Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  HẠT BỤI TRO
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
AI LÀ CHỦ TẾ THỰC SỰ CỦA THÁNH LỄ ?

 

 GIẢI ĐÁP THẮC MẮC :

Hỏi: Xin Cha giải thích rõ giá trị thiêng liêng của Thánh Lễ do Linh mục, Giám Mục Hồng Y hay Đức Giáo Hoàng cử hành. Có sự khác biệt nào về lợi ích thiêng liêng khi tham dự thánh lễ của mỗi vị  này hay không?  Cũng xin nói qua về điạ vị và trách nhiệm của các vị này trong Giáo Hội.

Trả lời:

1- Khi nói đến các chức vụ Linh mục, Giám mục,Tổng Giám mục, Hồng Y và Giáo Hoàng là nói đến những phẩm trật (hierarchy) và nhiệm vụ  khác nhau trong Giáo Hội của các vị này và đồng thời cũng nói đến các cấp bậc cao thấp của Chức Thánh nữa (Holy Orders).

            Nói về Chức Thánh thì chỉ có 3 cấp bậc sau đây :

             - Phó Tế (diaconate)

             - Linh mục( Presbyterate)

             - Giám mục ( Episcopate) (x. SGLCG,số 1536 )

Như thế, chức Giám mục là chức thánh cao nhất của Giáo Hội Công Giáo.

Tổng Giám mục, Hồng Y và Giáo Hoàng cũng chỉ có chức Giám mục mà thôi, nhưng có địa vị  cao và trách nhiệm lớn hơn Giám Mục.

Cụ thể: Phó tế phụ tá cho Linh mục và Giám mục.

Linh mục là “cộng sự viên khôn ngoan, là phụ tá và là công cụ của hàng Giám mục” (x.Lumen Gentium, số 28)

Giám mục coi sóc một Giáo Phận (Diocese). Tổng Giám Mục đứng đầu một Tổng Giáo Phận (Archdiocese). Hồng Y là phụ tá thân cân cho Đức Giáo Hoàng và là ứng viên (dưới 80 tuổi) bầu Tân Giáo Hoàng khi đương kim Giáo Hoàng qua đời.

Đức Giáo Hoàng là Đại Diện (Vicar) của Chúa Kitô trên trần thế, là Chủ Chăn Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, là Thủ  lãnh Giám Mục Đoàn, và cũng là Giám Mục của Giáo phận Roma.

     2- Thánh Lễ (the Eucharist) là việc cử hành phụng vụ quan trọng nhất của Giáo Hội cho mục đích tôn thờ, ca tụng, cảm ta và xin ơn cứu độ củaThiên Chúa nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thần. Thánh lễ  tái diễn lại qua nghi thức phụng vụ hai biến cố quan trọng nhất  để kết thúc công cuộc cứu chuộc của Chúa Giêsu: đó là Bữa Tiệc Ly cuối cùng và Hy Tế Thập giá sau đó trên đồi Golgotha. Nhờ bí tích truyền chức thánh mà Chúa Giêsu đã thiết lập cùng với  bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly,  các linh mục và giám mục được chia sẻ Chức Linh Mục đời đời của Chúa Giêsu, Thầy Cả Thượng Phẩm, và do đó  được phép “làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22:19) nghĩa là tiếp tục dâng Thánh Lễ để làm sống lại cách bí tích hai biến cố quan trọng đó trên  bàn thờ ngày nay. Theo tín lý của Giáo Hội thì chính Chúa Giêsu tái diễn lại hai biến cố nói trên qua tác vụ (ministry) của các thừa tác viên có chức thánh (ordained ministers) là linh mục và giám mục. Nói  khác đi, Linh mục hay Giám mục chỉ là thừa tác viên và nhân danh Chúa Giêsu Kitô (in persona Christi)  để cử hành mọi bí tích , đặc biệt là bí tích Thánh  Thể. Do dó,  thánh  lễ do một Linh mục cử hành hay do Giám mục, Hồng Y hoặc Đức Thánh Cha cử hành thì tuyệt đối không có sự khác biệt nào về giá trị và ơn ích thiêng liêng của Thánh Lễ vì Linh mục, Giám mục, Hồng Y hay Giáo Hoàng chỉ là công cụ, là thừa tác viên, còn chính Chúa Giêsu mới là Thầy Cả, là Linh Mục Thượng Phẩm diễn lại cách bí tích Bữa Tiệc Ly và Hy Tế thập giá qua công cụ con người  là linh mục, giám mục hay Giáo Hoàng mà thôi.  Nghĩa là chính  Chúa Giêsu là Chủ Tế thực sự của mọi Thánh Lễ do các thừa tác viên con người cử hành ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội ngày nay.

Như vậy,  không có sự phân biệt nào về giá trị thiêng liêng của thánh lễ do ai cử hành vì lý do vừa trình bày ở trên.

Chúng ta cần nắm vững điều này để an tâm tham dự mọi Thánh Lễ, một việc đạo đức tốt đẹp nhất, có giá trị thiêng liêng cao nhất để cảm tạ Thiên Chúa và cũng để xin ơn cứu độ của Người  qua việc cử hành lại Mầu Nhiệm cứu chuộc này của Chúa Kitô.

Cũng cần nói thêm ở đây là trong tinh thần của cụm từ Latinh “Ex Opere Operato” thì ơn Chúa ban  qua các bí tích vì  bí tích được cử hành đúng với nghi thức, công thức và ý muốn (intentio) của Giáo Hội chứ không phải vì phẩm chất của người cử hành bí tích.

Nói rõ hơn, khi cử hành một bí tích nào, thí dụ bí tích Rửa tội, thì nghi thức đòi hỏi của Giáo Hội là nước và công thức Chúa Ba Ngôi.(the Trinitarian baptismal formula). Nếu làm đúng với công thức này thì bí tích thành sự (validly) dù- trong trường hợp khẩn cấp- người cử hành  có thể cũng chưa được rửa tội. (x. SGLCG,số 1256).Ngược lại, cho dù là Linh mục hay Giám mục mà cử hành Thánh Lễ ngoài Nghi thức qui định của Giáo Hội (Lễ qui Roma=Missale Romanum) như tự ý đọc Kinh Nguyên Thánh Thể của riêng mình và dùng bánh tráng và rượu đế thay cho rượu nho và bánh bột mì  không men thì chắc chắn không phải là Thánh Lễ của Giáo Hội Công Giáo dâng lên Thiên Chúa với mục đích tôn thờ, ngơị khen, cảm tạ và xin ơn cứu độ.

LM. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!