Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  HẠT BỤI TRO
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CHA SỞ TÔI !

 

Số phận Hai Tôm tôi đây cũng thay đổi theo cuộc đời. Mẹ Hai Tôm kể lại trước ngày 30 tháng 4 năm ấy gia đình Hai Tôm cũng không đến nỗi nào. Thế nhưng sau cái ngày 30 tháng 4 năm ấy gia đình đã lụn bại. Bôn ba đủ nơi đủ chổ để tìm kế sinh nhai. Chẳng hiểu cuộc đời đưa đẩy thế nào đấy để rồi giờ trú ngụ ở mảnh đất Cần Giờ.

Về với mảnh đất này khá lâu mới biết được bà con ở đây toàn là “đạo mới”. Trước đây, họ không biết gì về Chúa cả nhưng nghe người này mách, người kia bảo nên một số kha khá đã “trở lại đạo”. Lân la lâu ngày mỗi khi có dịp Hai Tôm tranh thủ tiếp cận với Cha Sở vùng truyền giáo nơi Hai Tôm cư ngụ. Cha Sở ở đâu cũng có những khó khăn ở đó cả nhưng phải nói là Cha Sở ở cái vùng truyền giáo này có cái khó khăn đặc biệt của vùng truyền giáo.

Nhìn vẻ bề ngoài của Cha thì Cha có thân hình gầy guộc nhỏ, chẳng biết do phải thiếu ăn hay là do lo lắng cho bà con giáo nhiều quá !

Hình như cả hai lý do trên đều đúng vì chẳng thấy Cha có “bà bếp”. Gần đến giờ ăn thấy Cha lục đục cái gì đó ở trong bếp chút xíu và xong mọi việc. Có hôm tò mò vào thì thấy thật đơn giản : dĩa khổ qua xào chưa kịp chín và tô canh chua với vài cái lá “mía màu”. Khổ qua và lá “mía màu” là “cây nhà lá vườn” do chính tay Ngài vun xới. (Phải nói thêm là Cha Sở của Hai Tôm rất thích làm vườn, lúc nào rảnh là Ngài ôm cây cuốc ra sau vườn đào đào bới bới. Cũng nhờ đào đào bới bới mà Cha phụ tá có những trái khổ qua, lá mía màu, trái bí và những trái đu đủ chín cây thật ngon). Hôm nào sang hơn một chút thì có chén súp với vài cục xương và vài củ cà rốt, khoai tây. Thế đấy ! Bữa ăn của cha Sở Hai Tôm đạm bạc là như thế.

Lý do lo cho bà con giáo dân nhiều đến độ mệt thì cũng chẳng sai. Cứ phải chạy chỗ này, xin chỗ kia để có một chút gì đó lo cho bà con giáo dân nghèo. Mà đâu phải chỉ có giáo dân, cả những người chưa “trở lại” khi ngõ lời thì Cha Sở cũng đâu có nỡ lòng nào mà từ chối.

Sáng, vừa ăn sáng về phòng chưa kịp ăn sáng thì “cóc ! cóc !” :

- “Cha ơi ! Cho con xin tiền đóng tiền học cho con của con”

- “Cha ơi ! Cho con xin học bổng cho con của con” 

Mới ngồi chưa kịp nóng ghế thì “cóc !, cóc !”  

- “Cha ơi ! Cho con xin đăng ký đi mổ mắt miễn phí”

- “Cha cho con xin viên thuốc cảm, chồng con đau quá !”

- “Cha cho con gởi hai đứa cháu nội, nó bị bệnh chậm phát triển không đi học ngoài trường được !”

Chiều tối, vừa dâng Lễ xong cũng “cóc ! cóc !”

- “Cha ơi ! Cha cho con xin chai dầu nóng !”

- “Cha ơi ! Cha cho con xin bịch cá khô !”

- “Cha ơi ! Cho con xin mấy cuốn tập !”     

- “Cha ơi ! Cha cho con xin cái cặp-táp”

- “Cha ơi ! Nhà con 4 đứa đi học, xin gởi Cha 2 đứa nuôi dùm !?”

Chuyện “cóc, cóc” gõ cửa xin cái này cái kia không còn là chuyện thi thoảng nữa mà là chuyện “thường ngày ở huyện” ở cái giáo điểm truyền giáo nghèo này.

Thật sự ra mà nói, chẳng ai muốn xin, chẳng ai muốn làm phiền Cha Sở của mình như vậy đâu nhưng ngặt nỗi gia đình nghèo quá biết sao giờ. Gõ cửa xin Cha Sở cũng là điều chẳng đặng đừng chứ có ai muốn đâu. Người xin thì cũng chẳng muốn mà người cho cũng chẳng ham. Người cho  không ham vì lẽ có đâu để mà cho ? Thấy con cái mình còn nghèo và đời sống còn thiếu trước hụt sau nên Cha Sở cầm lòng sao đặng ?

Với Cha Sở của Hai Tôm, Ngài chỉ biết làm sao cho bà con giáo dân đủ ăn đủ mặc chứ chẳng thiết tha gì cho cái phận của mình cả.

Dù phải chạy tới chạy lui để lo cho con cái hay là phải đi dâng lễ ở một giáo điểm xa giáo điểm mẹ hay đi đọc kinh gia đình nhưng phương tiện đi lại của Cha thật đơn giản. Hiện tại Cha chỉ sử dụng cho mình “con ngựa sắt” già nua tuổi tác lại thêm nhiều tiếng “cọc cà cọc cạch” mỗi khi đề máy. Không phải khả năng gia đình Ngài không mua nổi con ngựa khác mới hơn, tốt hơn nhưng với Cha Sở, Ngài chỉ dùng con ngựa như thế là đủ rồi.

