ngôi mồ sẽ nở thành những sự sống mới.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!