Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HẠT LÚA MÌ GIEO XUỐNG ĐẤT

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B

 Chúa Giêsu đang đứng trước giờ vượt qua của Người để cứu độ trần thế. Khi dân ngoại (người Hy Lạp) xin gặp Chúa để đến cùng Chúa, Chúa Giêsu ý thức rằng, giờ cứu độ đã điểm, giờ mà tất cả mọi người, kể cả dân ngoại cũng được hưởng nhờ. Đó chính là giờ mà Người được giương lên cao (Ga 3, 14) không phải như bị treo, mà là “giờ Con Người được tôn vinh” (Ga 12, 23). Vì thế, chính lúc Con Thiên Chúa chấp nhận hiến thân mình, chấp nhận như hạt lúa mục rữa là lúc Thiên Chúa vinh danh Con của Người. Chúa Giêsu giải thích thêm để chúng ta hiểu về việc Người được “tôn vinh”: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, nó sinh nhiều bông hạt”. Người chỉ được tôn vinh sau khi đã nên như hạt lúa mì gieo xuống đất. Tuy nhiên, hình ảnh hạt lúa mì, ngoài Chúa Giêsu, chúng ta còn có thể hiểu đó chính là các thánh Tử đạo, là những con người dám hiến thân vì công lý, hòa bình của loài người.

1. Chúa Giêsu.

Chúng ta không nên nghĩ rằng, hạt lúa mì rơi xuống đất, chấp nhận mục thối đi để sinh nhiều bông hạt chỉ nói về cuộc tử nạn của Chúa. Nhưng đó là cả một mầu nhiệm tự hủy, Chúa Giêsu đã thực hiện suốt cuộc đời trần thế của mình. Chúa tự hủy chính mình để từ địa vị Thiên Chúa đã nhập thể làm người, cùng mang lấy thân phận con người như mỗi chúng ta. Chúa chấp nhận chia sẻ đến cùng kiếp người nhỏ bé, nghèo khó, giới hạn như ta. Rồi cũng hoàn toàn giống ta, Chúa chấp nhận chịu chết. Cái chết ấy làm cho ta được sống. Nơi thập giá, người đã hủy mình đến không còn hình dạng như một con người. Chúa đã chấp nhận cái chết ô nhục. Người chấp nhận vùi trong lòng đất, để từ đó, bừng lên sức sống phục sinh. Người đã sống lại thật, thì sự phục sinh ấy cũng là để cho ta được sống đời đời.

Nếu vì tội lỗi, chúng ta đã chết, đã mất hết ơn nghĩa của Thiên Chúa ban, thì nhờ Chúa Giêsu tử nạn và phục sinh, chúng ta được hoàn trả ơn cứu độ vĩnh cửu, được sống bên Thiên Chúa và sống trong Thiên Chúa. Cả một mầu nhiệm tự hủy lớn lao là thế, lại được Chúa Giêsu gói gọn trong một hình ảnh hết sức đơn giản, dễ hiểu: Hạt lúa mì rơi xuống. thư Dothái đã ca ngợi mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô: “Dầu là Con Thiên Chúa, Ngài đã học vâng phục do những đau khổ Ngài chịu, và khi hoàn tất, Ngài đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Ngài” (Dt 5, 8-9).

2. Các thánh Tử đạo.

Hội Thánh Việt Nam qua mấy trăm năm, vẫn chưa có một ngày bình yên. Dù non trẻ nhưng kiên cường suốt hàng thế kỷ bắt đạo hoặc hạn chế việc sống đạo, Hội Thánh Việt Nam đã hiến dâng hàng hàng lớp lớp những người con ưu tú chết cho chân lý đức tin. Đến nay, con số các anh hùng Tử đạo vẫn chưa ai biết chính xác là bao nhiêu. Cũng như bất cứ ở đâu trên mảnh đất châu Á này, nếu đức tin được rao giảng, thì ở đó lại thấm đẫm dòng máu các anh hùng Tử đạo. Con số các thánh Tử đạo càng tăng gấp bội lần, nếu ta tiếp tục nhìn rộng hơn, nơi Hội Thánh hoàn vũ trải qua mấy ngàn năm nay. Hình như không có thời buổi nào, không có thế kỷ nào, không có Hội Thánh địa phương nào mà không bắt đầu được sinh ra từ Máu Tử đạo. Những năm gần đây, cả hai Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và Bênêđíchtô XVI đã phong khá nhiều vị thánh, hầu hết các vị thánh ấy là các thánh Tử đạo của thời đại mới. Đó là bằng chứng hùng hồn cho thấy, dòng Máu Tử đạo cứ tiếp tục tưới gội không ngừng nơi một thế giới vẫn tự hào mình văn minh. Dòng Máu Tử đạo càng tưới gội bao nhiêu, đức tin càng lớn lên, sức sống của Hội Thánh Chúa Kitô càng căng tràn và mạnh mẽ bấy nhiêu. Chúa Kitô, Hạt Lúa Mì Anh Trưởng đã “rơi xuống đất”, làm nảy sinh vô vàng hạt lúa. Và những hạt lúa hết thời đại này sang thời đại khác, tiếp tục trổ sinh thêm nhiều bông hạt. Bởi thế, ta nhận ra một nguyên tắc dẫu rất kỳ diệu, rất nhiệm mầu, nhưng cũng lại rất bình thường: Hội Thánh càng bị bắt bớ khốc liệt, người Công giáo càng bị giết hại đẫm máu, Hội Thánh càng sống mãnh liệt và mau chóng lan rộng, đức tin của người Công giáo càng được tôi luyện và trưởng thành.

