Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI GIẢNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH (ĐÊM 24.12.2010 TẠI VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ)

 

Anh Chị Em thân mến, 

Con là Con Ta, hôm nay Ta đã sinh ra Con” – bằng câu Thánh Vịnh 2 này, Hội Thánh bắt đầu Phụng Vụ của đêm thánh. Hội Thánh biết rằng nguyên thủy câu này là một phần trong nghi thức đăng quang của các vua Itraen. Một vị vua, vốn là một con người như mọi người, trở thành “Con của Thiên Chúa” nhờ được gọi và được trao vương quyền. Ví như Thiên Chúa nhận vị này làm con nuôi, một hành động có tính quyết định qua đó Ngài ban cho con người này một hiện hữu mới, đưa người ấy vào trong hiện hữu của chính Ngài. Bài Đọc từ Sách Tiên Tri Isaia mà chúng ta vừa nghe trình bày cùng một tiến trình ấy, thậm chí rõ rệt hơn, trong một hoàn cảnh khó khăn và nguy hiểm của Ítraen: “Một người con được sinh ra cho chúng ta, một người con được ban tặng cho chúng ta. Quyền cai trị sẽ đặt trên vai Người” (Is 9,6).

Việc nhận vương quyền cũng giống như một cuộc sinh hạ mới. Trong tư cách là một người mới được sinh ra do sự tuyển chọn đích danh của Thiên Chúa, trong tư cách là người con sinh bởi Thiên Chúa, vị vua cưu mang nơi mình niềm hy vọng. Tương lai nằm trên vai vị vua. Vị vua là người mang lời hứa hòa bình. Đêm ấy ở Bêlem lời tiên tri này ứng nghiệm theo một cách thế mà thời của Isaia không thể tưởng tượng được. Thật vậy, giờ đây thực sự là một người Con nhận quyền cai trị trên vai mình. Nơi Ngài Thiên Chúa thiết lập vương quyền mới trong thế giới. Người Con này thực sự sinh bởi Thiên Chúa. Đó là Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa kết hiệp nhân tính với thần tính. Các tước hiệu danh dự thuộc về Ngài, các tước hiệu mà bài ca đăng quang của Isaia gán cho Ngài: “Cố Vấn Kỳ Diệu, Thần Linh Dũng Mãnh, Người Cha Muôn Thuở, Hoàng Tử Hòa Bình” (Is 9,6). Vâng, vị vua này không cần các cố vấn tuyển trạch từ các bậc thức giả của thế giới. Ngài mang nơi chính mình sự khôn ngoan của Thiên Chúa và lời dạy bảo của Thiên Chúa. Trong dáng dấp yếu đuối của một trẻ thơ, Ngài là Thần Linh Dũng Mãnh và Ngài cho chúng ta thấy sức mạnh của Thiên Chúa trái ngược với những quyền lực khẳng định chính mình của thế giới này.  

Thật ra, những lời trong nghi thức đăng quang của Ítraen chỉ hướng niềm hy vọng về phía trước, tới một tương lai còn xa mà Thiên Chúa sẽ ban cho. Không có vị vua nào nhận được những lời này đã sống trọn được nội dung của nó. Nơi tất cả các vị, điều mà những lời này nói đến: về tư cách con Thiên Chúa, về việc thừa kế các dân tộc, về chủ quyền trên tất cả mặt đất này (Tv 2,8) chỉ là những hướng chỉ về một điều sẽ xảy đến – như những dấu hiệu niềm hy vọng trong tương lai mà vào chính thời điểm đó vẫn còn vượt quá sự nhận hiểu.  

