Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HẠT LÚA MÌ

Chúa nhật 5 chay B 

Chúa Giêsu nói với Philipphê và Anrê: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh”(Ga 12,23). Những tưởng, Ngài sẽ cho biết  “được tôn vinh” như thế nào. Không ngờ,  Ngài lại tiếp“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất, không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác”. (Ga 12,24)

Từ ngàn xưa trước, một chú bé con, một người nông dân, một người thất học, cũng hiểu được cái hình ảnh hạt lúa thân quen nầy trong cuộc sống. Gieo xuống, thối đi, nẩy mầm, sinh bông hạt. Có gì đáng ngợi ca, đáng tôn vinh! Nhưng hôm nay, hạt lúa mì thân quen quá đỗi tầm thường ấy lại là hình ảnh của một ngôi Con-Thiên-Chúa-làm-người. Hành trình làm người của Ngài giống như hành trình của một hạt lúa: được Thiên Chúa Cha gieo xuống trần gian, chấp nhận mục nát đi, hư thối đi, chết đi, nẩy mầm, và thu hồi về cho Thiên Chúa Cha muôn bông hạt vàng. Đã đến giờ Con Người được tôn vinh, được Cha tôn vinh, vì đã đến giờ Con Người làm theo ý của Thiên Chúa  Cha là không giữ cho mình mạng sống ở đời này, nhưng hiến thân chịu chết để cứu chuộc muôn người. Sự chết của Con Người như cái giá tối cùng, cái giá đắt nhất, để làm đẹp ý Chúa Cha, để Chúa Cha thỏa lòng yêu con người, thỏa lòng tha thứ cho con người tội lỗi. Con Người ấy là Con Thiên Chúa, và là Thiên Chúa thật, nên cũng đã đến giờ Thiên Chúa được cả và trần gian tôn vinh vì lòng thương vô cùng của Ngài dành cho nhân loại: Hy sinh cả Con Một Mình làm giá chuộc tội tổ tông xưa.

"Đã đến giờ Con Người được tôn vinh!

Ấy chính là giờ mà “hạt lúa mì của Thiên Chúa Cha” phải hư thối đi, phải chết đi, để minh chứng có một sự sống mới nẩy mầm sau cái chết ấy. Ngài  xác tín có sự sống đời đời trong Thiên Chúa: “Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.(Ga 12,25) Và Ngài củng cố những ai bước theo đường Ngài, con đường hiến thân cho sự sống vĩnh cửu: “Ai phục vụ Thày, thì hãy theo Thày; và Thày ở đâu, kẻ phục vụ Thày cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thày, Cha của Thày sẽ quý trọng người ấy."(Ga 12,26) Xác tín nầy cho thấy, trước khi đến giờ mà Thiên Chúa Cha đã chờ đợi bao năm, Chúa Giêsu đã phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa Cha, minh chứng sự sống của Thiên Chúa, và  để lại một bài học quí giá vô cùng về việc hiến thân.

 

Khác với hạt lúa mì vô tri vô giác, vì Con Người có tự do, có ý thức, có hiểu biết, có cảm giác. Nhưng lại có thể nói, Con Người trở nên hoàn toàn giống như hạt lúa mì, bằng lòng đặt tự do, ý thức, hiểu biết, cảm giác của mình vào chương trình của Thiên Chúa Cha đã định. "Bây giờ, tâm hồn Thày xao xuyến! Thày biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha."(Ga 12,27-28)

Tất vả vì Danh Cha, thánh danh của lòng thương xót vô cùng, mà Con Người đã đến cốt là để “chết cho thế gian được sống”.

Nếu nhìn vào sự sống tự nhiên của mỗi con người, chúng ta cũng có thể nhận ra rằng: Sự sống được sinh ra từ sự chết. Cha mẹ chấp nhận chết đi một phần đời, để con được sinh ra. Cha mẹ chấp nhận hy sinh, chết đi một phần đời nữa để con được lớn lên. Sự sống thật đáng quí. Nhưng sự sống ấy còn quí hơn nữa, khi biết sẵn sàng chết đi cho sự sống mới được khai sinh. Giá trị của hạt lúa mì là chết đi để nẩy mầm cây lúa mới, và sinh muôn bông hạt.           

Chúa Giêsu muốn chúng ta  tiến dần đến cuộc thương khó và cái chết đau thương của Ngài. Cái chết đau thương dưới nhãn giới loài người, nhưng là cái chết làm vinh quang cho Thiên Chúa. Lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đã tỏ tường qua cái chết kinh khủng nhất trong nhân loại của chính Con Một mình. Chúa Giêsu muốn chúng ta chiêm ngắm cái chết của Ngài, để tôn vinh lòng thương xót Chúa vô cùng của Chúa Cha và cùng Ngài chết cho phần rỗi của mình và của mọi người.

