Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gs Thánh Nhạc
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
CHỨNG TỪ ƠN GỌI, (BÀI 2) TỰ DO TRONG ĐỜI SỐNG TẬN HIẾN

 

Paris. Chủ nhật 11 tháng 01 năm 2009, cả Giáo Xứ Việt Nam Paris đã học hỏi về đề tài « Tự do trong đời sống tận hiến », do cha Phan Tấn Khánh cho chứng từ. Đây là đề tài học hỏi thứ hai trong chương trình « chứng từ ơn gọi », được thực hiện vào mỗi chủ nhật thứ hai mỗi tháng, trong « Năm cầu cho ơn gọi 2009» tại GXVN Paris. Chứng từ ơn gọi, bài 1, đã được cha Nguyễn Bình chia sẻ vào chủ nhật 14.12.08 về vấn đề «Làm sao biết Chúa gọi mình» ? 

1. Chương trình mục vụ 2009 đặc biệt nhắm về chủ đề « ƠN GỌI » 

Trong Đại Hội Mục Vụ lần thứ 51 ngày chủ nhật 14 tháng 12 năm 2008, Đức Ông Mai Đức Vinh đã giới thiệu hướng đi mục vụ của Giáo Xứ cho năm 2008-2009, đã được Ban Giám Đốc chấp nhận và Ban Thường Vụ thông qua. Hướng đi này gồm hai chương trình chính: Năm thánh Phaolô của toàn Giáo Hội và Năm Ơn gọi của Tổng Giáo Phận Paris.

Về Năm Thánh Phao-lô, với Giáo hội hoàn vũ, và theo chương trình Tòa thánh, GX bắt đầu năm Thánh Phao-lô từ 29-06-2008 đến 29-06-2009. Mục đích Giáo hội mời gọi chúng ta tìm hiểu con người của thánh nhân, học hỏi giáo lý của ngài qua sách Tông đồ Công vụ (từ chương 9) và trong 12 thư ngài viết, để từ đó chúng ta sống vững niềm tin vào Chúa Kitô và dấn thân truyền giáo theo gương thánh Phao-lô. GX đã khởi sự từ đầu tháng 9-2008. Việc làm cơ bản của mỗi người, mỗi cộng đoàn, mỗi hội đoàn, Ban, Nhóm, tùy theo hoàn cảnh,học hỏi, chia sẻ về cách sống và giáo huấn của Thánh nhân.

Về Năm Ơn gọi, với chủ đề “ Tất cả cho ơn gọi “, dưới tiêu đề “ Năm của Linh mục, văn phòng về ơn gọi củaTổng Giáo phận Paris muốn mỗi họ đạo thể hiện một sinh hoạt nào đó nhằm 4 mục đích: 1-Gây ý thức về ơn gọi nơi các em nhỏ; 2-Cổ võ ơn gọi nơi giới trẻ; 3- Giúp các phụ huynh nhận ra bổn phận hướng dẫn con cái về việc lựa chọn ơn gọi; 4- Liên kết mọi người trong lời cầu nguyện cho ơn gọi.

Giáo Xứ chúng ta dành năm 2009 để hòa nhịp vào sinh hoạt mục vụ ơn gọi của Tổng Giáo phận qua những thể hiện cụ thể :

1. Xin mỗi vị giảng lể cố hướng về ơn gọi.

2. Nhắc nhở và tổ chức các chiến dịch cầu nguyện cho ơn gọi

3. Thứ bảy và chủ nhật II mỗi tháng sẽ mời một linh mục, thầy sáu, tu sĩ hay giáo dân giảng lễ và cho chứng từ về ơn gọi.

4. Chỉnh đốn lại “ nhóm các em giúp lể “: đi đều đặn, học biết về cách giúp lể, học hiểu về ý nghỉa và các cử chỉ phụng vụ trong việc giúp lễ.

5. Chỉnh đốn lại Hội Yểm trợ Ơn gọi: Nên có thư liên lạc để nhắc nhở các hội viên cầu nguyên, góp tiền niên liễm. và cổ động hội viên mới.

6. Cần mở rộng quan điểm về ơn gọi: Ơn gọi linh mục, ơn gọi tu sĩ, ơn gọi giáo dân tận hiến, ơn gọi phó tế vĩnh viễn, ơn gọi lập gia đình.

