Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
LINH MỤC, NGƯỜI CỦA LỜI CHÚA

 

Lm. Nguyễn ngọc Thế SJ.  

Khi còn đang chập chững đi tìm hiểu đời tu, tôi có dịp được tham dự một khóa học về « thần học tín lý » căn bản với cha Hoàng Sĩ Quý, dòng Tên. Trong bài học về bí tích truyền chức thánh, có một điều quan trọng mà cha nhấn mạnh trong đời sống phục vụ của người Linh Mục: Người Linh Mục không chỉ có nhiệm vụ cử hành các bí tích và phụng vụ, không chỉ là một cha xứ hay cha phó lo việc mục vụ trong xứ đạo, hay lo tổ chức và quản lý giáo xứ và các hội đoàn, mà trên hết người Linh Mục có sứ mạng loan truyền Lời Chúa. Thú thật, lúc đó tôi chưa hiểu hết điều cha muốn nhấn mạnh, nhưng khi bước vào chương trình thần học, và rồi đến ngày chịu chức và qua những năm đầu tiên của đời Linh Mục được phục vụ trong giáo xứ, từ từ tôi nhận ra được sứ vụ cao quý và quan trọng này.  

Món nợ của Linh mục đối với mọi người : Lời Chúa 

Sứ vụ rao truyền Lời Chúa của người Linh Mục được đánh dấu thật rõ qua nghi thức Đức Giám Mục trao cho tân chức cuốn sách Lời Chúa trong thánh lễ truyền chức. Sứ vụ này đi với người Linh Mục cả cuộc đời. Trong « Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống các Linh Mục » (presbyterorum ordinis) của công đồng Va-ti-can II, có nói rằng : « Dân Chúa được đoàn tụ trước hết là nhờ lời Thiên Chúa hằng sống; lời này phải được đặc biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các Linh Mục. Thực vậy, không ai có thể được cứu rỗi nếu trước đó không có lòng tin. Do đó các Linh Mục, vì là cộng sự viên của các Giám Mục, nên trước tiên có nhiệm vụ loan báo cho mọi người Phúc Âm của Thiên Chúa, để khi thi hành mệnh lệnh của Chúa: "Các con hãy đi khắp thế giới rao giảng Phúc Âm cho mọi tạo vật" (Mc 16,15)…Do đó, các Linh Mục mắc nợ với mọi người về việc thông truyền cho họ chân lý Phúc Âm mà các ngài đã nhận được nơi Chúa » (số 4). 

Một sự mắc nợ thật ý nghĩa. Ý nghĩa vì người Linh Mục, qua việc rao truyền Lời Chúa và Tin Mừng của Chúa, có thể giới thiệu Thiên Chúa và tình yêu của Chúa đến cho anh chị em công giáo và cho tất cả mọi người. Và sự mắc nợ này gắn chặt với cuộc đời người Linh Mục, diễn tả rõ ràng trách nhiệm quan trọng của người Linh Mục, là theo bước chân của Đức Kitô để rao truyền Lời Chúa. Vâng, « Linh mục, người của Lời Chúa và sự thánh thiêng, ngày nay hơn bao giờ hết, phải là một người của niềm vui và hy vọng ». Lời của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI trong sứ điệp gởi các Linh Mục tĩnh tâm tại Ars trong năm Linh Mục, đã làm nổi bật thêm tầm quan trọng của trách nhiệm người Linh Mục. Linh Mục là người của Lời Chúa, là người loan báo chân lý của Chúa, chân lý của tình Chúa yêu người. Một tình yêu vượt trên tất cả và không giới hạn, và tình yêu đó đã thúc đẩy chính Thiên Chúa làm người để cứu rỗi nhân loại. Trên hành trình dương thế, tình yêu của Thiên Chúa qua Đức Kitô đã đồng hành, chia sẻ với con người ngay khi con người đang ngồi trong đêm đen của cuộc đời, để rồi tình yêu của Chúa kéo con người ra khỏi bóng đêm và đưa họ vào trong Ánh Sáng vĩnh cửu (x. Is 9, 1), Ánh Sáng của Đấng Phục Sinh. Đó là Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa cần phải được rao truyền giữa lòng thế giới. Đó là Lời Chúa chan chứa tình yêu cần được cao rao và thông truyền cho biết bao người đang chờ đợi món quà cao quý này. Vì thế, đẹp thay những bước chân và những đôi môi của các Linh Mục luôn rao truyền Lời Chúa.  

