Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TRÁCH NHIỆM VỀ PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI KHÁC.

 

Hỏi: Là tín hữu sống chung trong một Cộng Đoàn  Giáo xứ  hay ngoài xã hội,  người ta có bổn phận hay trách nhiệm  gì về phần rỗi của người khác ?

 

Trả lời:   Chúa dựng lên con người để  sống chung với người khác, trước hết là trong một  gia định và sau đó  trong  một xã hội lớn hay nhỏ. Nghĩa là không ai sống lẻ loi một mình trong một ốc đảo  (oasis) không có ai ở chung quanh mình.Vì thế người ta đã định nghĩa con người là một sinh vật có xã hội tính.

Chính vì phải sống chung với người khác mà con người có trách nhiệm liên đới với nhau trong mọi lãnh vực .Cụ thể, cha mẹ có trách nhiệm nuôi nấng và dạy dổ con cái không những về  thể lý rồi  học vấn, và đặc biệt về mặt thiêng liêng. Trong lãnh vực này cha mẹ có  trách nhiệm rất lớn vì phần rỗi của con cái tùy thuộc rất nhiều vào tinh thần trách nhiệm của Cha me.

Tht vy,Sau khi sinh con ra, cha m phi sm lo liu cho con mình được lãnh nhn bí tích ra ti đ cho con được tái sinh sm trong s sng mi hu có hy vng được vào Nước Tri,  như Chúa Giêsu đã nói vi  ông già NI-Cô-Đê-MÔ xưa :” Tht tôi bo tht ông :không ai có th vào Nước Thiên Chúa  nếu không sinh ra bi nước và Thn Khí.”  ( Ga 3 :5) . Sinh ra bi nước và Thn Khí có nghĩa là được tái sinh qua Phép Ra đ tr nên to vt mi, được gi Chúa là CHA và có hy vng được vào Nước Tri mai sau. Có hy vng thôi ch chưa hn là chc chn 100% vì còn tùy thuc vào  thin chí cúa  tr em khi ln lên thành người có đ lý trí vá ý chí t do ( Free will) đ quyết đnh hướng đi cho đi minh v mi phương din, nht là v mt thiêng liêng. Ngày nay , do nh hưởng ca các ch tuyết vô thn và duy vt cht vô luân  đang lan tràn mnh khp nơi trên thế gii, đc bit là M và Tây Âu,, trong nhiu gia đình Công giáo đã xy ra nhng bt đng gia con cái và cha m v nim tin có Thiên Chúa và nhu cu cn thiết phi sng nim tin y. Có nhiu con cái không mun nghe cha m nói v s cn thiết  phi thc hành đc tin như thế nào  đ xng đáng là người Kitô hu và được ơn cu đ. Có gia đình con cái còn cht vn cha m ti sao li đem  chúng  đi ra ti khi còn bé mà không đ ch cho chúng ln khôn đ t quyết đnh vic này. T hi hơn na là có nhng con cái t  ý gia nhp các giáo phái không hip thông vi Giáo Hi Công Giáo, hoc sng như k vô thn mc dù được ra ti khi còn bé. Li na , nhiu con cái t ý kết hôn vi người không Công giáo hoc c sng chung vói bn trai hoc gái mà không cưới hi gì c. Trước nhng thc trng đáng bun này, dĩ nhiên cha m không đng ý nhưng cũng không th ngăn cm được t do ca con cái. Du vy cha m vn có trách nhim phi nói cho con cái biêt s sai trái ca chúng. Nếu chúng không nghe thì mình hết trách nhim trước mt Chúa. Ngược li nếu không nói hay khuyên bo con cái điu phi l đ chúng khỏi lún sâu vào h sai lm, ti li thì cha m s có li v s hư mt ca con cái mình, căn c vào li Chúa phán qua ming ngôn s Ê-dê-kiên sau đây:

 Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Israel. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng : Hỡi tên gian ác chắc chắn người phải chết, mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ  bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã cảnh báo kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi , ngươi sẽ cứu được mạng sống mình.” ( Ê-dê-kien 33: 7-9)

Lời Chúa trên đây cũng áp dụng cho những tín hữu sống chung trong một Cộng Đoàn, một giáo xứ hay một đoàn thể Công Giáo Tiến Hánh, hay nơi làm việc chung với người khác. Nghĩa là nếu biết ai làm điều sai trái về luân lý, đạo đức và kỷ luật của ( Giáo Luật ) của Giáo Hội, như khai gian để lấy vợ  hay chồng khác mà mình biết rõ ; hoặc có người đã ly dị nhưng chưa được tháo gỡ hôn phôi cũ mà lại sống chung với người khác như vợ chồng rồi vẫn đi lễ và rước Minh Thánh Chúa, thì người biết phải trình cho Cha Xứ hay Quản nhiệm Cộng Đoàn biết những trường hợp sai trái này để ngăn cản và giúp họ sữa chữa,. Ngoài ra , nếu biết người Công giáo nào làm nghề hay những dịch vụ  sai trái về đức công bằng như khai gian để giúp người khác lấy tiền của bảo hiểm ( tai nạn xe cộ) nhất là  tham gia vào việc  buôn bán phụ nữ cho các tổ chức mãi dâm trá hình dưới chiêu bài môi giới  “hôn nhân nước ngoài”, hoặc tệ hại hơn nữa là mở sòng bài cờ bạc, cá độ, mãi đâm..buôn bán cần sa, ma túy… thì vì lương tâm và phần rỗi của họ,  đòi buộc những ai biết rõ việc làm của những người đó phải nói cho họ biết  những sai trái  để mong họ từ bỏ những con đường dẫn đưa đến hư mất  đời đời,  chỉ vì “lợi lãi chóng qua”  kiếm được nhờ những phương thế sống  bất chính  phi luân và vô đạo.

Thiên Chúa cực tốt cực lành đầy yêu thương và tha thứ nhưng lại chê ghét mọi tội lỗi và mong muốn cho con người xa lánh tội lỗi để được ơn cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô.

Do đó, muốn sống đẹp lòng Chúa thì phải quyết tâm xa tránh mọi tội lỗi và nguy cơ đưa đến phạm tội cho chính  mình và cho người khác. Đây  chính là trách nhiệm “sửa lỗi anh  em” vì lợi ích thiêng liêng của người  khác mà Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ xưa :

Nếu người anh  em của anh trót phạm lỗi, thì  anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe thì anh đã được món lợi là người anh  em mình. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.” ( Mt 18: 15-17

Tóm lại, Chúa đòi buộc chúng ta không những phải yêu thương người khác mà còn phải quan tâm đến phần rỗi của anh  chị em cùng chia sẻ niềm tin với mình – kể cả  những người không có niềm tin mà chúng ta phải cầu xin cho họ được có đức tin như chúng ta.

Câu Chúa hỏi Cain “ Aben em ngươi  đâu rồi “ ( St 4:9) cũng sẽ là câu hỏi Chúa  đăt ra cho mỗi người chúng ta trong ngày Phán Xét. Nghiã là chúng ta không thể chỉ lo cho phần rỗi của riêng mình mà không quan tâm đến phần rỗi của người khác..

Mối quan tâm này phải được thể hiện trước hết trong gia đình giữa cha mẹ  và con cái,  giữa vợ chồng  với nhau  và giữa anh chị em trong gia tộc.Thứ đến là những người thân quen trong cộng đoàn, giáo xứ hay nơi làm việc. . Sau hết, chúng ta còn có bổn phận phải cầu xin cách riêng cho những người chưa  nhận biết Chúa được mau biết và yêu mến Người  như chúng ta vì Thiên Chúa “ Đấng cứu độ chúng ta , Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” ( 1 Tm 2: 4)

 

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!