Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
NƠI AN NGHỈ

 

Tháng Mười Một, trên nhiều con đường đi tới nghĩa trang, người ta băng qua biết bao con đường ồn ào huyên náo, tất bật chạy đến nơi an nghỉ của người đã khuất. Chợt có gì đâu đó gợi lên câu hỏi: Sao không tìm chốn an nghỉ trong lúc bộn bề giữa cuộc sống? Sao không biết thu xếp lại những bận rộn lo âu để tìm nơi thanh bình?

An bình tự tại.

Có đôi khi trong cuộc đời nhìn thoáng vô ưu trên những cành cây, cỏ lá, con người cảm thấy ước mơ thẳm sâu vọng lại: Ước gì mình cũng vô ưu như những nhành cỏ cây kia, vui tươi với gió, nắng, mưa của cuộc đời, thản nhiên mọc lên giữa bao buồn vui mà vẫn tươi nở.

Chạy đến nghĩa trang, đứng bên ngôi mộ, tự nó đã được gọi là nơi an nghỉ, trong đó, con người nghỉ yên tự tại, không hoạt động, không ồn ào tranh chấp, không hỷ nộ ái ố. Suy nghĩ về dòng đời ngược xuôi của mình đôi chút, rồi lại trở về trong tất tả, lo âu, phiền muộn. Lòng tự nhủ: bao giờ mới là lúc an nghỉ muôn đời?

Sống không là chờ chết mà đang chết đi mỗi ngày gần hơn, tự trong nó đã có an nghỉ của từng ngày mà con người có thể gặp an nhiên tự tại. Vất bỏ mọi lo âu phiền muộn, tranh chấp, ích kỷ cố hữu của mình. Đơn giản nhưng lại thật khó vì muốn chiếm hữu chứ chẳng muốn mất đi và nghịch lý cứ mãi dằn vặt làm con người khổ đau.

Cái nghịch lý là sự xáo động của nguyên do tội lỗi gây nên. Cần biết điều này, tâm an quyết định bởi lòng thanh. Lòng thanh tịnh, không vương vấn tội lỗi, lòng càng thanh, tâm càng an. Tội lỗi tự nó là một xáo động, mất trật tự của tâm hồn. Trở về cùng Thiên Chúa, sám hối lỗi lầm, quyết tâm đi trong sự ngay lành, đó là những đảm bảo để có lòng thanh. Chúa chính là nơi an nghỉ cho con người lữ hành trên dương gian: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). An nhiên tự tại là đón nhận chính Chúa sống trong đời này và cả đời sau. 

An bình trong hoạt động.

Tâm hồn an bình phát sinh hiệu quả nhiều mặt trong cuộc sống:

Là sức mạnh: Các môn võ dùng nội công, các phương pháp tập chú, đó là kết quả của hành trình gạt mọi xáo động trong tâm trí để tập trung tăng cường sức mạnh. Sức mạnh tập trung trong tĩnh lặng trước cơn bão lớn, sức mạnh giúp con người bình tâm trước những biến cố nguy hiểm. Là nơi tập trung sức mạnh, cho nên nơi an nghỉ cũng là nơi lấy lại sức lực đã tiêu hao, nơi chờ đợi sự phục sinh để không còn tan rã. “Người công chính luôn giữ vững đường lối của mình, kẻ tay sạch lòng thanh sẽ được thêm sức mạnh” (Giop 17, 9)

Là phản chiếu: Một mặt nước gợn sóng, không thể phản chiếu rõ nét. Tĩnh lặng là một phản chiếu hoạt động trong nội tâm của con người. Những phản ánh như trong gương, ở đó con người soi mình để thấy điều tốt và điều xấu. Con người suy xét nghiêm túc về chính mình để nỗ lực hoàn thiện trong an bình, đó là con người sống theo Thần Khí. “Con người sống theo Thần Khí thì xét đoán được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó” (1 Cor 2, 15)

Tĩnh lặng tự thân là an bình. “Không ai cho cái mình không có”, người an bình mới   mang bình an  đến cho người khác. Con người hạnh phúc khi thấy bình an của mình xuất hiện trong người khác. Đó thật sự là những con người của “kinh hòa bình”, mang an hòa vào nơi tranh chấp. “hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5, 22 – 23)

Bình an là đón nhận chính mình, đón nhận mọi hoàn cảnh đến với mình, hạnh phúc khi gian nan, vui tươi trong mọi công việc: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em!  Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su.” (Pl 4, 4 – 7) 

Viếng mộ, những người đã an nghỉ, con người tìm nơi an nghỉ, chẳng đâu khác vẫn là chính Chúa là nguồn mạch bình an. Hôm nay người đang sống hay như người đã quá cố, tất cả đều tìm thấy nơi Chúa nguồn an nhiên tự tại. Đón nhận chính Chúa và đó là nguồn an nhiên tự tại, quẳng gánh lo âu và vui sống. 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!