Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CÁI CHẾT CỨU ĐỘ HOÀN TẤT CÁC LỜI TIÊN TRI

 

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV A 25); ( 17.04.2011); ( Mt 26, 14-27,66) 

CHÚA NHẬT LỄ LÁ, NĂM A. 

NGUYỄN HỌC TẬP 

Đọc Phúc Âm Thánh Matthêu về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ tự hỏi không biết vì lý do gì Thánh Matthêu đã dành đến cả hai chương dài của Phúc Âm( Mt 26-27) để tường thuật lại cuộc khổ nạn của, một sự kiện chỉ xảy ra trong vòng  36 tiếng đồng hồ sau cùng của cuộc đời Người.

Trong khi đó thì cuộc sống lại khải hoàn của Chúa Giêsu đáng lý ra phải được tường thuật lại và diễn giảng ít nhất một vài chương, nếu không muốn nói một vài chục chương, để nói lên  một biến cố có một không hai đó, lại chỉ được Thánh Matthêu dành cho chương cuối cùng của Phúc Âm ( Mt 28, 1-20) và dài không hơn một trang Thánh Kinh.

Để hiểu được ý nghĩa sâu xa của đoạn Phúc Âm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu hôm nay chúng ta nên nhớ rằng Thánh Matthêu là một nhà thần học, một nhà biện giáo học hơn là một thánh sử, viết Phúc Âm để tường thuật lại đầy đủ chi tiết  các sự việc đã xảy ra.

Thánh Matthêu viết Phúc Âm, tường thuật lại những sự kiện đã xảy ra theo  niềm tin sâu xa của Ngài, niềm tin của các Thánh Tông Đồ còn sống lúc đó, của  cộng đồng  Ki Tô hữu tiên khởi  và để chuyển đạt niềm tin đó đến chúng ta.

Đó là niềm tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế , là Con Thiên Chúa , nhập thể để cứu chuộc chúng ta như đã được Kinh Thánh tiên báo.

Đọc Phúc Âm Thánh Matthêu trong nhãn quang đó, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc tử nạn của Chúa Giêsu được Thánh Matthêu thuật lại có thứ tự trước sau để chứng minh cho niềm tin vừa kể.

Trước khi bắt đầu tường thuật lại cuộc khổ nạn ( Mt 26, 1-75 ; 27, 1-66) ở phần cuối của chương 25, Thánh Matthêu kể lại cho chúng ta về cuộc phán xét chung, lúc Thiên Chúa thăng thưởng những ai đã hành động ngay chính và trừng phạt những người lòng chai dạ đá, không biết thương xót anh em bị khốn cùng ( Mt 25, 31-46).

Và Thánh Matthêu bắt đầu tường thuật cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu từ chương 26 trở đi , bằng cách nhắc lại ngày phán xét chung  vừa kể và bằng việc chính  Chúa Giêsu tiên báo cuộc khổ nạn của Ngài: 

   - " Khi giảng dạy xong những điều vừa kể, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: Chúng con biết là còn hai ngày nữa là đến lễ Vuợt Qua và Con Người sẽ bị nộp để chịu  đóng đinh" ( Mt 26,1-2).  

Điều đó cho thấy rằng mặc dầu sẽ bị khổ nạn và chết, Chúa Giêsu biết trước những gì sẽ xảy đến cho Ngài. Ngài không trốn chạy lẫn tránh, Ngài chấp nhận để vâng phục ý muốn Cha Ngài và Ngài luôn luôn làm chủ tình hình, mặc dầu những ai thù địch với Ngài bắt bớ, áp đặt, nhục mạ, tra tấn, vu oan và xử án Ngài bất công vô luật lệ, như sẽ xảy ra cho các môn đệ Ngài sau nầy, trong đó có các Thánh Tử Đạo Việt Nam chúng ta, với những gì đã và đang xảy ra cho Toà Khâm Sứ Toàn Thánh, giáo xứ Thái Hà, Đồng Chiêm, Cồn Dầu, cho cả Cha Lý và Đức Tổng Ngô Quang Kiệt..

Biết trước sẽ bị khổ nạn và chết, Chúa Giêsu sai các môn đệ đi tìm chổ để mừng lễ Vượt Qua lần chót với Ngài: 

   - " Chúng con hãy đi vào thành phố, gặp một người và nói với ông ta: " Thầy sai chúng tôi đến nói với ông : Thời giờ của Ta đã sắp đến; Ta sẽ mầng lễ Vượt Qua với các môn đệ Ta ở nhà anh" ( Mt 26, 18).   

Và ngay trong buổi tiệc mừng lễ Vượt Qua trước khi bắt đầu cuộc khổ nạn, rượu được biến thành máu cũng đã mang tính cách cứu rổi , công lao của cuộc khổ nạn mà Ngài sẽ phải lãnh lấy trong những giờ tới:  

   - " Tất cả các con hảy cầm lấy mà uống, vì nầy là máu ta, máu giao ước, sẽ đổ ra để cứu nhiều người được khỏi tội" ( Mt 26, 28). 

