Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Phúc Âm Nhật Ký
CỬA TRỜI RỘNG HẸP AI HAY ?

(Lc 13:22-30) 

Viết ngày: 26.08.2007 

Hôm nay, ngồi nghe tâm sự bạn trẻ nhiễm HIV trên mạng, lòng tôi se buồn.  Nỗi buồn càng ngấm khi đọc số liệu về tình trạng HIV tại Việt nam.  “Năm 2000, số người nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam là 122.000 người, sáu năm sau con số đó tăng lên hơn gấp đôi, vượt trên 280.000 người. Trung bình mỗi ngày Việt Nam có hon 100 ca nhiễm mới.  Cho đến tháng 6 năm 2006, tại Việt Nam mới chỉ có 1500 người được điều trị bằng ARV nhờ tiền của chính phủ Mỹ, trong khi đó số người chết vì AIDS trong năm 2005 là 14.000 người.”[1] 

Nỗi buồn càng tăng khi thấy các bạn hối hận về quá khứ và lo lắng trước tương lai.  Con đường thênh thang đầy đam mê tuổi trẻ đã dẫn các bạn đến thảm trạng hôm nay.  Nhưng bỗng một bạn trẻ nhiễm HIV cho mình có phước hơn nhiều người, vì có thời gian chuẩn bị ngày gặp Chúa.  Nỗi buồn ngừng hẳn lại.  Một chân trời mới đã mở ra.  Phải phấn đấu tới mức nào, bạn trẻ mới có một niềm tin như thế ?   Có phải bạn trẻ ấy đang “chiến đấu (với ác thần) để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13:24) Nước Thiên Chúa không ?  Ðức tin quả là một sức mạnh phi thường ! 

CÓ TRỜI CÓ TA 

Chúa Giêsu đem đến một cơ hội cuối cùng cho những người muốn vào Nước Thiên Chúa.  Người lên đường lên Giêrusalem, xuyên qua các thành thị và làng mạc.  Ðó là cuộc hành trình chót.  Trên đường, Người dạy dỗ quần chúng.  Ðây đó trong Tin Mừng Mathêu cũng có những cảnh tương tự.  Một cửa hẹp (Mt 7:13).  Tiếng các thiếu nữ kêu gào (Mt 25:11).  Một câu trả lời tiêu cực : “Ta không biết các ngươi.” (Mt 7:22).  Một cuộc đổi đời : “Những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu.” (Mt 8:11)

Thoáng đọc qua Tin Mừng Luca hôm nay, ai cũng nhận thấy có một sự căng thẳng ngay từ đầu.  Cánh cửa khép lại để bao kẻ chen nhau ngoài ngưỡng cửa.  Chủ nhà cấm cửa thực khách và nói : “Ta không biết các anh từ đâu đến … Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !” (Lc 13:25.27)  Thật là lạ lùng và đau xót ! 

Ơn cứu độ là công trình của Thiên Chúa.  Chính Chúa có sáng kiến đó. Người quy tụ.  Người sai đi.  Người chọn các tư tế và Lêvi ngoài những bộ tộc truyền thống để lắng nghe sứ điệp này: “Ta là cửa !” (Ga 10:9)   Ðó không phải là một cánh cửa mở rộng cho đủ mọi hạng người, nhưng chỉ cho những ai được Thiên Chúa tiền định nên đồng hình đồng dạng với Con của Người (x. Rm 8:29.30).  Bởi thế, ơn cứu độ hoàn toàn là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa.

Rõ ràng chúng ta không thể tự cứu rỗi.  Không có cách nào tự mình phấn đấu để được Thiên Chúa ưng nhận.  Không phải do sức riêng, con người có thể chiến đấu và chiến thắng.  Nói thế không có nghĩa con người hoàn toàn thụ động và không cần nỗ lực đóng góp chút gì vào công trình đó.  Nếu không, Chúa Giêsu đã không quả quyết : “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.” (Mt 11:12)  

Như thế rõ ràng ơn cứu độ là một công trình của cả Thiên Chúa lẫn con người.  “Có Trời mà cũng có ta !” Chính vì thế, con người không hoàn toàn vô trách nhiệm về phần rỗi của mình.  Nếu mọi người sẽ được cứu độ, chẳng ai cần cố gắng làm việc lành và cũng chẳng cần sám hối nữa.  Nếu Ðức Giêsu mạc khải ít người được tuyển chọn, người ta sẽ nản chí sờn lòng và dễ dàng bỏ cuộc.  Tôi hy sinh làm gì nữa ... nếu tôi biết mình sẽ không bao giờ vượt qua cửa ải quá nhỏ như thế.  Nhưng không !  Ðức Kitô mạnh mẽ kêu gọi chúng ta cố gắng hết sức để được cứu độ, nghĩa là trở nên công chính.

