Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỂ SỐNG VÀ SỐNG LẠI

 HTML clipboard


Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay A 

Sự sống đời này đáng quí 

Ai cũng quí mến sự sống của mình trên cuộc đời nầy, và đáng mừng thay, còn nhiều người yêu quí sự sống của kẻ khác, không kể là người thân hay người dưng nước lã. Cách nào đó, nhân loại vẫn còn một xác tín đáng trân trọng: Sự sống là quà tặng quí giá của Thiên Chúa. Và với niềm xác tín ấy, con người hoặc ở trong hoặc đã gần với đức tin. 

Tối 28-3, tôi nhận được tin em Võ Thành Hữu Nghĩa, mồ côi Cha, đang học Đại học tại Sài gòn, bị tai nạn giao thông 24-3, đưa vào bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Cháu xuất huyết não, chấn thương nặng vùng mặt và hộp sọ, đã cưa hộp sọ, hôn mê, thập tử nhất sinh…khả năng tốn kém lớn trong khi tình hình kinh tế khó khăn. Cả dòng họ ở quê đang ăn chay hãm mình, làm những giờ cầu nguyện và góp gió thành bão. Tôi gọi Cha Quang Uy. Vài câu trao đổi. Văn phòng TTMV DCCT đã tiến hành ngay kế hoạch giúp cháu. Chị Đông, Mẹ cháu Nghĩa, cho biết các bác sĩ, nhất là BS Hùng, rất ngạc nhiên, vì sau ca phẫu thuật ban đầu, tưởng như đã hết hy vọng, nhưng cháu đã có tín hiệu tốt một cách không thể giải thích được. Trước khi viết bài nầy, tôi nhận được tin, cháu đã cử động mắt và tay chân. Bà con ở quê gọi chị Đông: “Cố gắng nhé, còn nước còn tát” 

Sau đó mấy ngày, ngày 5-4, có chị Tuyết ở Bình Thuận đưa mẹ vào BV Đại Học Y Dược để chuẩn bị ngày 6-4 mổ ung thư ruột. Trong khi đóng tiền phẫu thuật cho Mẹ, chị nhìn thấy một trường hợp đau lòng: có một bà bệnh nhân phải ký giấy tự bỏ ca phẫu thuật ung thư đại tràng ngày mai, vì phẫu phí là 40 triệu, mà bà chỉ xin được 5 triệu. Nghe chị Tuyết kể, tôi nhờ chị xin số điện thoại của bà. Gọi đến số điện thoại nầy, một người ở Giáo Xứ Trúc Lâm bắt máy và cho biết: đó là bà Nguyễn Thị Yêu, nhờ số phone của chị để BV liên hệ. Bà khoảng 62 tuổi sống một mình, không chồng, không con, không nhà, ở tạm nhà người khác, đau yếu lâu nay, không đủ tiền mổ, nghe nói đang trên đường về nhà, chờ chết. Tôi lại gọi TTMV, và họ cũng đang tiến hành tìm cách hỗ trợ. Trong khi đó, ca mổ của Mẹ chị Tuyết phải đình lại, vì cần hội chẩn thêm. Hôm sau, chị Tuyết đưa mẹ đi viếng Đức Mẹ Fatima Bình Triệu, và cả nhà đã lãnh bí tích Giao Hòa và Thánh Thể…rồi về lại BV, chờ mổ. Riêng Mẹ của chị Tuyết, lâu nay chưa đến tòa hòa giải. Chị Tuyết nghiệm ra là Chúa đang lo phần tốt nhất cho con cái Chúa. 

Quả thật, không thiếu những nỗ lực “còn nước còn tát” ưu tiên cho sự sống của con người, nơi chính những người thân trong gia đình, cũng như nơi những người có lòng thương người, vì con người quí trọng sự sống như đã xác tín sự sống đến từ Thiên Chúa, quà tặng của Thiên Chúa. Đối với các tín hữu công giáo, thì sự sống của thân xác nầy còn phải được quí trọng hơn gấp bội vì là đền thờ của Thiên Chúa ngự trị. Và vì thế, Thiên Chúa sẽ cho thân xác nầy được sống lại hiển vinh như điều tuyên tín: “Tôi tin xác loài người sẽ sống lại”. 

