Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
Y PHỤC MẶT TRỜI

Cách nói của Khải Huyền về người nữ mặc y phục mặt trời, gợi lên những hình ảnh đặc sắc của ngày khai sinh mới. Tất cả những gì nguyên khôi nhất, chất đầy sức sống nhất, được mặc vào cho Mẹ Maria và cho con cái của Mẹ. Y phục mặt trời biểu lộ ánh vinh quang của Thiên Chúa tỏ hiện nơi Mẹ Maria cách rõ ràng và cũng loan báo cho nhân loại Tin Mừng quan trọng: Dù tội có đỏ như son cũng được thanh tẩy trắng như tuyết (Is 1, 18) được thực hiện trong Chúa Giêsu Kitô, Con của Mẹ.

 

Y phục.

Y phục là đặc thù của con người, ý thức được bản thân, biểu lộ nét đặc trưng vẻ đẹp của tâm hồn. Con người có thể mặc cho loài vật chiếc áo, song chẳng bao giờ che đậy được bản năng thú tính của con vật hoặc cũng chẳng thể khoác vào nó một nhân tính. Bởi vậy, y phục không chỉ là thời trang mà không có ý nghĩa biểu lộ ưu phẩm của con người, cần biểu lộ một phẩm vị cao trọng trong cách ăn mặc.

Y phục mang biểu hiện của tinh thần, nhân cách của con người mang nó. Y phục biểu lộ cá tính, tao nhã, đứng đắn, tinh tế, tâm hồn của con người, nó làm cho con người ra con người. Ngược lại, y phục cũng có thế biến con người thành cái giá áo, trơ bộ khung xấu xí của nhân cách, bày lộ một cá tính xấu xa, xương xốc, biểu lộ dục vọng nhơ uế của con người mang nó.  

Y phục, trong các lễ quy y, trao áo, đều mang một ý nghĩa quan trọng, sống làm sao xứng đáng với y phục mình được trao. Trong quân y, cũng biểu lộ một tư cách xứng đáng của một quân nhân; trong tu phục cũng đòi hỏi một đời sống thánh hiến hoàn toàn; y phục công sở cũng bày tỏ tính cao thượng của việc làm. Y phục không làm nên thầy tu, nhưng y phục đòi hỏi thầy tu phải xứng đáng với y phục mình mang.

Trong thị kiến của Daniel, y phục của người mang nó, biểu hiện sâu xa của một tâm hồn thánh thiện, thanh thoát, siêu việt: “Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng” (Dn 7, 9). Ước mong một sức sống mãnh liệt, biểu lộ khát khao cơ bản của y phục được mang: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi áo choàng cứu rỗi, mặc cho tôi y phục đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang” (Is 61,10).

Y phục mới và con người mới được bày tỏ trong sách Baruc: “Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy cởi bỏ áo tang khổ nhục, và mặc lấy ánh vinh quang vĩnh cửu Thiên Chúa ban cho ngươi” (Br 5, 1). Con người cũ là con người tội lỗi, cởi bỏ tấm khăn choàng tội lỗi để mặc lấy vinh quang của Thiên Chúa. Thánh Phaolô viết: “Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.” (Ep 4, 22 – 24).

 

Y phục mặt trời.

Chỉ về Mẹ Maria, mang y phục mới đầu tiên của nhân loại khi Mẹ được Thiên Chúa chuẩn bị cho Mẹ trở thành Mẹ Con Thiên Chúa làm người. Bình minh mới của ngày đầu tiên của Mẹ đã được giữ gìn khỏi tội tổ tông, được sánh ví như màu trắng của điểm xuất phát trước khi bình minh ló dạng. Bước chuyển mình của nhân loại mới được Thiên Chúa chuẩn bị nơi Mẹ Maria, người nữ đầu tiên của nhân loại đón nhận hồng ân cứu rỗi.

Màu trắng trước bình minh ló dạng được diễn tả là trạng thái siêu nhiên ngược với thưở khai thiên lập địa, trống rỗng và mông quạnh. Màu trắng của tinh khôi từ màu đen tối của đêm dài bước ra, đẩy lùi dần bóng đêm của tội lỗi. Nơi Mẹ Maria đánh dấu bước đầu tiên của ngày ánh sáng được thực hiện trong Chúa Giêsu. Chính vì vậy, sách Khải huyền nói đến Mẹ Maria với hình ảnh tích cực “Một người nữ khoác áo mặt trời”  (Kh 12, 1) tiến lên trong trạng thái im lặng của ngày tinh khôi, một cõi lặng rung động cả tầng trời và dưới thế, cõi lặng của sự sống tràn đầy đang ló dạng. Đó là một cảnh tượng trẻ trung, năng động, thanh khiết, trắng đến vô tận, không thể dùng từ ngữ nào khác hơn là cảnh rạng đông của ngày mới để diễn tả vẻ đẹp tinh khôi của ngày cứu rỗi.

Y phục rạng đông, là y phục cũng được diễn tả qua sách Khải huyền về đoàn người không thể kể xiết, thuộc mọi dân, mọi nước, mặc áo trắng tinh tiến vào thiên quốc sau khi trải qua thử thách lớn lao, họ đã giặt sạch áo mình trong màu Chiên Con. (Xem Kh 7). Y phục của ngày mới, đó là y phục của ngày sinh lại trong Chúa Kitô, chết đi với tội lỗi để sống lại trong Thiên Chúa.

Y phục của thiên ân, nơi Mẹ Maria là thiên ân đặc biệt Thiên Chúa ban cho nhân loại, bởi Mẹ đã hoàn toàn xin vâng trong cuộc đời phận nhỏ. Trong y phục rạng đông, được biểu lộ Hiền minh, minh triết, mà quả thật Thiên Chúa đã ban cho Mẹ: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt 11, 25).

Biểu lộ ánh quang của Thiên Chúa nơi Mẹ, loan báo cuộc đời đầy ân phúc của Thiên Chúa nơi Mẹ và con cái Mẹ. Như buổi lễ hiển dung, áo của Chúa Giêsu trắng không thể trắng hơn. Chúa Giêsu, Con lòng Mẹ, phủ màu trắng tinh khôi ấy trên Mẹ, khiến Mẹ trở nên người diễm phúc. Y phục của Mẹ choàng lên những đứa con của Mẹ nơi trần thế này, như tấm áo che phủ, bảo vệ con cái Mẹ trên đường dương gian, cùng được Con lòng Mẹ mặc cho áo choàng cứu rỗi.

 

Y phục nào cũng chẳng bằng y phục công chính và cứu rỗi. Xin choàng cho chúng con áo choàng đức công chính trong cuộc đời này và mặc cho chúng con y phục trắng tinh khôi của ngày vinh quang bước vào Nhà Chúa. Xin Mẹ cầu bầu cho chúng con đang còn dưới thế.

 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!