Như thế, ơn cứu độ cũng là công trình của tất cả chúng ta.  Các tín hữu phải trở nên những sứ giả và có trách nhiệm làm chứng tích cực cho anh em mình về hồng ân cứu độ của Thiên Chúa.  Mọi người sẽ nhìn xem cách họ đón nhận và đáp trả hồng ân ấy như thế nào.  Chúng ta chỉ lảng tránh lời mời gọi của Thiên Chúa khi bỏ quên người thân cận, gia đình, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp của mình.  Chính trong lối sống, tư tưởng, lời nói, hành động, phán đoán của chúng ta, ơn cứu độ đang diễn ra.  Nói khác, sự công chính được thành hình từ môi trường chúng ta đang sống.

Sống giữa bao nhiêu thử thách và cám dỗ, con người phải nỗ lực hết sức mới có thể trở nên công chính.  Có khi phải liều cả mạng sống mới có thể chen chân vào Nước Trời.  Chúa Giêsu là một thí dụ điển hình.  Viễn ảnh cái chết ở Giêrusalem cũng không làm Chúa chùn chân trước sứ mệnh cứu độ nhân loại.   

CĂNG THẲNG  

Dù Israel không nhìn nhận Ðức Giêsu là Ðấng Thiên sai, Thiên Chúa cũng không ngưng kế hoạch cứu độ nhân loại.  Chư dân đã đến chiếm chỗ dân Do thái trong bàn tiệc Nước Trời. Dù được mời gọi trước tiên, Do thái đã bị chư dân qua mặt.[2]  Thiên Chúa thực hiện lời hứa cho nhân loại và tập hợp muôn dân (Is 66:18-21).  Không có dân tộc nào được ưu đãi đặc biệt.  Israel đích thực gồm mọi người tin vào Thiên Chúa.  Ðây là sự kiện quan trọng thánh Luca nhấn mạnh khi ông hướng Tin Mừng về Dân Ngoại (x. Rm 4:16-25; Gl 3:6-9).[3]  Vấn đề không phải là Do thái hay Dân Ngoại.  Vấn đề chủ yếu là có “thi hành ý muốn của Thiên Chúa” (Mc 3:35) là Ðấng công chính hay không.

Cuối cùng mọi sự được giải tỏa khi “thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.” (Lc 13:29)  Chắc chắn đây phải là những người công chính, không phân biệt chủng tộc, văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo, nghề nghiệp, giai cấp v.v.  Bởi đấy, không nên ngạc nhiên khi trong Nước Thiên Chúa đầy những người nghèo, thấp cổ bé họng, bị khinh miệt và gạt ra bên lề xã hội.  Tuy nghèo hèn và bị đời lãng quên, nhưng họ thật “vĩ đại” trước nhan Thiên Chúa, vì đã trung thành giữ lời cam kết với Chúa.  Họ trở nên công chính vì đặt Thiên Chúa trên tất cả mọi giá trị trần gian.  Bởi đấy họ đủ điều kiện để nhập tiệc Nước Trời với mọi người trên thế giới.[4] 

Tự bản chất, Nước Thiên Chúa là sự công chính.  Những bọn người bất chính, làm sao đủ điều kiện ?  Không đủ điều kiện không phải vì những bất chính quá khứ, nhưng vì không biết nhìn nhận tội lỗi mình và chấp nhận ơn tha thứ của Chúa.  Tuy có lắng nghe và khâm phục những phép lạ của Chúa, nhưng vì quá tự tin và cố bám vào những thành tích và truyền thống, nên họ không quan tâm và tin tưởng vào Thiên Chúa cứu độ.

“Trong hoàn cảnh sống ngày nay, công lý rất quan trọng, vì giá trị cá nhân, phẩm giá và quyền lợi con người bị đe dọa một cách nghiêm trọng bởi các xu hướng lạm dụng các tiêu chuẩn lợi nhuận và quyền tư hữu một cách thái quá ở khắp nơi.”[5]  Từ đó mọi hình thức bất công mới xuất hiện trong xã hội.  Muốn được cứu độ hay nên công chính, Kitô hữu không thể làm ngơ hay im lặng trước những cảnh cường quyền đàn áp dân oan.  Lời mời gọi của Thiên Chúa vang lên mãnh liệt hơn lúc nào hết !