Ngược lại, kẻ chống lại Thiên Chúa thì chủ trương chẳng có gì là tuyệt đối trên trần gian này, kể cả sự sống, kể cả Thiên Chúa. Đối với họ, thì việc hưởng thụ ở trần gian này được ngày nào quí ngày đó rồi ra sao thì ra…. Thật đáng tiếc. Vì từ suy nghĩ ấy, đã hình thành những lối sống nguy hiểm cho chính đương sự và cho cả xã hội: suy đồi về luân lý, đạo đức, hạ thấp phẩm giá con người xuống đến chỗ bình đẳng với con vật. Thực tế quả hiển nhiên: mỗi ngày có biết bao cha mẹ giết con mình qua việc phá thai, mỗi ngày có biết bao người nghèo đành chấp nhận cái chết trước sự dững dưng của y học, vì không đủ tiền chạy thầy chạy thuốc hoặc không đủ các chi phí khổng lồ, mỗi ngày có biết bao nhiêu con vi rút rút cách tinh vi những đồng tiền của ngân sách quốc gia để thụ hưởng cho riêng mình- rồi chết, mỗi ngày có biết bao vụ thanh toán nhau không thương tiếc, mỗi ngày còn có biết bao người bán cái nhân phẩm, bán máu, bán sự sống mình có khi để đổi lấy cái ăn cái mặc, cái học hành cho con nhưng cũng có khi để đổi lấy cho mình một cuộc sống sa đọa… 

Sự sống đời nầy phải chấm dứt 

Tuy nhiên, con người ai cũng phải chết. Sự chết vẫn luôn là điều hẳn nhiên, không ai tránh được. Đã có biết bao người tìm cách giải thích nguyên do của sự chết, nhưng rồi cũng đành bó tay. Có người không chịu bó tay đành giải thích cùn rằng “chết là hết”. Y học tìm cách kéo dài thêm cuộc sống ở trần gian này bằng đủ loại thuốc trường sinh bất tử, nhưng cũng không thể xóa nhòa nỗi ám ảnh kinh hoàng của sự chết. Sự chết hẳn nhiên, cố định. Giờ chết bất ngờ. Cách chết, cũng không ai giống ai.

Cách đây 2 tuần, Chị Huê 43 tuổi, cùng bé Nhi, 10 tuổi, con út của chị vào rẫy Thanh Long để làm cỏ. Thấy xuất hiện nhiều ốc bươu ở bờ hồ, sợ ốc phát triển phá hại Thanh Long, chị bắt ốc. Bé Nhi cũng hăng hái bắt ốc với Mẹ. Bất cẩn, Bé Nhi trượt chân té xuống hồ. Chị Huê vội lao theo cứu con. Cứu không được con. Hai Mẹ con cùng chết. Bao nhiêu thương tiếc. Anh Thiện, chồng chị Huê chỉ có một câu duy nhất trong nỗi đau mất vợ, con: “ Trời ơi! Không thể nào giải thích được”. Mấy vị thượng tọa cùng phật tử cầu siêu. Có đông tín hữu công giáo thăm viếng và tham dự. Thấy vài anh vô thần chuyện trò cười cợt hơi lớn tiếng, một anh phật tử nhắc nhở: “Không tin thì để người ta tin chứ. Cầu cho cô ấy an nhàn siêu thoát nơi cực lạc chứ”. Một người công giáo quay sang hỏi anh Legio “Mình cầu làm sao? Cho linh hồn gì?” – “cầu cho linh hồn mới qua đời được lên chốn nghỉ ngơi”. Anh Thiện nghe tất cả, quay sang nói với tôi: “Cô ấy sống tốt lắm anh Hoàng ạ. Em tin là cô ấy được nghỉ ngơi nơi cực lạc. Chứ bây giờ, không thể nào giải thích được nữa anh à!”. 

Như thế thì không hẳn ai cũng định nghĩa cùn rằng “chết là hết”. Ngược lại, trong thâm tâm, trong cái căn tính của con người, vẫn luôn có tiếng nói của thần linh cho biết rằng: chết là một phần của cuộc sống. Chấp nhận cái chết để hình thành một cuộc sống tốt đẹp, chứ không phải vì sự chết mà tự mình làm cho cuộc sống của người ra cuộc sống của con vật. Người ta sống đàng hoàng để mong một sự thanh nhàn sau cái chết. Đó vẫn là ý hướng tốt đẹp trong mỗi con người, trừ những người không nhìn nhận cuộc sống mình là quà tặng của Thiên Chúa. 

Đối với các tín hữu công giáo, sự sống quí giá, nhưng vì tội lỗi nguyên tổ, mà con người phải chết. Chết là hình phạt của Thiên Chúa dành cho nguyên tổ và lưu truyền cho tới muôn đời. Cuộc sống quí giá phải dừng lại. Lòng Thiên Chúa xót thương, không để án phạt ấy kéo dài tới muôn đời. Bởi vậy, Con Một của Thiên Chúa đã đến trong đời để dùng chính sự chết và Phục sinh của Ngài mà chiến thắng sự chết và khôi phục cho con người sự sống mới; sự sống đời đời sau cái chết. 

