Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG CHO ĐỜI

Chúa nhật V TN - năm A

Is 58,7-10, 12-13; 1 Cr 2, 1-5; Mt  5, 13-16

 

Nói đến muối, ai ai cũng biết công dụng của nó. Muối dùng để ướp cá, thịt … cho cá thịt lâu hư hơn và quan trọng hơn đó là muối làm cho các món ăn thêm đậm đà, thêm phần ngon hơn. Cứ thử hỏi mấy bà nội trợ thì biết ngay công dụng của muối. Ngoài những công dụng hết sức bình thường trong nhà bếp, muối còn ra ngoài “ngõ” để làm sạch các vật liệu bằng thủy tinh, làm sáng da, làm sáng mắt và làm … sạch mụn.

 

Ánh sáng ! không ai là không cần ánh sáng cả. Thử hỏi một ngày nào đó bị cúp điện sống trong cảnh thầm mà gặp trời tối như đêm 30 thì ánh sáng khi ấy cần thiết là dường nào. Rơi vào cảnh tối tăm ta mới thấy quý ánh sáng.

 

Là một con người hết sức là người, những bài giáo huấn, những lời dạy của Chúa Giêsu trong hành trình rao giảng Tin mừng cũng đậm “chất” người.

 

Muốn nói rõ về phẩm tính của người kitô hữu, của những môn đệ của mình, Chúa Giêsu nói thẳng với các môn đệ chứ Ngài không úp úp mở mở. Để cho dễ hiểu, Chúa Giêsu lấy hình ảnh muối và ánh sáng để nói lên phẩm tính ấy chứ không quanh co.

 

“Anh em là muối cho đời” : Thời xưa, muối được coi là quan trọng trong cuộc sống con người : làm gia vị,  chữa bệnh, lập giao ước (Ds 18, 19 ; Lv 2, 13 ; 2 Sb 13, 5), làm phân bón.

 

Mui thường được dùng trong việc chuẩn bị bữa ăn để cho các món ăn thêm hương vị, muối đã trở nên biểu tượng của tất cả những gì làm cho hiện hữu có hương vị và ý nghĩa.

 

Đàng khác một điều đáng chú ý là trong tiếng la-tinh, “nếm” (sapere) và “khôn ngoan” (sapientia) có cùng một gốc ; và trong tiếng Hy lạp và tiếng Do thái, cũng cùng một động từ vừa có nghĩa  “lạt đi”, “trở nên lạt lẽo” vừa có nghĩa “trở nên vô nghĩa”.

 

Được dùng trong việc bảo quản thức ăn, muối đã trở nên biểu tượng của sự vĩnh hằng và được sử dụng trong những nghi lễ giao ước – người ta nói “Giao ước của muối” (2 Ký sự 13,5 và Lv 2,13) – và trong những nghi lễ đón tiếp và cho khách ở trọ.

 

Muối không đươc lạt đi!  Các môn đệ đem hương vị cho đời và bảo đảm sự sống còn của thế gian trước mặt Thiên Chúa. Nhưng nếu họ không

 

Chúa Giê-su muốn các tín hữu phải giúp ích cho nhân loại. Mọi hoạt động của tín hữu có ảnh hưởng sâu rộng tốt đẹp nơi xã hội. Các tín hữu phải giữ được bản chất “muối” của mình. Đó là sống tốt lành, thực thi điều Đức Giê-su dạy, như Người sẽ nói ở dưới (5, 17-7, 27). Sống công chính và khôn ngoan. Các tín hữu luôn thực thi ý Chúa sinh viên không đánh mất hương vị muối.

 

“Anh em là ánh sáng cho trần gian” : Đề tài “ánh sáng” quen thuộc trong Kinh Thánh : Áp dụng ánh sáng cho con người : vua Đavít là ánh sáng cho dân Ít-ra-en (2 Sm 21, 27) ; người Tôi Trung là ánh sáng cho muôn dân (Is 42, 1-7 ; 49, 6) ; người công chính là ánh sáng trong bóng tối (Is 58, 6-11) : Giê-ru-sa-lem ngập tràn ánh sáng cho dân ngoại tiến về (Is 60) ; ông Gio-an Tẩy Giả cũng là ánh sáng (Ga 5, 35- 36). Đặc biệt Đức Giê-su là ánh sáng (Ga 1, 1- 18 ; 12, 37-50) ; các tông đồ là ánh sáng các dân tộc (Cv 13, 46- 47).

