Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
Ý NGHĨA SỰ ĐAU KHỔ

  

Hỏi: Nhân Mùa Chay thánh, xin cha giải thích ý nghĩa sự đau khổ của con người trong trần thế này. 

Trả lời : Sự đâu khổ , nói chung, là một thực tế không ai có thể chối cãi hay tránh được trong cuộc sống của thân  phận con người trên trần gian này. 

Thật vậy, có biết bao đau khổ xẩy ra cho con người từ khi sinh ra cho đến ngày nhắm mắt lìa đời:  nào đau khổ thể xác vì bệnh tật, vì khuyết tật bẩm sinh như đui mù, câm, điếc, phong cùi v,v. nào đau khổ tinh thần và cả thể xác vì nghèo đói, bị khinh chê, kỳ thị.  Nào đau khổ vì hậu quả của thiên tai như bão lụt, động đất, sấm sét, hoặc đau khổ vì các chế độ chính trị khắc nghiệt bách hại, tù đày. 

Và đau khổ hơn hết là sự chết gây tang tóc đau thương cho người thân còn sống. 

Nhưng một điều phải  nói ngay trước hết  ở đây là  đau khổ thường  xẩy ra không phải  chỉ cho những người kém lương thiện, làm điều gian ác, mà đặc biệt còn xẩy ra cho cả những người ngay lành, người đạo hạnh nữa . Cụ thể, một chuyến xe buýt chở giáo dân Houston đi dự Đại Hội Thánh Mẫu ở Dòng Đồng Công  tháng 8 năm 2008 đã gặp tai nạn khiến hàng chục người chết và bị thương nặng. Tại sao họ đi làm việc lành kính Đức Mẹ mà lại gặp tai nạn khủng khiếp như vậy ? Phải giải thích thế nào về sự đau khổ lớn lao này của các gia đình nạn nhân ? Mới nhất, trong tháng 01-2010 vừa qua, một trận động đất lớn đã xẩy ra tại Haiti khiến trên 200,000 người bị giết chết trong đó có Đức Tổng Giám Mục thủ đô  Port -au-Prince và một nữ tu công giáo. Hàng triệu người dân Haiti đang lâm cảnh màn trời chiếu đất,thiếu lương thực, thuốc men và nước uống, nhất là đau khổ vì mất người thân trong thiên tai lớn lao này.Sau hết, cuộc xung đột  giữa Palestine và Do Thái từ nhiều thập niên qua cũng như cuộc chiến đang diễn ra giữa nhóm khủng bố Taliban, El Qeada và các lực lượng NATO do Mỹ cầm đầu  đã và đang gây ra nhiều khổ đau cho thường dân vô tội cũng như cho thân nhân của các binh sĩ thiệt mạng trong những cuộc xung đột đẫm máu nói trên.   

Trên đây là điển hình cho những đau khổ mà con người phải đương đầu ở khắp nơi trên thế giới từ xưa đến nay.       

Nhưng tại sao có đau khổ và sự dữ trong trần gian này  ? câu hỏi thật khó trả lời xét theo trí hiểu  và khôn ngoan của loài người. 

Tuy nhiên ,qua mặc khải của Chúa trong Kinh Thánh và giáo lý của Giáo Hội, thì   lý do và ý nghĩa của đau khổ hay sự dữ  có thể được giải thích như sau:  

I-        Trước hết , Kinh Thánh Cựu Ước, kể lại cho chúng ta  ba nhân vật phải chịu rất nhiều đau khổ theo thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa để biến họ thành những tôi tớ trung tín của Người  và  nên gương mẫu cho chúng ta noi theo. 

Đó là các Ông Abraham , Gióp và Tobit. 

Thật vậy, trước hết là Ông Abraham. Ông chỉ có một người con trai duy nhất là I- xa-ac trong lúc tuổi già. Thế mà Thiên Chúa lại đòi ông hy sinh con mình cho Chúa.( x. Stk  22:1-2)

Đòi hỏi này thật  khắc nghiệt và đau đớn cho ông.Tuy nhiên vì yêu mến Chúa hết lòng, nên ông đã quyết định hy sinh con yêu dấu của mính để làm đẹp lòng Thiên Chúa mà ông tôn thờ. Nhưng Chúa đâu có chịu thua lòng quảng đại của ông, nên đã can thiệp kịp thời để cứu mạng sống của I-xa-ac sắp bị cha mình hành quyết trên bàn thờ.Và để đáp lại lòng tin yêu phi thường của ông, Thiên Chúa đã nói với ông qua miệng Sứ Thần như sau:   

Đây lá sấm ngôn của Đức Chúa: Ta lấy danh Ta mà thề : bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi nên Ta sẽ thi ân giáng phúc, làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch” ( Stk 22:16-17) 

