Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
NHÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA & ĐỨC TIN

 

Năm ngoái, từ Mỹ về Việt Nam chơi, tôi được Đức Cha Thống dẫn đi thăm Nhà Truyền Thống Văn Hóa & Đức Tin gần hai giờ đồng hồ. Được thấy và được nghe nhiều điều rất lịch sử và khá lạ lùng nên tôi cảm động và thích thú lắm. Sau đó, lại còn được ưu ái ngồi bên cạnh Ngài và các cha cố vấn để đốt thuốc, nhâm nhi cà phê, ngắm cảnh và người… Sài Gòn nữa.

Nhiều công trình ở phía trước và phía sau của Nhà Truyền Thống còn đang được xây dựng, nhưng ngôi nhà chính thì đã xong. Xong có nghĩa là: “ …Thấy vậy chứ không phải vậy đâu. Ngôi nhà này đã hơn trăm năm rồi nên đáng lẽ phải hạ xuống, nhưng nó đã được giữ nguyên như một landmark. Bề ngoài không có gì thay đổi, nhưng bên trong đã được thay các bê tông cốt sắt cả rồi. Như một building mới vậy. Khó là ở chỗ ấy đấy…”. Đó là lời giải thích của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phó Địa Phận Sài Gòn và là giám đốc trung tâm văn hóa này. Lời giải thích luôn ở thể THỤ ĐỘNG, không hề có chủ từ TÔI hay TỚ, hay đại danh từ CHÚNG TÔI ở trong đó. (Khiêm nhường cái kiểu thế kỷ 21 đấy???!!!)

Phía bên trái cổng chính là một thác nước có cây cổ thụ nằm nghiêng nghiêng vươn mình soi bóng mát bên hồ. Thấy cảnh đẹp, tôi định mở lời khen, nhưng biết Đức Cha Thống không thích khen nên tôi quay sang ‘nịnh’ cái cây. Rất thành thật: “Gớm cái cây này đẹp quá, nằm ngả đúng vị thế nên thật ấn tượng”. Đức cha Thống lên tiếng thay cho cái cây ngay: “Ngả đúng vị thế sao được. Biết bao nhiêu công sức và tiền bạc mới chuyển từ rừng Long  Khánh về đây được đấy.” Nói rồi Ngài cười hinh hích và trao cho tôi tập sách nhỏ, trong ấy giới thiệu:

Nhà trưng bày nhìn từ đại chủng viện

Nhà Truyền Thống Văn Hóa & Đức Tin tọa lạc giữa khu đất dài 192m, rộng 56m hòa vào cảnh quan xanh ngát cỏ cây. NTT/VHDT trước đây là Chủng Viện Sài Gòn do cha Wibaux và hội thừa sai Paris xây dựng năm 1863 tại số 6 đường Luro, Sài Gòn (hiện là 6B đường Tôn Đức Thắng, Quận 1) gồm có Nhà Trưng Bày, Nhà Nguyện, và mộ phần vị sáng lập là cha Wibaux.

Nhà Trưng Bày là dãy nhà ba tầng dài 52,55m, rộng 23,4m đã qua nhiều lần sửa chữa và lần sửa chữa cuối cùng là vào năm 1960. Bốn mươi ba năm sau, năm 2003, cả ba cơ sở lại được đại trùng tu trong 2 năm để trở thành Nhà Truyền Thống Văn Hóa & Đức Tin và đã được đức Hồng Y Sepe là Tổng trưởng Bộ Rao Truyền Phúc Âm, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn là Tổng Giám Mục Sài Gòn, và Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đồng cắt băng khánh thành ngày 4 tháng 12, năm 2005.

Nơi đây lưu trữ các tài lệu, sách vở, di tích, hình ảnh liên quan tới chứng tích đức tin, sinh hoạt loan báo Tin Mừng và hội nhập văn hóa của Giáo Hội Việt Nam qua nhiều thời kỳ. Đồng thời cũng sưu tầm, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo và nghệ thuật dân tộc.

Công trình xây dựng Nhà Truyền Thống mới chỉ là bước khởi đầu. Con đường trước mặt còn dài, còn cần nhiều đóng góp của tất cả cộng đoàn Dân Chúa để Nhà Truyền Thống thực sự trở thành điểm thắp sáng Đức Tin trong lòng các tín hữu và giới thiệu Đức Tin với các anh chị em khác. NTT/VHDT ước mong được là một ‘Thành Phố Trên Đồi’ (Mt 5,14) trong lòng Giáo Hội và trong lòng Dân Tộc.