Chúng ta có thể giả điếc làm ngơ trước lời mời gọi ấy mà có thể được cứu độ hay hạnh phúc cho riêng mình không ?! Dĩ nhiên, nếu cứ tiếp tục im lặng, không những chúng ta có thể bị lạm dụng vào mục tiêu bất chính, mà còn rơi vào ảo tưởng mình vẫn làm chứng cho sự thật và sống công chính.  “Chúng ta phải tố cáo tội bất công và bạo lực đang len lỏi vào xã hội bằng nhiều ngả và hiện thân trong xã hội.  Biết bao vấn đề xã hội nảy sinh từ sự bất công trên thế giới.  Khi nhân quyền bị lãng quên hay chà đạp, tình trạng lạm dụng và bất quân bình sẽ nổi lên và đưa tới biến động xã hội.  Bạo lực và bất công sẽ tràn lan.  Công bằng xã hội là câu trả lời đích xác cho những vấn đề lớn lao đó.”[6]  

Bất công là nguồn gốc sinh ra mọi vấn đề xã hội.  Thế nên muốn chữa trị những căn bệnh xã hội, phải chữa tận gốc.  “Thực vậy, công lý không phải chỉ là một quy ước thuần túy nhân loại, vì những gì là ‘công chính’ trước tiên không do luật pháp, nhưng do bản chất sâu xa của con người quy định.”[7]  Nói khác, con người và xã hội không thể quyết định hay thay đổi những tiêu chuẩn công lý.  Công lý cũng như nhân quyền không tùy thuộc vào văn hóa, hoàn cảnh, dân tộc, luật pháp v.v.   Phát xuất từ bản chất sâu xa của con người, công lý là một tiếng nói phổ quát nằm sâu trong lương tâm con người.   

Thực tế, công lý đòi con người hy sinh nhiều hơn bác ái, có khi mất cả mạng sống.  Nếu chỉ lo làm bác ái, chúng ta chỉ chạm tới ngọn, mà chưa đụng tới gốc.  Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc !  Nếu không, vấn đề ngày càng phình to hơn.  Công cuộc bác ái nhiều khi trở thành một trò chơi thời thượng trước mắt những kẻ cầm quyền. Bản chất  vấn đề xã hội vẫn còn nguyên vẹn.  Những kẻ độc tài và bộ máy đàn áp có thể sống chung với những người và cơ quan làm việc bác ái, nhưng không bao giờ có thể đồng hành với những người tranh đấu cho công lý và hòa bình.  Chẳng ai chết vì những công cuộc bác ái bao giờ.  Trái lại, có nhiều người chết vì công lý.  Trong đó Chúa Giêsu là số một.   

THẾ ÐỨNG GIÁO HỘI  

Tóm lại, trên phương diện cá nhân hay tập thể, sự công chính vẫn là điều kiện duy nhất và cần thiết nhất cho công cuộc cứu độ.  Ở cấp độ quốc gia hay quốc tế, công lý là mẹ sinh ra hòa bình.  Bởi thế, ngày nay nhiều người thiện chí và tổ chức không ngừng săn tìm công lý cho xã hội.  Giáo Hội Công Giáo rất vui mừng khi được kể vào số đó.

Quả thực, tiếp nối công trình của Thày Chí Thánh, Giáo Hội luôn làm chứng và hy sinh cho công lý và hòa bình nhân loại.  Ðó là điều kỳ vọng duy nhất thế giới đang đặt nơi Giáo Hội Công Giáo toàn cầu và địa phương.  Thực thế, ông Kagefumi Ueno, Tân Ðại sứ Nhật Bản tại Tòa Thánh nhận định : “ÐGH là một hạng ‘người canh giữ’ tình hình quốc tế.  Cộng đồng quốc tế kỳ vọng Người nói về hòa bình và công lý.” [8]  Ông thú nhận Tòa Thánh có một giá trị và thẩm quyền đạo đức được cả các thẩm quyền ngoài Kitô giáo tôn trọng.  Khi phát biểu về các vấn đề quốc tế, từ việc giải trừ vũ khí hạt nhân đến các cuộc đàn áp tại Phi châu hay Á châu, tiếng nói của ÐGH được nhanh chóng phổ biến khắp thế giới và thu hút sự chú ý quốc tế.   Tóm lại, theo ông Tân Ðại sứ Nhật Bản, Vatican rất độc đáo và gây nhiều ấn tượng vì lập trường vô tư và cương quyết trước những vấn đề luân lý xã hội và chính trị quốc tế ! [9]