 

Các tín hữu là ánh sáng cho trần gian, vì được hiệp thông vào ánh sáng Đức Ki-tô. Nếu Chúa Giê-su là ánh sáng soi đường dẫn lối cho dân ngoại (Lc 2, 32) vào Nước Trời, thì các tín hữu, cũng là ánh sáng, có nhiệm vụ làm tông đồ, làm nhà truyền giảng Tin Mừng, đem ánh sáng Tin Mừng chiếu soi vào mọi lãnh vực trần gian, nhất là sống bác ái, yêu thương mọi người.

 

Để giúp các môn đệ hiểu rõ hơn sự lớn lao và những đòi hỏi của sứ mạng Ngài trao, Chúa Giêsu dùng hai hình ảnh.

 

Trước hết, Ngài nói đến một “thành xây trên núi”, có lẽ cảnh trí của thành đã gợi ý cho Ngài. Thành này nằm trên mũi đá phía đông-bắc rặng Haute-Galiê nên ban ngày, những ngôi nhà màu trắng phản chiếu ánh sáng mặt trời và ban đêm nó tỏa sáng.

 

Trở nên “ánh sáng thế gian”, đó là lời các ngôn sứ loan báo về tương lai của Giêrusalem vào thời Đâng Thiên sai đế: thành này sẽ là “thành phố ánh sáng” trên núi mà mọi dân tộc sẽ đi về đó. Là “Ánh sáng cho thế gian” là sứ mạng được trao cho cộng đoàn các môn đệ.

 

Rồi Ngài nói với các môn đê người ta đốt đèn không phải để dấu nó “dưới đáy thùng” - dùng để xếp đồ trong những ngôi nhà xứ Palestine - nhưng là để “trên giá đèn” hầu soi cho “tất cả mọi người trong nhà”. Cộng đoàn các môn đệ, những người mà Chúa mời gọi, mà Chúa sai đến trong thế gian cũng phải như vậy.

 

Giáo hội sẽ thực hành sứ mạng là muối cho đời và là ánh sáng thế gian “bởi sự chôn vùi và sự tỏa sáng chứ không phải là tham vọng ‘chinh phục về địa dư”’

 

Minh họa một cách dễ hiểu Chúa Giêsu đi từ con người cụ thể sang hình ảnh kiến trúc “Thành” Giêrusalem xây trên đỉnh núi Sion. Đền thờ dựng trên đỉnh cao nhất của thành Giêrusalem, luôn là điểm quy chiếu cho khách hàng hương về thờ phượng Chúa. Có lẽ thánh Matthêu nói đến “Hội Thánh” là thành Giêrusalem mới. Hội Thánh đã được thiết lập để quy tụ muôn dân. Không ai có thể che khuất được “Thành - Hội Thánh”, vì Thiên Chúa và Con Chiên là Đền Thờ của Thành luôn có vinh quang Chúa toả sáng và Con chiên là ngọn đèn chiếu soi (Kh 21, 22-23). Hội Thánh luôn phải là ánh sáng dẫn đường cho muôn dân đến gặp Thiên Chúa là nguồn sáng.

 

Lần đầu tiên trong sách Tin Mừng Matthêu, Thiên Chúa được gọi là Cha. Xưa kia, Thiên Chúa hứa cho dòng dõi vua Đavít : Thiên Chúa là Cha của dòng dõi vua Đavít (2 Sm 7, 5-16). Các ngôn sứ đã triển khai tư tưởng này. Ngôn sứ  Isaia cho biết dân Israen là “đàn con” “đã phản nghịch cùng” Đức Chúa (Is 1, 2-3). Do đó, dân là “những con trai, con gái” của Chúa phải đi lưu đày (Is 43, 1-7). Chúa yêu dân như  con (Is 49, 14-16) như mẹ hiền an ủi con thơ (Is 66, 13). Ngôn sứ Giêrêmia cũng khẳng định Thiên Chúa là Cha của Israel (Gr 31, 1-9).