Tượng Đức Mẹ Phước Đức

Vừa tò mò vừa thích lịch sử nên khi có dịp, tôi muốn lang thang trong ngôi nhà Truyền Thống Đức Tin & Văn Hóa này một lần nữa để xem kỹ hơn cuốn sách nguyện bằng tiếng Latinh của một vị truyền giáo người Pháp đến Việt Nam hơn 100 năm trước, để xem kỹ hơn cái khăn xô và chậu cát đã thấm máu một vị thánh tử đạo,để xem rõ hơn cái cũi tre mộc mạc xấu xí và cái thanh gươm rất thô tục đã chém đầu người giáo dân quê mùa vừa đón nhận đức tin…

Tôi muốn lang thang ở đây một lần nữa để xem niềm tin của mình to bằng hạt cỏ mà ông già làm vườn vừa rắc xuống đất ở sân trước, hay lại nhỏ và cũ hơn cả hạt bụi đã bao năm nằm bên vệ đường Cường Để (tên đường cũ?) kia, hay lại chỉ thoáng như đám mây mỏng đang lướt qua trên cái building cao tầng rất tân thời phía bên kia đường.

Tôi muốn lang thang ở đây một lần nữa để thấy tận mắt những chứng tích của những Chứng Nhân Tin Mừng đích thực (không sách vở tự hoa hòe hay đánh bóng) cho dù những Chứng Nhân ấy có khi đã không hề có Nhân Chứng.( theo kiểu ‘Chứng Nhân Không Nhân Chứng’ của Đức Cha Vũ Duy Thống, trang 30)

Tôi muốn đến đây một lần nữa để cho lòng mình được ấm lên, để niềm tin của mình được hòa chung với  niềm tin của một dân tộc vốn nặng lòng với đạo giáo, với Trời Đất, để niềm tin của mình được củng cố nhờ ‘Đức Tin của Hội Thánh Chúa’, và để thấy mình được nâng đỡ ủi an khi chưa đến được Fatima, Roma, hay Lộ Đức, hay La-Vang, Tà Bao…

Tôi muốn đến đây một lần nữa để xem những văn minh kỹ thuật hiện đại đã giúp cho niềm tin của tôi vững vàng hơn hay những văn minh kỹ thuật ấy lại che đi mất cái hạt giống đức tin mà cha mẹ đã đặt vào linh hồn tôi, lại vùi mất cái hạt giống tin mừng mà những vị tử đạo đi trước đã gieo vào trong đất nước Việt Nam của tôi.

Tôi muốn đến đây một lần nữa để thử đăt mình vào tình thế của cha Phêrô Đoàn Công Quí mới chập chững trong thiên chức hay tình thế của ông trùm già Emmanuel Lê Văn Phụng khi có chiếu chỉ cấm đạo của vua Tự Đức, phải trốn chạy, bị tống giam, và đưa ra pháp trường. Phản ứng của tôi ra sao lúc ấy? (Chắc không dám viết ra đâu vì tôi không sống đạo ‘đàng hoàng’ làm sao dám tử đạo?).

Tôi muốn đến đây một lần nữa để tự hỏi các vị truyền giáo ngày xưa can đảm hay các vị Giám Mục, Linh Mục, và Giáo Dân Việt Nam ngày nay anh hùng? Để xem những phương tiện truyền giáo nghèo nàn thô thiển ngày xưa hữu hiệu hay kỹ thuật truyền thông với tốc độ và những phương tiện di chuyển dễ dàng ngày nay hữu hiệu hơn.

Tôi muốn đến đây một lần nữa để tự hỏi không-được-tự-do-sống-đạo hay được-tự-do-không-sống-đạo: đàng nào thì dễ hơn? Đàng nào thì can đảm hơn? Đàng nào có lợi ích hơn?

Tôi muốn đến đây để một lần nữa tự hỏi: Tôi từ đâu đến? Sẽ đi đâu và về đâu? Đường tôi đang đi có khác con đường các thánh đã đi?

Tôi muốn đến đây một lần nữa để nhắc cho chính mình rằng vào Thiên Đàng cũng không dễ. Tơ lơ mơ coi chừng lại hụt chân. “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào thiên đàng”. Tôi không giầu có bằng con lạc đà thì ít nhất chắc cũng phải uốn mình chui qua lỗ kim như con kiến mới được vì có con gì chui qua lỗ kim dễ dàng đâu.

Đài các thánh tử đạo Việt Nam

Khi có dịp, xin mời bạn đến thăm nhà Truyền Thống Văn Hóa & Đức Tin một lần cho biết.

Nếu đến đây mà bạn không được gì thì cũng chẳng mất gì nhiều: chỉ một tí thời giờ thôi.

Nếu đến đây mà bạn không/chưa được gì thì thử quì gối đọc kinh ‘Kính Lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam’ xem sao.

Nếu đến đây mà bạn không được gì thì ít nhất cũng được đôi phút thoải mái, nhất là khi người hướng dẫn tour là Cha Ý hay Đức Cha Thống. Bảo đảm các Ngài sẽ tiễn chân bạn đến tận cổng dưới hàng cây cao lá xanh và nếu bạn không thấy gì vui lớn thì ít nhất cũng thấy nắng Sài Gòn… chợt mát ở trong lòng.

Joseph Vũ, San Dimas 01/21/2007

Tác giả:  Joseph Vũ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!