Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
... VẬY MÀ VUA SALOMON VINH QUANG TỘT BẬC, CŨNG KHÔNG MẶC ÁO ĐẸP BẰNG MỘT BÔNG HOA ẤY.

 

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV A 18); ( 27.02.2011); ( Mt 6, 24-34)

CHÚA NHẬT VIII PHỤNG VỤ THƯỜNG NIÊN, NĂM A.

 

NGUYỄN HỌC TẬP

Ngay trong hai luân đề phản biện cuối cùng mà Chúa Giêsu đã thốt lên, cho thấy tính cách hạn hẹp thiếu sót của sách Torah về tình yêu thương đối với người thân cận, Thánh Matthêu lập lại lời Chúa Giêsu bằng cách nêu lên hai lần diện mạo của " Cha anh em, Đấng ngự trên trời " ( Mt 5, 43-48),

   - " cho mặt trời mọc lên, soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt và cho mưa xuống trên người công chính cũng như trên những kẻ bất lương " ( Mt 5, 45).

Các môn đệ Chúa Giêsu và những ai nghe Người, tất cả đều được kêu gọi hãy sống và hành xử theo gương trọn hảo của " Cha trên trời ":

   - " Vậy anh em hãy trở nên trọn hảo, như Cha anh em trên trời là Đấng trọn hảo " ( Mt 5, 48). 

Trong đoạn Phúc Âm trước đoạn hôm nay ( Mt 6, 1-18) Chúa Giêsu kêu gọi hãy thực hiện ba động tác mà dân chúng trong đạo Do Thái vẫn thường xuyên thực hiện: đó là bố thí, cầu nguyện và giữ chay tịnh.

Nhưng thực hành những điều đó  với mục đích duy nhứt là để được " Cha anh em là Đấng ngự trên trời trông thấy", " thưởng công ", chớ không phải để được người đời ngưỡng mộ:

   - " Khi anh em làm việc phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng. Vậy, khi bố thí, thì đừng khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen " ( Mt 6, 1-4)  

   - " Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đặo đức giả, chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy...Còn anh em khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh em, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em" ( Mt 6, 5-6). 

   - " Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức già: chúng làm cho ra vẻ thiểu não , để thiên hạ thấy chúng ăn chay...Còn anh em, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thầy là anh em ăn chay, ngoại trừ Cha của anh em, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em" ( Mt 6, 16-18). 

Và chính trong phần đề cập đến cầu nguyện, sau khi đã phê bình thái độ bất chính của " bọn đạo đức giả " và chỉ cho các môn đệ thái độ chính đáng phải có đối với Cha trên trời khi cầu nguyện, ở phần cuối Chúa Giêsu dạy cho tất cả phải cầu nguyện như thế nào đối với Chúa Cha bằng Kinh Lạy Cha ( Mt 6, 9-13). 

   1 - Cấu trúc của đoạn Phúc Âm hôm nay.

Đoạn Phức Âm hôm nay gồm có phần chính của sứ điệp ( Mt 6, 25-33) với cấu trúc đơn thuần và chặt chẽ. Ngoài ra chúng ta có thể coi như là đoạn Phúc Âm song song với đoạn của Phúc Âm Thánh Luca ( Lc 12, 22-31).

Nhìn qua như vậy, chúng ta có thể đoán được rằng cả hai thoát xuất từ một nguồn gốc duy nhứt, Qumran ( Q), trước thời Phúc Âm Nhất Lãm.

Nhưng có lẽ trong lúc viết ra Thánh Matthêu có thêm vào câu ( Mt 6, 24 ) mở đầu câu ( Mt 6, 34 ) kết luận.

Có lẽ chúng ta nên dành lại cho những nhà Thánh Kinh học và những học giả chuyên môn tìm hiểu tường tận hơn về nguồn gốc và định ký cấu trúc, với những kiến thức đơn sơ của chúng ta, có lẽ chúng ta nên đi thẳng vào sứ điệp mà chúng ta vừa nghe trong Thánh Lễ ( Mt 6, 24-34).

Sứ điệp được Chúa Giêsu nói lên để khuyên dạy chúng ta đừng quá dồn hết tâm lực lắng cho những gì cần phải có để ăn mặc, như thể là chúng ta bị Chúa bỏ rơi một mình ( Mt 6, 25-32).

Đúng hơn, trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và mối tương giao đúng đắn với Chúa: Người không ở cách xa chúng ta và không thiếu quan phòng lo cho chúng ta:

   - " Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho " ( Mt 6, 33). 

   2 - Ý nghĩa của nội dung bản văn.

Câu ( Mt 6, 24),

   - " Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ nầy, mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ nầy mà khinh dễ chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được ",

là câu cuối cùng của loạt các lời tuyên bố, được dùng để làm câu dẫn nhập cho đoạn Phúc Âm hôm nay, về đức tin vào Chúa Quan Phòng, để tiếp nối với nội dung của đoạn Phúc Âm.

Nói lên thái độ hoặc làm tôi Chúa hoặc làm tôi tiền của ( " mammona ", trong bản văn Hy Lạp ), trong Phúc Âm Thánh Matthêu cũng như trong Phúc Âm Thánh Luca ( Lc 16, 13), theo ý nghĩa những gì Chúa Giêsu muốn dạy cho là thái độ chọn lựa giữa của cái trần thế và " gia sản trên trời ":

   - " Anh em đừng tích trử cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trử cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đí . Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó" ( Mt 6, 19-21).

Ý nghĩa của những câu Phúc Âm vừa trích dẫn cũng làm cho chúng ta liên tưởng đến biến cố ơn gọi bị bỏ mất đi đối với người giàu có:

   - " Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo Ta ". Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải...Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa...Thế thì ai được cứu?... Đối với loài người, thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự điều có thể được " ( Mt 19, 21-26). 

