Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
CHÂN DUNG THÁNH NỮ VERONICA GIULIANI: TÔI ĐÃ GẶP ĐƯỢC TÌNH YÊU, TÌNH YÊU ĐÃ LÀM CHO NGƯỜI YÊU THẤY ĐƯỢC.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 6A 43) 

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thư  tư, 15.12.2010 

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

Hôm nay tôi muốn được giới thiệu với Anh Chị Em một đời sống bí nhiệm ( mistica ), không phải ở thời Trung Cổ, mà đó là Thánh Nữ Veronica Giuliani, nữ tu dòng Clarisse, hệ thống dòng Thánh Phanxicô.

Lý do là vì ngày 27 tháng 12 sắp tới, là ngày giáp 350 năm Thánh Nữ được sinh ra.

Città di Castello ( Ý Quốc), nơi mà Thánh Nữ sống lâu dài và chết đi ở đó, cũng như Mercatello, nơi Thánh Nữ được sinh trưởng, và giáo phận Urbino đang sống trong niềm hân hoan của biến cố nầy. 

1 - Thật vậy Veronica sinh ngày 27 tháng 12 năm 1660 ở Mercatello, trong thung lủng Metauro.

Cha của cô là ông Francesco Giuliani và mẹ là bà Benedetta Mancini. Cô là cô em út trong bảy chị em gái, trong đó có ba người chị cũng sẽ đón nhận đời sống tu viện. Cô được đặt tên cho là Orsola.

Vào lúc bảy tuổi, mẹ mất đi và cha di chuyển về Piacenza, với tư cách là viên chức giám đốc quan thuế của lãnh địa công tước ở Parma. Trong thị xã đó, Orsola cảm nhận nơi  mình lòng ước muốn càng ngày càng tăng trưởng dâng hiến đời sống mình cho Chúa Ki Tô. Tiéng gọi yêu thương đó càng lúc càng trở nên cấp thiết, đến nỗi lúc 17 tuổi nàng vào tu viện nghiêm khắc của dòng Clarisse, thuộc hệ thống dòng Thánh Phanxicô tại Thị Xã Castello, nơi mà nàng ở lại cho đến cuối đời.

Ở đó nữ tu Orsola được nhận tên là Veronica, có nghĩa là " hình ảnh đích thực", và thực sự vị nữ tu sẽ trở thành một hình ảnh đích thực của Chúa Ki Tô Chịu Đóng Đinh, qua nhiều động tác đền tội, những nỗi đau khổ lớn lao và một vài kinh nghiệm bí nhiệm có liên hệ đến cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu: biến cố đội mũ gai, việc Chúa Giêsu bị lột y phục một cách bí nhiệm, trái tim bị thương tích và các vết thương ấn tín.

Năm 1716, lúc được 56 tuổi, nữ tu Veronica trở thành mẹ bề trên và là chức vụ được tiếp tục xác nhận cho đến khi chết, năm 1727,  sau thời gian hấp hối 33 ngày làm cho mẹ được huởng niềm vui sâu đậm, đến nỗi những lời sau cùng của mẹ là:

   - " Tôi đã gặp được Tình Yêu, Tình Yêu đã để cho mình thấy được ! ". Đây là lý do sự chịu đựng đau khổ của tôi. Hãy nói điều đó cho tất cả các chị em khác, hãy nói cho tất cả " ( Summarium Beatificationis, 115-120).

Ngày 09 tháng 7 mẹ Veronica rời bỏ nơi cư ngụ trần thế, để đến gặp Chúa. Mẹ được 67 tuổi, trong đó 50 tuổi mẹ đã trải qua trong tu viện Città di Castello.

Mẹ Veronica được Đức Giáo Hoàng Gregorio XVI tuyên bố phong thánh ngày 26 tháng 5 năm 1839. 

Veronica Giuliani đã viết nhiểu thư từ, các bản văn tường thuật tiểu sử, thi phú.

Tuy nhiên nguồn tích liệu chính để thiết định lại tư tưởng của mẹ, đó là quyển Nhật Ký, được khởi sự viết từ năm 1693: có đến cả hai mươi hai ngàn trang viết tay, bao gồm cả 35 năm cuộc sống trong dòng kín. Lối hành văn trôi chảy tự nhiên và nối tiếp, không có đoạn nào xoá bỏ hay sửa đổi, dấu chỉ cho thấy là những đoạn văn chú gỉai hoặc sắp xếp theo chương, phần, theo sơ đồ đã được định sẵn.

Veronica không muốn sáng tác một tác phẩm văn chương, nói đúng hơn là Thánh Nữ bị Cha Girolamo Bastinelli, một tu sĩ dòng Philippini, cùng đồng thuận với Đức Giám Mục giáó phận là Antonio Eustachi,  bắt buộc phải viết lên những kinh nghiệm của mình. 

