Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
DÙ TÔI LÀ TÔI TÁ ĐỨC CHÚA TRỜI , TÔI KHÔNG THỂ VÂNG NHƯ LỜI THÁNH THIÊN THẦN TRUYỀN

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU                               

CHÚA NHẬT IV MV (Năm B):

Lc 1, 26 - 38 

Ngươi dân Pháp hay nhớ về « một thời vang bóng » và vì thế thường sử dụng « điều kiện cách hoàn thành » (conditionnel parfait) giúp họ xây dựng những giấc mơ hảo huyền nhất với chữ « nếu ». Rồi người ta đặt tên cho kiểu mộng mơ nầy là « lâu đài ở Tây Ban Nha » (chateaux en Espagne) vừa để chế nhạo người, vừa để tự cười mình và hài hước với nhau : « Với một chữ ‘nếu’ thôi, thì người ta đã bỏ được cả Paris vào một cái chai »( avec un ‘si’  et l’on aurait mis Paris dans une bouteille). Tinh thần đó thể hiện cả nơi những người nghiêm túc nhất như nhà văn, nhà khoa học và nhà tư tưởng ở thế kỷ 17, Blaise Pascal, khi ông viết trong cuốn Tư Tưởng (Pensées) :  «Nếu cái mũi của [nữ hoàng Ai Cập] Cléopâtre ngắn hơn, thì bộ mặt thế giới đã bị đổi thay » (si le nez de Cléopâtre a été plus court, la face du monde aurait été changée). Bộ mặt địa cầu và lịch sử cứu độ nhân loại sẽ đã như thế nào, có bị đổi thay đảo lộn chăng và Thiên Chúa có ‘phương án dự phòng ‘ khác chăng, nếu như thay vì lời thưa mà ta quen đọc thấy trong Tin Mừng, ngày truyền tin, Đức Maria đã nhã nhặn từ chối : « Dù tôi là tôi tá Đức Chúa Trời, tôi không thể vâng như lời thánh thiên thần truyền ». Điều gì sẽ xảy ra tiếp sau đó,  không ai đoán ra được, nhưng cảnh tượng đọc thấy trong bài thơ ‘Ave Maria’ bất hủ của thi sĩ người Việt Hàn Mặc Tử có lẽ cũng xảy ra như thế : «Hỡi sứ thần Thiên Chúa Gabirel : khi Người xuống truyền tin cho Trinh Nữ, Người có nghe xôn xao muôn tinh tú?». Nếu quả có lời khước từ nầy, thì quả bom nó tạo ra cũng không thua kém - nếu không muốn nói là mãnh liệt hơn -  lời « Fiat » của Mẹ. 

Trong văn học cũng như trong nghệ thuật thứ bảy, vô số những câu truyện khoa học giả tưởng và viễn tưởng cùng với các chi tiết ly kỳ, hấp dẫn, được các tiểu thuyết và phim ảnh đưa ra. Những sự kiện và chi tiết ấy, ở vào thời điểm chúng được trình bày trên tiểu thuyết hoặc trên màn ảnh, nếu không bị coi là phản khoa học, thì cũng bị liệt vào những giấc mơ hảo huyền của con người. Các nhà phân tâm học sẵn sàng giải thích nguồn gốc ‘vô thức’, ‘tiềm thức’ của ‘ý chí bá chủ’ ( volonté de puissance) bị ‘dồn nén’ (frustration)nơi con người, ví dụ  những ‘đồ án’ và phát minh của Leonardo Da Vinci, chuyện “ Hai mươi ngàn dặm dưới đáy biển” của Jules Verne, chuyện hoạt hình “Thám hiểm mặt trăng’ của Hergé với nhân vật Tintin. Khoa học đã làm nhiều hơn và xa hơn thế nữa. “Phong - Lao - Cổ - Lại “, không lâu trước đây là “tứ chứng nan y”, nhưng nay khoa học đã và sẽ chế ngự được chúng. Ngoài ra hằng ngày,hàng giờ trên khắp thế giới, có những sự kiện mà khoa học không thể nào giải thích được, đã xảy ra nhờ lời chuyển câu của Đức Maria hoặc của các vị thánh. Người ta gọi đó là ‘phép lạ’. Tất  cả những điều nầy ít nhiều đều ở ‘điều kiện cách’ và tất cả đều đã thành hiện thực. 