Một lần nọ, cái điện thoại “cùi bắp” của Ngài ngưng hoạt động do “tuổi già sức yếu” nhưng Ngài cũng cố đi sửa cho bằng được. Sửa hoài cũng bằng cái mua mới để rồi có một người thấy thế bèn tặng Ngài cái khác. Không đơn giản để tặng cho Ngài dẫu cái điện thoại hết sức đơn giản vì Ngài chẳng bao giờ mở miệng xin cho riêng mình điều chi cả. Cứ vào phòng của Cha Sở thì sẽ biết Cha Sở nhưng chả có sở hữu thứ gì đáng giá và quý giá cả.

Mới đây, cái TV trong phòng của Cha Sở cũng đã phai màu theo năm tháng nhưng cứ mãi dùng nó. Bí lắm, Cha Sở bèn lấy cái TV cũ khác đem về thay thế cho cái TV mất hình tắt tiếng mà Ngài đang sử dụng. Hết sức nài nỉ để Cha dùng cái TV mới nhưng Ngài không chịu là không chịu …

Ai nào đó vô phòng Cha Sở của Hai Tôm sẽ không khỏi ngạc nhiên vì trên nóc tủ của Ngài có 5 cái thau nhựa. Chẳng cần hỏi thì đều biết đó là 5 cái thau hứng nước mưa. Phòng Cha Sở có cái đặc biệt là ở ngoài trời mưa thì ở trong biết liền ! Biết vì lẽ nước mưa ở đâu nó cứ tỏn tỏn xuống mấy cái thau trên nóc tủ của Ngài.

Thế đấy ! Hình ảnh Cha Sở của Hai Tôm là hình ảnh một mục tử hết sức đơn giản.

Điều đậm nét nơi Cha Sở đó chính là lòng thương người nghèo ! Với Cha, Cha sao cũng được cả. Bất cứ người nghèo nào đến “nhỏ to tâm sự” Ngài đều lo lắng cả. Tấm lòng bao dung và quãng đại của Ngài đôi khi bị lợi dụng. Có những người không phải vì nghèo nhưng vì tham là chính nên cứ mãi lợi dụng tấm lòng bao dung đó. Có những lúc không còn tiền trong túi nhưng Ngài cũng cố vay mượn để lo cho người nghèo.

Nhiều lúc Hai Tôm cũng cảm thấy tức vì những người chuyên gia lợi dụng lòng tốt của Cha Sở nhưng Ngài có tấm lòng bao dung, đại lượng như vậy Hai Tôm đây cũng đành chịu.

Phải thật sự mà nói nhiều lúc Hai Tôm cảm thấy bực Ngài ở cái điểm Ngài lo cho người nghèo như vậy. Giá như cái sự lo của Ngài được bù đắp bằng một chút gì đó thì cũng cho cam. Nhưng không, những người vui vẻ đến đòi hỏi nơi Ngài nhưng ít khi nào thấy họ hiện diện trong các Thánh Lễ cũng như trong các giờ kinh nguyện. Dù biết như thế nhưng Ngài vẫn vô tư và vui vẻ sống nơi vùng truyền giáo nghèo này. Ngài vẫn kiên nhẫn, kiên nhẫn chờ đợi sự trở lại của họ.

Dẫu biết rằng con người linh mục vẫn còn đó những ngổn ngang do phận người mỏng dòn và yếu đuối nhưng cũng cần ghi nhận, cần trân trọng những nỗ lực, những cố gắng hết sức của vị mục tử.          

Hai Tôm tôi đây chẳng là thánh hay cũng chẳng có quyền gì để mà xét đoán nhưng có cái quyền nhận định. Điều gì tốt thì ta cần nhân rộng và phát huy, điều gì chưa tốt thì ta nên giảm thiểu và dẹp bỏ.

Cha Sở Hai Tôm chắc chắn không phải là người hoàn thiện, Cha Sở Hai Tôm không phải là tốt nhất, Ngài vẫn còn đó những yếu đuối, những thiếu sót của phận người. Những thiếu sót, những yếu đuối của phận người cần uốn nắn, cần cân chỉnh nhưng nét đẹp của lòng chạnh thương người nghèo phải được ghi nhận, phải được nhân rộng.     

Năm nay là năm linh mục, cùng với dòng chảy của Giáo Hội là cầu nguyện đặc biệt cho các linh mục thì Hai Tôm tôi đây cũng chỉ biết thêm lời cầu nguyện cho các linh mục, cách riêng cầu nguyện thật nhiều cho cái ông Cha Sở dễ thương của Hai Tôm đang ở cái vùng biển mặn này.   

Tạ ơn Chúa đã ban cho Hai Tôm hạnh phúc và may mắn ở cái vùng truyền  giáo nghèo này. Ở đây nghèo thì nghèo thật nhưng tấm lòng của vị mục tử đang chăm lo cho đoàn chiên không hề nghèo. Vị mục tử ở đây sẵn sàng hy sinh cả tính mạng mình cho đoàn chiên và vì đoàn chiên.

Bài học tuyệt vời và sâu sắc mà Hai Tôm học được đó chính là bài học về tình thương đối với người nghèo và lòng bao dung với tất cả mọi người.

Nguyện xin Chúa Giêsu là vị Mục Tử Tối Cao ban nhiều ơn lành trên Cha Sở của Hai Tôm, của cộng đoàn giáo điểm truyền giáo nghèo này để tình thương, lòng nhân hậu của Chúa cứ toả hương, cứ thơm ngát nơi cái vùng biển mặn này.  

Hai Tôm Cần Giờ

Tác giả:  Hai Tôm Cần Giờ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!