Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ VÀ CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG KẺ NGƯƠC ĐÃI ANH EM

 

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV A 17); ( 20.02.2011); ( Mt 5, 38-48)

CHÚA NHẬT VII PHỤNG VỤ THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 NGUYỄN HỌC TẬP 

Lời dạy bảo đối ngược thứ 5 và thứ 6 của Bài Giảng Trên Núi ( hay Tám Mối Phước Thật ) nói lên thái độ phải có đối với người khác. Trong lời giảng dạy được xếp đặt " theo hệ thống có chương trình " của Chúa Giêsu, theo Phúc Âm Thánh Luca là một trang liên tuởng song song với chương huấn dạy của Thánh Matthêu, nói lên căn tính mới mẻ của Ki Tô giáo ( Lc 6, 27-36).

Những lời giảng dạy đó trong Phúc Âm Thánh Luca thiếu mất đi tính chất đối ngược lại với Lề Luật Cựu Ước của Phúc Âm Thánh Matthêu. Bởi lẽ trong Phúc Âm Thánh Luca, chúng ta không thấy được các thể thức nhấn mạnh đối ngược của Phúc Âm Thánh Matthêu: " còn Thầy, thầy bảo cho anh em ":

   - " Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác,... Anh Em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu thương đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em..." ( Mt 5, 38. 43-44).

Trong khi đó thì Phúc Âm Thánh Luca diễn tả lời giảng dạy của Chúa Giêsu dưới hình thức tích cực , có tính cách dẫn nhập giới thiệu:

   - " Thầy nói với anh em là những kẻ đang nghe Thầy đây..." ( Lc 6, 27). 

Cũng vậy, lời kết luận của Thánh Luca cũng khác với những lời kết thúc của đoạn giảng dạy Phúc Âm Thánh Matthêu:

   - " Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ " ( Lc 6, 36). 

Các nhà Thánh Kinh học vẫn chưa đồng thuận cho biết không biết từ đâu hai tác giả Thánh Kinh múc lấy nguồn gốc hai đoạn tường thuật và văn mạch nào là bản văn gần với Phúc Âm Nhất Lãm nhứt. 

   1 - Về phần Thánh Matthêu, ngài diễn giải lời giảng dạy mới mẻ của Chúa Giêsu bằng hai luận đề đối ngược cho các cách hành xử các môn đệ mình đối với những kẻ tàn ác, ngược đãi  các ông; hay nói cách tổng quát đối với những kẻ có cách ăn thói ở thù địch, chỉ vì họ có đức tin vào Chúa Giêsu, như bắt bớ, " trấn nước", " bịt miệng ", chửi bới, mắng nhiết, đánh đập " bọn Tin Lành tựu năm, tựu bảy trong các tư gia để đọc kinh, cầu nguyện, nghe Tin Mừng, vì nhà thờ của tụi nó ở Sàigòn bị ủi sập trước đó; dẹp bỏ tượng Đức Mẹ Sầu Bi, đạp nát Thánh Giá ở Đồng Chiêm, đánh  chết người đi chôn xác ở Cồn Dầu...  ".

Nếu chúng ta khó mà xác định được đâu là thời điểm lịch sử vấn đề bị bách hại vừa kể ở thời Chúa Giêsu, thì trái lại không có gì khó hiểu nếu chúng ta đặt tình trạng thù địch bắt bới đó đối với các cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở Syria, trong lúc bản văn Phúc Âm tiên khởi được viết ra và Thánh Matthêu là vị chủ chăn của các cộng đồng tiên khởi đó.

Hiểu như vậy chúng ta có thể hiểu được tình trạng đó của các Ki Tô hữu tiên khởi vừa kể trong các bản văn ( Mt 5, 38-42. 43- 48) và ( Mt 5, 10-12; 10, 16-39...).   

Đi vào nội dung hai luận đề đối ngược ( hay khác biệt vượt lên trên ) những gì Lề Luật dạy, được Chúa Giêsu dạy bảo các môn đệ mình. Đó là

   * đừng chống lại những kẻ gian manh tàn ác ( Mt 5, 38-42)

   * và hãy yêu thương kẻ thù ( Mt 5, 43-48):

   - " Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin thì hãy cho, ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi " ( Mt 5, 38-42).

   - " Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng cho kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế chẳng làm như vậy sao?...Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện " ( Mt 5, 43-48). 

Cả hai đoạn trích dẫn vừa kể đã luôn luôn có âm hưởng đến truyền thống Ki Tô giáo và được coi như những đường nét xác định căn tính đòi buộc của người Ki Tô hữu.

