Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
PHIM NHẬT THỰC VÀ NHỮNG CÁI NHÌN VỀ NÓ.

Tựa đề phim “Nhật thực” (Eclipse) có một diễn giải từ chủ đề. Đó là một hiện tượng thiên nhiên, Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời và che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt Trời khi quan sát từ Trái Đất. Tính biểu lộ của nhật thực nói đến giao thoa giữa vật chất và thiêng liêng. Con người trong xã hội tiêu thụ bị vật chất che khuất mất thiêng liêng và con người cảm thấy mình yếu nhược, cầu cứu đến sức mạnh của ma quái. Sau đây là một vài nhận định:

Ma cà rồng và người sói.

Để hấp dẫn câu chuyện, bộ phim đã nhập cả hai chủ đề người sói và ma cà rồng, là hai đề tài thu hút nhiều tính hiếu kỳ của con người.

Trong truyền thuyết ma cà rồng không thể sống chung với sói, sói là khắc tinh của ma cà rồng. Câu chuyện “Nhật thực”, Bella Swan yêu Edward Cullen (ma cà rồng) nhưng lại thân thiết với người sói Jacob Black.

Ma cà rồng, nguồn gốc theo truyền thyết Kabbale, nó tên là Lilith một phụ nữ có trước Eva và cùng lúc với Adam, được tạo ra từ đất. Lilith tranh giành quyền lực với Adam cho rằng cả hai cùng được tạo ra từ đất nền quyền lực như nhau. Cả hai cãi lộn và Lilith kêu tên Chúa rồi bỏ đi, từ đó Lilith luôn làm những việc quái ác chống lại hôn nhân và gia đình. Có lẽ biểu tượng này đang nói lên thực trạng của gia đình hôm nay, xem hôn nhân như một ràng buộc nhẫn tâm, trách nhiệm với con cái đang trở thành gánh nặng, tình yêu nam nữ là một thứ xa xỉ. Lilith chống lại khôn mẫu gia đình hạnh phúc và dẫn đến thực tại đau thương, Lilith đôi khi còn được gọi là mẹ của các ma cà rồng.

Cơn sốt về ma cà rồng bị thổi lên từ thế kỷ 17 và 18, gây sợ hãi tại Tây – Âu, nhà văn Ireland Bram Stoker hứng thú viết ra tiểu thuyết Dracula (1897). Và từ ấy tình tiết uống máu người để sống cứ được nhân lên cùng Dracula. Việc uống máu người biểu lộ một thú tính từ xưa đến nay, chiếm lấy sự sống của người khác để nuôi sống mình, biểu lộ cuộc tranh giành, cướp lấy, mạnh được yếu thua.  

Người sói, liên quan mặt trăng (The Moon), mỗi khi trăng tròn người chuyển hóa thành sói, khi là sói xám nguyên hình, khi là mang hình người khuôn mặt sói. Nói đến tình biểu tượng của sói, người ta nghĩ ngay đến sức mạnh điên cuồng cắn xé, tranh giành quyền sống, đấu tranh sinh tồn.

Cả hai biểu tượng Ma cà rồng và Sói, như mặt trời với mặt trăng; khi thần linh đã chết bởi tay con người, con người chỉ còn hai thế lực tranh giành sống mái, để tồn tại và lưu truyền nòi giống. Khi giết chết Thiên Chúa con người đi vào chung cục của đam mê dục vọng và dẫn nhau tới tiêu diệt sau cuộc tranh giành. Một xã hội không có Thiên Chúa dẫn đến một xã hội tranh giành, cướp lấy, chiếm đoạt, tham lam, đê tiện… để giết chết con người bằng thú tính của kẻ gian ác. 

Thể hiện đề tài tính dục:

Khi nguyên lý của tình yêu đích thực không còn tồn tại. Người sói, mang lấy bản chất đam mê dục tính của mình, như trong văn hóa cổ, sói là tổ phụ huyền thoại, biểu tượng sức mạnh tính dục. Tính dục ngày nay bị đẩy vào ngõ cụt của sự sống khi người ta cổ võ cho trần tục với tính chất khiêu dâm và những dụng cụ hưởng lạc đến thỏa mãn thú tính. Người sói mang tính hoang dâm  tràn trề sinh lực, kẻ quyến rũ, chiếm đoạt tình yêu của người khác qua những khát vọng vụng trộm. Trong tranh hình thời trung cổ châu Âu, nam phù thủy thường hay biến đổi thành sói đực để đến các lễ hội sabat. Nữ phù thủy cũng dịp ấy đeo dây tua bằng da sói. Sói đực thường đồng nghĩa với man dã và sói cái với đồi trụy.

