Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
HIỂN LINH ĐỐI VỚI GIÁO DÂN.

Hiến chế Giáo Hội - Lumen Gentium - của Công Đồng Vatican II đã xác định rằng người giáo dân - từng được xem là đàn chiên theo sau giáo sĩ để về Nước Trời - là người chia sẻ chức vị ‘ngôn sứ, tư tế, vương đế’ của Chúa Kitô theo cách riêng của mình, để cộng tác với hàng giáo sĩ mà xây dựng trời mới đất mới. Thật lâu trong lịch sử, giáo sĩ có thể xem là người ‘Phương Tây’, nghĩa là công dân Thành Thánh Giêrusalem, để rồi từ đó các ngài truyền những kiến thức và cách hành đạo cho giáo dân, nghĩa là người ‘Phương Đông’, kẻ ngoại, người ‘ở ngoài Giáo Hội phẩm trật’. Nếu hiểu ‘Phương Tây’ và ‘Phương Đông’ như thế, thì hành trình tìm kiếm Chúa của các đạo sĩ Phương Đông, mà Giáo Hội mừng trong ngày lễ Hiển Linh, cũng là biến cố để giáo dân suy nghĩ về con đường tìm kiếm Chúa của riêng mình. Một cách độc lập, một cách trưởng thành.

- Thử đọc lại Tin Mừng Thánh Matthêu:

Chúng ta thử thay ‘Phương Tây’ và ‘Phương Đông’ bằng ‘Giáo sĩ’ và ‘Giáo dân’ để đọc chương thứ 2 của Phúc Âm thánh Matthêu, về cuộc hành trình ba đạo sĩ tìm kiếm Chúa Giêsu. Cách đọc này giúp ta bước ra khỏi các lối mòn để rồi, như các đạo sĩ, nhìn thấy một con đường khám phá Thiên Chúa theo các thức của người giáo dân. Những điều ta đọc được, vì đi ngoài con đường kinh viện nên không thể nói là đúng với cách đọc truyền thống Giáo Hội, nhưng có thể giúp chúng ta có một cái nhìn chính xác hơn về ơn gọi giáo dân.  Thánh Matthêu đã trình bày ngắn gọn biến cố đó dưới dạng một bi kịch ba màn, như cha Aloysius Pieris từng phát hiện: Tìm kiếm - Chán nản - Khám phá.

 Màn 1: Tìm kiếm

'Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Ngài ở Phương Đông và chúng tôi đến triều bái Ngài' (Mt 2, 2). Câu Phúc Âm này đặt nền tảng cho một nếp suy nghĩ mới. Và trên cái nền ấy chúng ta có thể đọc được ít nhất là 6 tư tưởng.

1. Một ngôi sao, nghĩa là một ánh sáng, đã xuất hiện ở Phương Đông. Trong chương trình cứu độ, Phương Đông đã trực tiếp nhìn thấy ánh sáng. Nói cách khác, Thiên Chúa cũng cho phép người giáo dân trực tiếp nhìn thấy ánh sáng.

2. Ánh sáng họ thấy là ánh sáng của Ngài.

Hơn thế nữa, biến cố Chúa đến được mặc khải cho Phương Đông, trước khi Giêsusalem được nghe nói đến. Chúa mặc khải cho giáo dân ánh sáng Ngài dành cho họ, trước khi giáo sĩ nhìn thấy cái ánh sáng mà Chúa soi rọi giáo dân.

3. Họ nhận biết, mà không thông qua lý luận, không thông qua kiến thức thần học, rằng ánh sáng đó chắc chắn là ánh sáng của Ngài.

4. Nhưng ánh sáng ấy không phải là một cái vốn để truyền cho người khác, nhưng là một lời thôi thúc để họ lên đường tìm kiếm. Họ đã bỏ lại tất cả, những định kiến, những khuôn phép, những luật lệ, những kinh nghiệm ngàn đời, để đi tìm nguồn xuất phát. Ánh sáng đó không để họ ngồi yên.

5. Thế là họ đã dấn thân vào một cuộc hành trình dài qua sa mạc và đường trường đơn độc. Người giáo dân không biết đến con đường tắt; đường họ đi là con đường gian khổ và mỗi bước đi là một bước mở đường.

6. Ánh sáng ấy đưa họ về hướng Tây, đến Giêrusalem, đến với các tư tế hay giáo sĩ, là những người được học biết về Ngài, và nắm vững lề luật cũng như truyền thống đạo Chúa.

Màn 2: Chán nản

Màn kịch giờ đây đã đạt đến cao điểm đầy mỉa mai. Matthêu đối chiếu nét nghiêm túc của các hiền nhân phương đông với sự dửng dưng của các tư tế ở Giêrusalem.