Vì thế sự ứng nghiệm lời tiên tri, bắt đầu với đêm ấy ở Bêlem, vừa vô cùng lớn hơn lại vừa nhỏ hơn lời tiên tri ấy chiếu  theo cách nghĩ phàm trần. Sự ứng nghiệm này lớn hơn theo nghĩa rằng người Con này thực sự là Con Thiên Chúa, thực sự là “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Chúa Cha”. Khoảng cách vô hạn giữa Thiên Chúa và con người đã được vượt qua. Thiên Chúa không chỉ cúi xuống, như chúng ta đọc trong các Thánh Vịnh; mà Ngài thật sự “bước xuống,” Ngài đi vào trong thế giới, Ngài trở thành một người giữa chúng ta, để kéo tất cả chúng ta về với Ngài. Người Con này thật sự là Emmanuen – Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Vương quốc của Ngài thực sự trải rộng đến tận cùng trái đất. Ngài thực sự xây dựng các vùng hòa bình trên thế giới, bất cứ ở đâu có Thánh Lễ. Thật vậy, nơi nào Thánh Lễ được cử hành, ở đó xuất hiện sự bình an, sự bình an của Chúa. Người Con này đã thắp lên ánh sáng thiện hảo nơi người ta và đã trao cho họ sức mạnh để vượt qua quyền lực bạo ngược. Người Con này xây dựng vương quốc của mình từ bên trong, từ trong trái tim của mọi thế hệ . Nhưng thực tế cũng cho thấy rằng “ngọn roi của kẻ áp bức” vẫn chưa bị bẻ gãy, “gót giày lính vẫn còn nện xuống” và vẫn còn đó những “áo choàng đẫm máu” (Is 9,4 tt).  

Vì thế đêm nay trước hết là đêm của niềm vui được ở gần Chúa. Chúng ta tạ ơn vì Thiên Chúa tự đặt chính Ngài vào trong tay chúng ta, trong hình hài một trẻ thơ. Ngài van xin tình yêu của chúng ta, gieo trồng hòa bình của Ngài vào con tim chúng ta. Niềm vui này cũng đồng thời là một lời cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy hoàn thành lời hứa của Ngài. Xin hãy bẻ gãy ngọn roi của kẻ áp bức. Xin hãy thiêu hủy những gót giày chiến binh. Xin hãy chấm dứt cái thời áo choàng đẫm máu. Xin hãy hoàn thành lời tiên tri về “một nền hòa bình trường cửu” (Is 9,7). Chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa tốt lành, nhưng chúng con cũng xin Chúa biểu dương sức mạnh của Chúa. Xin hãy ngự trị thế giới bằng chân lý và tình yêu của Ngài – để thế giới trở thành “vương quốc công chính, yêu thương và an bình.” 

Maria sinh con đầu lòng” (Lc 2,7). Thánh Luca kể lại cách đơn sơ như thế về biến cố vĩ đại mà các lời tiên tri trong lịch sử của Ítraen báo trước. Luca gọi đây là “con đầu lòng”. Theo ngôn ngữ của Thánh Kinh Cựu Ước, “con đầu lòng” không có nghĩa là đứa con đầu tiên trong nhiều đứa con. Từ “con đầu lòng” là một tước hiệu danh dự, hoàn toàn không liên quan đến vấn đề có hay không có những người con khác. Cũng như trong Sách Xuất Hành (4,22), Chúa nói về Ítraen là “con đầu lòng của Ta”, và kiểu nói này diễn tả việc Ítraen được tuyển chọn, diễn tả phẩm giá đặc biệt của Ítraen, và diễn tả tình yêu đặc biệt của Thiên Chúa là Cha. Hội Thánh sơ khai biết rằng nơi Chúa Giêsu kiểu nói này đã đạt được một chiều sâu mới, rằng các lời hứa với Ítraen được thu họp nơi Ngài. Vì thế Thư gửi tín hữu Do Thái gọi Chúa Giêsu là “con đầu lòng”, chỉ trong ý nghĩa rằng Ngài là người Con được Thiên Chúa sai vào thế giới (cf. 1,5-7) sau khi đã được chuẩn bị bởi các lời tiên tri Cựu Ước. Người con đầu lòng thuộc về Thiên Chúa theo cách đặc biệt – và do đó người con ấy đã phải được dâng cho Thiên Chúa theo cách đặc biệt – như cũng thấy trong nhiều tôn giáo – và người con ấy phải được chuộc lại bằng hy lễ đền thay, như Thánh Luca tường thuật trong đoạn kể việc Dâng Chúa Trong Đền Thờ. Người con đầu lòng thuộc về Thiên Chúa cách đặc biệt, và theo đó được dành để làm hy lễ. Trong hy lễ của Chúa Giêsu trên thập giá, vai trò này của người con đầu lòng được hoàn thành một cách độc đáo. Nơi chính mình Ngài, Ngài mang nhân loại đến với Thiên Chúa và hiệp nhất con người với Thiên Chúa đến mức Thiên Chúa trở thành mọi sự cho mọi người.  

