Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRỜI

(Suy Niệm Lời Chúa CN 9 TN A) 

Thiên Chúa chúc phúc cho người vâng nghe mệnh lệnh của Ngài. “Anh em sẽ được chúc phúc nếu vâng nghe những mệnh lệnh của ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, mà tôi truyền cho anh em hôm nay” (Deut 11,27). 

Phúc ấy chính là được “sống với Thiên Chúa”. Tình trạng “sống với Thiên Chúa” được Chúa Giêsu gọi là “ Vào Nước Trời”. "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).  

Cách nào đó, Chúa Giêsu nhắc lại ý nghĩa mà sách Đệ Nhị Luật đã ghi từ ngàn năm trước, nhưng không chỉ dừng lại ở việc: “vâng nghe những mệnh lệnh của Đức Chúa” mà còn phải bước tiếp đến việc “thi hành ý muốn của Cha Thầy” mới được chúc phúc, mới được vào Nước Trời. 

Người “thi hành ý muốn của Thiên Chúa” được Chúa Giêsu khen là người khôn, biết xây nhà trên đá, bền vững. Ấy chính Ngôi Nhà vĩnh cửu trong Nước Trời. Và ngược lại, đối với những người chỉ nghe, chỉ nói cho người khác nghe, chỉ viết cho người khác đọc, chỉ giải thích cho người khác hiểu về ý muốn của Thiên Chúa, mà chính mình không thi hành những điều ấy, thì bị Thiên Chúa quở mắng là người ngu, xây nhà trên cát, sẽ tường xiêu, vách đổ. Ấy chính ngôi nhà chỉ một thoáng trên trần gian. 

Ngôi nhà trên đá là ngôi nhà đặt nền tảng trên viên đá góc tường là Chúa Giêsu, nhân chứng của Nước Trời. Gọi là Nhân Chứng Nước Trời, vì Chúa Giêsu từ trời xuống, mang thánh ý của Thiên Chúa đến trần gian, và trình bày thánh ý ấy cho nhân loại để nhân loại thực hành mà được vào Nước Trời. Như vậy việc đem lời Chúa Giêsu dạy mà thực hành trong cuộc sống đạo phải là việc ưu tiên cấp thiết của mỗi tín hữu để được vào Nước Trời.  

Hẳn là Chúa Giêsu biết rõ tâm ý của mỗi người khi đón nhận Lời Ngài.

Có người nghe Lời Chúa Giêsu, nhưng không thực hành theo thánh ý của Thiên Chúa, lại dùng làm tư tưởng chỉ đạo cho mưu đồ trần gian của mình. Ý tưởng đại đoàn kết chẳng hạn. Trong khi Chúa muốn chúng ta đoàn kết hiệp nhất với nhau nên thánh thiện, nên công chính, cho công lý cho hòa bình, thì người ta dùng tiêu chí đoàn kết để thực hiện thành công những mưu đồ.

Có người nghe Lời Chúa, thuộc Lời Chúa để làm thầy người khác. Chỗ nào cũng tỏ ra là mình am hiểu lời Chúa, lề luật Chúa và sẵn sàng giải thích Lời Chúa, luật Chúa cho anh em giống như những thầy biệt phái xưa, mà không hề sống Lời Chúa để biến đổi đời mình nên công chính.

Đáng tiếc hơn cả là có những người mang trọng trách “giữ và dạy người ta giữ”, thì chỉ “dạy người ta giữ” mà mình không hề “giữ”. Đến khi vỡ chuyện mình không giữ mảy may Lời Chúa, thì lời dạy của mình trở nên trơ trẻn trước mắt mọi người.  

Không ai dám tặng cho nhau lời khen là người khôn. Không ai dám trách ai là người ngu. Nhưng trước mắt Thiên Chúa, Chúa hiểu rõ mỗi chúng ta đang sống trong tình trạng nào. Chúng ta có thể lừa dối nhau bằng một đời sống tưởng như là đạo đức, nhưng trong sổ sách của Thiên Chúa, thì hẳn là, ai thực hiện ý Cha trên trời, thì đã có tên trong danh bạ Nước Trời. Duy chỉ một mình Thiên Chúa biết rõ danh sách ấy.

 Liên tiếp những tuần qua, Lời Chúa xoáy mạnh vào thực tế cuộc sống đạo của mỗi chúng ta, như một cuộc đảo chính chế độ vụ hình thức, vị luật, nệ lệ… Khởi xướng từ bản hiến chương Nước Trời đưa tinh thần nghèo khó lên vị trí kim chỉ nam Nước Trời, đến việc làm muối, làm ánh sáng cho đời. Tiếp theo là kiện toàn lề luật yêu thương cách tích cực hơn, rồi đổi mới cái nhìn về cuộc sống trần thế trong tinh thần tín thác. Đến hôm nay, Lời Chúa mời gọi đổi mới cách sống đạo: sống đạo vì tin hơn là vì luật. Và vì Tin, mà thực hiện ý Thiên Chúa cách toàn vẹn, để nên công chính, để được Nước Trời. "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).