Để giữ mãi nét đẹp trên « đôi môi » của người Linh Mục. 

Không ít anh chị em giáo dân than phiền về « đôi môi » của người Linh Mục. Thay vì Lời Chúa và lời của tình yêu được phát ra từ « đôi môi » đã được thánh hiến và thánh hóa hoàn toàn cho Thiên Chúa, thì không ít lần họ lại nghe những lời thật nặng nề làm đau lòng người,  những lời chẳng êm tai chút nào trên tòa giảng.

Thật đau buồn biết bao, nếu anh chị em giáo dân không còn tìm được Lời của Chúa trên « đôi môi », trên miệng lưỡi của người Linh Mục, và nếu tòa giảng không còn là nơi Lời hằng sống của Thiên Chúa được rao truyền cho mọi người ! Vì thế, làm sao có thể giữ mãi được nét đẹp trên « đôi môi » của người Linh Mục đã được thánh hiến và thánh hóa cho Thiên Chúa đây ? Làm sao lời nói phát ra từ miệng lưỡi của người Linh Mục, mãi là Lời hằng sống của Thiên Chúa đang nói với dân Ngài đây ? 

Đọc lại Tin Mừng của thánh Gio-an, chúng ta nghe lời cầu nguyện của Chúa Giê-su : « Xin Cha thánh hiến họ trong sự thật. Lời Cha là sự thật. Như Cha đã sai con đến trong trần gian, con cũng sai họ đến trong trần gian; vì họ, con thánh hiến bản thân, để họ cũng được thánh hiến trong sự thật ». (17,17ss). Đây là lời cầu nguyện của Chúa Giê-su giành cho 12 tông đồ của Ngài, và chắc chắn cũng giành cho tất cả những Linh Mục của Chúa Giê-su.

Sự thánh hiến mà Đức Kitô đề cập ở đây là mang một ý nghĩa rất sâu. Trước hết, theo Đức Thánh Cha Biển Đức XVI,  thì « thánh hiến là đưa ra khỏi thế gian và dâng cho Thiên Chúa hằng sống ». Như vậy, một sự vật hoặc một người được thánh hiến không còn thuộc về chúng ta và cũng không thuộc về chính mình nữa, nhưng được dìm sâu trong Thiên Chúa.

Như vậy, « xin Cha thánh hiến họ trong sự thật »: đó là lời cầu nguyện thánh hiến đích thực cho các tông đồ đầu tiên và cho tất cả các Linh Mục. Chúa Giêsu xin chính Thiên Chúa lôi kéo họ về với Ngài, trong sự thánh thiện của Ngài, và Chúa Giêsu nhận họ như sở hữu của Ngài, để từ Ngài họ có thể thi hành sứ vụ tư tế cho thế giới, sứ vụ loan truyền Tin Mừng của Chúa cho muôn dân.

Và để cho lời cầu nguyện xin thánh hiến của Đức Kitô luôn sống động, thiết nghĩ người Linh Mục cũng nên luôn ý thức cầu nguyện : « Xin Cha thánh hiến con trong sự thật. Lời Cha là sự thật ». Vâng, một lời cầu nguyện đơn sơ nhưng thật căn bản biết bao. Lời cầu nguyện người Linh Mục xin cho chính mình mỗi ngày được thánh hiến hơn nữa, mỗi ngày được thuộc về Đức Kitô nhiều hơn nữa, và cho miệng lưỡi của mình luôn toát ra những lời hằng sống, những lời có sức chỉ cho người khác đường về Nước Trời, như cha thánh Gio-an vianey đã nói với cậu bé mục đồng, sau khi cậu bé này chỉ cho ngài đường đến ngôi làng Ars : « Cha sẽ chỉ cho con đường về Nước Trời ».