Thánh Phaolô nhấn mạnh và đào sâu ý nghĩa Chúa Giêsu là Con đầu lòng trong các Thư gửi tín hữu Côlôsê và Êphêsô. Chúng ta đọc thấy trong các Thư này rằng Chúa Giêsu là Con đầu lòng giữa mọi loài thụ tạo – là khuôn mẫu đích thực của con người, theo cách mà Thiên Chúa đã dựng nên con người. Con người có thể là hình ảnh của Thiên Chúa bởi vì Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa vừa là con người, Ngài là hình ảnh đích thực của Thiên Chúa. Hơn nữa, các Thư này còn nói với chúng ta rằng Ngài là Con đầu lòng từ trong những kẻ chết. Trong cuộc phục sinh, Ngài đã phá đổ bức tường sự chết cho tất cả chúng ta. Ngài đã mở ra cho con người chiều kích sự sống vĩnh cửu trong sự hiệp thông với Thiên Chúa. Cuối cùng, chúng ta được biết  rằng Ngài là Con đầu lòng giữa nhiều người em. Vâng, thật vậy, giờ đây Ngài là anh cả giữa nhiều anh chị em: anh cả, nghĩa là Ngài mở ra cho chúng ta khả năng thông hiệp với Thiên Chúa. Ngài tạo ra tình anh em đích thực – không phải tình anh em bị tội lỗi làm nhơ bẩn như trường hợp của Cain và Abel, hay như câu chuyện giữa Romulus và Remus, nhưng là tình anh em mới mẻ trong đó chúng ta thuộc về gia đình của Thiên Chúa. Gia đình mới này của Thiên Chúa bắt đầu với khoảnh khắc Maria bọc người Con đầu lòng trong tã và đặt nằm trong máng cỏ.  

Chúng ta hãy cầu nguyện với Ngài: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã muốn chào đời trong tư cách người Con đầu lòng giữa nhiều anh chị em, xin ban cho chúng con tình anh chị em đích thực. Xin giúp chúng con nên giống Chúa. Xin giúp chúng con nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi những người cần đến sự trợ giúp của chúng con, nơi những người đau khổ và bị bỏ rơi, nơi tất cả mọi người. Xin giúp chúng con sống với Chúa như anh chị em, để trở thành một gia đình, gia đình của Chúa. 

Ở cuối bài Tin Mừng Giáng Sinh, chúng ta nghe kể rằng đạo binh các thiên thần chúc tụng Thiên Chúa: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người Chúa thương!” (Lc 2,14). Hội Thánh đã khai triển bài ca chúc tụng này, vốn do các thiên thần hát lên trong đêm thánh, thành một khúc hoan ca chúc tụng vinh quang Thiên Chúa – “chúng con chúc tụng Chúa vì vinh quang của Chúa”. Chúng con chúc tụng Chúa vì vẻ đẹp, vì sự cao cả, và vì sự tốt lành của Chúa đã trở thành hữu hình cho chúng con đêm nay. Sự xuất hiện của vẻ đẹp này làm cho ta vui mừng mà ta không cần phải hỏi vẻ đẹp như thế để làm gì. Vinh quang Thiên Chúa, là nguồn của mọi vẻ đẹp, làm cho chúng ta bất chợt vỡ òa niềm vui. Bất cứ ai thoáng cảm nghiệm được Thiên Chúa thì cũng cảm nghiệm được niềm vui, và trong đêm nay chúng ta nhìn thấy phần nào đó ánh sáng của Ngài.  

