( Huấn dụ của Đức Thánh Cha Benedictus XVI cho buổi yết kiến các thành viên của Đại Hội Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách Giáo Dân, Pontificio Consiglio per i Laici, lúc 11, 15 giờ ngày 21.05.2010).
Kính thưa qúy Đức Hồng Y,
kính thưa Anh Em trong Chức Giám Mục và Linh Mục,
Anh Chị Em thân mến !
Với niềm hân hoan, tôi đón nhận tất cả Anh Chị Em, các Thành Viên và Cố Vấn, các tham dự viên Đại Hội XXIV của Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách Giáo Dân.
Tôi thân tình gởi lời chào đến Đức Hồng Y Chủ Tịch Stanislaw Rylko, cám ơn ngài về các lời lịch thiệp mà ngài đã chuyển đến tôi, gởi lời chào đến Đức Giám Mục Thư Ký Josef Clemens, và đến tất cả mọi người đang hiện diện.
Chính thành phần Bộ của qúy vị, trong đó bên cạnh các Vị Chủ Chăn, còn có phần lớn các tín hữu giáo dân đang cộng tác làm việc, xuất xứ từ khắp thế giới và từ nhiều hoàn cảnh và kinh nghiệm khác nhau, cho thấy một hình ảnh đầy ý nghĩa của cấu trúc cộng đồng là Giáo Hội, trong đó chức vụ linh mục chung, đặc tính của các tín hữu đã được nhận Phép Rửa, và chức linh mục được truyền chức đều đâm sâu gốc rễ của mình vào chức linh mục duy nhứt của Chúa Ki Tô, theo phương cách căn nguyên khác nhau, nhưng được thiết định cho nhau.
Hiện thời chúng ta đang đến phần kết thúc của Năm Dành Cho Linh Mục, chúng ta càng cảm nhận biết ơn hơn nữa đối với bao nhiêu những nhân chứng thật là quảng đại và chuyên tâm, " đã được Chúa Ki Tô chiếm hữu " và trở nên đồng dạng với Người trong chức vụ linh mục được truyền chức.
Ngày qua ngày, các Vị đã cùng đồng hành với các người tín hữu giáo dân, bằng cách
- tuyên xưng Lời Chúa,
- thông báo sự tha thứ của Người và hoà giải lại với Người,
- kêu gọi nhắc nhớ mọi người cầu nguyện,
- ban cho họ như là thức ăn Mình và Máu Thánh Chúa Ki Tô.
Từ chính mầu nhiệm thông hiệp nầy, mà người tín hữu giáo dân rút lấy ra được nghị lực sâu đậm để trở thành nhân chứng của Chúa Ki Tô trong cả tính cách thực tế và chiều dày của đời sống của họ trong mọi động tác và môi trường sống.
Chủ đề của Đại Hội chúng ta: " Các nhân chứng của Chúa Ki Tô trong cộng đồng chính trị ", mang một tầm quan trọng đặc biệt.
Dị nhiên không phải Giáo Hội có sứ mạng đào tạo chuyên môn các chính trị gia. Bởi lẽ, có những tổ chức chuyên lo về vấn đề nầy.
Nhưng sứ mạng của Giáo Hội là
- " ban bố cho lời phán quyết luân lý cả về những vấn đề có liên quan đến lãnh vực chính trị, khi đó là điều đòi buộc phải nói lên tiếng nói về các quyền căn bản của con người và đến sự cứu rổi của các linh hồn..., bằng cách dùng tất cả những phương tiện thích họp với Phúc Âm tùy theo thời gian và hoàn cảnh " ( Gaudium et spes, 76).
Giáo Hội chuyên tâm đặc biệt quy chú vào việc giáo dục các môn đệ Chúa Ki Tô, để họ luôn luôn là những nhân chứng của Người, bất cứ ở đâu.
Phận vụ của người tín hữu giáo dân là cho thấy thiết thực,
- trong đời sống cá nhân và gia đình,
- trong đời sống xã hội, văn hoá và chính trị,
rằng đức tin cho phép con người đọc được một cách mới mẻ và sâu đậm thực tại trần thế và chuyển hóa thức tại đó: đó là cho thấy rằng
- niềm hy vọng Ki Tô giáo mở rộng chân trời hạn hẹp của con người
- và nâng cao con người lên hướng về mức độ cao cả chính đáng thực thể của con người, hướng về Thiên Chúa;
- cho thấy rằng đức bác ái trong chân lý là sức mạnh hữu hiệu nhứt có khả năng chuyển đổi thế giới;
- Phúc Âm là bảo chứng của tự do và là sứ điệp giải thoát;
- các nguyên tắc căn bản của Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội , " như là các nguyên tắc về phẩm giá con người, tinh thần phụ túc hổ tương và liên đới hổ tương " là những gì đang rất thiết thực hiện tại và là giá trị để thăng tiến những con đường phát triển mới để phục vụ cả con người toàn vẹn và tất cả mọi người.
Người tín hữu giáo dân còn có bổn phận phải tham dự năng động vào đời sống chính trị, luôn luôn theo phương thức phù hợp với những lời giảng dạy của Giáo Hội, bằng cách góp phần chia xẻ vào những lý lẽ có nền tảng vững chắc và các lý tưởng cao cả
- trong cuộc chuyển hoá dân chủ
- và trong việc tìm kiếm được mối tương đồng rộng rãi với tất cả những ai có tinh thần bảo vệ đời sống và tự do, giữ gìn chân lý và điều tốt đẹp của gia đình, liên đới hổ tương đối với những ai có nhu cầu và cần phải ra công tìm kiếm công ích.