Ma cà rồng: Như tên đã kể về Lilith, một người đàn bà bị bỏ rơi bởi một người đàn bà khác. Lilith mang đầy lòng hận thù, ghen tuông, kẻ chuyên đi phá hoại tình yêu chân chính. Kẻ điên cuồng trong thú tính của mình, sát hại trẻ thơ. Trong cuốn “L’ art magique” (Ouvrage collectif, Paris, 1957, page 199) diễn tả: “Lilith là nữ thần ban đêm của đồng nội, rắp tâm quyến rũ Adam để sinh ra những quái vật trong sa mạc. Lilith là kẻ hút máu, có đôi mắt có thể tháo ra lắp vào, mang đến cho loài người thứ sữa độc hại, được so sánh với vầng trăng đen của vô thức, với những động năng tăm tối, chuyên ngấu nghiến thịt trẻ sơ sinh, tàn ác”. Biểu hiện ác thú nhất trong xã hội “văn minh sự chết” là không tình yêu, giết hại rất nhiều con trẻ từ trong bụng mẹ, kẻ giết chết các thai nhi để thỏa mãn những dục tình đen tối xui khiến.

Trình bày và thu hút.

Văn minh sự chết, thực sự không phơi bày cách hiển nhiên như thế, nó được vỏ bọc bằng những khung cảnh và những câu thơ trữ tình:

(Nhật thực, bắt đầu bằng cảnh Bella và Edward (do Kristen Stewart và Robert Pattinson thủ vai) đang âu yếm nồng nàn - dù hết sức trong sáng - trên một đồng cỏ đầy hoa dại. Trời chỉ đủ nắng để làm nổi bật làn da lấp lánh giá lạnh của Edward, nhưng không đủ rực rỡ để xóa đi tâm trạng ưu tư của anh. Bella thủ thỉ đọc bài thơ Lửa và Băng của Robert Frost viết về ngày tận thế. "Từ những đam mê tôi từng nếm trải," cô ngân nga, "Tôi thích những ai biết yêu ngọn lửa.") (A.O. Scott, trích Tuần Việt Nam, 5 – 7 - 2010).

Ngọn lửa và băng giá chỉ ra hai lãnh vực quá khích và trầm cảm. Trong một thế giới khi tình yêu hôn nhân bị chống phá cách kịch liệt, sự sống của con người bị xem thường quá đáng, người ta rơi vào hai trạng thái: Tự do tính dục, ủng hộ phá thai, đồng tính hoặc  tự chọn cuộc sống cô lập, riêng biệt, không thích lập gia đình.

Phim “Nhật thực” cũng được trình bày với âm thanh, hình ảnh đặc sắc bằng công nghệ IMAX. Âm thanh, hình ảnh, để thỏa mãn giác quan của con người. Phim ảnh ngày nay cho thấy, kích thích giác quan để dẫn tới những ảo giác của đời sống, không còn muốn là con người mà chỉ muốn sống như thú hoặc những sinh vật xa lạ với con người (Legion; Avatar…). Thế giới loài người bị tranh giành giữa những lực lượng của cái ác, hoặc chọn trở thành ma cà rồng hoặc chọn là người sói. Cốt truyện không có lựa chọn thứ ba là tiếp tục làm người. Ảnh hưởng tục hóa ghê gớm nhất của văn minh sự chết là giết chết Thiên Chúa trong lòng người, từ đó con người không còn nhân tính, không còn muốn sống là người.

Dĩ nhiên, đây chỉ là những phân tích từ những huyền thoại trong bộ phim đang chiếu trên các màn ảnh. Những xu thế của con người khi giết chết Thiên Chúa, con người bị gậm nhấm bởi hiện tượng nhật thực ngay trong lòng mình. Mất đi Ánh Sáng đích thực dẫn lối, con người chỉ còn tranh giành sinh tồn trong bóng đêm.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!