Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
MÙA GIÁNG SINH CÓ BÌNH AN?

Tuổi thơ tôi thường đón Giáng Sinh trong hân hoan rạo rực nhưng cũng đầy lo lắng bất an. Một trái pháo, một viên đạn hay một tiếng nổ bất thường đâu đó là cả giáo xứ tán loạn ngay.

Những năm sau này, Giáng Sinh là thời điểm phải lo lắng, ngủ không yên và có thể bị khám xét khi đi lễ. Đọc lại hồi ký Đức Cha Phaolô Lê Đắc Trọng, tôi hiểu rằng ngày xưa anh chị em ở Hà nội đón Giáng sinh cũng trong phập phồng lo lắng. Tôi thương Đức Hồng Y Trịnh Như Khuê và cha chính Vinh ở Tòa Giám Mục Hà nội những năm tháng vô cùng đau khổ ấy.

Những năm gần đây, tin tức trong Hội Thánh khắp nơi bay về vào dịp mừng Chúa Giáng Sinh là những tin không vui. Trái với những bông hoa ông nọ bà kia chúc mừng, trái với đèn xanh đỏ nhấp nháy, người Công giáo ở khắp nơi gặp không biết bao nhiêu phiền toái.

Hai năm trước, vào Mùa Vọng, giáo xứ Thái Hà của Bố chúng tôi gặp nạn. Gần đây nhất, Dòng Chúa Cứu Thế, nhà Dòng của dân nghèo quê tôi, dồn dập bao nhiêu oan trái.

Vậy Giáng Sinh có bình an không? Chúa ơi, thiên thần Chúa đã hát vang “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người Chúa thương”. Sao dân tộc con lại ít bình an đến thế?

Từ những Mùa Giáng Sinh như thế, tôi tự hỏi mình bình an Chúa ban là ở đâu? Hóa ra sự bình an không nằm ở cuộc sống yên ổn bên ngoài, mà là niềm vui ơn Cứu chuộc tận trong thâm sâu của lòng mình. Và con người phải hy sinh nhiều và vác thập giá đời mình để đón nhận nó.

Là người Công giáo, chúng ta vui mừng và hãnh diện vì nhiều chủ chăn anh dũng sẵn sàng sống chết cho đoàn chiên. Hầu như tất cả những người nghe tin về các cuộc bách hại và những đối đáp hay ứng xử khôn ngoan và can trường của các chủ chăn và các giáo dân anh dũng, đều cảm thấy thán phục và cảm thấy được an ủi rất nhiều. Và dân Chúa bình an nhờ các vị chủ chăn như thế.

Nhưng đôi khi người ta cũng nghe những câu hỏi đại khái như: “Ai chịu bách hại vì đạo ngay ấy là phúc thật, tại sao không cam chịu để được phúc mà lại phải lên tiếng?”. Thậm chí trong buổi tĩnh tâm nọ, có một bạn lên tiếng cầu nguyện cho các chủ chăn biết lên tiếng cho công lý, thì một linh mục dòng nọ bảo là thôi đi, để lúc khác !

Khi nghe những câu hỏi và đề nghị loại ấy tôi rất đau lòng bởi vì vẫn còn những người chưa hiểu “chịu bách hại vì đạo ngay” nghĩa là gì và cũng chưa hiểu ý nghĩa của những việc đã và đang xảy ra cho Hội Thánh ngay trên quê  hương này. Và rõ ràng nhiều người còn nghĩ bình an nghĩa là cứ im lặng để cho mọi chuyện trôi đi, người nghèo có làm sao mặc họ, miễn là mình yên ổn có cơm ăn mỗi ngày!

Trong bài giảng trên núi, Chúa truyền cho dân hiến chương Nước Trời, trong đó có việc “chịu gian khổ vì lẽ công chính”, hay “chịu bách hại vì đạo ngay”. Tất cả những ai chịu đau khổ, bắt bớ, hành xích và bị giết hại vì công lý, vì Chúa là có phúc. Các Thánh Tử Đạo đã nêu tấm gương anh dũng về việc chấp nhận con đường vinh quang ấy.

Nhưng nếu hiểu chịu bách hại nghĩa là im lặng cam chịu mà không hề lên tiếng bảo vệ Đạo Chúa, bảo vệ công lý và bênh vực anh em nghèo khổ của mình là thiếu trách nhiệm. Nếu im lặng cho người ta vả má mình, có thể có công đức cho riêng mình. Nhưng nếu mình im lặng để anh em mình cũng chịu vả vô cớ thì mình lỗi bác ái với anh em. Không ai có thể tử đạo nếu không chu toàn nghĩa vụ bác ái. Các Thánh Tử đạo không im lặng mà chết. Các ngài luôn lên tiếng cho thế gian hiểu trước khi các ngài ra đi.

Thứ hai, khi đối diện với cường quyền, với sự hiểm ác của thế gian, người môn đệ Chúa phải lên tiếng để cho thế gian biết đường lối chúng là sai trái. Nếu môn đệ Chúa im lặng không nói cho thế gian biết, thì không phải là “chịu bách hại vì đạo ngay”. Nếu môn đệ Chúa im lặng không lên tiếng, thì làm sao trách được thế gian độc ác, và họ có cớ biện hộ rằng “có ai nói cho chúng tôi nghe đâu?”

Thứ ba, nếu im lặng để cam chịu thì hoàn toàn không có phúc. Rõ ràng là khi chúng ta câm miệng lại thì chúng ta lập tức hưởng mọi ưu đãi thế gian dành cho. Khi môn đệ Chúa ra công đường cứ dạ dạ thưa thưa thì có cớ gì cho thế gian hành xích? Trái lại, lúc đó người môn đệ lại an nhàn chẳng cần lo lắng vì đã có thế gian bảo bọc, nhưng còn đoàn chiên tội nghiệp thì sao?

Mừng Mầu Nhiệm Giáng Sinh chính là mừng hồng ân Cứu độ. Ngôi Lời làm người để lên tiếng cho nhân loại này được đứng lên làm Con Chúa, nghĩa là được trả lại quyền làm người.

Mừng Mầu Nhiệm Giáng Sinh còn là mừng cho phía bóng tối của thế gian được vinh quang Thiên Chúa chiếu đến. Họ đón nhận hay không là việc của họ, nhưng môn đệ Chúa phải là người bật cho đèn sáng lên. Nếu môn đệ Chúa tiêu cực, không dấn thân vào công cuộc dọi chiếu ánh sáng thì đừng hỏi tại sao trần gian vẫn còn “u mê đắm đuối”.

Xin Ngôi Lời là ánh sao của muôn đời, chiếu ánh sáng và nguồn bình an cho dân tộc chúng con, là con cháu các anh hùng Tử đạo, những con người đã dùng chính mạng sống của mình làm chứng cho bình an của Chúa.

Gioan Lê Quang Vinh, VRNs

Tác giả:  Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!