2 - Thánh Nữ Veronica có một đời sống thiêng liêng với đặc tính Ki Tô Luận - hôn nhân nổi bật. Đó là kinh nghiệm mình được Chúa Ki Tô yêu thương, vị Hôn Phu trung thành và thành thật, và Thánh Nữ muốn đáp lại bằng một tình yêu luôn luôn lôi cuốn và say mê. Nơi Thánh Nữ, tất cả đều được giải thích bằng chiều hướng tình yêu và đó chính là điều làm cho Thánh Nữ có được tâm hồn trong sáng sâu đậm.. Mọi chuyện điều được sống trong hiệp nhứt với Chúa Ki Tô, vì tình yêu đối với Người, và với niềm hâh hoan được tỏ ra cho Người tất cả tình yêu, mà một thọ tạo có khả năng yêu thương Người. 

Chúa Ki Tô mà Thánh Nữ Veronica hiệp nhứt sâu đậm, đó là Chúa Ki Tô đau khổ trong cuộc khỏ nạn, chết đi và phục sinh, đó là Chúa Giêsu trong động tác dâng hiến mình cho Chúa Cha để cứu rổi chúng ta.

Từ kinh nghiệm đó cũng khởi nguyên tình yêu thương nổng nhiệt và đau khổ đối với Giáo Hội, trong phương thức cầu nguyện và dâng hiến. Thánh Nữ sống trong nhãn quang vừa kể: cầu nguyện, đau khổ, tìm kiếm " sự khó nghèo thánh thiện ", như là " bị trưng thu ", mất mác đi chính mình ( cfr ibid., III, 523), chính là để trở nên giống như Chúa Ki Tô, Đấng đã ban cho tất cả con người của Người. 

Trong mỗi trang viết của mình, Thánh Nữ Veronica giao phó một người nào đó cho Chúa, dựa vào lời cầu nguyện trung gian của mình cùng với việc hiến dâng chính mình trong mọi đau khổ phải chịu. Trái tim của Thánh Nữ rộng mở ra cho " tất cả các nhu cầu của Hội Thánh ", bằng cách sống trong lo âu phải làm sao để cứu thoát  " cả thế giới " ( ibid. III - IV, passim).

Thánh Nữ Veronica lớn tiếng thét lên:

   - " Hỡi những người nam, người nữ tội lỗi...tất cả hãy đến với trái tim Chúa Giêsu, hãy đến thanh tẩy mình trong máu rất châu báu của Người...Người đang đợi anh chị em với đôi tay đang giăng rộng để ôm ấp anh chị em " ( Ibid., II, 16-17).

Đưọc thúc đẩy bằng một tinh bác ái nồng cháy, Thánh Nữ dâng hiến cho các chị em đồng môn trong tu viện sự chú ý, lòng hiểu biết, tha thứ; Thánh Nữ dâng các lời cầu nguyện và các hy sinh của mình cho Đức Thánh Cha, Đức Giám Mục, các Linh Mục và cho tất cả những ai cần được giúp đỡ, cả những linh hồn trong lửa luyện ngục.

Thánh Nữ lượt tóm sứ mạng chiêm niệm của mình trong những lời sau đây:

   - " Chúng ta không thể đi khắp thế giới rao giảng để cải hối các linh hồn, nhưng chúng ta bị bắt buộc phải liên tục cầu nguyện cho các linh hồn đang làm tổn thương đến Thiên Chúa...nhứt là bằng các sự đau khổ của chúng ta, nghĩa là bằng một nguyên lý nền tảng đời sống chịu đóng đinh " ( Ibid., IV, 877). 

Vị Thánh Nữ của chúng ta quan niệm sứ mạng nầy như là ứ mạng một người " đứng trung gian cho những người khác " và Chúa, giữa những người tội lỗ và Chúa ki Tô Chịu Đóng Đinh. 

Veronica sống một cách sâu đậm việc tham dự vào tình yêu đau khổ của Chúa Ki Tô, bởi lẽ Thánh Nữ xác tín rằng " đau khổ trong niềm hân hoan " là " chià khoá của tình yêu " ( cfr. Ibid., 299.417; III, 330. 303. 871; IV, 192). 

Thánh Nữ nói rõ rằng Chúa Giêsu chịu đau khổ vì tội lỗi con người, nhưng cho cả các nỗi đau khổ mà các đệ tử trung thành của Người phải gánh chịu trong suốt các thế kỷ, trong thời gian của Giáo Hội, chính vì đức tin vững chắc và chính trực của mình. Thánh Nữ viết:

   - " Chúa Cha Muôn Đời của Người đã cho Người thấy và cảm nhận các sự đau khổ mà các người được tuyển chọn của Người phải gánh chịu, các linh hồn thân thiết nhứt với Người, tức là những linh hồn đã được hưởng Máu Người và các sự đau khổ của Người " ( ibid., II, 170).