Dĩ nhiên trong những trang ngắn ngủi của buổi suy niệm, chúng ta không thể khai thác hết nội dung thật dồi dào của những gì được chứa đựng trong các lời trích dẫn. Ai muốn đào sâu thêm và quảng bác hơn, xin nghiêng cứu tác phẩm ( M. Dumas, Il discorso della montagna, Elle Di Ci, Leumann 1999, 260-283).  

   2 - Anh em đừng chống cự lại người ác ( Mt 5, 38-42).

Luận đề phản biện của Chúa Giêsu nói lên để giảng dạy các môn đệ, nhằm phản biện và vượt lên trên  luật " ăn miếng trả miếng " hay " có vay có trả ", nói như tục ngữ Việt Nam chúng ta.

Lề Luật đó đều hiện diện trong cả năm quyển sách đầu tiên của Cựu Ước ( Pentateuco ): Ex 21, 23-25; Dt 19-21; Lv 24, 19-20). Nhưng từ nhiều thế ký trước Chúa Giáng Sinh, đạo luật hình sự đó đã được ghi vào bản luật Hittites và Hammurabi ( nn. 196-201) và được áp dụng hiện hành trong luập pháp Do Thái thời Chúa Giêsu.

Đó là một điều khoản luật về luật công bằng tích cực, nhằm bảo vệ quyền bình đẳng giữa mọi con người, để giảm thiểu và ngăn chận các thái độ trả thù phục hận, như những gì chúng ta cũng biết được trong sách Sáng Thế Ký:

   - " Ông Lamek nói với các bà vợ: Ada va Cilla hãy nghe tiếng ta! Thê thiếp của Lamek hãy lắng nghe lời ta! Vì một vết thương, ta đã giết một người, vì một chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ. Cain sẽ được báo thù gắp bảy, nhưng Lamek thì gấp bảy mươi bảy " ( Gen 4, 23-24).

Sự can thiệp của Chúa Giêsu, qua lời giảng dạy của Người, vào cách sống của các môn đệ và của con người, không có mục đích phá bỏ đi luật công bằng " có vay có trả " vừa kể,

   - " Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Lề Luật Moisen hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn " ( Mt 5, 17).

Tức là  mời gọi con người đừng mơ tưởng có thể giải đáp được công bằng với  luật " ăn miếng trả miếng ", và đồng thời Người chỉ dạy cho chỉ có các con đường tình yêu mới có thể dập tắt được bạo lực và làm phát sinh ra các mối tương quan hoà giải.

Đó chính là căn tính của người tín hữu Chúa Ki Tô, được mạc khải qua các biến cố trọng đại trong Cựu Ước, khởi đầu từ tội phạm thờ phượng thần tượng trên núi Sinai, cho đến các văn bản sau thời ký lưu đày trong các nghi thức phụng tự sám hối:

   - " Chúa ngự trong đám mây và đứng đó với ông ( Moisen). Người xưng danh Người là Thiên Chúa. Thiên Chúa đi qua trước mặt ông và phán: " Đức Chúa, Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nhĩa với muôn vàn thế hệ, chịu đừng lỗi lầm, tội ác và tội lỗi, nhưng không bỏ qua điều gì, và trừng phạt con cháu đến ba bốn đời vì lỗi lầm của cha ông " ( Ex 34, 6-7).

Lệnh hãy biết tha thứ - không " ăn miếng trả miếng ", trả thù phục hận đối với kẻ gian ác - Chúa Giêsu còn nhắc lại cho chúng ta trong kinh Lạy Cha, được Thánh Matthêu ghi lại:

   - " như chúng con cũng tha những kẻ có lỗi với chúng con " ( Mt 6, 12),

và chúng ta cũng gặp được trong Phúc Âm Thánh Luca;

   - " xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con ..." ( Lc 11, 4). 

Qua những gì được đề cập, chúng ta cần xác định hai điểm chính yếu trong văn bản của Thánh Matthêu về việc không kháng cự lại những kẻ gian manh:

   a) trong các câu ( Mt 5, 39b-42), Thánh Matthêu nói lên bốn thí dụ lấy điều lành đáp trả lại điều dữ,

      * " nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa " ( Mt 5, 39b),

      * " nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài " ( Mt 5, 40),

      * " nếu có người bắt anh đi một dặm đường, thì hãy đi với người ấy hai dặm " ( Mt 5, 41),

      * " ai xin thì hãy cho, ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi " ( Mt 5, 42),

chắc chắn không phải là cách hành xử phải áp dụng từng chữ.

Bởi lẽ cách ăn ở như vậy là điều nghịch thường và kỳ lạ.