7. Cổ động cho các địa điểm mục vụ, các hội đoàn tham gia chương trình của năm ơn gọi: dâng lể, giờ thánh, trao đổi về ơn gọi…

8. Mỗi tháng báo GX dành 1-2 ” trang về ơn gọi “.

9. Mở ” Trang Ơn gọi “ trên site Internet của GX.

10. Dành bảng lớn để trình bày hình ảnh, tin tức về ơn gọi.

 

2. Cha Phan Tấn Khánh cho chứng từ về « Tự do trong đời sống tận hiến »  

Nhằm thể hiện chương trình năm « Ơn Gọi » này, Chúa nhật thứ hai trong tháng giêng, 11.01.2009, cha Phan tấn Khánh, linh mục thuộc tu hội Xuân Bích, đã đến chủ tế, chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn giáo xứ và cho chứng từ về « Tự do trong đời sống tận hiến » (1).

Trước nhất ngài tóm tắt Lời Chúa hôm nay, Lễ trọng Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, Chúa nhật thứ nhất, Mùa thường niên năm B.

Bài đọc I, trích Sách I-sai-a (Is 55, 1- 11) : Lời Thiên Chúa vừa bổ dưỡng, vừa bí nhiệm, và luôn kêu gọi chúng ta trở lại với Giao ước.

Bài đọc II, trích thư thánh Gioan (1 Ga 5, 1- 9) : Ai tin kính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, thì được Thiên Chúa cho tái sinh và cho làm con Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng theo thánh Mác-cô (Mc 1, 7-11): Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan. Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng : "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con".

Rối từ đó, ngài đặt vấn đề : « Tự do là gì ? Theo tiếng gọi của Chúa để sống đức tin, để lập gia đình, và đặc biệt để sống đời tận hiến, có tự do không »  ? 

Cha Phan tấn Khánh chia sẻ (1) :

Vâng theo lời của Đức Ông Giám Đốc Giu-se, sáng nay chúng ta cùng nhau chia sẻ về đề tài tự do và cầu nguyện xin Chúa ban thêm nhiều tâm hồn quảng đại dâng mình trong đời sống tận hiến. Làm thế nào để có thể suy niệm về đề tài này trong ngày lễ mừng kính mầu nhiệm Chúa chúng ta chịu phép Rửa ? Trả lời câu hỏi này, không gì hơn là để Lời Chúa của ngày lễ hôm nay soi sáng chúng ta.

Nhờ giáo lý, chúng ta biết được rằng việc Chúa Giê-su chịu phép rửa là một trong ba biến cố của mầu nhiệm Hiển Linh. Ở đó, Chúa hiển dương thần tính của Ngài: con người Giê-su tỏ lộ Ngài là con dấu ái của Thiên Chúa và chính là Thiên Chúa. Phần chúng ta, bằng bí tích Thánh Tẩy của ngày chịu phép rửa tội, chúng ta đã trở thành con cái Thiên Chúa. Từ đó, chúng ta không ngừng được mời gọi để làm hiển lộ hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi đã in sâu trong tâm khảm mình. Hình ảnh đó được phản chiếu dưới nhiều phương diện trong đời sống của người ki-tô hữu, ở đó, tự do là một phần không thể thiếu.

Tự do là gì ? Chúng ta có thể nêu lên vài điểm đồng thuận như sau. Trước hết, tự do đối nghịch với thân phận nô lệ; người có tự do là người hoàn toàn làm chủ đời mình, không phụ thuộc vào bất kỳ ai, bất kỳ hoàn cảnh nào. Kế đến, khác với người Do Thái, những người đã từ chối sự tự do mà Chúa Ki-tô hứa ban, chúng ta được Ngài giải thoát khỏi ách tội lỗi (Phúc Âm Gioan, ch. 8). Sau nữa, dầu rất quan trọng, nhưng tự do không phải là mục đích tự thân: Chúa ban cho chúng ta ưu phẩm này để chúng ta xử dụng xứng hợp mà tôn vinh Chúa và phục vụ anh chị em mình. Và một điểm nữa, rất quan trọng, tự do không phải là muốn làm gì thì làm, vì nếu vậy, gia đình, giáo hội, xã hội sẽ đại loạn; bất kỳ ở đâu, ở thời đại nào cũng có luật lệ và quy tắc. Những điều này và nhiều điểm căn bản khác nữa, ai cũng dễ dàng chấp nhận.