3. Những con người hiến thân vì công lý hòa bình của nhân loại. Họ cũng chính là hình ảnh của hạt lúa mì rơi xuống đất. Chẳng hạn, năm 1968, cả thế giới chấn động khi nghe tin mục sư Martin Luther King, người đấu tranh không mệt mỏi cho quyền bình đẳng của người da đen, bị sát hại. Năm 1995, cả thế giới sửng sờ thương tiếc thủ tướng Israel, ông Y Rabin, bị người Dothái quá khích giết. Họ không chấp nhận đường lối ôn hòa của ông đối với người Palestine.

Cho đến hôm nay, chúng ta vẫn còn xúc động nhớ lại cái chết của ông Mahatma Gandhi, vị cha già của dân tộc Ấn, đã từng bị một thanh niên Ấn giáo quá khích sát hại. Anh ta không chấp nhận việc ngài tha thứ và dạy hãy tha thứ cho người Hồi giáo. Và còn biết bao nhiêu con người vì tình yêu chân lý, tình yêu đồng loại đã hiến dâng mạng sống như thế. Họ đã chết, nhưng tên tuổi, sự nghiệp của họ vẫn sống muôn đời.

Trước hết là chính Chúa Kitô, tác giả của lời nói: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, nó sinh nhiều bông hạt”, đã chấp nhận tan biến đi, chấp nhận mất mát, hy sinh để nên nguồn ơn cứu độ cho trần thế. Sau đó, bước theo đường lối Chúa Kitô đã vạch ra, các thánh Tữ đạo và những tâm hồn xây dựng hòa bình cũng đã sẵn sàng hiến thân, sẵn sàng chấp nhận làm thân phận hạt lúa gieo vào lòng thế giới hôm nay, để nền hòa bình, công lý và chân lý được nêu cao, mang lại niềm hạnh phúc cho đồng loại của mình. Hoa quả của ơn cứu độ đời đời do Chúa Kitô mang đến, hoa quả của đức tin của hòa bình mà những người theo đường lối Chúa Kitô đã lập nên, đang tươi nở khắp nơi trong Hội Thánh của Chúa Kitô và trên khắp thế giới.

Ngày nay vẫn còn biết bao nhiêu anh chị em nhìn tấm gương Chúa Giêsu, nối tiếp hành trình tìm kiếm sự thật của anh chị em mình, lại tiếp tục dấn thân xây dựng, gìn giữ, bảo vệ đức tin, kiến tạo công lý, hòa bình cho Hội Thánh, cho sự sống con người. Họ đã miệt mài ngày đêm quên cả bản thân mình để làm nảy sinh ý thức về chân lý, làm nảy sinh tình yêu khắp nơi, để danh Chúa rạng ngời, Nước Chúa trị đến, cuộc sống bình an, thịnh vượng hơn.

Như đã nói ở trên, những năm gần đây, đa số các vị được phong thánh là các vị tử đạo của thời đại mới. hóa ra, những hạt lúa mì cứ rơi xuống, rồi lại sinh hoa kết quả hết lớp này đến lớp khác. Ngày nào đức tin còn bị bắt bớ, thế giới cón tồn tại bất công, sự sống bị chà đạp, ngày ấy còn vô vàn hạt lúa mì rơi xuống, và vô vàn bông lúa mì trổ sinh.

Chúa Kitô, Đấng đã sống cho tình yêu, chết cho tình yêu và sống lại vì tìnhh yêu, luôn là mãnh lực cuốt hút muôn người hiến dâng mạng sống, và lưu danh ngàn đời. Chúa Kitô, hạt Lú Mì cao cả làm trổ sinh hàng hàng lớp lớp những bông hạt tươi tốt… 

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả:  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!