Thánh Phaolô xác quyết: “Nhưng ngày nay, sự công chính của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Mô-sê. Điều này, sách Luật và các ngôn sứ làm chứng. Quả thế, người ta được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Tất cả những ai tin đều được như thế, bất luận là ai”. (Rm 3,21,22). 

Như vậy, việc đem Lời Chúa ra mà thực hành, vừa là một cuộc đổi đời nên công chính, vừa là chứng nhân hùng hồn của Nước Trời, được Chúa khen tặng là người khôn xây nhà mình trên đá, và được vào Nước Trời. 

Nhìn vào thực tế cuộc sống đạo hôm nay, các tín hữu giáo dân đang sống giữa đời thường, thú thật mà nói, cũng không thiếu những cách sống phải xem xét lại cho đúng với Lời Chúa dạy hôm nay. 

Hai bà hàng xóm có đạo chửi nhau vì chuyện thằng con bà này đánh thằng con bà kia vì không cho bạn chơi bên vườn nhà nó…. Ban đầu thì phàn nàn nhỏ nhỏ thôi, chỉ một hồi ngắn ngắn, ầm lên xỉa xói nhau vang cả xóm. Tôi nghe có những câu chửi ngộ nghĩnh: “Đạo gì mày, đạo cái mồm, mày có biết nhà thờ nhà thánh gì đâu”. Bà kia choảng lại: “còn mày, sáng đọc kinh, trưa lạy Chúa, tối đi lễ mà lấn đất cho con Tư nó kiện. Thua kiện rồi đó. Ngày nào cũng vặn cân bẻ móc, buôn gian bán lận thì Chúa nào tha cho mầy!” 

Ấy là chuyện sống đạo giữa làng xóm, còn chuyện trong nhà thì: Cô ấy có chức gì trong hội bà mẹ, cô ấy là một thành viên legio, cô ấy tập hát, tập múa, cô ấy làm đủ chuyện ở bên ngoài, ở nhà thờ,  thật sôi nổi. Nhưng mỗi lần về đến nhà, cô xem thường ông chồng ít học, không biết ăn nói, không thoáng…Khi có hai người ở nhà là bà con nghe tiếng qua tiếng lại, lúc râm ran nửa đêm, lúc ầm ĩ buổi sáng… Có lần bà người lương bên cạnh nhà, nghe cô ấy nói to: “Ông  viết đơn ly dị đi, tui ký liền”. Ông chồng nhỏ nhẹ nói “ Bà đi lễ đọc kinh, làm đủ việc nhà thờ nhà thánh, mà chi dzậy”.         

Không dám xét đoán ai, nhưng quả là những chuyện đau cái đầu: đau đầu nhau, đau đầu giáo hội, và đau đầu Chúa nữa, vì Lời Chúa không được đem ra thực hành trong cuộc sống để nên công chính. Thật đáng tiếc.  

Còn nhớ trước năm 1975, các xứ đạo hầu hết là những người toàn tòng, thì sau 1975, một số xứ toàn tòng giảm đi nhân số vì di tản, vì tìm đất sống mới, và thay vào đó là một số lương dân. Đến nay, thì ở thành phố, lẫn thôn quê, người công giáo bên vách nhà lương dân, hay nhà cán bộ đã trở nên chuyện quá thường tình. Đây là một cơ hội truyền giáo lý tưởng nhưng cũng có thể là một thách thức đối với đời sống đức tin công giáo.  

Ông Sáu A, xóm tôi, khi còn  là người lương, hay nói: “người theo đạo ở đây thì đông, mà người sống đạo thì không được mấy người”. Khi gần được rửa tội, ông nói với Cha FX : “Thưa Cha, con theo đạo, chứ con không theo người có đạo đâu”. Đến khi ông và gia đình được rửa tội năm 1992, và sống đạo được một thời gian, ông lại trình với Cha FX. “Con xin lỗi cha, bây giờ con mới hiểu, con không dám trách ai nữa đâu, cố gắng sống cho vui lòng Chúa, cho đẹp ý Chúa là mừng rồi”.

Lạy Chúa, mỗi người chúng con đang ít nhiều  vướng vấp kiểu sống giả hình. Xin cho chúng con một xác tín vững chắc là chỉ có cách thực hiện đúng Lời Chúa Giêsu dạy trong Tin Mừng, chúng con mới bảo đảm được trở nên công chính và được vào Nước Trời để sống với Thiên Chúa ngàn thu. A men. 

PM. Cao Huy Hoàng  03-3-2011

 

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!