Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
MÙA BÁO HIẾU

Lễ hội Vu Lan vào rằm tháng bảy âm lịch hằng năm được tổ chức để báo hiếu công đức sinh thành đối với những người còn sống cũng như đã qua đời. Là mùa nên không chỉ nhắc đến lễ Vu lan mà còn nhắc đến cả một chu kỳ dài ba tháng từ rằm tháng ba đến rằm tháng bảy, gồm có những giai đoạn: An cư kiết hạ, Tự tứ, Vu lan.

Đó là những đề tài được chia sẻ trong mùa báo hiếu.

 

An cư: Theo nghĩa tiếng Phạn gọi là “vũ kỳ”, nhắc đến thời gian của mùa mưa, mùa sinh sôi nảy nở của vạn vật. Theo từ nghĩa chữ Hán, an cư là “ở yên”. Kiết hạ là thường xuyên ngồi thiền trong thời gian ba tháng tu tập thiền định.

Thời gian ba tháng an cư có nhiều ý nghĩa, nhưng có ba nét chính:

 

Mùa tu tập tâm linh. Báo hiếu, không phải là mấy bông hồng trắng hay hồng, mà là một mùa nhắc nhớ đến công sinh thành dưỡng dục của tiền nhân. Bằng một thời gian dài ba tháng, người báo hiếu dành thời gian học hỏi trau dồi nhân đức, tâm linh của mình. Đó là cách báo hiếu quan trọng nhất đối với bổn phận làm con, khi làm đẹp cho con người mình hơn bằng nhân cách, bằng tâm linh.

Giống như người con từ phương xa trở về, trước đó đã lo nhiệm nhặt hơn, tiết kiệm chi tiêu, để dành mua dâng cha mẹ những món quà quý giá khi trở về, đó là những món quà vật chất. Nếu là món quà tinh thần mang về để trình diện cha mẹ thì hẳn lại đòi hỏi thời gian dài và đều đặn tu tâm dưỡng tính hơn, vì là người con ai cũng hiểu rằng, niềm vui của cha mẹ là những nhân đức tốt lành của người con đã đạt được. Chính vì thế, mùa an cư đủ dài để làm đẹp bản thân trước khi về báo hiếu cha mẹ.

 

Mùa thanh tịnh, an bình. Nhiệm nhặt có mục đích thanh tẩy tâm hồn, xây dựng bình an. Hai đặc điểm cần thiết của trạng thái tâm hồn trước khi ngày Vu Lan đến. Một tâm hồn xáo động thì không thể có an bình, và không có an bình nội tại chẳng bao giờ mang an vui đến cho người khác. Trở về báo hiếu với cha mẹ, ông bà mà lòng xáo động, đầy bất hạnh, làm sao có thể làm cho ông bà cha mẹ yên lòng. Báo hiếu, vì thế không những chỉ để cha mẹ thấy con tiến bước trên con đường đạo hạnh mà còn thấy nơi con cái được an bình nội tâm lan tỏa. An bình của tuổi già yếu của cha mẹ chỉ có được khi người con an bình, có biết bao cha mẹ tuổi đã già, sức khỏe đã kém còn chịu cảnh bất an vì con. Mùa thanh tịnh – an bình nhắc nhở người con tái lập lại trật tự, nhìn ra được những khuyết điểm của mình, tự thân cố gắng sửa chữa, sắp xếp lại trật tự tâm hồn để an bình tự tại xuất hiện. Đó là thời gian ba tháng để thực hành an bình nội tâm.

 

Mùa gặp gỡ. Đối với bậc tu hành, đây là thời gian để gặp gỡ tín hữu để chia sẻ đạo pháp cho họ, đồng thời cũng là thời gian nhận cúng dường từ lòng hảo tâm của người tín hữu. Đối nhà tu, được nhận từ nơi lòng hảo tâm của người khác chén cơm, manh áo, để họ có thời gian tập luyện đức khiêm hạ. Từ lòng khiêm hạ ấy, nhà tu hành mới có thể một cách hết lòng, hết sức, hết cả trí khôn mà phụng sự tha nhân. Đối với người tín hữu, đó cũng là thời gian nhắc nhở họ, học hỏi về đạo pháp, chấn chỉnh lại đời sống, luyện tập tâm linh để mỗi năm mùa báo hiếu đến thăng tiến hơn, trọn vẹn hơn. Biết dùng của chân chính từ tấm lòng thành để cúng dường cho phải đạo, hợp lẽ trời.

 

Tự tứ: Ngày tự tứ được cử hành vào ngày mười bốn tháng bảy. Vào ngày này, các chư tăng tập họp nhau trong giới trường, đối chiếu với những điều tu tập, nhận xét về mình trước các chư tăng và được các chư tăng khác cũng thật lòng chia sẻ bổ túc. Sau đó các chư tăng cùng sám hối về những điều thiếu sót, quyết tâm sửa lại những sai trái, nỗ lực tiến đức hơn trong thới gian tới. Ngày này cũng không chỉ dành cho chư tăng mà còn cho tất cả thiện nam, tín nữ. Sám hối là một điều cần thiết để sống tốt hơn, để nhằm sửa mình hiệu quả hơn. Ý nghĩa của ngày này còn có thể thấy xa hơn, nếu cha mẹ ở xa hay khuất bóng không còn chỉ dạy mình được nữa như những ngày còn thơ thì còn có chư tăng, giáo pháp chỉ lối, hướng dẫn giúp mình sám hối, để được thanh tẩy trước ngày báo hiếu.

 

Ngày vu lan: Dịch từ tiếng Phạn, theo nghĩa chữ Hán là “giải đảo huyền”, có nghĩa tháo sợi dây treo ngược. Sợi dây treo ngược nói đến bao nỗi khổ đau của con người, đau khổ nơi những người đang sống, đau khổ còn chịu đối với người đã khuất. Thao gỡ sợ dây đau khổ là ý nghĩa của ngày lễ Vu lan.

Theo ý nghĩa của từ ngữ, có thể thấy, nhờ ba tháng tu tập, chay tịnh, thanh luyện, người báo hiếu đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật dâng kính tỏ lòng báo hiếu. Những món quà vật chất, dù là gì đi nữa vẫn là biểu trưng của một tấm lòng, đã đón nhận hy sinh để đền thay cho cha mẹ đã khuất, hay đón nhận hy sinh để cầu cho cha mẹ còn sống. Tâm tình của tri ân gói ghém tất cả trong đời sống tu luyện đạo hạnh của người con. Bởi đó ngày lễ Vu lan là ngày lễ của lòng thành đã được trau luyện, bồi thêm để hết lòng thành kính dâng lên mong cha mẹ yên lòng.

Ngày lễ còn là một lời hứa với tổ tiên, cha mẹ, người sẽ nỗ lực tiến đức hơn trên con đường đạo hạnh, nhân ái hơn trong cộng đồng, nghĩa lễ hơn với bậc tổ tiên. Đó là ngày đánh dấu một giai đoạn mới, thêm ý nghĩa, phong phú hơn, mỗi năm đều đặn như thế làm nên một đời sống báo hiếu vẹn toàn.

 

Mỗi mùa Vu lan đến, dầu là người Công Giáo, tôi cũng ước nguyện chu toàn những gì đòi hỏi của ngày báo hiếu thêm trang trọng hơn, đậm nghĩa tình hơn, thấm sâu lòng đạo hơn. Kính chúc mọi người tiến đức trên con đường đạo hạnh, nhân nghĩa trong tình yêu nhân loại, đậm nét một mùa báo hiếu vĩnh cửu trên trời.

 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan 

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!