Lời cầu nguyện đơn sơ và thành tâm như vậy đã tốt rồi, nhưng lời cầu nguyện sẽ có giá trị hơn nữa, khi người Linh Mục luôn ý thức nhìn lại đời mình, như Đức Thánh Cha Biển Đức XVI mời gọi trong thánh lễ làm phép dầu sáng thứ Năm Tuần Thánh, 9-4-2009: « Vậy thì, sự việc diễn ra thế nào trong đời sống chúng ta? Chúng ta có thực sự được Lời Chúa tràn ngập hay không? Lời Chúa có thực sự là lương thực nuôi sống chúng ta, hơn là cơm bánh và những sự vật đời này hay không? Chúng ta có biết Lời Chúa thực sự hay không? Chúng ta có quan tâm đến Lời Chúa trong nội tâm đến độ Lời Chúa thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống và hình thức tư tưởng của chúng ta hay không?...Chúng ta có để cho mình thực sự được Lời Chúa thanh tẩy trong nội tâm hay không? » 

Những câu hỏi của Đức Thánh Cha nhắc nhớ đến lời Thánh Vịnh : « Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi ». (Tv 119, 105). Đối với Đức Hồng Y Thuận, lời thánh vịnh này đã giúp Ngài tiến bước và vượt qua biết bao nhiêu thử thách trong thời gian bị tù. Ngài viết trong bài suy niệm thứ bảy của cuộc tĩnh tâm giành cho giáo triều Rô-ma năm 2000 : « …trong suốt thời gian bị biệt giam. Trong những năm đó tôi đã tiến bước được vì "Lời Chúa là ngọn đèn cho bước chân tôi" "là ánh sáng trên đường đời tôi" (x. Tv 119, 105). Và tâm tình này của Đức Hồng Y được tỏ lộ mạnh mẽ hơn nữa: « Trong thời gian ở trong tù tôi đã viết: "Con hãy tuân giữ một quy luật thôi: Phúc Âm. Hiến Pháp này cao vượt trên tất cả mọi hiến pháp khác. Đó là luật mà Chúa Giêsu đã để lại cho các tông đồ (x. Mt 4, 23). Nó không khó khăn, phiền phức hay gò bó như các luật lệ khác: trái lại, nó sinh động, nhân hậu và phấn chấn đối với tâm hồn con. Một vị thánh sống xa Phúc Âm là một vị thánh giả" (ĐHV số 986).

Vì thế, theo như tâm tình của Đức Hồng Y, có thể nói rằng, để là một Linh Mục « thật », thì người Linh Mục cần sống gần Phúc Âm, cần luôn ý thức trau dồi và học hỏi Lời Chúa mỗi ngày, cần lắng nghe Lời Chúa không chỉ với cái đầu, nhưng với cả con tim, cần suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa, và để cho Lời Chúa thấm nhuần vào trong tư tưởng, suy nghĩ và cách hành xử của mình. Vâng, Lời Chúa không chấp nhận cách suy tư và xử thế kiểu con người. Lời Chúa dẫn đưa người Linh Mục bước vào trong một lối sống mới do Đức Kitô khai màu. Ai sống Phúc Âm có thể cùng với thánh Phaolô tiến tới chỗ "mặc lấy tư tưởng của Đức Kitô" (1 Cr 2, 16).  