Như Thánh Phaolồ đã nói về mình:

  - " Giờ đây, tôi vui mừng chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Chúa Ki Tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho Thân Thế Người là Hội Thánh " ( Col 1, 24).

Thánh Nữ Veronica đạt đến mức xin Chúa Giêsu cho mình được chịu đóng đinh với Người:

   - " Trong một giây phút - Thánh Nữ viết - tôi thấy thoát ra từ các vết thương chí thánh của Người năm tia sáng óng ánh, và cả năm đều được quy về tôi. Và tôi thấy được các tia sáng đó như là những ánh lửa nhỏ. Trong bốn ngọn có đinh và trong một ngọn có lưởi đòng, óng ánh như vàng, tất cả đều rực lửa; và lưởi đòng đó đã đâm xuyên qua trái tim tôi, từ bên nầy qua bên kia...và các cây đinh đâm thủng tay và chân tôi. Tôi cảm thấy thật đau đớn, nhưng trong chính sự đau đớn đó, tôi thấy tôi, tôi cảm thây tôi được biến đổi thành Chúa " ( Diario, I, 897). 

Vị Thánh nữ xác tín rằng mình đã được tham dự vào Nước Trời, nhưng đồng thời Thánh Nữ vẫn khẩn xin tất cả các Thánh trên Quê Hương Phước Đức, xin các ngài can thiệp giúp cho trên con đường dấng hiến trần thế của mình, trong khi chờ đợi được hạnh phúc bất diệt; và đó là ước vọng không ngừng trong đời mình ( cfr ibid.,II 909; V, 246).

Đối với lời giảng dạy của thời đó, không ít đặt trọng tâm vào việc " cứu rổi linh hồn " của từng cá nhân, Veronica chứng tỏ cho thấy ý nghĩa " liên đới " mãnh liệt của mình, cùng thông hiệp với anh chị em đang trên con đường đi đến Chúa Ki Tô, bởi đó Thánh Nữ sống, cầu nguyện và chịu đau khổ cho tất cả.

Những điều trần thế cuối cùng, trái lại, mặc dầu Veronica đánh giá cao tư tưởng của Thánh Phanxicô, coi đó như là những ơn Chúa ban, nhưng những điều trần thế được coi là tương đối, đều phải được coi là ở bên dưới " mùi vị " đối với Chúa và được đặt dưới biểu hiệu một cuộc sống khó nghèo tuyệt đối.

Dưới " communio sanctorum " ( sự thông công với các thánh), Thánh Nữ cho biết rõ sự tận hiến cho Giáo Hội của mình, cũng như mối tương quan giữa Giáo Hội đang lữ hành và Giáo Hội thiên quốc:

   - " Tất cả các Thánh - Veronica viết - ở trên đó nhờ công trạng và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, nhưng tất cả những gì Chúa chúng ta đã thực hiện, các Thánh đã cộng tác, như vậy đời sống của các vị đã được sắp xếp, phối hợp bởi chính các công trình của Người " ( Ibid., III, 203). 

3 - Trong các tác phẩm của Thánh Nữ Veronica, chúng ta gặp được nhiều trích dẫn Thánh Kinh, một đôi khi trích dẫn gián tiêp, nhưng luôn luôn chính xác: điều đó cho thấy Thánh Nữ rất quen biết với Gia Tài Thánh, nhờ đó Thánh Nữ nuôi dưỡng các kinh nghiệm thiêng liêng của mình.

Ngoài ra chúng ta cũng cần lưu ý rằng những lúc trổi vượt của kinh nghiệm bí nhiệm của Veronica không bao giờ tách rời khỏi các biến cố cứu độ được cử hành trong phụng vụ, nơi mà phụng vụ dành chỗ đặc biệt cho việc tuyên bố và lắng nghe Lời Chúa.

Như vậy, Thánh Kinh soi sáng, thanh tẩy, xác nhận kinh nghiệm của Veronica, biến kinh nghiệm đó thành kinh nghiệm của Giáo Hội. Đàng khác,chính kinh nghiệm được gắn chặt căn cội với cường độ bất thường vào Thánh Kinh hướng dẫn cách đọc sâu sắc và thiêng liêng hơn chính Bản Văn, làm cho người đọc đi vào được chiều sâu ẩn chứa bên dưới của Bản Văn.

Thánh Nữ không những diễn tả mình bằng các lời Thánh Kinh, mà thực sự sống bằng các lời đó, lời Thánh Kinh trở thành đời sống nơi Thánh Nữ.

Ví dụ như vị Thánh Nữ của chúng ta thường trích dẫn cách diễn tả của thánh Phaolồ:

   - " Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta? " ( Roma 8, 31; cfr. Diario, I, 714; II, 116; III, 48) . 