Nhưng thông điệp của các thiên sứ trong đêm thánh này cũng còn nói về con người nữa “Bình an dưới thế cho người Chúa thương”. Bản dịch La ngữ của bài ca thiên sứ mà chúng ta dùng trong Phụng Vụ lấy từ Thánh Giêrôm thì hơi khác một chút: “bình an cho người thiện tâm”. Thành ngữ “người thiện tâm” đã chiếm một chỗ quan trọng trong ngữ vựng của Giáo Hội mấy thập niên gần đây. Nhưng đâu là cách dịch thích đáng? Chúng ta phải đọc cả hai bản văn; và chỉ bằng cách này chúng ta mới thực sự hiểu bài ca của các thiên sứ. Hẳn sẽ có nguy cơ giải thích sai nếu ta xem đây duy chỉ là hành động của Thiên Chúa mà thôi, như thể Ngài không kêu gọi nơi con người một sự tự nguyện đáp trả trong tình yêu. Nhưng ta cũng sẽ nhầm nếu cho rằng con người có thể cứu lấy mình bằng thiện tâm hay thiện chí của mình. Cả hai yếu tố thuộc về nhau: ân sủng và tự do, Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước, nếu chẳng vậy thì chúng ta không thể yêu mến Ngài, và không thể đáp trả điều Ngài chờ đợi nơi ta, sự đáp trả mà Ngài yêu cầu ta cách rõ ràng nơi cuộc sinh hạ của Con Ngài. Chúng ta không thể chia tách ân sủng và tự do thành những thực thể biệt lập nhau, cũng không thể chia tách tính hỗ tương giữa tiếng gọi và sự đáp trả. Hai đàng đan kết chặt chẽ với nhau. Vì thế, thông điệp của các thiên sứ ở đây đồng thời vừa là lời hứa vừa là tiếng gọi. Thiên Chúa đã dự liệu trước cho chúng ta quà tặng là chính Con của Ngài. Thiên Chúa không ngừng dự liệu trước cho chúng ta trong những cách thế không ngờ. Ngài không ngừng tìm kiếm chúng ta, không ngừng nâng chúng ta dậy. Ngài không bỏ con chiên lạc ngoài đồng hoang. Thiên Chúa không nổi đóa dù chúng ta tội lỗi. Ngài không ngừng bắt đầu lại với chúng ta. Nhưng Ngài vẫn đợi chờ chúng ta đến với Ngài trong tình yêu. Ngài yêu chúng ta, để chúng ta cũng trở thành một dân biết yêu thương, để hòa bình có thể ngự trị trên cõi đời này. 

Thánh Luca không bảo rằng các thiên sứ ca hát. Vị Thánh sử chỉ nói đơn sơ: “Đạo binh thiên sứ chúc tụng Thiên Chúa rằng: ‘Vinh danh Thiên Chúa trên trời’” (Lc 2,13tt). Nhưng con người từ lâu vẫn luôn biết rằng lời của các thiên sứ thì khác với lời của con người, và rằng cách riêng trong đêm vỡ òa niềm vui này vinh quang Thiên Chúa chỉ có thể được chúc tụng bằng ca hát thôi. Vì thế ngay từ xa xưa bài ca của các thiên sứ đã được nhận hiểu là khúc nhạc xuất phát từ chính Thiên Chúa, như một lời mời gọi mọi người hợp xướng bằng cả con tim chan hòa niềm vui bởi biết rằng thực sự mình được Thiên Chúa yêu thương. Thánh Augustinô nói: “Cantare amantis est” – ai yêu thương thì ca hát! Chính vì thế, dọc suốt bao thế kỷ, bài ca của các thiên sứ luôn là bài ca của yêu thương và của niềm vui, một bài ca của những con người biết yêu thương.  

Giờ đây, với tâm tình tạ ơn dạt dào, chúng ta hòa với lời ca của bao thế kỷ, lời ca nối đất với trời, nối thiên thần với loài người. Vâng, chúng con chúc tụng Chúa vì vinh quang của Chúa. Chúng con chúc tụng Chúa vì tình yêu của Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết đến với Chúa trong lòng yêu mến ngày càng hơn, và nhờ đó chúng con có thể trở thành một dân tộc hòa bình. Amen.   

THIÊN PHONG 

dịch từ bản tiếng Anh

HOMILY OF HIS HOLINESS BENEDICT XVI –

Saint Peter's Basilica, Friday, 24 December 2010”.

 

Tác giả:  Thiên Phong (dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!