Nói cho cùng, Lời Chúa vén mở cho người Linh Mục thấy ý nghĩa sâu thẳm của cuộc sống.  Và kết quả là không phải người Linh Mục sống nữa, mà là chính Chúa Kitô đến sống trong người Linh Mục. Có như vậy, người Linh Mục trở nên Lời Chúa sống động trong cộng đoàn tín hữu. Nói theo hình ảnh dụ ngôn người gieo giống, người Linh Mục lúc đó chính là mảnh đất tươi tốt mà hạt giống là Lời Chúa rơi vào và sinh hoa kết trái gấp trăm, gấp ngàn lần. Và như vậy, người Linh Mục sống đúng tinh thần của mà công đồng Va-ti-can II đề cập đến : « Vì là thừa tác viên lời Chúa nên hằng ngày các ngài đọc và nghe lời Chúa mà các ngài sẽ phải dạy lại cho người khác; vì nếu một khi tâm hồn các ngài đã cố gắng đón nhận lời Chúa, thì càng ngày các ngài trở nên môn đệ hoàn thiện hơn của Chúa Kitô, như lời Thánh Phaolô Tông Ðồ mới nói với Timotheô: "Con hãy tự giữ mình và hãy chăm lo lời mình dạy: hãy cương quyết như vậy, điều đó sẽ khiến con tự cứu rỗi con và cả những ai nghe lời con nữa" (1Tm 4,15-16). Thật vậy, khi tìm những cách thích hợp nhất để có thể thông ban cho kẻ khác những điều mình đã chiêm niệm, các ngài mới nếm được một cách ý vị hơn "những sự phong phú không thể khám phá hết được của Chúa Kitô" (Eph 3,8) và sự khôn ngoan muôn mặt của Thiên Chúa ». (Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống các Linh Mục, số 13). 

Như vậy, mới đẹp biết bao những bước chân Linh Mục gieo mầm cứu rỗi, với cả tâm huyết, với cả sự sống, và qua chính cách hành xử theo ánh sáng của Lời Chúa. Và khi người Linh Mục sống đúng theo tinh thần của Lời Chúa, nghĩa là Lời Chúa được thể hiện qua chính đời sống thường ngày, qua suy tưởng, qua lời nói, qua cách hành xử, và qua toàn bộ sự sống của mình, thì người Linh Mục trở nên chứng tá thực sự cho Lời của Chúa. Vâng, « trong thế giới hôm nay, cũng như vào thời của Cha Sở họ đạo Ars, trong cuộc sống và trong hành động của mình, các linh mục cần phải nổi bật bởi sức mạnh chứng tá tông đồ của mình. Đức Phaolô VI đã nhận xét cách thích đáng : « Con người hiện đại muốn nghe những chứng nhân hơn là những thầy dạy, hay nếu họ nghe các thầy dạy, đó là vì các thầy dạy đã là những chứng nhân ». (Thư của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI gởi các Linh Mục nhằm thiết lập năm Linh Mục, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 150 « ngày sinh trên trời » của Cha sở họ đạo Ars). Và Đức Hồng Y Thuận cũng đã nêu bật tầm quan trọng của việc làm chứng tá cho Lời Chúa qua chính đời sống thực tế : « Lời Chúa là hạt giống được gieo vào lòng cuộc đời chúng ta. Thửa đất tốt không trả lại hạt giống, mà trả lại hoa trái. Như thế chúng ta không chỉ thông truyền suy tư của chúng ta về Lời Chúa, nhưng trên hết phải thông truyền kết quả mà Lời Chúa đã thu gặt được trong đời sống của chúng ta. Các chứng nhân đáng tin hơn các bậc thầy, và các bậc thầy lại làm chứng nhân càng đáng tin cậy hơn, chẳng phải vậy sao? » (Lời Ta là tinh thần và là sự sống, bài suy niệm thứ bảy của cuộc tĩnh tâm giành cho giáo triều Rô-ma năm 2000). 

Còn với anh chị em giáo dân, thì họ cũng chờ đợi người linh mục sống làm chứng tá cho Tin Mừng, cụ thể linh mục không chỉ rao giảng Phúc Âm, mà còn sống Phúc Âm trong đời sống thường ngày. Trong bài thuyết trình của ông Trần Hiếu trình bày trước khoảng 100 linh mục và tu sĩ nam nữ Miền Tây Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, nhân cuộc họp mặt thường niên cuả các vị trong ngày 25/11/05, tại Nguyện Đường La San, San Jose, ông đã nói rằng : « Chúng con không kỳ vọng các cha là những vị thánh nhưng chúng con mong muốn người mục tử chăn dắt mình phải là người rao giảng Phúc Âm và sống Phúc Âm ». (Trần Hiếu, Thăng tiến mối tương quan giữa Giáo Sĩ và Giáo Dân). 