Về phần ông Gióp thì sự khốn khó, đau khổ  và  thử thách còn nặng nề hơn nữa.Ông là người kinh sợ Thiên Chúa và sống một đời đạo hạnh hiếm có.Ông có bảy con trai và ba con gái.Chúa cho ông giầu sang phú quí hơn người. Nhưng Chúa đã tha phép cho xa-tan thử thách lòng tin yêu Chúa của ông đến mức các con cái ông đều bị giết chết hết, gia tài  kếch xù của ông bỗng chốc cũng tiêu tan. Chưa hết, bản thân ông còn bị bệnh ung nhọt tàn phá cơ thể khiến không ai dám lại gần.(x.G 2:1:11)       

Vậy mà ông không một lời kêu trách Chúa. Ông còn ca tụng Chúa như sau :                          

 “ Thân trần truồng, sinh từ lòng mẹ                            

Tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng                            

ĐỨC CHÚA đã ban cho                            

ĐỨC CHÚA lại lấy đi                           

Xin chúc tụng danh ĐỨC CHÚA !” ( G. 1:21) 

Ông quả thật là tấm gương sáng cho muôn đời về lòng trung kiên , tin yêu Chúa dù phải chịu nhiều đau khổ ,thử thách nặng nề.. Chính vì lòng tin yêu Chúa phi thường như vậy mà Chúa đã khen ngợi ông và đền bù cho ông gấp đôi những gì ông đã mất, cũng như chúc phúc cho ông sống thọ thêm 145 năm nữa.(.cf: 42:16)  

Sau hết là ông Tobit. Ông này cũng rất đạo hạnh ,chuyên làm việc bác ái, đặc biệt là chôn xác kẻ chết. Vậy mà Chúa để ông gặp tai nạn, vì phân của một con chim rơi trúng mắt  khiến ông bị mù lòa đang khi  nằm nghỉ. (Tb 2:9-10) 

Đau khổ nhưng ông không hề than trách Chúa. Trái lại, ông vẫn ca tụng Chúa như sau: 

            “ Lạy Chúa

              Ngài lá Đấng công chính

              Mọi việc Ngài làm đều chính trực

              Và tất cả đường lối Ngài đều là từ bi chân thật

              Chính Ngài xét xử thế gian.” ( Tb 3: 2). 

Vì thế, Chúa đã đoái thương ban phúc dư đầy cho ông và gia đình ; con ông là Tobia được thiên sứ đẫn đi  tìm được vợ hiền là Sara  cũng như lấy được mật cá làm thuốc chữa mắt cho ông khỏi mù. 

Trên đây  là ba trường hợp điển hình trong Cựu Ước cho thấy Thiên Chúa đã dùng đau khổ, bất hạnh để tôi luyện con người thành những bạn hiền và tôi tớ trung thành của Người.Và đó cũng là lý do và ý nghĩa sâu xa của đau khổ Thiên Chúa dùng trong thời Cựu Ước..

 

II- Kinh Thánh Tân Ước nói gì về ý nghĩa  của đau khổ ? 

Kinh Thánh Tân Ước  trước hết  cho ta thấy trường hợp anh  mù từ khi mới sinh ra, Người Do Thái hỏi Chúa Giêsu xem có phải tại tội của anh  hay tội của cha mẹ anh khiến anh phải  mù mắt như vậy , Chúa đã trả lời như sau:     

 “ Không phải anh ta. Cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội.Nhưng việc đó đã sẩy ra để công việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh.” (( Ga 9: 3) 

Như thế có nghĩa là sự đau khổ của con người vẫn được Thiên Chúa dùng như một phương thế tốt để mưu ích cho chính con người và làm vinh danh Thiên Chúa.  Đó là việc anh mù đã được sáng mắt  và Con Thiên Chúa-tức Chúa Giêsu- được vinh danh qua phép lạ chữa lành này. 

Cũng trong ý hướng đó, khi nghe tin La-da-rô, người ban thân của Chúa bị đau nặng, Chúa  Giêsu đã .nói :  

 “ Bệnh này không đến nỗi chết đâu, nhưng là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa : qua cơn bệnh này Con Thiên Chúa được tôn vinh.” (Ga 11:4)  

Con Thiên Chúa được vinh danh  khi Người truyền cho La-da-rô ra khỏi mồ sau khi đã nằm chết bốn ngày trong đó( Ga  11: 1-43) 

Nhưng nói đến đau khổ , khốn khó trên trần thế này, thì không ai , không người nào từ xưa  đến nay đã  phải chịu nhiều khổ nạn hơn Chúa Giêsu, tức  Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm Con Người để thực hiện Sứ mạng cứu chuộc cho cả loài người khỏi tội và khỏi chết qua chính cuộc khổ nạn và  cái chết của Người trên thập giá năm xưa. 