Và biết đây là lần chót mừng lễ Vượt qua với các môn đệ ở trần gian, Chúa Giêsu tiên báo với họ:

   - " Ta nói thật với các con Ta sẽ không uống rượu nho nầy nữa cho đến ngày Ta sẽ uống cùng các con trong vương quốc của Cha Ta"( Mt 26, 29). 

Còn nữa, Ngài đề cập đến Giuda

   - " Con Người sẽ ra đi, như đã viết về Ngài, nhưng khốn cho ai mà do người đó, Con Người sẽ bị phản bội" ( Mt 26,24). 

Và đề cập đền Phêrô:

   - " Ta nói thật, chính đêm nay, trước khi gà gáy, anh sẽ chối Ta ba lần"( Mt 26, 34). 

Tất cả những điều đó cho thấy rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Ngài chịu khổ nạn để cứu  rổi nhân loại, theo ý muốn của Chúa Cha. Nhưng vì là Thiên Chúa, nên Ngài biết trước những gì sẽ xảy ra và luôn luôn làm chủ tình hình, ngay cả khi Ngài chịu khổ hình.

Ngài đã khiển trách Phêrô muốn dùng bạo lực để bênh vực Ngài:

   - " Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì ai cầm lấy gươm sẽ phải chết vì gươm" ( Mt 26, 52)  

Khi thầy cả thượng phẩm nhân danh Thiên Chúa để hỏi Ngài:

   - " Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, ông có phải là Đấng Ki Tô, Con Thiên Chúa không?",  

Ngài đã dõng dạc trả lời:

   - " Ông nói đúng! Chúa Giêsu trả lời, đúng hơn Ta nói với ông: từ nay trở đi, các người sẽ thấy Con Người , ngự bên hữu Thiên Chúa và hiện xuống từ các đám mây trên trời" ( Mt 26, 63-64). 

Câu trả lời trên của Chúa Giêsu , được ngài lấy lại một câu hát trong Thánh Vịnh ( Ps) 110,1:

   - " Thiên Chúa phán cùng Chúa tôi: Hãy ngồi bên hữu Ta, cho đến khi Ta đặt các kẻ thù địch Con làm bệ gát chân của Con " ( Ps 110,1). 

Cũng vậy Chúa Giêsu đã dõng dạc trả lời Philatô, khi Philatô hỏi Ngài có phải là vua dân Do Thái không,

   - " Ông  nói đúng" ( Mt 27, 11). 

Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, là Con Thiên Chúa. Ngôn từ và hành động của Ngài đã được tiên báo trong Thánh Kinh và giờ đây đang được thực hiện, đang din ra trước mắt mọi người trong cuộc khổ nạn của Ngài.

Đó là niềm tin  của các Thánh Tông Đồ, của các Cộng Đồng Ki Tô giáo đầu tiên và của Thánh Matthêu, mục tử các cộng Đồng ở Syria,  mà Ngài muốn chuyển đạt đến cho chúng ta, khi Ngài viết Phúc Âm.

Còn nữa

   - " Đến một nơi tên là Golgotà, có nghĩa là núi sọ, họ cho Ngài uống rượu hòa với dấm: Nhưng Ngài chỉ nếm chớ không muốn uống"( Mt 27, 33).

Hành động vừa kể của những người dn Chúa Giêsu đi tử hình, đã được Thánh Vịnh tiên báo:

   - " Họ đã để thuốc độc vào thức ăn của tôi và khi tôi khát, họ đã cho tôi uống dấm"( Ps 69, 22). 

Cũng vậy việc quân lính bắt thăm để chia nhau áo quần của Chúa Giêsu ( Mt 27, 36) cũng đã được Thánh Vịnh tiên báo:

   - " Họ đã chia nhau áo quần của tôi bằng cách rút thăm" ( Ps 22, 19). 

Tiếng kêu cứu cuối cùng của Chúa Giêsu trên Thánh Giá

   - " Elì, Elì lemà sabactàmi? Lạy Chúa, Lạy Chúa, sao Chúa bỏ con?"( Mt 27, 46)

cũng đã được Thánh Vịnh tiên báo:

   - " Lạy Chúa, lạy Chúa, sao Chúa bỏ con? Chúa đang ở xa cách việc cứu thoát con: đó là những lời than trách của con " ( Ps 22,2).

Và ngay cả việc Giuse Arimatea chôn xác Chúa Giêsu cũng đã được Thánh Kinh đề cập đến trước:

   - " Giuse nhận lấy xác Chúa Giêsu. Ông quấn xác Ngài trong một khăn liệm trắng tinh và đặt xác Chúa vào trong ngôi mộ mới của ông, mà ông đã cho đào vào trong một núi đá  " ( Mt 27, 59-60).  