Và khi sống tinh thần làm  chứng tá thực sự cho Tin Mừng, người Linh Mục sống đúng theo linh đạo của mình, mà Công đồng Va-ti-can II đã đưa ra : « các ngài phải tỏ ra "dễ dạy" với ơn thánh, biết lắng nghe theo tinh thần của Chúa Kitô, Ðấng đã hiến mạng sống mình cho các ngài và còn tiếp tục dìu dắt các ngài. Một khi hoạt động nhiệt thành với tinh thần bác ái mục vụ các ngài sẽ ứng dụng trong chính đời sống của các ngài Lời Chúa mà các ngài rao truyền, các ngài cũng tự hiến thân cho Chúa cùng với Thánh Lễ các ngài dâng để rồi hiến thân cho những người các ngài coi sóc như những đấng chăn chiên thật ». (Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống các Linh Mục, Lời giới thiệu, số 4).

Như vậy, người Linh Mục tránh được một sự trống rỗng hiện sinh nổi lên trong đời sống, và hơn nữa tính hiệu năng của thừa tác vụ của người Linh Mục không bị tổn hại, mà trái lại còn được sinh hoa kết trái nhiều hơn nữa. Và Lời Chúa không chỉ « nở hoa » trên đôi môi thật đẹp của người Linh Mục, mà còn sinh biết bao nhiêu trái thơm cho đời.  

Kết hiệp với Đức Kitô, để người Linh Mục sinh thêm nhiều trái thơm cho đời. 

Chứng tá cho Lời Chúa qua chính hành động của người Linh Mục có sức thuyết phục thật lớn rồi, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thôi thì chưa đủ. Một số anh chị em giáo dân thành tâm còn chờ đợi ở người Linh Mục một tinh thần sâu hơn nữa. Tinh thần đó thuộc về bản chất của người Linh Mục. Vâng, đó là tinh thần sống kết hiệp với Chúa Kitô của người Linh Mục. Về điều này, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhắc nhớ trong bài giảng của thánh lễ làm phép dầu sáng thứ Năm Tuần Thánh, 9-4-2009 : « Bản chất linh mục của chúng ta không là gì khác hơn là một cách thức mới để kết hiệp với Chúa Kitô. Sự kết hiệp này được ban cho chúng ta mãi mãi trong bí tích truyền chức…» 

Nhưng sống thế nào để có thể kết hiệp với Đức Kitô ? 

- Kết hiệp với Đức Kitô là kết bạn với Ngài, là chọn Ngài làm trung tâm điểm và nền tảng duy nhất cho đời Linh Mục : « Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô » (1 Cr 3, 11). Kết hiệp với Đức Kitô, là người Linh Mục ngày càng tiến bước trong sự đồng hóa với Chúa Kitô. Đó chính là đảm bảo cho sự trung thành và chứng tá Tin Mừng phong phú và đích thật.  

- Kết hiệp với Đức Kitô là người Linh Mục luôn ý thức sống tinh thần sám hối ăn năn, như công đồng khuyên nhủ : « Các thừa tác viên của ân sủng bí tích kết hợp mật thiết với Chúa Kitô là Ðấng Cứu Thế và là Chúa Chiên nhờ chịu các phép Bí Tích cách hiệu quả, nhất là trong việc năng chịu Bí Tích Hòa Giải, được chuẩn bị bằng sự xét mình hàng ngày, vì nó sẽ giúp nhiều cho việc thật lòng trở về với tình yêu của Cha từ bị ».  (Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống các Linh Mục, số 18). Hơn nữa, tội lỗi luôn là chướng ngại vật cho người Linh Mục không thể nghe được Lời của Chúa nói, và nếu không nghe được Lời của Chúa, thì làm sao có thể giảng được Lời Chúa cho dân Chúa được. Đối với Richard P. Vaughan SJ., thì khi ai bị rơi vào trong tội lỗi, thì họ quay lưng lại với Thiên Chúa, vì thế họ thường xuyên không nghe được tiếng nói của Chúa Thánh Thần khi Ngài nói với họ. Khi tội lỗi trở thành thói quen lặp đi lặp lại thì nó làm suy yếu đức tin và đức tin trở thành ngày càng mất ý nghĩa. Một trong những mục tiêu để giúp họ, là đem lại sự hòa giải với Thiên Chúa cho họ, sự hòa giải này sẽ giúp tội nhân từ bỏ tội lỗi và biết mở lòng ra lắng nghe tiếng Chúa. (xem Richard P. Vaughan SJ., Những kỹ năng tư vấn mục vụ, Lm. Lê Công Đức chuyển ngữ). 