Nhưng vấn đề sẽ trở nên nan giải hơn chút ít như lời Đức Ông Giám Đốc đã gợi ra trước lời đầu lễ : có nhiều người, ngay cả một vài người công giáo, nghĩ rằng làm con Chúa là mất ít nhiều tự do, đi tu càng mất tự do. Người công giáo phải sống dưới đủ thứ luật lệ, người sống bậc tu trì thì càng nhiều sự ràng buộc hơn, nhất là bị chi phối bởi khấn vâng phục.

Nhưng nếu lý luận như vậy, thì từ các Đấng chủ chăn cho đến tất cả chúng ta đều là nô lệ ! Nếu vậy, ơn giải thoát của Chúa Ki-tô đã vô ích ! Nếu vậy, chính Đấng cứu độ và Chúa chúng ta cũng đã là một người bị mất sạch tự do, bởi vì Ngài đã vâng phục đến cùng, vâng phục cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự. Nếu vậy, chúng ta tôn thờ một người nô lệ. Nếu vậy, chúng ta đã kính mến một người nô lệ khác, người ấy có tên là Maria, chính là người đã nói lời “xin vâng”. Theo lối lý luận này : thờ một người bị tước đoạt tự do, kính một người nô lệ khác, thân phận của chúng ta thật  thảm hại đến chừng nào ! 

Nhưng không !

Bởi vì tư tưởng của Thiên Chúa không phải là tư tưởng của loài người, và đường lối của Người lại càng khác xa với đường lối của chúng ta như trời cách đất (bài đọc I). Ngài đã dùng chính sự tự hạ và vâng phục tuyệt đối của Con Một duy nhất của mình để giải thoát chúng ta khỏi thân phận nô lệ, khỏi sự tự do giả tạo của chúng ta nữa.

Bởi vì, hôm nay, Ngài chứng thật rằng Đức Giê-su là Con chí ái vì đã vâng lời Ngài, vì đã hạ mình. Ngài đã cho tất cả mọi người có mặt buổi sáng hôm ấy ở sông Gio-đan, và không chỉ buổi sáng hôm ấy mà còn cho muôn đời sau, thấy rằng Chúa Giê-su là Con chí ái của Ngài. Đó là điều thánh Phao-lô đã suy niệm và xác quyết : sau khi Chúa Giê-su Ki-tô đã vâng lời cho đến chết, Chúa Cha “ đã siêu tôn Người”, và tặng ban cho Người một “danh hiệu vượt trên muôn ngàn danh hiệu”. Để khi vừa nghe đến danh thánh Giê-su, “cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ” (thư gời tín hữu Philipphê, ch. 2).

Chỉ ai là con chí ái mới đủ sức mạnh và yêu thương để vâng lời, mới có thể thoát khỏi mọi ràng buộc và cưỡng bách.

Hôm nay, chúng ta cầu xin cho có nhiều người biết đáp trả lại tiếng gọi của Chúa mà dâng mình phục vụ Chúa và Hội Thánh. Hôm nay một lần nữa, xin Chúa cho chúng ta biết xác tín rằng chỉ có sự vâng phục theo thánh ý Chúa mới là nguồn mạch mang lại tự do đích thật, và chỉ có người được giải thoát hoàn toàn mới có thể thưa lời fiat, như Đức Maria ngày xưa, cùng Cha trên trời.

Chúa Ki-tô đã giải thoát chúng ta, xin Ngài tiếp tục ban cho chúng ta biết can đảm dùng tự do của mình đáp lại tiếng gọi của Ngài để dấn thân phục vụ anh chị em mình. Khi ấy, tiếng Chúa Cha đã làm chứng về Con Một của Người ngày nào trên dòng sông Gio-đan cũng sẽ vang vọng trên đời sống chúng ta. Khi ấy, Thần Khí của Sự Thật cũng sẽ lấy hình chim bồ câu mà tăng thêm ơn trợ lực cho chúng ta. Khi ấy, chắc chắn rằng hình ảnh của Chúa Ba Ngôi sẽ in tạc sâu thêm vào trong linh hồn chúng ta, để càng tỏ rạng ngày một hơn trong đời sống thánh đức, nhiệt thành của con cái Người trước mặt thiên hạ.   

Paris, ngày 13 tháng 01 năm 2009

Trần Văn Cảnh  

Ghi chú :

(1). Xin chân thành cám ơn cha Phan Tấn Khánh đã ghi lại và cho phép phổ biến bài chia sẻ.

Tác giả:  Gs. Trần Văn Cảnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!