Việc tẫn liệm đó được Tiên Tri Isaia đề cập

   - " Họ chôn ngài chung với những kẻ tội lỗi, chôn ngài trong mộ của một người giàu có, mặc dầu Ngài không hề vi phạm bằng bạo lực cũng không hề luờng gạt bằng ngôn từ  " ( Is 53,9). 

Khi Chúa Giêsu tắt thở, một loạt các hiện tượng của ngày  tận thế được Thánh Matthêu kể lại :

   - " Và màn trong đền thờ bị xé toạt ra làm hai từ đỉnh đến tận trôn, đất chuyển động, núi đá lở ra từng mảnh, mồ mả được mở ra và nhiều cơ thể của các thánh sống lại, ra khỏi mồ , sau khi sống lại, các vị  vào đền thánh  và hiện ra cho nhiều người" ( Mt 27,51-53). 

Các sự  kiện được Thánh Matthêu vừa kể  liên hệ đến lời của Tiên tri Ezechiel:

   - " Thiên Chúa phán: Ta mở mồ mả các ngươi ra, Ta làm cho ngươi sống lại khỏi mộ các ngươi, hởi dân Ta ơi! Và Ta dn dắt ngươi vào đất Israel. Các ngươi sẽ nhận biết Ta là Thiên Chúa, khi Ta sẽ mở tung mồ mả các ngươi và làm cho các ngươi sống lại khỏi mộ các người, hởi dân của Ta" ( Ez 37, 11-14). 

Với những hiện tượng ngày tận thế và các lời tiên báo của Thánh Kinh vừa kể, Thánh Matthêu muốn dạy chúng ta là với cuộc khổ nạn và nhất là sự chết của Chúa Giêsu, Nước Trời đã hiện diện trong lịch sử nhân loại chúng ta.

Với cái chết của Ngài , Chúa Giêsu đã toàn thắng sự chết, Thiên Chúa hiện diện vĩnh cữu trong cuộc sống nhân loại để hướng dẩn và cứu thoát cho đến tận thế.

Đó là những lý do quan trọng tại sao Thánh Matthêu đã dùng đến hai chương rất dài, chương 26 và 27 của Phúc Âm để tường thuật lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. 

Thánh Matthêu tường thuật lại việc Chúa Giêsu trung thành và can đảm thực hiện cuộc khổ nạn của Ngài theo ý muốn Chúa Cha.

Đây là cơ hội để chúng ta tự xét mình:

   - chúng ta có can đảm và trung thành với đức tin và thánh ý Chúa muốn trong cuộc sống chúng ta hay không?

   - chúng ta đã có thái độ nào trong những cơn thử thách, trong đau khổ, trong những lúc đen tối của cuộc đời? 

   - chúng ta có trung thành như Chúa Giêsu là mẫu gương của chúng ta với  lòng tin  chắc chắn rằng không bao giờ Chúa bỏ chúng ta bơ vơ

   - hay chúng ta nãn chí, có thái độ của người chỉ tin tưởng vào khả năng con người của chúng ta để giải quyết hết mọi vấn đề. 

Một tư tưởng khác đáng được chúng ta suy nghĩ. Đó là những yếu đuối sa ngã của nhiều môn đệ " chính tông " của Chúa Giêsu.

Các môn đệ ngái ngủ, bỏ Chúa Giêsu một mình

   - "Các con không thức nổi một giờ với thầy sao?" ( Mt 26, 40).

Giuda bán Chúa với 30 đồng bạc ( Mt 26, 15) và Phêrô chối Chúa đến 3 lần " trước khi gà gáy, anh sẽ chối Ta ba lần"  (Mt  26, 75).

Trái lại Thánh Matthêu cũng cho chúng ta thấy lòng trung tín và đức tin vững chắc , lòng đại lượng của

   -" những môn đệ vào giờ chót ".

Đó là các phụ nữ ở Betania, vợ của Philatô, Giuse Arimatea và một số phụ nữ khác , trong đó có Maria Magdala, Maria mẹ của Giacob và Giuse, và mẹ của anh em Zabedeo " đã theo Chúa Giêsu từ Galilea để phục vụ Ngài" ( Mt 27, 56).

Nói cách khác, họ chưa hề là " môn đệ " chính thức của Chúa Giêsu, nhưng họ đã trung tín, không sợ hải, không thối chí và phục vụ Ngài đến cùng.

Vậy thì người sống đức tin Ki Tô hữu , dám sống đức tin của mình, dám đem đời sống của mình ra để làm chứng cho sự thật và lẽ phải bằng lời nói và bằng việc làm , " Tự do Tôn Giáo Hay Là Chết ", có phải chỉ là những môn đệ " chính thống", có phẩm bậc cao trọng chăng? Hay tất cả các tín hữu Chúa Ki Tô đều được mời gọi sống và nhân chứng đức tin của mình ?

 Hỏi để chúng ta suy nghĩ.

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!