Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TÔI TIN XÁC LOÀI NGƯỜI NGÀY SAU SỐNG LẠI

Chúa nhật 32 thường niên C

Lc 20, 27-38

Lm Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

Trên bước đường truyền giáo, những lời rao giảng của Chúa Giêsu luôn vấp phải những gai nhọn từ phía các nhà lãnh đạo Dothái. Có thể nói mọi hành động của Chúa Giêsu, nhất cử nhất động đều không qua những cặp mắt rình rập của các vị lãnh đạo này cũng như những tay chân của họ. Họ theo sát Chúa Giêsu không chỉ tìm ra những “sơ hở” trong giáo huấn của Người mà nhiều khi chính họ còn đặt ra những cạm bẫy hòng có chứng cớ tố cáo Người. Toàn bộ Tin mừng cho chúng ta biết điều này. Hết các kinh sư và thượng tế hỏi Chúa Giêsu lấy quyền bính nào để giảng dạy (x. Lc 20, 1-7); rồi những tay sai gài bẫy Người về chuyện nộp thuế cho hoàng đế Xêda hay không (x. 20, 20-26); nay lại đến mấy ông thuộc nhóm Xađốc cũng tham gia tấn công Chúa Giêsu bằng một câu chuyện hoang đường do họ bịa ra hòng gièm pha giáo huấn về sự sống lại mà Người hằng rao giảng.

Nói đến nhóm Xađốc, người ta thường nhớ đến đây là một trong bốn nhóm tôn giáo lớn gồm nhiều giáo sỹ cao cấp và các kỳ mục trong Dothái giáo, bên cạnh Pharisêu, Étxênô và Samari. Nhóm mấy ông kẹ này luôn bảo thủ về mặt tôn giáo, không chấp nhận những canh tân, nhưng về mặt chính trị, xem ra họ có vẻ thân với chính quyền Rôma để giữ vững “chiếc ghế” bổng lộc và địa vị của họ. Giáo thuyết của nhóm Xađốc chỉ dựa trên bộ Ngũ Thư trong Cựu ước mà thôi. Họ không công nhận hay đếm xỉa gì đến các sách Ngôn sứ cũng như các sách thánh sau đó. Chính vì thế, chúng ta hiểu vì sao mấy ông Xađốc này lại hăng say chống giáo huấn về sự phục sinh của Chúa Giêsu đến như vậy. Lý do thật đơn giản là vì trong bộ Ngũ thư, không hề có dấu vết nào nói đến sự sống lại cả. Vì thế họ bịa ra câu chuyện về một quả phụ hiếm muộn lần lượt lấy 6 người em chồng (theo đúng luật Lêvi, nhưng đã bị huỷ bỏ) nhưng đều không có con để nhạo báng giáo huấn của Chúa Giêsu và phần nào cũng cho thấy chủ trương về giáo thuyết của họ.

Có thể nói giáo thuyết về sự sống lại không chỉ có Chúa Giêsu rao giảng mà còn có một vài nhóm khác nữa như nhóm Pharisêu chẳng hạn. Thế nhưng chủ trương về sự phục sinh của nhóm Pharisêu quá ư duy vật. Họ cho rằng thân xác sau khi sống lại chẳng khác với nếp sống trước đây ở trần gian là mấy, nghĩa là cũng sinh con đẻ cái, làm nghề này việc nọ để kiếm kế sinh nhai, v.v… Chủ trương này không chỉ Chúa Giêsu lên án mà tất nhiên, có cả mấy ông Xađốc nữa. Giáo huấn về sự sống lại của Chúa Giêsu hoàn toàn không như thế, rất rõ ràng và minh bạch ngay từ trong lý luận.

Chúa Giêsu khẳng định đời sống mai sau hoàn toàn không giống như đời sống mà người Pharisêu chủ trương, bởi nó khác lạ và không giống như bất kỳ một kiểu mẫu nào trên thế gian này. Đó là đời sống hiệp thông hoàn toàn với Thiên Chúa, đời sống của những “con cái Thiên Chúa”, con cái của thế giới mới và sự sống mới. Đó là đời sống của những người công chính, được Thiên Chúa ban thưởng vinh quang để đời sống của họ tựa như những thiên thần, ngày đêm phụng sự và ngợi khen tôn vinh Thiên Chúa.

Còn về sự sống lại. Chúng ta biết, sự sống lại là công việc của Thiên Chúa hằng sống- Đấng có thể làm cho sống lại ngay cả khi con người đang ở bên thế giới của sự chết. Chính vì thế, trong bụi gai, Giavê Thiên Chúa không giới thiệu với Môsê mình là Thiên Chúa của kẻ chết mà là Thiên Chúa của kẻ sống, Thiên Chúa của các tổ phụ là Thiên Chúa hằng sống để điều khiển lịch sử của kẻ sống, tức lịch sử không phải của những tổ phụ đã chết mà mà lịch sử của tổ phụ đang sống, bởi “đối với Thiên Chúa, tất cả đều đang sống”. Đây chính là chứng cớ hùng hồn nhất được trích dẫn từ trong Kinh thánh, nó cho thấy tuy các tổ phụ đã khuất nhưng vẫn là kẻ sống trước mặt Thiên Chúa và Người sẽ cho các ngài chỗi dậy.

“Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”. Lời kinh Tin kính được lưu truyền như bảo chứng cho niềm tin không hề phai nhạt của chúng ta. Quả thật nếu không có sự sống lại, nếu không có sự sống vĩnh cửu, những người Kytô hữu như chúng ta, mà đặc biệt là các giáo sỹ, tu sỹ nam nữ, những người tận hiến đời mình cho Thiên Chúa là “những kẻ dốt” nhất, và như thế, không chỉ nhóm Xađốc mà còn cả những kẻ khác chê cười nữa. Niềm tin của chúng ta không mù quáng, trái lại nó bắt nguồn từ Thiên Chúa hằng sống. Chính Chúa Giêsu –Đấng từ cõi chết sống lại, là niềm tin cụ thể và sống động nhất của chúng ta.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta khi sống trên đời này biết khao khát hạnh phúc mai sau để có thể thốt lên như thánh Augúttinô xưa: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con, nên hồn con luôn khắc khoải khôn nguôi cho đến khi được an nghỉ trong Chúa”.

Tác giả:  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!