Bối cảnh là một đêm đen, và các nhà hành hương mò mẫm đi tìm ánh sáng.

1. Cái ánh sáng mà người Phương Đông nhìn thấy thì, ở Thành Phố trên đồi, không ai nhìn thấy cả (2,9). Giêrusalem có Sách Thánh và Truyền Thống của cha ông, nhưng không hề biết đến biến cố Đức Kitô xuất hiện.

2. Chính Giêrusalem đã được nghe 'tin mừng' từ miệng người Phương Đông (2,2-3). Chính qua người Phương Đông mà Thiên Chúa mặc khải cho dân ưu tuyển của Người rằng Người hiện diện trong Đức Kitô. Chính vì người Phương Đông lên đường tìm kiếm mà các tư tế tại Giêrusalem buộc phải đọc lại Kinh Thánh để thử tìm một ánh sáng mới.

3. Người Phương Đông không biết gì về thần học, không tìm kiếm Ngài bằng cách đặt các câu hỏi: "Ngài là Ai" hoặc "Ngài làm gì", nghĩa là mong thỏa mãn kiến thức thần học; nhưng họ hỏi: "Ngài ở đâu?" (2, 2a).  Hỏi như thế thì cũng như là nói: "Xin cho chúng tôi tiếp xúc với Đức Kitô, chứ không phải tiếp xúc với Kitô học" vì mục đích chúng tôi là 'đến triều bái Ngài' (2,2b). Họ khao khát được cảm nghiệm Chúa Kitô chứ không phải nghe người ta giải thích về Ngài.

4. Hêrôđê - một người không hề e ngại khi giết những trẻ em vô tội để bảo vệ ngai vàng của mình - và toàn thể Giêrusalem đều kinh hoàng trước tin mừng đó (2, 3). Khi cuộc tìm kiếm của Phương Đông nhằm khám phá cội nguồn của sự sống đã chín mùi và vang đến tận cửa của Phương Tây, thì 'tin mừng' ấy không có vẻ gì đáng mừng đối với các cơ cấu, các tổ chức đã xơ cứng. Phải làm đủ mọi cách để triệt tiêu cái mầm giải phóng (nhìn từ Phương Đông) hay cái mầm phản loạn đó (nhìn từ Phương Tây) (x. 2,16).

5. Người Phương Đông lên đường không phải là để tìm Lời Chúa đã được ghi trong Kinh Thánh, cũng không phải đi tìm Tư Tế của Chúa ở Giêrusalem cung cấp cho họ hiểu nhiều hơn về Chúa, nhưng họ đã đến học hỏi nơi cả hai để biết rõ hơn con đường tìm kiếm Chúa.

Lời Chúa và Tư Tế giúp họ như những 'ngón tay' chỉ đường, những 'dấu chỉ bí tích' hầu họ có thể đi xa hơn. Trong thực tế, các đạo sĩ đã không bám vào 'thành thánh và tư tế' nhưng đã vượt qua để tiến về Bêlem!

6. Cảnh cuối cùng: Người Phương Đông đã đến Giêrusalem, nhưng rồi phải tiếp tục ra đi một mình! Các Tư Tế ở Giêrusalem không thực hiện hành trình của người Phương Đông để tìm kiếm Đức Kitô (2, 10-11).

Màn 3: Khám phá

Hành trình gian khổ của những người Phương Đông nhằm tìm gặp Đấng Giải Phóng đã kết thúc nơi túp lều của một gia đình lao động nghèo. Họ khám phá ra rằng ánh sáng chiếu rọi đến Phương Đông xuất phát từ một gian nhà đơn sơ tồi tàn vừa được dựng vội lên. Họ gặp đức Kitô ngồi trên gối của một phụ nữ quê mùa, vợ của một người làm thợ. Cuộc tìm kiếm đã chấm dứt (2, 10-11). Các hiền nhân Phương Đông sấp mình khiêm tốn trước bé trai của một người dân làng. Hành động tôn thờ này là tuyệt đỉnh của phụng vụ. Họ thờ lạy Đấng Cứu Tinh, điều mà họ không hề làm trước mặt ông vua Hêrôđê hay các tư tế ở Giêrusalem. Họ bỏ lại những của cải mang theo nơi ngưỡng cửa căn nhà rách nát ấy.

Họ trở về với người Phương Đông, mang Tin Mừng về quê nhà mình. Đấng Quan Phòng đã hướng dẫn họ bằng đường lối của Người để họ gặp Đấng Cứu Tinh, giờ đây, chính Đấng ấy bảo họ khỏi cần ghé lại Giêrusalem, để báo cáo với những người từng chỉ đường cho mình.

