Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THÂN XÁC HIỂN LINH

Thân xác xưa kia được cho là biểu trưng của tội lỗi, đam mê, dục vọng thì nay trong thân xác Con Thiên Chúa làm người lại biểu lộ quyền năng, thánh thiện, hiển linh. Sự kiện ba vua tìm đến thờ lạy hài nhi, đánh dấu một bước ngoặt mới để nhìn về thân xác trong nhận thức của con người. Tuy sự kiện này xuất hiện từ ngày Con Chúa thụ thai trong lòng mẹ Maria để làm người, nhưng để nhận thức đúng đắn sự tỏ lộ của thân xác hiển linh lại là một chặng đường dài của nhận thức và sửa mình. 

Xác thịt.

Thanh Gioan giới thiệu về Con Thiên Chúa làm người với chiều kích hiển linh của thân xác mới: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang là Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1, 14). Lời tác thành và Lời trở nên phàm nhân; đó là biểu lộ tính siêu việt trong cái tầm thường. Xác thịt đã được lấy rỗng khỏi những ách tội lỗi, một thân xác trống rỗng không chút bụi nhơ. Đó là một thân xác mà Thánh Phaolô nói tới: “ Thân xác anh em là đền thờ Thiên Chúa” (1Cor 3, 16) và có lần Chúa Giêsu cũng sánh ví thân thể Người là đền thờ: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại." Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? " Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.” (Ga 2, 19 – 21).

Lấy khỏi thân xác những bợn nhơ và ô uế, đó là hành vi đổ rỗng để đón nhận sự thánh thiêng. Lão Tử nói đến cái “dụng” thần diệu của cái “không” ở chỗ: Anh thợ gốm nhào đất lam đồ; đồ trống không mới có thể đem dùng, nếu dày đặc thì còn chứa vào đâu? Cũng như đục cửa, cửa sổ làm nhà, làm buồng; buồng trống nhà không mới dùng cho người ta ăn, ở, vào, ra;…” (Đạo Đức Kinh XI). “Thân xác con người không phải để gian dâm, mà để phụng sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân xác.” (1Cor 6, 13).

Giữ gìn thân xác, không chỉ là sức khỏe, sự dẻo dai, những khả năng mà còn giữ gìn thân xác khỏi những tỳ ố. Cuộc chiến đấu giữa thân xác yếu đuối và thần thiêng thật là căm go. Thánh Phaolô diễn tả: “khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay” (Rm 7, 21). Cần có thật lòng theo đuổi đạo lý mới có thể thắng được bản thân, sách Đạo đức kinh nói: “Kẻ thắng được mình là mạnh”, muốn thắng chính mình, cần chay lòng, trừ bỏ ham muốn, tránh xa gian dối. Con người trưởng thành mỗi ngày nhờ trở ngại của sự ác xuất hiện khi thực hiện điều lành. Qua kinh nghiệm này Thánh Phaolô cũng cho thấy “ơn Ta đủ cho ngươi vì sức mạnh của Ta biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của ngươi” (2 Cor 12, 9)

Thân xác hiển linh

Sự kiện ba vua tìm đến thờ lạy hài nhi mở ra một chiều kích tỏ lộ thân xác hiển linh cho muôn dân. Thân xác không còn nhà tù đối với linh hồn, cũng không còn là nơi chất chứa tội lỗi, cũng chẳng còn là để cho sự chết thống trị. Con đường đi đến của ba vua chỉ rõ những con đường văn hóa của nhân loại tìm đến gặp gỡ Chúa Giáng Sinh làm người. Từ những thuyết của Platon, phái khắc kỷ đến những chủ trương coi khinh thân xác khác nhau, điểm đến gặp gỡ thân xác hiển linh trong Chúa Giêsu sẽ là câu trả lời cho các vấn nạn về thân xác của con người. Từ đó sẽ nhận ra mỗi một mầm sống của con người đều cao quý, đều là tặng phẩm của Thiên Chúa ban cho nhân loại. Con người sống là quan trọng, những nhà đạo đức xưa luôn cố gắng giữ “cho thân này khỏi hư” (Chu Hy), hoặc như Tô tử Do nói: “Bể dâu dời đổi, bậc chân nhân giữ được tâm hồn thanh khiết nên không bao giờ mất vì đã vượt ra vòng sanh tử” và trong Lời Dâng của Tagore cũng nguyện cầu: “Giữ cho thân xác khiết tinh để chạm vào được hơi thở của Người”.

Thân xác hiển linh vì đã được Thiên Chúa dựng nên và được Thiên Chúa cứu chuộc. “Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.” (Pl 3, 21). Thân xác được biến đổi chứ không mất đi, điều này đã ảnh hưởng trong đời sống con người từ xa xưa: “Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa.” (Giop 19, 26). Đó cũng là lý do để xây dựng nền đạo đức của con người để sống sự thiện với nhau.

Trong đời sống luân lý người ta thường nói: “Đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành”, đó là ngôi sao dẫn đường để ba vua đến tìm gặp: “Thiên Chúa đã làm: khi sai chính Con mình đến mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền tội chúng ta, Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình” (Rm 8, 3)

Hiển linh thật sự khi thân xác con người được Thiên Chúa mang lấy, “Người đã sinh ra làm người để con người trở thành con Thiên Chúa” (Iréné).  Đó cũng là lễ tạ ơn lớn nhất của loài người để từ Đông sang Tây dâng tiến Người lễ vật cao quý. Xin cảm tạ ơn Người đã cho thân xác hèn mọn này cùng được hiển linh. 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

 

 

 

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!