 

Thánh Matthêu đã đặt danh xưng Thiên Chúa là Cha ở đây với chủ ý: vừa kết thúc lời mở đầu bài giảng, vừa dẫn nhập vào phần chính Bài giảng trên núi. “Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” hé mở một mặc khải : dân mới của Thiên Chúa, tức Hội Thánh, có Thiên Chúa là Cha, là Đấng siêu việt (ngự  trên trời). Thiên Chúa là Cha của các tín hữu. Vậy, họ phải sống xứng đáng, xứng danh là con cái Thiên Chúa, như muối đất, như ánh sáng trần gian, để thiên hạ được trở thành con cái Thiên Chúa như họ đang là. Chính vì thế, tác giả Matthêu đã đưa độc giả vào trung tâm bài giảng : vì có Thiên Chúa là Cha, các tín hữu phải sống một đời sống công chính mới.

 

Anh em là muối cho đời. Để có ích, muối không được mất vị của nó : nó chỉ là gia vị ! Chính nó không phải là thức ăn, ít ra thường là như vậy : nó giúp cho thức ăn có hương vị. Trở nên nguồn hương vị thơm ngon, đó là nét độc đáo của chúng ta, những người theo Chúa Giêsu, trong thế giới chúng ta đang sống. Nét độc đáo này giúp chúng ta trở nên hữu ích cho đời nhờ sự khác biệt của nó. Chúng ta không được đánh mất sự khác biệt này : Nếu muối lạt đi thì lấy gì ướp nó mặn lại được ? Sự khác biệt của chúng ta không ở nơi bản chất riêng của mình hay nơi những tính tốt chúng ta có. Chúng ta không tự hào là những người tốt nhất hoặc muốn dạy người khác. Chúng ta cũng được nhào nặn bởi cùng một thứ bột như tất cả mọi người. Chúng ta cũng gặp những thuận lợi và những chướng ngại trong chúng ta và chung quanh chúng ta như mọi người. Nhưng chúng ta ra lạt khi không còn liên kết với Chúa Giêsu, khi không còn qui chiếu về Ngài, khi Ngài không còn là men cho đời sống chúng ta. Lúc đó cuộc sống chúng ta và thế giới chúng ta sống sẽ thiếu “hương vị”; bởi vì sứ mạng của chúng ta là làm cho thế giới này biết “thưởng thức” Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài ! 

 

Hình ảnh ánh sáng nối tiếp và làm rõ hình ảnh về muối : Anh em là ánh sáng thế gian. Ánh sáng là để nhìn, nhưng tự nó không đủ. Ánh sáng sẽ trở nên vô dụng nếu nó không soi cho cái gì hết. Chúa Giêsu đặt các môn đệ của Ngài trong thế gian và qui chiếu với thế gian. Ngài không kêu gọi họ sống khép kín, tách rời người khác. Thánh Gioan cũng nói như vậy nhưng diễn tả cách khác : Con sai họ đến trong thế gian (Ga 17,18). Chính vì vậy, các Kitô hữu sống trong thế gian và trong những hoàn cảnh như mọi người không những là điều bình thường mà còn cần thiết nữa … Họ không sống trong một thế giới khác ! Chúng ta phải thực hiện những công việc của ánh sáng, nghĩa là những hành vi tốt hay những việc làm tốt được ánh sáng Thiên Chúa soi chiếu để trở thành những việc làm của chính Thiên Chúa.

 

Thiên Chúa không có ý bảo là chúng ta nổi hơn người khác, hay hơn người khác nhưng Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống chứng nhân giữa đời. Tất cả mọi việc chúng ta làm đều qui về vinh quang Thiên Chúa là nguồn ánh sáng : Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha anh em, Đấng ngự trên trời. Nơi Chúa Giêsu, ánh sáng đã tỏa chiếu trong thế gian, chúng ta chỉ phản chiếu lại ánh sáng này. Chúng ta trở nên tấm gương phản chiếu vinh quang Thiên Chúa qua đời sống, hành vi thường ngày của chúng ta. Chúng ta là nơi, là điểm hẹn gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người.

 

Nguyện xin Chúa Giêsu là nguồn mạch của ánh sáng chiếu sáng ánh sáng của Ngài trên cuộc đời của chúng ta để chúng ta có thể chiếu tỏa lại ánh sáng cho anh chị em đồng loại như lòng Chúa mong muốn.

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!