Các vị lãnh đạo tại Giêrusalem đã không đi với người Phương Đông để đi tìm kiếm Thiên Chúa mà Đức Kitô mặc khải cho riêng họ, vì thế người Phương Đông không thể chờ đợi các vị ở Giêrusalem trình bày về một Đức Kitô mà họ đã nhìn thấy tận mắt. Chính họ phải quay về quê hương mà trình bày với môi miệng ngôn sứ của mình.

 

- Một vài suy tư:

Cách đọc Phúc Âm như thế giúp giáo dân chúng ta vài hướng suy nghĩ.

1. Người giáo dân không thể trông mong giáo sĩ tìm ra thay cho mình con đường gặp gỡ Thiên Chúa. Các ngài được Chúa chọn để tra khảo Kinh Thánh và chỉ đường cho chúng ta. Các ngài không thể thay chúng ta mà đi trên con đường Chúa dành riêng cho giáo dân.

Vì thế, việc tham khảo Lời Chúa và các giáo sĩ thì không thể thiếu được trên con đường giáo dân đi đến Bêlem; nhưng bởi lẽ không một giáo sĩ nào là Ngôi Lời Nhập Thể, nên giáo dân không có quyền dừng chân lại trong khuôn viên nhà thờ để chỉ nghe giảng dạy về Thiên Chúa. Họ phải rời nhà thờ, mà tiếp tục đi vào xã hội, một xã hội với bóng đêm nhiều hơn ánh sáng.

2. Có những giáo sĩ không hề đồng hành với người giáo dân trong công cuộc tìm kiếm Chúa, và chỉ ngồi yên tại Thành Thánh mà chỉ đường; đồng thời không tin rằng con đường của giáo dân sẽ đưa đến một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Một trong những lý do, ấy là đã quá lâu rồi, các giáo sĩ có sẵn con đường của mình, ‘linh đạo’ của mình, đó là ‘khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục’, nên không tin rằng người giáo dân có thể theo một con đường khác, một linh đạo khác, mà vẫn có thể gặp được Thiên Chúa.

Tuy nhiên, từ Vatican II đến nay, không thiếu gì giáo sĩ khuyến khích giáo dân đi theo con đường của riêng mình mà tìm kiếm Thiên Chúa, rồi thực thi chức vụ ‘ngôn sứ, tư tế, vương đế’ theo cách thức của mình, chứ không phải rập khuôn theo cách thức của giáo sĩ, ở một mức độ thấp hơn. Con đường giáo dân phải là một con đường khác với con đường giáo sĩ, và là một con đường trong đêm đen, chứ không sáng sủa gì.

3. Riêng đối với những ‘người Phương Tây’ chờ đợi mình quay lại kể câu chuyện về vị Thiên Chúa mà mình đã gặp theo con đường mình đi, để rồi tìm cách ‘giết’ Đấng ấy trong lòng mình, vì nhiều lý do rất trần thế, thì ‘người Phương Đông’ không buộc phải trở lại với họ, nhưng có bổn phận về kể lại cho người đồng hương hành trình và cuộc gặp gỡ của mình.

Cũng vì nhiều trở ngại trên đường đi, mà một trong số đó là sự thiếu đồng cảm của một vài giáo sĩ, nên Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã thổ lộ với giáo dân ngày 26-11-2000: “Giờ giáo dân đã điểm. Làm một Kitô hữu, chưa bao giờ là một việc dễ dàng, ngày xưa cũng vậy mà ngày nay cũng vậy. Muốn theo Chúa Kitô cần phải can đảm chọn lựa dứt khoát, thường là phải lội ngược dòng!”  

Chỉ khi nào người giáo dân ‘Phương Đông’ chấp nhận ‘lội ngược dòng’, chấp nhận đi theo ánh sao như các đạo sĩ xưa kia, mà không chờ đợi các giáo sĩ ‘Phương Tây’ đồng hành với mình (một điều không thể được, vì giáo sĩ phải đi theo con đường - linh đạo - của các ngài), lúc bấy giờ người giáo dân mới gặp gỡ được Đấng mà các Thiên Thần loan báo: “Này tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em” (Lc 2, 10-11). Mà Đấng ấy, đích thực là Đấng mà giáo sĩ ‘Phương Tây’ rao giảng, chờ mong và tìm gặp theo linh đạo của các ngài.

Chỉ khi nào giáo dân bước ra khỏi lối mòn của thói quen và của nếp suy nghĩ rập khuôn, bấy giờ ngày lễ Hiển Linh mà Giáo hội cử hành hàng năm mới thực sự trở thành ngày hiển linh cho mỗi một giáo dân.

Tác giả:  Gs. Trần Duy Nhiên

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!