Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THẮT LƯNG

Thắt lưng, thắp đèn, là những động từ chỉ về việc sẵn sàng, tỉnh thức. Giữa chốn u mê, lạc lõng, giữa chốn ảo vọng, thất vọng, con người thắt lưng với đai lưng của sức mạnh, thắp đèn để sáng suốt lên đường đi tìm chân lý, sự thiện, tình yêu. Đó là con đường ra khỏi u mê lầm lạc.

Thắt lưng:

Biểu tượng của thắt lưng là tự nguyện kiểm soát những bản năng. Trong giải thắt lưng buộc bụng, con người tự ràng buộc mình với lời cam kết, thực hành một lời nguyện, giữ lời thề. Người ta thấy những thắt lưng ở rất nhiều những thụ pháp khác nhau. Trong võ thuật, đai là lời cam kết từng cấp trong võ đạo; trong quân phục, đai thắt gắn kết với lời thề trung thành với tổ quốc; trong nhà tu, dây lưng biểu thị cho việc chấp nhận khổ hạnh để thánh hoá bản thân và người khác.

Thắt lưng, không chỉ là một giải trang sức quanh bụng, tự thân thắt lưng biểu lộ lời cam kết nên có những nghi lễ đặc sắc để đón nhận. Tại Ấn Độ trong lễ thụ pháp, sau khi dâng bánh rượu, người chủ lễ quàng thắt lưng cho người thiếu niên thụ pháp, từ trái sang phải, ba vòng, mỗi lần ông đọc: “Dây thắt lưng thiêng liêng, nữ thần thân thiện. Hãy đến che chở chúng tôi khỏi mọi tai ương, làm sạch da thịt chúng tôi, bởi vì người được trang phục bằng sức mạnh, người thở ra sức mạnh!” (Asvatayana Grhyasũtra 1, 19). Đánh dấu giai đoạn trưởng thành của người thanh niên, người thiếu niên được trang bị bằng sức mạnh để chiến thắng được bản thân, đồng thời cũng vững mạnh không sợ hãi trước những sự dữ.

Trong Thánh Kinh, thắt lưng cũng mang một ý nghĩa được trang bị bằng sức mạnh thần linh để được sai đi: “Còn ngươi, ngươi hãy thắt lưng. Hãy chỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ; nếu không, trước mặt chúng, chính Ta sẽ làm cho ngươi run sợ luôn.” (Gr 1, 17). Thắt lưng còn là cam kết của bản thân với người mình cam kết: “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn." (Ga 21, 28). Vừa là lời cam kết vừa là một đòi hỏi khiêm nhường phục tùng, dây thắt lưng biểu thị rõ ràng, luôn luôn rèn luyện trong lựa chọn đã tự nguyện thắt vào.

Thắt lưng biểu lộ đời sống thoát tục của con người tu luyện, trên thắt lưng đôi khi người ta thấy thắt những nút: Với ba nút, chỉ ra ba lời khấn: Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Những nút trên thắt lưng, người mang nó luôn tự nhắc nhở với điều mình cam kết. Cũng với những thực hành cam kết, dây thắt lưng biểu lộ sức mạnh của người tu luyện mang nó, chống lại sự dữ, cảnh tỉnh trước cám dỗ, theo thánh Grégoire dây thắt lưng đó biểu tượng của đức hạnh.

Thắt lưng, đó là hành vi giữ mình khỏi uế tạp của trần tục, mặc vào vũ khí thiêng liêng để tiến bước vào con đường sáng bằng tất cả tâm hồn, ý chí, lý trí.   

Thắp đèn:

Đèn biểu trưng cho tỏa sáng, ánh minh, xua tan những tăm tối. Thắp đèn, ngọn đèn là con người, thân xác từ bụi đất ví như đèn, linh hồn tựa như dầu, lửa sánh như Thần linh làm cho sống. Kết hợp ba biểu trưng, con người thấy cần có ngọn lửa Thần  linh thắp vào mới làm cho cuộc sống có ý nghĩa. Như vậy, dập tắt sự hiện diện của Thần linh trong con người, cũng giống như con người sống như đang chết vì không có ý nghĩa về cuộc đời.

Dễ thường con người cũng thấy, nhiều người sống thiếu vắng Thần linh, lấy của cải, lợi tức của trần gian này làm lẽ sống. Càng có càng muốn có thêm, vơ vét, tham ô, gian lận, dối gian, lường gạt, cướp bóc...Bao nhiêu tội ác gây ra cho nhiều người mà vẫn không mảy may đau xót, là bởi vì kẻ sống thiếu Thần linh, đang sống mà thực ra đang chết trong ngu muội của mình.

Thắp đèn cầm trên tay. "Phần ngươi, ngươi sẽ truyền cho con cái Ít-ra-en phải giã ô-liu lấy dầu nguyên chất, để thắp đèn, hầu cho luôn luôn có ngọn lửa cháy.” (Xh 27, 20). Giữ cho ngọn lửa cháy sáng mãi là một bổn phận của mỗi con người, đừng bao giờ dập tắt ngọn lửa Thần linh trong mình. Ánh sáng, tự thân đó là khai mở, sáng suốt, thấy rõ…chỉ về một thực tại không bị che khuất, không lầm tưởng. Cầm đèn cháy sáng trong tay đi tìm chân lý giữa ban ngày và rao bán sự khôn ngoan như triết gia Diogène trả lời: “Trong tất cả mọi sự, hãy nghĩ về cùng đích”. Cầm đèn không phải là chạy trước Ôtô, cầm đèn, ý thức rõ ràng con đường mình đang đi và tiến về phía trước không sợ hãi, trung thành và trung tín với con đường truy tầm chân lý của mình, dõi theo con đường sự thiện, sống trong tình yêu thanh khiết. Trong đêm Vọng Phục Sinh, người Kitô hữu dõng dạc tuyên xưng Đức Tin với việc cầm đèn cháy sáng trong tay, thắp lửa từ ngọn lửa Phục Sinh, quyết tâm sống như con cái sự sáng, ra khỏi u mê, lầm lạc, vững bước trên con đường Tình Yêu, Chân Lý, Sự Thiện. Đó là quyết tâm của những con người cầm đèn cháy sáng tự nguyện cam kết trong lời khấn hứa.

Thắt lưng, thắp đèn biểu lộ con người thức tỉnh trước mọi u mê, cám dỗ. Tránh xa điều bất chính bằng sức mạnh Thần linh, tự nguyện dâng hiến cho chân lý, tình yêu và sự thiện, với lòng trung trinh, một ý chí lành mạnh, một lý trí sáng suốt để thức hiện điều quan trọng trong cuộc đời.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

 

 

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!