- « Kết hiệp với Chúa Kitô đòi hỏi phải từ bỏ, đòi chúng ta không được áp đặt con đường và ý chí của chúng ta, chúng ta không được muốn trở thành điều này hay điều khác, nhưng phó thác cho Chúa, bất cứ ở đâu và theo thể thức nào Chúa muốn sử dụng chúng ta. Về điểm này, thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20). (Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, Bài giảng của thánh lễ làm phép dầu sáng thứ Năm Tuần Thánh, 9-4-2009 ).

Tâm tình của Đức Thánh Cha nhắc nhớ người Linh Mục không chỉ tinh thần từ bỏ, mà cả tinh thần khiêm nhường. Vâng, đó là tinh thần của người Linh Mục cần nhỏ đi, để Đức Kitô được lớn lên (ss. Ga 3, 30). Đó là tinh thần của người Linh Mục không đi tìm kiếm vinh danh cho mình, mà là kiếm tìm vinh danh cho Thiên Chúa. Cũng thế, trong chính sứ vụ rao truyền Lời Chúa, người Linh Mục cũng luôn ý thức làm cho « lời của mình nhỏ đi », để « Lời Chúa » được lớn lên. Trong tinh thần này, người Linh Mục luôn ý thức rằng, Lời Chúa sẽ là người hướng dẫn người Linh Mục, chứ Lời Chúa không trở thành phương tiện, không trở thành một bàn đạp cho các ý tưởng riêng của người Linh Mục trong các bài giảng. Lời Chúa sẽ đưa người Linh Mục và anh chị em giáo dân vào những chiều sâu của các chân lý mạc khải, và tới những đáy sâu của đời sống con người. Trong tâm tình này, người Linh Mục cũng ý thức rằng : « không phải khả năng của người giảng thuyết mà chính năng lực của Lời Thiên Chúa mới đem lại sức sống cho Giáo Hội và cho mỗi người tin. Kỹ năng của người giảng thuyết có dự phần, nhưng đó là một kỹ năng được sử dụng để trao Lời Chúa, chứ không phải để trao các  ý tưởng của riêng mình. Các vị hướng dẫn mục vụ mong muốn tác động và thay đổi cộng đoàn sẽ không cố gắng đạt điều đó bằng chính khả năng thuyết phục hay tài khéo của mình, cũng không bằng các chương trình, các qui chế, hay khả năng tổ chức, nhưng là qua việc thi hành cách đích thực tác vụ Lời hằng sống của Thiên Chúa – cho phép “bí tích” này dọi ánh sáng trên cộng đoàn và khơi trào sức sống. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu trong các nhà thờ trên khắp thế giới, năng lực tác động của Lời Thiên Chúa được buông lỏng để hành động với hết công suất ». (Ken Untener, Giám Mục Saginaw, Để giảng lễ tốt hơn, Lm. Lê Công Đức chuyển ngữ).

 

