Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Phúc Âm Nhật Ký
CON ÐƯỜNG NÀO TA ÐI

 

Ga 6: 60-69                                             

Sau mấy chục năm, chúng tôi gặp lại nhau.  Tay bắt mặt mừng.  Những chuyện cũ kể mãi không hết.  Suốt đêm nhà cửa sáng trưng.  Câu truyện càng ngày càng rôm rả.  Chúng tôi điểm lại từng khuôn mặt thuở thiếu thời, thuở còn sống trong tiểu chủng viện.  Cả lớp tới bảy chục người, chỉ còn lại năm người.  Ai còn ai mất ?! 

Ngày xưa, trong sa mạc, dân Do thái cũng đứng trước những thách đố khủng khiếp.[1]  Trên bước đường theo Ðức Kitô, các môn đệ cũng đã trải qua những giây phút chọn lựa rất quyết liệt.[2]  Những người đã bỏ đi không phải không có lý do.  Lập luận rất vững chắc và hợp lý.   Chưa bao giờ họ thấy Lời Chúa “chướng” như thế !  Kết quả là những tiếng “xầm xì” nổi lên.  Một số “không chấp nhận” Lời Chúa.  Cuối cùng, họ đã dứt khoát “bỏ đi.”[3]  Chỉ còn lại “một mình Ðức Giêsu”[4] và mấy môn đệ mà thôi.  Một cuộc lựa chọn lớn lao đã xảy ra.  Ðời là một chuỗi những lựa chọn.  Ðịnh mệnh bắt đầu và thành hình từ những lựa chọn đó. 

Nhưng lựa chọn theo Chúa Giêsu không giống với những lựa chọn bình thường. Ðó là cả một huyền nhiệm.  Huyền nhiệm như chính thánh ý Thiên Chúa và tự do con người.  Nếu chỉ tin vào giác quan, con người không thể nắm bắt được ân sủng huyền nhiệm của Chúa Cha.[5]  Hơn nữa, lý trí cũng không thể khám phá chiều sâu của Lời Chúa, vì “Lời Thày nói với anh em là thần khí và là sự sống.”[6]  Bởi thế, chúng ta rất thông cảm với những người rút lui vì không tin nổi  những lời chướng tai từ miệng Chúa nữa.  Không chướng làm sao được ?  Có ai thấy cảnh “ăn thịt và uống máu”[7] người bao giờ ?  Chỉ nghe thôi cũng đã thấy khiếp rồi !  Họ phải lìa bỏ Thày để khỏi chứng kiến một cảnh  man rợ !   Hành động đó chứng tỏ họ có một lối sống văn minh, tiến bộ và nhân đạo. 

Nhưng thực ra, đầu óc họ đặc sệt “xác thịt” không thể hiểu nổi những thực tại thần linh.  “Bởi xác thịt sinh ra,”[8] họ không thể hiểu Lời Chúa.  Bởi thế, họ phải chọn theo cái nhìn trần tục và phải lìa bỏ Thày.   Dĩ nhiên !   Chỉ những ai “bởi Thần Khí sinh ra,”[9] mới có thể hiểu nổi “những lời đem lại sự sống đời đời”[10] của Chúa mà thôi.  Hai thế giới hoàn toàn khác biệt.  Nhưng muốn sống, phải lựa chọn theo Thần Khí.[11] 

Tiêu chuẩn phán đoán đã thay đổi.  Không thể đứng ở thế giới vật chất để đánh giá những thực tại về Thiên Chúa.  Cũng không thể lấy tiêu chuẩn thực nghiệm để nhìn toàn bộ cuộc sống.  Chiều kích siêu nhiên không đo bằng những tiêu chuẩn tự nhiên.  Con người không thể lựa chọn đúng nếu quên đi chiều kích siêu nhiên trong cuộc sống. Vì lựa chọn đúng phải dẫn con người tới cứu cánh cuộc đời.  Nếu lựa chọn đó có tính cách quyết định cho số mệnh cuộc đời, con người càng cần phải đắn đo nhiều mặt.   

Quyết định theo Chúa Kitô quan hệ tới sự sống vĩnh hằng.  Sự sống vĩnh hằng lại được định đoạt ngay trong cuộc đời đầy giới hạn.  Tuy thế, nhờ ân sủng từ Chúa Cha, con người có thể làm một quyết định có giá trị dài lâu đó.  Nói khác, họ đã được Thần Khí thúc đẩy từ bên trong để có thế nhìn thấy bản chất “thần khí” của Lời Chúa.  Vì chỉ có Lời Chúa mới là sự sống và đưa con người tới sự sống vĩnh hằng mà thôi.[12]  Bởi thế, nếu  lựa chọn cách khác, con người sẽ lìa xa cõi sống. 