Dựa vào đâu Giáo hội có được một tiếng nói mạnh mẽ như vậy, trong khi nhân loại ngày càng xa dần Thiên Chúa và bị trần tục hóa ?  Thưa, chính vì muốn cho mọi người thấy tầm vóc cao cả và  giá trị đích thực của mình như món quà vô giá của Thiên Chúa, nên Giáo hội không ngừng tranh đấu hồi phục quyền làm người cho nhân loại. Theo Rose Busingye, một Nữ Y tá săn sóc bệnh nhân AIDS ở Uganda, Phi châu, vấn đề lớn nhất lục địa Phi châu không phải là sự nghèo đói hay thiếu thốn các cơ sở hạ tầng, nhưng là “sự vắng bóng một thẩm quyền cho thấy đang thiếu một lý tưởng và một ý nghĩa cuộc sống.”  Theo cô, đó là nguyên chính gây nên sự bất an nói chung trong tương quan nhân vị.  Hằng ngày cô phấn đấu với hiện tượng này.  Không những lo đáp ứng những nhu cầu vất chất cho bệnh nhân, cô còn cố gắng làm cho họ ý thức về giá trị của họ.  Giá trị này không thể bị suy giảm ngay cả khi họ chìm ngập trong nỗi khốn cùng.

Dạy cho con người biết giá trị của mình là giải đáp cho những vấn đề Phi châu hôm nay.  Cô kết luận : “Hy vọng của Phi châu cũng là hy vọng toàn thể nhân loại cần đến, đó là biết mình là ai.”[10]  Nói khác, hy vọng đó tăng lên theo mức độ nhân quyền con người được hưởng trong một xã hội công bằng.  Tất cả giá trị con người nằm ở đó !

Niềm hy vọng đã nhú lên trong xã hội và Giáo Hội Việt nam chưa ?  Bao lâu nhân quyền bị chà đạp và công lý chưa có tiếng nói, niềm hy vọng vẫn còn tắt ngúm.  Trách nhiệm đó về ai ?   Dĩ nhiên không thể quy trách cho hàng lãnh đạo Giáo Hội mà thôi.  Nhưng trong tình thế hiện tại, có lẽ giáo dân cũng không thể làm gì hơn với cơ chế cứng ngắc trong Giáo Hội.  Bởi thế, “người tín hữu đang chờ đợi nhiều cải cách làm sao để công việc chung của giáo hội không phải là ưu lo riêng, phận vụ riêng của một giới, một bậc sống mà của mọi tín hữu. Và không phải trong nguyên tắc nhưng trong thực tế áp dụng với những điều kiện thực hiện được.”[11] 

Trong một thế giới đầy biến động và nhiều bất công hôm nay, “Giáo hội có bổn phận phải biện minh, giải thích, bảo vệ nhân phẩm và nhân quyền không chỉ bằng lời nói, nhưng hơn nữa còn phải bằng hành động và cuộc sống của mình. Hơn ai hết, Giáo hội không được làm cho thế giới chúng ta ngày nay phải thất vọng về nỗi khao khát công lý và ước muốn sôi nổi tìm về nhân tính của mình.”[12]

Nhưng làm sao Giáo Hội có thể hoàn thành sứ mạng đó, nếu bộ máy giáo quyền còn quá nặng nề, giáo dân thiếu hiểu biết và chỉ cúi đầu vâng phục ?  Còn lâu giấc mơ mới thành sự thật, vì giáo dân không tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để trở nên những Kitô hữu trưởng thành dám lãnh trách nhiệm trước lịch sử ! 

Lạy Chúa, tất cả sức mạnh chúng con ở nơi Chúa.  Xin cho chúng con luôn phấn đấu cho quê hương và thế giới  sống trong công lý và hòa bình.   Amen. 

đỗ lực 26.08.2007 


[1] http://www.vietcatholic.net/News/Html/46613.htm

[2] The New American Bible 1991:1117.

[3] ibid.

[4] ibid.

[5] Toát Yếu Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội 2005:90.

[6] ibid., 36

[7] ibid., x. ÐGH Gioan Phaolô II, Tông Thư Sollicitudo Rei Socialis, 40: AAS 80 (1988), 568;

  x.Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, 1929.

[8] Zenit.org 23.08.2007

[9] ibid.

[10] ibid.

[12] ÐGH Phaolô VI, trích lại từ Gs. Nguyễn đăng Trúc, ibid.

Tác giả:  Phúc Âm Nhật Ký, Lm. Đỗ Vân Lực, op.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!