- Kết hiệp với Đức Kitô là luôn sống tinh thần của Thánh Lễ mỗi ngày, vì người Linh Mục là « thừa tác viên của những việc Thánh, nhất là trong Hiến Tế Thánh Lễ, các Linh Mục đặc biệt đóng vai Chúa Kitô, Ðấng đã tự hiến chính mình làm lễ vật thánh hóa nhân loại; và như thế các ngài được mời gọi bắt chước điều các ngài đang thi hành ». (Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống các Linh Mục, số 13). Và ý nghĩa của Thánh Lễ đối với người Linh Mục, chúng ta khám phá qua chính kinh nghiệm của Đức Hồng Y Thuận. Ngài thuật lại như sau : « Trong chín năm biệt giam, tôi dâng lễ một mình lúc 3 giờ chiều, giờ Chúa Giêsu hấp hối trên Thánh giá.  Tôi ở một mình nên có thể hát tiếng Latinh, tiếng Việt, tiếng Pháp... Tôi luôn mang Mình Thánh trong mình “như  Cha ở trong con và con ở trong Cha » (Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá). Và « Tôi không bao giờ có thể diễn tả hết niềm vui lớn lao của tôi: mỗi ngày, với ba giọt rượu và một giọt nước trên lòng bàn tay, tôi cử hành Thánh Lễ. Và đó cũng là bàn thờ, là nhà thờ chính tòa của tôi! Ðó là liều thuốc đích thực cho linh hồn và thân xác tôi: "thuốc trường sinh bất tử, thuốc giải độc để khỏi chết, nhưng luôn được sự sống trong Chúa Giêsu", như Thánh Inhaxiô thành Antiôkia đã nói . Mỗi lần như thế tôi được dịp giang tay và đóng đinh mình vào Thập Giá với Chúa Giêsu và cùng với Ngài uống chén đau khổ nhất. Mỗi ngày, khi đọc lời truyền phép, với tất cả tâm hồn, tôi làm lại một giao ước mới, một giao ước vĩnh cửu giữa tôi và Chúa Giêsu, hòa lẫn Máu Ngài hòa với máu của tôi. Ðó là những Thánh Lễ đẹp nhất trong đời tôi! » (Chứng nhân hy vọng). 

- Và đi đôi với Thánh Lễ, người Linh Mục kết hiệp với Chúa Kitô qua lòng yêu mến Thánh Thể Chúa. Đến đây, tôi nhớ tới vị Linh Mục đã hướng dẫn tôi từ những ngày đầu tiên chập chững tìm hiểu đời tu. Cha đã chia sẻ với tôi rằng, một trong những điều quan trọng trong đời Linh Mục của cha, là mỗi ngày cha giành một tiếng đồng hồ để ngồi bên Chúa Thánh Thể. Vâng,  « để trung thành chu toàn thừa tác vụ của mình, các Linh Mục phải chuyên tâm đàm đạo hằng ngày với Chúa Kitô trong lúc viếng Mình Thánh Chúa và trong việc cá nhân tôn sùng phép Thánh Thể Chí Thánh ». (Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống các Linh Mục, số 18).

Và khi ngồi bên Chúa Thánh Thể, thì Linh Mục ngồi bên người Bạn tri kỷ, để tâm tình, để sẻ chia, để cảm thông và để kết hiệp, như cha thánh thành Ars, luôn chạy đến với Chúa Giê-su trong nhà tạm và cha thánh xác tín rằng : «Người đang ở đây ». Cha thánh vừa thốt lên như thế, vừa ngước nhìn về phía nhà Tạm. Con người của lòng yêu mến cử hành và chiêm ngắm Thánh Thể. « Không có gì cao trọng bằng Thánh Thể », ngài reo lên. Điều đánh động ngài nhất khi cảm nghiệm được rằng Thiên Chúa đang hiện diện nơi đây trong nhà Tạm: «Người đang đợi chúng ta ». Ý thức được Thiên Chúa hiện diện đích thực trong Thánh Thể là một trong những ơn trọng đại nơi ngài và là một trong những niềm vui lớn nhất của ngài. Và trước Thánh Thể Chúa, cha thánh nguyện cầu : « Lạy Thiên Chúa, con yêu mến Ngài. Con chỉ có một điều nguyện ước là được yêu mến Ngài cho đến hơn thở cuối cùng của đời con ». Một sự thân thiết mang tính hỗ tương, như hai miếng sáp tan chảy hòa tan vào nhau, ngài sánh ví như vậy, và trở nên đồng hình đồng dạng vì không còn có thể tách biệt chúng được nữa.  