Thật vậy, Chúa  Giêsu có thể cứu chuộc nhân loại mà không cần phải chịu đau khổ và chết tất tưởi trên thập giá như vậy.  Nhưng Chúa đã chọn khổ nạn thập giá để  làm giá cứu chuộc cho muôn dân như Người đã nói với các môn đệ trước ngày thọ  nạn: 

 “ Cũng như Con Người đến không phải là để được người ta phục vụ  nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người .”( Mt 20:28), Người hiến mạng sống bằng cách vui lòng : “ chịu nhiều đau khổ,do các kỳ mục , các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết (cf. 20: 21) trên thập giá như một phạm nhân trọng tội trong khi Người là Đấng công chính, hoàn toàn vô tội. Người vô tội  nhưng đã tự ý gánh lấy tội của nhân loại  để chịu chết thay cho mọi người. hầu chu toàn  thánh ý nhiệm mầu của Chúa Cha muốn “ Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình”. ( Cv 3:18) , một sự kiện lịch sử   đã xẩy ra đúng như  Chúa Cha dã dùng miệng  các ngôn sứ loan bào trước về sứ mệnh cứu chuộc loài người của Đấng Thiên Sai ( Messiah), tức Chúa Cứu Thế Giêsu. Như thế, sự đau khổ quả là phương thế hữu hiệu nhất mà Thiên Chùa đã dùng để cứu chuộc loài người đáng phải phạt vì tội lỗi. Nói khác đi, chính nhờ “ Đức Kitô đã phải nếm sự chết là để cho mọi người được cứu độ nhờ ơn Thiên Chúa.” (Dt 2:9)     

Đây lá sự khôn ngoan khôn lường của Thiên Chúa vượt quá trí hiểu và khôn ngoan của loài người. 

Không hiểu được nhưng chúng ta phải tin vững chắc rằng  cuộc khổ nạn  của Chúa Kitô đã mang lại ơn tha thứ và cứu độ của Thiên Chúa cho con người  theo  lời dạy của  Thánh Phaolô sau đây: 

“ Trong Thánh Tử ( Chúa Kitô) , nhờ máu Thánh Tử đổ ra

Chúng ta được cứu chuộc , được tha thứ tội lỗi

Theo lượng ân sủng rất phong phú của Người (Thiên Chúa) ( Ep 1:7) 

Như thế , sự đau khổ của Chúa Kitô đã mang lại ơn cứu rỗi cho toàn thể nhân loại như Giáo Hội tin và dạy cho con cái mình từ xưa đến nay.Đây là điều mà khôn ngoan con người không thể hiểu và chấp nhận được, nhưng đó chính là sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa mà Thánh Phaolô đã khám phá ra và giải thích cho chúng ta như sau: 

   “Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là Những người được cứu độ thì đó là sức mạnh của Thiên Chúa.” ( 1 Cor 1:18) 

Nhưng  , theo Thánh nhân,  “ cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối     của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người. “ ( cf. 1:25). 

Tóm lại, xét theo khôn ngoan của loài người nói chung - đặc biệt của người Do Thái và dân ngoại thời Chúa Giêsu nói riêng-  thì đau khổ thập già là “ điều ô nhục và điên rồ”.(cf.1:23)  Vì thế  cây thập giá đã trở thành biểu tượng của sự đau khổ, tủi nhục  lớn lao nhất đối với sức chịu đựng và hiểu biết của con người. Nhưng trong viễn ảnh đức tin, thì  đó lại là sự khôn ngoan khôn lường của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Kitô, Đấng đã vui lòng chiu khổ nạn thập giá để cứu chuộc cho nhân loại khỏi tội và khỏi chết đời đời.Trong tinh thần này, cây thập giá đã trở  thành “ nguồn hy vọng độc nhât của chúng ta ” ( O Crux, ave, spes unica) như Giáo Hội ca tụng vì nhờ khổ nạn thập giá của Chúa  Kitô mà chung ta có hy vọng được cứu rỗi để sống hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa trên Nước Trời. 

Đó là tất cả ý nghĩa của sự đau khổ nhìn qua lăng kính Thánh Kinh và ơn cứu chuộc của Thiên Chúa dành cho con người. 

Xin Chúa thương giúp sức cho chúng ta được vui lòng chịu đựng những đau khổ, gian nan, thử thách mà Chúa gửi đến hay tha phép cho xẩy trong cuộc đời của mỗi người chúng ta bao lâu chúng ta còn sống  trên trần thế này. 

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!