Cũng trong tư tưởng đó, sự tôn thờ thần tượng tiền tài vật chất, Cựu Ước cũng đã có lần và lý do để lên án:

   - "  Có kẻ giàu vì vun quén và keo kiết, và đây là phần thưởng của nó: khi nó nói: " Tôi đã tìm được an nhàn, của tôi làm ra, bây giờ tôi hưởng, thì nó đâu biết thời gian mình sống còn bao lâu, nó sẽ bỏ lại của cải cho người khác và sẽ chết " ( Sir 11, 18-19). 

Đoạn ( Mt 6, 25-32), là đoạn Chúa Giêsu nhấn mạnh kêu gọi " đừng quá bận tâm lo lắng " về của ăn thức uống, về quần áo mặc.

Dĩ nhiên, ý nghĩa đúng đắn, Chúa Giêsu không khuyến khích " ăn không ngồi rồi ", " án binh bất động " phó thác cho vận mệnh " hên xui may rủi ". Bởi lẽ chính Người cũng đã là " con của bác thợ mộc ":

   - " Ông nầy không phải là con bác thợ mộc sao? ( Mt 13, 55),

hay chính Người cũng là người thợ mộc, con bà Maria:

   - " Ông ta không phải là bác thợ mộc, con bà Maria, và anh em của ông Giacobe, Joses, Giuda và Simon sao? " ( Mc 5, 3).

Từ câu ( Mt 6, 33),

   - " Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho ",

chúng ta có thể suy luận ra rằng Chúa Giêsu đòi buộc, trong cuộc sống, hãy đặt " ưu tiên " cho việc " tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người ", tức là thiết lập lại trật tự trong bậc thang giá trị trước sau trong tâm hồn con người, chớ không phải là thái độ lười biếng " ăn không ngồi rổi ", " nhàn cư vi bất thiện ".  

Hơn nữa qua những gì chúng ta đọc được ở câu ( Mt 6, 24), Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ của Người hãy rút mình ra khỏi thái độ tôn thờ thần tượng tiền của, giàu sang hay phó thác mình vào quyền lực tưởng tượng an toàn của " mammona ". Bởi vì thái độ tôn thờ thần tượng " mammona " đó, được diễn tả bằng động từ " merimnán " Hy Lạp, phải được hiểu là tiền bạc của cải có khả năng làm cho tâm hồn lo âu, áy náy, đến nỗi quên cả đức tin vào Chúa.

Điều đó cho thấy không phải đó chỉ là vấn đề của con người, đối với các cộng đồng Ki Tô hữu ở Syria của Thánh Matthêu và ở Hy Lạp của Thánh Luca, mà là vấn đề đức tin của con người đối với Chúa.

Thiên Chúa là Cha, luôn luôn ở gần bên và quan phòng đối với con cái, nhưng trong thái độ tôn thờ thần tượng giàu có đó, con người làm biến mất đi khỏi nhãn quang đức tin của người Ki Tô hữu. 

Chúa Giêsu còn nhấn mạnh hơn để tạo ảnh hưởng cho lời xác quyết của mình, đó là những gì hai câu hỏi được Thánh Matthêu ghi lại :

   - " Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; vậy mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng qúy hơn chúng sao? " ( Mt 6, 26),

   - " Vậy hoa ngoài đồng, nay còn, mai quẳng đi vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như vậy, thì huống chi anh em, ôi những kẻ kém tin " ( Mt 6, 30).

Hiểu như vậy, chúng ta hiểu được ý nghĩa lời dạy bảo của Chúa Giêsu. Chúng ta lo lắng cho cuộc sống mình, nhưng không bận tâm, cuống cuồng đến nỗi mất đức tin đối với Chúa.

Câu ( Mt 6, 34) được nói lên có liên tưởng đến câu tục ngữ " đừng quá lo lắng điên đầu về ngày mai ":

   - " Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó " .   

   3 - Một chi tiết có ý nghĩa.

Một điểm đáng chú ý về lời giảng dạy của Chúa Giêsu liên quan đến lòng tin tưởng, phó thác vào Chúa Quan Phòng.

Đối với Thánh Matthêu đây là một trong những chương nói về căn tính của người tín hữu Chúa Ki Tô, được Thánh Matthêu trình bày trong các chương ( Mt 5-7), đối chiếu với truyền thống Cựu Ước của dân Do Thái, qua các câu xác nhận,

   - " còn Thầy, thầy bảo cho anh em...",

cùng với lương tâm hành động dưới tằm mắt của Chúa Cha,

   - " Đấng thấu suốt những gì kín đáo..." ( Mt 6, 4. 6.18).  

Như vậy thái độ tin vào Chúa Quan Phòng là bản Hiến Pháp, văn bản nền tảng của Giáo Hội.

Theo Thánh Luca, mối tương quan với Chúa Cha Quan Phòng là phần thuộc về những bài học trọng đại, mà Chúa Giêsu dạy bảo cho các môn đệ mình, trong chuyến đi từ Galilea lên Giêrusalem (Lc 9, 51-10, 37):

   - " Thưa Thầy, Thầy có muốn cho chúng con khiến lửa trời xuống thiêu hủy bọn nó không? Nhưng Chúa Giêsu quay lại mắng các ông...Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu...Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa...Ai tra tay cầm cày mà còn quay lại sau lưng, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa... Đừng mang theo túi tiền, giày dép, cũng đừng chào hỏi ai dọc đường...Vào bất cứ nhà nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em...".

Bởi đó Chúa Giêsu thường lập đi lập lại nhiều lần bảo các môn đệ hãy cầu nguyện.

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!