Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA CỦA KẺ SỐNG

Tại sao người ta muốn chối bỏ sự sống sau khi chết? Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, có lẽ thường tình nhất, đó là chối bỏ trách nhiệm của mình khi đang sống, ru ngủ mình trong lối sống hưởng thụ, thú tính với người khác. Dù sao, con người vẫn không hoàn toàn giũ bỏ trách nhiệm của mình được, bởi vì sự sống là khả năng sẵn có trong con người, cho nên sớm hay muộn vẫn có lúc nhận ra sự sống đích thực nơi mình. 

Tham vọng sống. Trong một dạng thức chối bỏ sự sống đời đời cũng ngầm thể hiện lòng khao khát tham vọng sống. Nếu không, tich trữ của cải, gian tham, mưu mô, lợi ich trong trần gian này làm gì? Bởi họ cũng nghĩ rằng nhờ vào của cải sẽ bảo đảm cho cuộc sống, nhờ quyền lực trong tay sẽ bảo tồn vận mệnh. Cố tình gạt đi trách nhiệm với sự sống của người khác cũng là cách bảo vệ cho cái tôi sự sống của mình. Thế nên, sự sống của một cá nhân muốn trường tồn trong cách nghĩ sai lạc đã cam tâm giết hại các sinh linh khác, vô trách nhiệm với người khác không thuộc dòng họ con cháu. Dạng thức này tồn tại cũng chỉ biểu lộ thú tính trong con người chi phối để làm sao gien nòi của mình tồn tại bền lâu nhất trong lũ con, đàn cháu.  

Để người chết chôn kẻ chết. Khổng tử nói: “Trong khi chưa hiểu hết cuộc đời, tại sao muốn hiểu về sự chết”. Lão Tử thì cho rằng cái gì tự nhiên đang xảy ra thì cứ để xảy ra, đừng dùng ý chí của con người can dự vào như thể họ mới là quy luật của cuộc sống. Chết là một tự nhiên, tại sao không lo sống cho ra sống mà đã lo đến cái chết. Chúa Giêsu rất có lý đã bảo một người muốn theo Chúa: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết”. Cái gì thuộc về tự nhiên trả về cho tự nhiên, điều quan trọng là con người sống chứ không phải là chết. Cơ bản của đời sống tự nhiên của con người được toát yếu trong “mười điều răn”, trước tiên hãy sống điều cơ bản. 

Đừng lo ngày mai ăn gì, mặc gì? Lo âu, phiền muộn về cái ăn, nhiều người đã cố chiếm cho mình nhiều hơn người khác, tích trữ cho mình hơn người khác, chiếm mất những khẩu phần của người khác và tước đoạt nhiều điều kiện tự nhiên để con người sống. Năm nào cũng lo lũ, cũng những thứ đập tràn, xả lũ và hậu quả gây úng ngập. Con người đã can dự vào tự nhiên, biến tự nhiên thành một thảm họa. Trách nhiệm với người sống thì ít mà vun quén xây từ đường, nhà mồ cho thật lớn, thật đẹp. Chúa Giêsu nói: “mồ mả tô vôi”, chẳng có cái đẹp thật sự nếu đánh mất vẻ đẹp của tâm hồn. Của cải có bảo đảm cho sự sống không?   "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu." (Lc 12, 15). Cái nghịch lý trong cuộc đời vẫn thấy như Lão Tử viết: “ Nếu bạn muốn thở thật sâu, là phổi phải thật rỗng; nếu bạn muồn dùng sức mạnh; trước hết cần yếu đi; nếu bạn muốn xô ngã, bạn phải đứng vững; nếu bạn muốn lấy, bạn phải cho”. Chúa Giêsu bảo: “Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống” (Lc 17, 33).

Sống là quan trọng và sống sao cho ra sống. Cần biết rõ “ai là chủ quyền của sự sống?”. Con đường minh triết là lối đi tìm căn nguyên của sự sống. Nếu Thiên Chúa là Chúa của sự sống, thì con đường minh triết của con người đang sống là đi tìm Thiên Chúa. Cốt lõi của cuộc đời để ra khỏi những lo âu của cuộc đời, Chúa Giêsu nói: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt  6, 33). Tìm kiếm Thiên Chúa để thỏa khao khát của linh hồn, thực thi đức công chính để bảo toàn cho sự sống thân xác.

Sống, Thiên Chúa của kẻ sống. Trong Thiên Chúa, đời này hay đời sau vẫn là sống, sống dồi dào và tích cực là đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể để sống: “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10, 10). Trong “Zen” Thiền, sự thức tỉnh không phải là xa lánh cuộc đời, cũng không nhằm tìm một lối sống siêu nhân, chỉ cần sống sao cho đúng với tự ngã chân thật, nghĩa là trở về căn nguyên đích thực của sự sống. Vậy bản chất của người Kitô hữu sống với căn nguyên này, có mục đích cụ thể: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gl 2, 20). Đó là tìm về với tận nguồn của sự sống phong phú. 

Vất vả mưu sinh giữ cho mạng sống mình mà cùng đích là tìm cái ăn, phải gian tham, tích trữ. Phải chịu bao đắng cay khổ nhục với kẻ hơn, để lo cho cái thân có cái mặc, cái ở, mà chịu lụy, sống hèn, để vênh váo với người thấp kém hơn, có phải là sống?

Mạng sống và của ăn, cái mặc, chỗ ở; cái nào quan trọng hơn?. “Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?” (Mc 8, 36) 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

 

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!