Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KINH LẠY CHA - LỜI KINH CỦA MỌI THỜI ĐẠI

Chúa Nhật 17 TN C

Thấy Chúa Giêsu cầu nguyện sốt sắng, thánh thiện và chuyện trò thân mật với Thiên Chúa Cha, các môn đệ bị đánh động sâu xa. Lòng khao khát thúc đẩy các ông mong có được “bí kíp cầu nguyện” của Thầy mình, như các môn đệ của Gioan Tẩy Giả : “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như Gioan đã dạy môn đệ của ông”. Và thế là lời kinh của mọi thời đại, lời kinh khuôn mẫu của mọi lời kinh ra đời. Đó chính là Kinh Lạy Cha mà chúng ta vẫn đọc hằng ngày. Gọi là lời kinh của mọi thời đại vì Kinh Lạy Cha là lời kinh mang ba cái nhất.

1. Kinh Lạy Cha -  Lời Kinh trọng nhất :

Trọng nhất, vì sao ? Dựa vào đâu mà khẳng định đây là Lời Kinh trọng nhất ? Đơn giản vì đây là lời Kinh do chính Chúa Giêsu dạy. Nếu tất cả các lời Kinh của Giáo hội đều do con người đặt ra (dĩ nhiên là vẫn dựa trên nền tảng Kinh Thánh và truyền thống của Giáo hội), thì Kinh Lạy Cha không phải do con người nghĩ ra, sáng tác ra, mà do chính Chúa Giêsu trực tiếp truyền dạy, như chúng ta vẫn thường nghe đọc trong Thánh Lễ : “Vâng lệnh Chúa Cứu Thế và theo thể thức Người dạy...”. Như vậy Kinh Lạy Cha rõ ràng không phải là lời Kinh đến từ con người nhưng đến từ Thiên Chúa, không phải lời Kinh  của đất thấp mà là lời Kinh của trời cao.

Hơn nữa vì đây là lời Kinh chứa đựng những mạc khải lớn lao trong đạo. Khi dạy các môn đệ cầu nguyện gọi Thiên Chúa là Cha, Chúa Giêsu đã đưa con người đi vào một mối tương quan hoàn toàn mới mẻ. Qua Kinh này, Người thông ban cho các môn đệ và những ai tin vào Người quyền gọi Thiên Chúa là Cha như Người. Con người được trở nên con cái, đồng thừa tự với Chúa Giêsu, con Một Chúa. Đây là một mạc khải hoàn toàn không có trong các tôn giáo khác. Và khi đựơc gọi Thiên Chúa là Cha thì đồng thời được nối kết với mọi người để trở nên anh chị em với nhau. Nếu Cựu Ước không dám gọi Thiên Chúa là Cha và con người là Con, vì cho đó là phạm thượng, thì trong Tân Ước, qua Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu đã cho phép con người gọi Thiên Chúa là “Abba” nghĩa là lạy Cha. Còn mạc khải nào cao trọng hơn thế nữa ?

2. Kinh Lạy Cha - Lời Kinh đẹp nhất :

Đẹp nhất ở chỗ nào ? Trước hết lời Kinh đẹp là đẹp ở giai điệu nhẹ nhàng đơn sơ, nhưng nội dung thiết tha và sâu lắng. Lời Kinh như nối kết đất với trời gần nhau đến độ thành một với nhau. Tương quan con người với Thiên Chúa không còn là tương quan của những tôi tớ hay nô lệ với các vị thần minh nghìn trùng xa cách, mà là tương quan phụ - tử, tương quan Cha với con. Còn tương quan nào đẹp bằng ! Con người chỉ là thụ tạo thấp hèn mà được diễm phúc gọi Thiên Chúa là Cha, là cội nguồn, là sự sống, là động lực đỡ nâng, là hồng ân che chở.

Lời Kinh còn đẹp ở chỗ nó nối kết hết thảy con người với nhau trong tình huynh đệ. Tha nhân dù là Á Châu, Âu Châu, Phi Châu hay Mỹ Châu; dù là da trắng, da đen hay da vàng; dù là ngôn ngữ tiếng nói nào đi nữa thì cũng là anh em. Bởi đó trong Kinh Lạy Cha Chúa Giêsu không dạy ta cầu nguyện : “Lạy Cha của con” mà người dạy : “Lạy Cha chúng con... Xin cha cho chúng con”. Nghĩa là mọi người có cùng một Cha, mọi người đều thuộc về một gia đình Thiên Chúa.

Lời Kinh đẹp còn là vì gói gọn tâm tình sống của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha, đó là tâm tình tin tưởng, phó thác và cậy trông hoàn toàn vào Chúa Cha. Thao thức lớn nhất của Chúa Giêsu là mong cho danh Cha được cả sáng, Nứơc Cha được trị đến. Khao khát lớn nhất của Chúa Giêsu  là muốn cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Hoài bão lớn nhất là cho con người được hàng ngày dùng đủ, đựơc ơn tha thứ và được giữ gìn khỏi sa chước cám dỗ. Thử hỏi còn lời Kinh nào đẹp bằng, hoàn hảo bằng ?

3. Kinh Lạy Cha - Lời Kinh được đọc nhiều nơi nhất :

Kinh Kính mừng dù được đọc nhiều nhưng thường chỉ đọc khi lần chuỗi Mân Côi. Trong khi Kinh Lạy Cha được cất lên mọi nơi, mọi lúc: trước các bữa ăn, trong mỗi chục Kinh Mân Côi, trong các Giờ Kinh Phụng Vụ sáng - chiều, trong các buổi cử hành phụng vụ Lời Chúa, phụng vụ các Bí Tích, Á Bí Tích và nhất là trong Thánh Lễ. Kinh Lạy Cha được cất cao như là lời tổng nguyện, thâu tóm tất cả các lời nguyện và các kinh nguyện khác. Người ta có thể đọc hay hát lúc đi đường, lúc ra đồng, lúc lên rừng lên núi, lúc đi xuống biển khơi ... vì là lời Kinh dễ đọc, lại thân thương và sâu lắng.

Tắt một lời, còn lời kinh nào trọng hơn, đẹp hơn, sâu lắng hơn và huyền nhiệm hơn Kinh Lạy Cha. Thế nhưng, chúng ta có thể khiêm tốn tự hỏi lòng mình : Tôi có năng đọc Kinh Lạy Cha hay không ? Mỗi ngày tôi đọc bao nhiêu lần ? Và khi tôi đọc, tôi có ý thức được ý nghĩa cao sâu của nói không ? Nhất là tôi có đặt vào đó tâm tình của người con thảo đối với vị Cha trên trời hay không ? Đồng thời liên đới với anh chị em mình trong tình hiệp thông của những người con Chúa không ? Tâm tình đó là gì nếu không phải là tin tưởng, cậy trông, phó thác và yêu mến hết lòng. Tuy nhiên, thực tế vì lý do quá quen đọc thuộc lòng, nên ý nghĩa của lời kinh trọng đại này không được chúng ta để ý lưu tâm, và cũng vì thế ta đọc mà thiếu đi những tâm tình bên trong.

Ước gì chúng ta ngày ngày càng yêu mến Kinh Lạy Cha và năng đọc mỗi ngày và đọc với tất cả lòng yêu mến để lời kinh luôn là sức sống nối kết chúng ta với Chúa và nối kết chúng ta lại với nhau trong tình Chúa tình người. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả:  Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!