Người tín hữu Chúa Ki Tô không tìm kiếm quyền lực chính trị hay văn hoá, mà bất cứ ơ nơi đâu họ dấn thân, họ được thúc đẩy bằng chính xác tín rằng Chúa Ki Tô là viên đá góc tường của mọi công trình kiến trúc nhân loại ( cfr. Congr. per la Dottrina della Fede, Nota Dottrinale su alcune questioni relative all'impegno e al comportamento dei cattolici nella vita politica, 24.nov. 2002, Thánh Bộ Đức Tin, Ghi chu tín lý về một vài vấn đề liên quan đến chuyên cần dấn thân và thái đdộ của người công giáo trong chính trị, 24, tháng 11, năm 2002).
Lấy lại lời phát biểu của các vị Tiền Nhiệm của tôi, tôi cũng có thể xác quyết rằng chính trị là một lãnh vực rất quan trọng để thi hành đức bác ái.
Đức bác ái đòi buộc người tín hữu Chúa Ki Tô phải mạnh mẻ chuyên cần dấn thân vào cuộc sống xã hội,
- để kiến tạo nên một cuộc sống tốt đẹp giữa các Quốc Gia,
- cũng như phải có sự hiện diện hữu hiệu trong các cơ quan và trong các chương trình của cộng đồng thế giới.
Chúng ta cần có những chính trị gia Ki Tô hữu đích thực, nhưng trước đó chúng ta còn cần có các tín hữu giáo dân phải là những nhân chứng của Chúa Ki Tô và của Phúc Âm trong cộng đồng dân sự và chính trị.
Nhu cầu đòi buộc đó
- cần phải được hiện diện trong các tiến trình giáo dục các cộng đồng Giáo Hội
- và đòi buộc phải có những phương thức cùng đồng hành và nâng đở của các Vị Chủ Chăn.
Việc hội nhập tham dự của các tín hữu Chúa Ki Tô vào các hiệp hội các tín hữu, vào các phong trào của Giáo Hội và vào các cộng đồng mới, có thể là một trường học tốt đẹp cho những người môn đệ và nhân chứng nầy, được nâng đỡ bởi sự sung mãn của ân sủng, của cộng đồng, của giáo dục và của chính tinh thần truyền giáo trong các thực tại nầy.
Đây là một sự thử thách đòi buộc.
Thời gian mà chúng ta đang sống đặt trước mắt chúng ta những vấn đề trọng đại và phức tạp, và vấn đề xã hội, đồng thời, đã trở thành vấn đề nhân bản luận.
Nhiều chủ thuyết ý thức hệ đối với vần đề vừa kể , trước đây có tham vọng cho mình là " giải đáp khoa học ", nay đã sup đổ.
Hiện nay tương đối chủ nghĩa rối loạn về văn hoá đang lan tràn và một loại cá nhân lợi thú chủ nghĩa cùng với thần tượng chủ nghĩa đang làm cho suy kém nền dân chủ và dành đặc quyền cho những kẻ quyền thế.
Cần phải
- thu tóm và tăng cường lại đức khôn ngoan chính đáng về chính trị,
- đòi hỏi yêu sách khắc khe trong những gì có liên quan đến thẩm quyền của chính trị,
- biết xử dụng có phán đoán các cuộc học hỏi thăm dò của các khoa học nhân văn; đối đầu với thực tế trong tất cả các khía cạnh của chúng, bằng cách vượt qua phía bên kia mọi cách mạng ý thức hệ hay mọi viện cớ không tưởng;
- tỏ mình ra mở rộng đối với mọi cuộc đối thoại đích thực và cộng tác.
Luôn nhớ rằng chính trị là một nghệ thuật phức tạp cân bằng giữa các lý tưởng và lợi thú, nhưng đừng bao giờ quên rằng sự cộng tác của các Ki Tô hữu là phần quyết định, chỉ có khi nào sự hiếu biết về đức tin trở thành sự hiểu biết đối với thực tại, là chìa khoá để phán đoán và chuyển hoá chúng.
Cần phải có một " cuộc cách mạng tình yêu ".
Các thế hệ mới đang đứng trước những đòi hỏi to lớn và các thử tthách trong đời sống cá nhân và xã hội.
Ước gì Thánh Bộ của các Vị hãy chăm chỉ theo dõi, nhứt là qua các Đại Hội Thế Giới Trẻ, mà từ 25 năm nay luôn nảy sinh ra nhiều hoa trái tông đồ sung mãn giữa các người trẻ.
Giữa những hoa trái đó, có cả những việc dấn thân xã hội và chính trị, môt cuộc chuyên cần dấn thân không phải được đặt nền tảng trên ý thức hệ hay lợi thú phe nhóm, mà trên việc lựa chọn phục vụ con người và lợi ích công cộng, dưới ánh sáng Phúc Âm.
Các bạn thân mến, trong khi cầu xin Chúa hoa trái dồi giàu cho công việc của Đại Hội nầy và cho việc làm hằng ngày của các bạn, tôi ủy thác mỗi người trong các bạn, gia đình và cộng đồng của các bạn cho lời cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria, Vì Sao Sáng của việc rao giảng Phúc Âm mới, và với tất cả tâm tình tôi ban cho các bạn Phép Lành Tông Đồ.
( Dịch từ tài liệu của Thánh Bộ Đặc Trách Giáo Dân: Nguyễn Học Tập).