Nơi Thánh Nữ, thái độ hấp thụ bản văn vừa kể của Thánh Phaolồ, lòng tin cậy cao cả và niềm vui sâu đậm đó, đã trở thành thực thể, được thể hiện nơi con người của mình:

   - " Linh hồn tôi - Thánh Nữ viết - đã gắn chặt vào ý muốn của Thiên Chúa và tôi đã trở nên thực sự ổn định và vững chắc luôn mãi trong thánh ý Chúa. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ tách rời khỏi ý muốn đó của Thiên Chúa và tôi trở vào nội tâm mình với các lời chính xác nầy: không có gì có thể làm cho tôi tách rời khỏi ý muốn Thiên Chúa được, cả những nỗi lo âu, các niềm đau khổ, các biến chuyển bấn loạn, những khinh bỉ, các cơn cám dỗ, các tạo vật, ma qủy, những lúc tối tăm, và ngay cả cái chết cũng vậy, bởi vì, dù sống hay chết, tôi muốn tất cả và trong tất cả ý muốn của Thiên Chúa " ( Diario, IV, 272).

Như vậy, chúng ta ở trong niềm chắc chắn rằng cái chết không phải là tiếng nói cuối cùng, chúng ta được gắn chặt vào ý muốn của Thiên Chúa và như vậy, được gắn chặt vĩnh viễn vào đời sống. 

Một cách đặc biệt, Thánh Nữ Veronica tỏ ra là một nhân chứng gan dạ cho vẻ đẹp và sức mạnh của Tình Yêu Chúa, thu hút, tràn ngập và bừng cháy lên trong con người của Thánh Nữ.

Tình Yêu chịu đóng đinh đã in khắc dấu vào  thể xác của Thánh Nữ, như vào thân thể của Thánh Phanxicô Assisi, với các ấn dấu thương tích của Chúa Giêsu.

   - " Hôn thê của Ta - Chúa KiTô Chịu Đóng Đinh thì thầm với tôi - Ta lấy làm qúy chuộng các lần đền tội mà Veronica đã làm cho những kẻ hiện diện trong điều bất hạnh của Ta...Kế đến, bằng một cánh tay của Người tách rời khỏi Thánh Giá, Người ra dấu cho tôi đến bên cạnh sườn Người...Và tôi nhận thấy mình đang ở trong vòng tay của Đấng Chịu Đóng Đinh. Điều gì tôi cảm nhận được trong lúc đó, tôi không thể kể ra được, tôi ước muốn được luôn luôn ở bên cạnh sườn chí thánh của Người ( ibid., I, 37).

Đây cũng là hình ảnh con đường thiêng liêng của Thánh Nữ, của cuôc sống nội tâm của Thánh Nữ, đó là được ở trong vòng tay ôm ấp của Đấng Chịu Đóng Đinh và như vậy cũng ở trong tình thương của Chúa Ki Tô cho những người khác.

Đối với Mẹ Maria cũng vậy, Veronica sống một mối tương giao thân tình sâu đậm, được chứng cứ bằng những lời mà một ngày kia được nghe Đức Mẹ nói lên và được Thánh Nữ ghi lại trong quyển " Diario " ( Nhật Ký ) của mình:

   - " Mẹ làm cho con được nghỉ ngơi trong dạ Mẹ, con có được sự hiệp nhứt với linh hồn Mẹ, và linh hồn đó làm cho con cất cánh bay lên đến trước mặt Chúa " ( IV, 901).  

Thánh Nữ Veronica Giuliana,

   - mời gọi chúng ta hãy làm cho lớn lên, trong cuộc sống Ki Tô hữu chúng ta, sự hiệp nhứt với Chúa trong cách sống cho người khác, với lòng tin cậy phó thác hoàn toàn và trọn vẹn mình cho ý muốn của Người , và hệp nhứt với Giáo Hội, vị Hôn Thể của Chúa Ki Tô;

   - mời gọi chúng ta hãy tham dự vào tình yêu đau khổ của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh để cứu độ tất cả những người tội lỗi; mời gọi chúng ta hãy gắn chặt nhãn quang vào Thiên Đàng, cùng đích của con đường trần thế của chúng ta, nơi mà chúng ta sẽ cùng sống hân hoan với anh chị em trong niềm thông hiệp hoàn hảo với Chúa;

   - mời gọi chúng ta hằng ngày hãy nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa để hâm nóng tâm hồn mình và định hưóng cho đời sống. 

Những lời nói sau cùng của Thánh Nữ có thể được coi là những lời đúc kết kinh nghiệm bí nhiệm đầy hấp dẫn của Thánh Nữ:

   - " Tôi đã gặp được Tình Yêu, Tình Yêu đã làm cho ngưòi yêu thấy được ".

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( thông tấn www.vatican.va , 15.12.2010).

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!