Đó là cách lựa chọn với " lằn mức tối đa ", Chúa Giêsu nói lên để mời gọi những sự lựa chon làm cho ai nấy cũng phải ngỡ ngàng để tha thứ và yêu thương: đó là những gì Thiên Chúa hành xử với người lành cũng như kẻ dữ:

   - " ...vì Người cho mặt trời mọc lên, soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính, cũng như kẻ bất chính " ( Mt 5, 45b).

Khi yêu thương thỉ dễ tha thứ, và như vậy có thể đi đến việc mau chóng tạo nên tình thân hữu và liên đới hỗ tương.

Tuy vậy cũng nên thận trọng, thật là khốn và bất hạnh, nếu tổ chức xã hội công cộng không dựa vào công lý, để bênh vực những kẻ thấp cổ bé họng, bị đàn áp, đánh đập, " trấn nước ", " bịt miệng ".

Yêu thương, những không phải là ủy mỵ, vô trách nhiệm, gát ngào tai " sống chết mặc kệ nó ", miễn là mình được " điềm nhiên toạ thị ", hưởng lợi lộc trong thể chế " xin - cho ".

Đó là thái độ bất nhân, khiếp nhược và cũng có thể là cộng tác với kẻ bất chính, thiếu bác ái với anh em, khác với những gì Chúa Giêsu dạy bảo trong dụ ngôn Người Samaritano nhân lành:

   - " Ông hãy đi và cũng làm như vậy ( để được sự sống đời đời làm gia nghiệp) " ( Lc 10, 37). 

   b) Đoạn Phúc Âm Thánh Matthêu chúng ta đang suy niệm cũng không nên hiểu lầm, xem như là lời Chúa Giêsu tuyên bố để ủng hộ việc làm của kẻ gian manh, bạo lực, " ủi sập nhà thờ của bọn Tin Lành ", " dẹp bỏ đi tượng Đức Mẹ Sầu Bi ", " phá nát tượng Thánh Giá Đồng Chiêm", " đánh chết người đi chôn xác ở Cồn Dầu ".

Bênh vực kẻ bé mọn, người yếu thế, kẻ bị đán áp, nạn nhân của bạo lực, bất công vẫn luôn luôn là một chương nói lên căn tính của người tín hữu Chúa Ki Tô.

Có chăng vấn đề là người môn đệ Chúa Ki Tô đừng tự mình tạo nên phản ứng dây chuyền dẫn đến bạo lực thêm nữa, nhưng không thể bỏ rơi người bị áp bức, bị đối xử như nô lệ, súc vật,  " mặc kệ họ ".

Thái độ vừa kể không phải là thái độ xứng đáng với con người, còn nói gì là căn tính của người tín hữu Chúa Ki Tô. 

   3 - Hãy yêu thương kẻ thù ( Mt 5, 43-48).

Luận đề phản biện thứ sáu còn có ý nghĩa vượt qua bên kia lằn mức đừng " ăn miếng trả miếng ", " rả thù phục hận " đối với những hạn người độc ác, man dại.

Nói một cách ngắn gọn, văn bản của Phúc Âm Thánh Matthêu,

   - " Anh em đã nghe Luật dạy rằng: " Hãy yêu người thân cận và hãy ghét kẻ thù " ( Mt 5, 43)

là đoạn văn lập lại những gì được sách Levi huấn dạy,

   - " Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người đồng bào của ngươi. Ngươi phải yêu thương người thân cận như chính mình. Ta là Thiên Chúa " ( Lv 19, 18).

Nhưng so với bản văn của sách Levi, văn bản Phúc Âm Thánh Matthêu có nêu rõ về vấn đề " ghét kẻ thù ", mà sách Levi không đền cập đến. nếu không phải vì Thánh Matthêu muốn liên tưởng cả đến thái độ chống đối lại động tác của những ai làm điều ác, hay những kẻ thù nghịch đối với Thiên Chúa, như những gì các Thánh Vịnh nhắc đến:

   - " Việc xấu xa đê tiện, con chẳng để mắt trông. Con ghét kẻ làm điều tà vạy, không để cho dính dáng đến mình, chẳng muốn biết gì đến chuyện xấu xa " ( Ps 101, 3 ).

   - " Lạy Chúa, ước chi Ngài tiêu diệt kẻ gian tà, ước gì bọn khát máu đi cho khuất mắt con ! Chúng nói về Ngài với chủ tâm phỉnh gạt, nổi dậy chống Ngài nhưng uổng công. Lạy Chúa, kẻ ghét Ngài, làm sao con không ghét? Làm sao con không tởm kẻ đứng lên chống Ngài ? Con ghét chúng, ghét cay ghét đắng, chúng trở thành thù địch của chính con " ( Ps 139, 19-22).  