Chết để được sống đời đời 

Tin mừng hôm nay, qua phép lạ Ngài làm cho Ladarô sống lại khi đã chết chôn bốn ngày và thân xác đã nặng mùi thối rữa, cho thấy Chúa Giêsu quí trọng sự sống biết chừng nào, cho thấy Ngài cảm thương với những người quí trọng sự sống, và cũng cho thấy Ngài có quyền trên sự sống của con người, quyền năng của Ngài chiến thắng sự chết. 

Chị em Maria và Matta cũng đã lo lắng cho bệnh tình của Ladarô, và báo tin cho Chúa Giêsu, nhưng ngài trả lời: "Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh." (Ga 11,4).

Sau đó, Ngài bất chấp việc có thể bị người Do Thái ném đá, mà trở lại Giu-đêa, vì:"Ladarô, bạn của chúng ta, đang yên giấc; tuy vậy, Thầy đi đánh thức anh ấy đây." Trong khi đi với Chúa về Betania, Giu-đêa, ông Tôma chưa hiểu được Chúa Giê-su sẽ làm điều gì, ông nói "Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy! ".

Về đến Betania, người ta đã an táng La-da-ro trong mồ 4 ngày rồi. Tưởng như, thế là hết. Nhưng, một phần thương tiếc em, một phần lớn hơn là xác tín được sứ mệnh và quyền năng của Chúa Giêsu, Matta, chị của Ladarô, nói: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy."  

Nghe Chúa Giê-su nói: "Em chị sẽ sống lại!”, Chị liền tuyên tín: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết." 

Đã đến lúc Chúa Giêsu tỏ quyền năng và vinh quang của Thiên Chúa: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.” 

Nhưng quyền năng ấy được bày tỏ cho người có lòng tin: “Chị có tin thế không?” Matta đáp: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian."

……..

"Anh Ladarô, hãy ra khỏi mồ!" 

 Chúa đã mở cửa mồ của Ladarô và cho anh ta được sống lại ở đời nầy. Chắc hẳn rồi Ladarô lại cũng sẽ phải chết, nhưng qua phép lạ này, Chúa Giêsu cho thấy quyền năng của Ngài, và chỉ có Ngài, mới làm cho kẻ chết sống lại. Vì chỉ có Ngài mới là “sự sống và là sự sống lại” mà thôi. Ngài cũng muốn loan báo cho mọi người biết rằng, chính Ngài sẽ sống lại từ trong cõi chết, để tất cả những ai tin vào Ngài cũng sẽ được sống lại.

Chúa Giêsu cũng đang mở của mồ cho chúng ta, để sự chết của mỗi chúng ta không còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng nữa, nhưng là một sự biến đổi diệu kỳ do lòng tin: đổi sự sống tạm bợ ở đời nầy để được sự sống trường sinh vĩnh cửu. 

Để được sự sống vĩnh cửu của thân xác ấy, cần có một đức tin và đời sống đức tin trong cuộc đời. Đó là sự sống của linh hồn trong thân xác chúng ta. Không vì quá lo cho cuộc sống thân xác mà quên đi sự thuần khiết, thăng hoa của linh hồn. 

 Nếu có lần chúng ta cảm được mùi thối rữa nơi một vết thương của thân xác ta, mùi của những thi hài…. và thấy ghê rợn là thế nào, thì cũng hãy cảm được mùi thối rữa của một linh hồn đang chết trong tội lỗi. 

Thế thì, cuộc sống này đáng quí, còn là vì cuộc sống nầy là để chuẩn bị cho cuộc sống phục sinh. Nếu đã “còn nước còn tát” cho cuộc sống nầy, thì tại sao ta lại không quyết tâm “còn nước còn tát” cho cuộc sống linh hồn ta đã hôn mê năm năm, mười năm và có khi còn hơn nữa…và vẫn đang trong tình trạng cấp cứu, cấp cứu… 

Đã hơn nửa Mùa Chay để chúng ta chuẩn bị mừng Chúa Phục Sinh. Ai dám biết được cuộc đời chúng ta bao nhiêu năm trên dương thế? Thế thì, ở tuổi nào cũng có thể nhớ rằng: đã hơn nửa đời người để chúng ta chuẩn bị cuộc Phục sinh của chính mình – chỉ có được, nhờ tin vào Chúa Giê-su Kitô và sống theo Lời Ngài dạy. 

Lạy Chúa Giê-su, chúng con đang bị tội lỗi chôn vùi trong huyệt mộ, chúng con đang chết khi hãy còn đương sống, không chỉ chết chôn 4 ngày như Ladarô, nhưng có khi là đã năm, mười, hai mươi năm trong ngục mồ tội lỗi. Mùi thối rữa của linh hồn chúng con nghe ghê rợn! 

Xin hãy cấp cứu chúng con. Lạy Chúa Giê-su, chúng con tin Ngài là cứu chúa duy nhất của chúng con. Amen.  

PM. Cao Huy Hoàng 7/ 4/2011

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!