Tại sao lại cho rằng không thể xảy ra việc Cô Maria từ chối? Cô trinh nữ Maria hoàn toàn có thể khước từ lời mời gọi của Thiên Chúa vì nhiều lý do chính đáng, trong đó việc Cô đã quyết định từ thuở ấu thơ, là tận hiến thân xác linh hốn để tôn thờ Thiên Chúa, với sự tán thành của người hôn phu thánh thiện đáng kính Giuse. “Tu hội tại gia” đầu tiên nầy chắc chắn cũng rất đẹp lòng Thiên Chúa. Những “điều kiện cách hoàn thành” không thiếu trong Tin Mừng, tốt cũng như xấu, như khi Chúa Giêsu xót xa nói về Giu-dà : “thà nó đừng sinh ra thì hơn”(Mc 14,21); hay như khi Mac-ta thưa với Chúa Giêsu :” Nếu có Thầy ở đây, thì em con đã không chết’(Ga 11, 21). Giu-dà đã sinh ra và đã làm công việc bị muôn đời phỉ nhổ. Nhưng cậu em Lazarô của Mác-ta đã sống lại để muôn đời ngời khen tôn vinh Chúa. Sự khước từ của Cô Maria có thể không ai biết đến, vì không được ghi lại, nhưng cũng chắc chắn được Thiên Chúa tôn trọng, vì Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do của con người. ‘Nếu’ - lại thêm một ‘điều kiện cách hoàn thành’ - Cô Trinh Nữ Maria đã thưa “Fiat” trong đe doạ, bức bách (ví dụ như sứ thần có thể hé cho Cô Maria biết chuyện ông Zacharia bị câm do không tin lời sứ thần Chúa), thì dù Chúa Ngôi Hai đã ra đời, cũng đã không có giá trị cứu chuộc: không có tự do, không có sự cộng tác của con người, thì mọi ý định của Thiên Chúa cho con người không thể thực hiện được. Đơn giản là vì Thiên Chúa thực hiện mọi điều vì tình yêu vô biên, mà điều kiện sine qua non của tình yêu là luôn phải hai chiều và hoàn toàn tự do. Tất nhiên tự do có giá rất đắt khi con người sử dụng sai lệch tự do hoặc khi dùng tự do để làm điều sai trái, xấu xa. Khi ấy, con người phản bội chính Thiên Chúa. Đức Maria, vì vậy, chẳng những đã sử dụng tự do để luôn tìm Thánh Ý Chúa, mà luôn sẵn sàng thưa “xin vâng” với bất kỳ khi nào và trong bất cứ điều gì Chúa muốn Mẹ làm. Đơn giản vì với Mẹ Maria, đó là cách biểu lộ tình yêu và đáp lại tình yêu của Thiên Chúa. 

“Tự do” là chọn lựa sống nghĩa tình mật thiết với Đấng Tạo Hoá ( x. St 2, 4b – 8;3,8), tuân giữ những gì là “cội phúc” nhưng cũng có thể là “dây oan’ cho loài người và cho bản thân (x. St  3, 2 - 7).  ‘Tự do”, vì thế, là cái làm nên phẩm giá con người, phân biệt con người với những loài khác Chúa dựng nên. Hành động theo bản năng, nghiêng chiều về sự dữ, tức là con người tự hạ thấp mình ngang với thú vật, đồ vật, ngược với địa vị, số phận và mục đích mà Thiên Chúa đã muốn cho con người, khi dựng nên con người “theo hình ảnh Người” ( St 1, 26 - 31). Cũng có nghĩa là phản bội Thiên Chúa. Hình ảnh chiếc xe lửa với các toa vận hành trên hai thanh ‘ray’: Tự do không có nghĩa là bỏ đường ‘ray’ để vận hành trên con đường hoặc theo loại hình khác. Người ta cũng gọi những người có suy nghĩ và hành động sai lệch như thế, là “trật đường ray”! Đức Maria đã không thể từ chối, đã không thể nói khác với “Fiat”, bởi vì Mẹ đã tự do chọn đi theo Chúa, chọn dâng hiến trọn đời phục vụ Nhà Chúa, luôn tâm niệm thi hành Thánh Ý Chúa, bất kể lạ lùng, khó khăn đến đâu, bất kể nghịch lại tâm ý riêng của Mẹ thế nào. Mẹ đi trên ‘đường ray” thánh ý Chúa, phó thác cả đời sống của Mẹ cho Người Lái Tàu Toàn Năng, vì thế “Nhà Ga - Truyền Tin” chỉ là một chặng dừng như bao chặng dừng trước đó và sau nầy của Mẹ, trên con đường thực thi thánh ý Chúa, không phải để ngừng lại, mà là để tiếp tục cuộc hành trình xa hơn, về Bến Thiên Đàng. Tiếng thưa ”Fiat – Xin Vâng” là chuyện không thể khác được và  hoàn toàn được thực hiện trong tự do.  

Trong cuộc sống, với cách làm việc quan liêu nhũng nhiễu, người ta chẳng xa lạ với câu nói “dân cần, quan chẳng vội”. Nhưng trong cuộc sống đạo đức, thì biết bao lần thực tế ngược lại hoàn toàn : “quan cần,nhưng dân chẳng vội”.; “Cần” ở đây là Thiên Chúa muốn con người cộng tác để được cứu độ; “Cần” ở đây còn là Thiên Chúa muốn mỗi Kitô-hữu sống đức tin và làm chứng cho Chúa Kitô: nhưng con người - kể cả và nhất là Kitô-hữu - vẫn ơ hờ với lời mời gọi của Chúa, vẫn sống theo ý riêng mình, vẫn thấy mình “đủ” lý do và lý lẽ để lầm lủi tiếp bước đường mình đi.  

Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống : khi con sống theo Chân Lý, đi theo Con Đường Chúa đã đi và chỉ dẫn cho con, thì trước mỗi sự kiện lớn nhỏ, trong mọi hoàn cảnh và biến cố xảy ra trong đời, con sẽ luôn có câu trả lời đúng đắn và hợp với Thánh Ý Chúa và mau mắn nhận ra để chối từ những gì không phải là Ý Chúa. Con sẽ có được Sự Sống đời đời. Đừng bao giờ để con mê muội, tiếc nuối và trì hoãn trong những ước muốn và hành động tội lỗi, ích kỷ, kiêu căng,. Con sẽ như bầy dê bên tay trái ngày Phát Xét Chung: ‘Quân bị nguyền rủa kia, đi cho khuất mắt Ta..” (Mt 25,41). Đây chính là cuộc sống ở “điều kiện cách hoàn thành”! 

Không phải đương không mà “Mẹ đã từng đáp ‘Xin Vâng’”: Được như thế, là vì – và chỉ vì - ”Mẹ đã từng sống ‘Xin Vâng’”. “Mẹ hãy cầu Chúa cho con sống cuộc đời ‘xin vâng’”.

 CVK Nguyễn-Thế-Bài      TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 133

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!