Ở câu ( Mt 5, 44. 46-47), Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ " hãy yêu thương kẻ thù " và đưa ra ba phương thức để thể hiện tình thương yêu đó:

   * Đó là cầu nguyện cho kẻ thù:

      - " Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em " ( Mt 5, 44),

   * Không chỉ yêu thương những người thương yêu mình:

     - " Vì nếu anh em yêu thương kẻ thương yêu mình, thì anh em nào có công gì? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như vậy sao?

   * Không những chỉ chào hỏi anh em của mình:

Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như vậy sao ? " ( Mt 5, 46-47).  

Đến đây thì Thánh Luca còn thêm hai phương thế thiết thực khác của một tình thương với chân trời rộng mở:

   - " Nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ơn với nghĩa ? Ngày cả người tội lỗi cũng làm như vậy. Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ơn với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn, để được trả lại sòng phẳng " ( Lc 6, 33-34).

Điều vừa kể cho thấy Thánh Luca muốn thấy được tình yêu phải thể hiện bằng động tác thiết thực, chớ không chỉ là những cảm nhận tình càm nội tâm, rồi bỏ qua, " sống chết thây kệ ". 

Nói một cắch ngắn gọn, không phải chỉ có trong lời kêu gọi cuối cùng nầy của Chúa Giêsu ( Mt 5, 43-48), mà cả trong đoạn Phúc Âm về sáu luận đề phản biện lại Lề luật Cựu Ước ( Mt 5, 18-48), những gì chúng ta đọc được ở hai câu:

   - " Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời..." ( Mt 5, 45),

   - " Vậy anh em sẽ trở nên thiện hảo, như Cha anh em trên trời là Đấng thiện hảo " ( Mt 5, 48). ( cfr. Lc 6, 35-36). 

Qua những gì được đề cập đến đây, chúng ta có thể rút ra được 2 kết luận:

   a) Thiên Chúa nhân lành mà Thánh Luca và Phúc Âm của ngài có ý làm cho mọi người biết và cảm nhận được, đó là Thiên Chúa được thể hiện trong các động tác và sứ điệp của Chúa Giêsu.

Đó là khuôn mặt nhân từ của người Cha, mà Thánh Luca ao ước làm sao cho hiện diện được trước mắt và trong tâm thức những ai đọc Phúc Âm ngài, nhứt là những đọc giả thuộc thế giới Hy Lạp.

Trong tư tưởng đó, chúng ta cũng có thể nói rằng chủ đích của Thánh Matthêu là đề cập đến Chúa Cha như một người Cha đáng bắt chước, là mẫu gương thiện hảo mà mỗi tín hữu đều phải quy chiếu mình vào đó, nhứt là cộng đồng các Ki Tô hữu của ngài ở Syria:

   - " Vậy, anh em sẽ nên thiện hảo như Cha anh em trên trời, là Đấng thiện hảo " ( Mt 5, 48).   

   b) Hai câu ( Mt 5, 45.48) của Phúc Âm Thánh Matthêu vừa trích dẫn,  là nền tảng của những gì mới mẻ Phúc Âm Chúa Giêsu.

Bởi đó, nếu đẻ ý, chúng ta thấy được trong lời mời gọi, hướng dẫn của Chúa Giêsu, chúng ta không còn gặp được cung giọng giới răn của Mười Điều Răn, với động từ ở thì mệnh lệnh tính ( temps impératif), mà ở thì tương lai ( temps futur ):

   - " Vậy, anh em sẽ trở nên trọn hảo như Cha anh em trên trời, là Đấng thiện hảo " ( Vous donc, vous serrez parfatis come votre Père est parfait, La Sainte Bibble, L'École biblìque de Jérusalem, Cerf, Paris 1961, 1296).  

Những gì Chúa Giêsu dạy bảo cho được  biến đổi thành những lời mời gọi và khuyến khích hơn là mệnh lệnh phải cúi đầu vâng phục.

Chúa Giêsu đưa ra mẫu gương Chúa Cha và mời gọi, khuyến khích các môn đệ Người hãy bắt chước.

Dần dần khuôn mẫu diện mạo nhân từ yêu thương của Chúa Cha được các môn đệ thực sự và xác tín chọn lựa, trở thành giống như Chúa Cha , lúc đó người môn đệ không thể không quay về với Chúa Giêsu, con của Chúa Cha làm người, để Chúa Giêsu hướng dẫn và là bạn đường của mình tiến về Chúa Cha.

Bởi vì " Không ai biết được Chúa Cha, nếu không phải là Chúa Con và những ai được Người mạc khải cho ". 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!