Nhìn các môn đệ bỏ Thày ra đi, chúng ta thấy cả diễn trình phức tạp.  Trước hết, họ nhận định theo giác quan và tin tưởng tuyệt đối vào khả năng phán đoán của lý trí.  Thế nên, mới nghe Chúa Giêsu nói về Thịt và Máu Người, họ đã thấy chướng tai gai mắt.  Họ không thể nào chấp nhận được, dù họ đã coi trọng Thày như một vị ngôn sứ đầy quyền năng trong lời nói cũng như hành động .  Sau đó, họ “xầm xì” để tạo một dư luận chuẩn bị cho việc ra đi.  Họ kéo bè kéo cánh để tìm hậu thuẫn và gây chia rẽ cộng đoàn.  Sự bất tín lan rộng và lên tới tột điểm ở hành động phản bội, đó là “kẻ sẽ nộp Người.”[13]  Nhóm Mười Hai chưa bao giờ bị giao động dữ dội như thế.  Nếu mọi người đều chao đảo và nghiêng theo dư luận đó, chắc chắn cộng đoàn Chúa đã sụp đổ và tan rã từ lâu. 

Rõ ràng ngay từ khởi đầu Giáo hội, “Thịt và Máu” Chúa đã trở thành một vấn đề có tính cách quyết định cho sự sống còn của cộng đoàn Dân Chúa.  Giữa bao cám dỗ hôm nay, nhiều người cũng đang bị lạc hướng.  Quá nhiều phán quyết dựa trên những tiêu chuẩn trần tục, vô thần, vật chất đang khuynh đảo cuộc sống xã hội và Giáo hội.  Biết theo ai bây giờ ?  Liệu Lời Chúa còn là một tiêu chuẩn tối cao soi sáng cho chúng ta lựa chọn và quyết định mọi vấn đề hay không ?  Phong trào tục hóa đang lôi cuốn mãnh liệt giới trẻ và xã hội.  Càng ngày người ta càng khó tin tưởng và khó nhìn thấy Thiên Chúa trong thế giới.  Nhân loại đang tự xây dựng thế giới và hoàn toàn tự quyết.  Thiên Chúa không còn xuất hiện trực tiếp trong mọi vấn đề nữa.[14]  Nói khác, thế giới quá đầy đủ kiến thức và của cải, nên không cần đến Thiên Chúa. 

Tuy thế, dưới con mắt đức tin, Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vẫn thấy tận nơi sâu thẳm của lòng người, nhất là giới trẻ, một cuộc tìm kiếm cái gì đó lớn lao hơn.  Nói khác, một hiện tượng tôn giáo đang tái xuất hiện.[15]  Chắc chắn hiện tượng tôn giáo này sẽ mở ra những chiều kích tâm linh và siêu nhiên lớn lao.  Nhờ đó con người sẽ có cái nhìn sâu xa và bao quát hơn.  Thần Khí đang hoạt động để hướng dẫn con người.  Thế giới sẽ được cải thiện và tốt đẹp hơn.  Tương lai sẽ tươi sáng hơn, vì “Con Người sẽ lên nơi đã ở trước kia,”[16] nơi Người đã từng sống vô cùng hạnh phúc với Chúa Cha và Chúa Thánh Linh.  Người lên trước để mở ra một tương lai huy hoàng cho tất cả những ai đặt tin tưởng tuyệt đối nơi Người. 

Ngày nay, vẫn còn nhiều người khẳng khái tuyên xưng đức tin như Phêrô.  Ðức tin này cắm sâu vào tận cung lòng Chúa Cha, chứ không dựa trên sự hợp lý của lý trí hay giác quan.  Thần Khí đã biến đổi họ hoàn toàn.  Họ đã lột xác.  Từ nay sự sống đích thực chỉ còn là Thánh Thể và Thần Khí.  Sự sống này nở rộ thành một cộng đoàn, đó là Giáo Hội.  Nhờ Lời Chúa, “Kitô giáo là một lựa chọn tích cực”[17] giữa một thế giới đầy dẫy những điều tiêu cực và băng hoại hôm nay. 

Lạy Chúa, xin ban Thần Khí để con có thể đón nhận Lời Chúa là thần khí và là sự sống của con.  Amen 

Lm Đỗ Vân Lực  

[1] x. Gs 24:1-2a.15-17.18b.

[2] x. Ga 6:66-67.

[3] x. Ga 6:60-67.

[4] Mt 17:8; Mc 9:2.

[5] x. Ga 6:64-66.

[6] Ga 6:63.

[7] Ga 6:54a.

[8] Ga 6:6.

[9] Ga 6:6.

[10] Ga 6:68.

[11] Ga 6:63.

[12] x. Ga 6:63.68.

[13]Ga 6:64.

[14] ÐGH Benedicto XVI : Interview with German Television, 13.08.2006.

[15] ibid.

[16] Ga 6:62.

[17] ÐGH Bênêđictô XVI :  Interview with German Television, CWNews.com, 14.08.2006

 

Tác giả:  Phúc Âm Nhật Ký, Lm. Đỗ Lực, op.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!