Vâng, đó là sự kết hiệp tình yêu của người Linh Mục với Đức Kitô. Và khi sống tinh thần yêu mến Đức Kitô, thì người Linh Mục sẽ từ từ trở thành con người của tình yêu. Thật vậy, « một linh mục tốt lành và được mọi người yêu mến, chính là một linh mục mà đức ái vượt qua cả chức thánh mà mình đã lãnh nhận. Đức Ái vượt qua chức thánh nghĩa là các ngài không coi chức thánh như là bàn đạp để tiến thân, không coi chức thánh như là một “bảo bối” để ăn trên ngồi trước, để làm “cha” thiên hạ, bởi vì chức thánh vốn là luôn được mọi người kính trọng, nhưng các ngài để Đức Ái của Chúa Giê-su chiếm hữu tâm hồn của mình, và tỏa lan ra đến với mọi người chung quanh mình qua cách sống, như Chúa Giê-su đã sống và đã chết vì Đức Ái đối với nhân loại tội lỗi vậy ». (Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb., Đức Ái của Linh Mục Chúa Kitô). Thật vậy, anh chị em giáo dân sẽ vui mừng biết bao, khi có được người Linh Mục sống đúng tinh thần tình yêu của Đức Kitô, mà người Linh Mục rao giảng : « Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình ». (Ga 15, 12-13).

Thay lời kết 

Lạy Chúa, là Linh Mục, con là người của Lời Chúa. Nhưng nhìn lại thân phận yếu hèn của mình, con chẳng biết làm thế nào, để có thể xứng đáng được như vậy. Vì thế, cậy vào lòng nhân từ và Lời quyền năng của Chúa, con khẩn cầu cùng Chúa mỗi ngày trong đời Linh Mục :  

« Xin Cha thánh hiến con trong sự thật. Lời Cha là sự thật », để nhờ đó con không thuộc về thế gian, dù con sống giữa lòng thế gian, mà được thuộc về Chúa hoàn toàn và thực sự được dìm vào trong Chúa.

« Xin Cha thánh hiến con trong sự thật. Lời Cha là sự thật », để con biết ra khỏi chính mình, và đi vào tương quan tình thân với Đức Kitô, và ngày càng kết hiệp với Đức Kitô nhiều hơn, qua Thánh Lễ hàng ngày, qua lòng sám hối ăn năn chân thành, qua lòng yêu mến Thánh Thể Chúa mà con gặp gỡ hàng ngày.

« Xin Cha thánh hiến con trong sự thật. Lời Cha là sự thật », để Chúa luôn lớn lên và con luôn nhỏ đi, để đôi môi con không mang nét kiêu hãnh hay vẻ xấu xa của bản thân con người con, mà mang nét đẹp của Lời Hằng Sống, cũng như để « Lời Chúa » lớn hơn « lời của con », nhờ đó mà Chúa được vinh danh hơn qua chính đời sống thánh hiến Linh Mục mà Chúa ban cho con. Amen.

 

v     Tham khảo :

 

-           Công đồng Va-ti-can II, Sắc lệnh về sứ vụ và đời sống các Linh Mục.

-           Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, Thư gởi các Linh Mục nhằm thiết lập năm Linh Mục, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 150 « ngày sinh trên trời » của Cha sở họ đạo Ars.

-           Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, Sứ điệp gửi các linh mục tĩnh tâm tại Ars, Pháp trong năm Linh Mục.

-           Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, Bài giảng thánh lễ làm phép dầu sáng thứ Năm Tuần Thánh, 9-4-2009.

-           ĐHY Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn văn Thuận, Đường Hy Vọng.

-           ĐHY Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn văn Thuận, Chứng nhân hy vọng, tĩnh tâm cho giáo triều Rô-ma.

-           ĐHY Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn văn Thuận, Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá.

-           Ken Untener, Giám Mục Saginaw, Để giảng lễ tốt hơn, Lm. Lê Công Đức chuyển ngữ.

-           Richard P. Vaughan SJ., Những kỹ năng tư vấn mục vụ, Lm. Lê Công Đức chuyển ngữ

-           Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb., Đức Ái của Linh Mục Chúa Kitô.

-           Trần Hiếu, Thăng tiến mối tương quan giữa Giáo Sĩ và Giáo Dân.

  

Paris, tháng giêng 2010.

Tác giả:  Lm. Nguyễn ngọc Thế SJ.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!