Vì thế, Ngài mời gọi chúng ta trở nên như hạt lúa mì gieo vào trần gian. Hạt lúa mì khiêm tốn không màng tên tuổi, không màng hư danh. Hạt lúa mì chấp nhận mục nát, cứ âm thầm mục nát dưới bước chân người vô ý. Hạt lúa mì tín thác một niềm  vào chương trình của Thiên Chúa. Hạt lúa mì không lo cho phinh thân phì da, nhưng bằng lòng chết đi những ước muốn ích kỷ hư hèn, chết đi những tham lam chóng qua cho sự sống đời nầy… Và hạt lúa mì chết thật cuộc đời trần thế của mình để được sự sống muôn đời với hạt lúa mì Con Thiên Chúa.

Thánh Philipphê và thánh Anrê, những người đầu tiên tiếp nhận bài học hạt lúa mì, cũng đã trở nên hạt lúa mì chết đi cho Nước Chúa trị đến. Thánh Philipphê chịu đóng đinh ngược và Thánh Andrê tay chân đóng vào chữ X.

Các thánh tông đồ cũng bước theo con đường hy sinh của Chúa Giêsu để mở rộng Hội Thánh sơ khai. Các nhà truyền giáo đã bỏ quê hương và bỏ mình trên những cánh đồng truyền giáo xa xôi cho hạt giống Tin mừng nẩy mầm. Các Thánh Tử Đạo đã đổ máu đào để nên hạt giống trổ sinh các tín hữu.

Với tín hữu giáo dân công giáo Việt Nam, hình ảnh  hạt lúa mì của Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận và của biết bao linh mục, giáo dân được gieo trong lao tù, vẫn đang sống động bảo chứng cho một “đường hy vọng” dẫn đến sự sống vĩnh cửu. Và gần nhất, hạt lúa mì Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt  “dám mục nát” để làm chứng cho sự thật, cho công bằng của Thiên Chúa, sẵn sàng chết thay cho những người đấu tranh cho công lý. Những hạt lúa mì Thái Hà làm thức dậy biết bao hạt lúa mì đang ngủ mê trong cái ảo tưởng tự do hạnh phúc. Và cả chục triệu hạt lúa mì đang âm thầm nhẫn nhục chịu hư thối đi, chịu chết đi dưới bước chân người vô tâm hay cố tình dẫm đạp.

“ Chúa ơi thân con là thân lúa miến, gieo vào lòng đời và mục nát với thời gian. Bông lúa vàng kết thành tấm bánh, và thân con trở thành hiến vật, nguyện dâng Cha như lễ toàn thiêu”

Bài hát dâng lễ của Linh Mục Nhạc Sĩ Mi Trầm từ những năm 1975, hoặc một số bài thánh ca khác như “Như hạt miến chịu nát tan” (Lm Thành Tâm), “hạt lúa mì, gieo xuống đất…” (Lm. Phương Anh), đã nhắc nhớ các tín hữu Việt Nam về linh đạo hạt lúa mì  của Chúa Giêsu trong một giai đoạn khá đặc biệt.

Có những linh mục từ lúc hãy còn trẻ đến nay đã thất thập, bát thập rồi, mà vẫn chưa được nghỉ ngơi, vẫn chấp nhận mục nát luôn cả phần đời còn lại ở những họ đạo xa xôi nơi tuyến đầu giáo phận. Có những linh mục cả đời hiến dâng thành hạt lúa mì gieo lẫn trong những hạt cà phê miền tây nguyên, hay lẫn trong những hạt ngô rám nắng miền sơn cước! Những tu sĩ nam nữ đang dập vùi cả tuổi thanh xuân để nên niềm vui, niềm an ủi cho những người phung cùi, những người bất hạnh… Và cả đến những giáo dân Việt Nam, như những hạt lúa mì đang được gieo vào  mọi ngõ ngách của cuộc đời, để hư thối đi,  cho mầm Tin Mừng mọc lên giữa thời đại không cần một tin mừng nào khác hơn là hưởng thụ. 

Chúa Giêsu cũng đang mời gọi bạn, mời gọi tôi, tiến vào mầu nhiệm sự chết của Ngài, tiến sâu vào giờ của hạt lúa mì mục nát, để lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa được tôn vinh khắp trong thiên hạ. Gương Chúa Giêsu “chết cho trần gian được sống”, gương của những hạt lúa mì đi trước chúng ta, trong giai đoạn của chúng ta, và chung quanh chúng ta đang thôi thúc bạn, thôi thúc tôi khẩn trương nhìn lại đời sống vị kỷ của mình, và mau mau “ coi thường mạng sống mình ở đời này, để giữ lại được cho sự sống đời đời”.

Lạy Chúa Giêsu, "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh!”. Đã đến giờ chúng con phải là hạt lúa mì chấp nhận mục nát, cho phần rỗi của chính chúng con và của anh em. Xin cho chúng con biết chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa, để nhận ra lòng thương xót vô cùng của Cha, và kết hiệp với mầu nhiệm sự chết của Chúa, để được Chúa Cha thương ban hồng phúc sự sống đời đời.  

Pm. Cao Huy Hoàng

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!