Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
PHÉP LẠ MÙA VỌNG

 

“Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1, 14). Lời loan báo của thánh Gio-an đã minh-xác tin mừng cho nhân-loại về mầu- nhiệm Ngôi Lời Nhập-thể. Đây là một trong những phép lạ cả thể mà Thiên Chúa đã thực sự gửi tới thế-gian cách minh- nhiên và cụ- thể mà không phải chỉ những người có đạo mới tin mà là một biến- cố đã mở ra cho toàn thế-giới công-nhận sự bắt đầu một kỷ-nguyên mới. Đó là kỷ-nguyên sau Thiên Chúa Giáng-sinh. Rồi từ đó, từng chặng đường đặc-biệt của lịch-sử các dân-tộc đã tuần-tự ghi nhận sự có mặt của vị Thiên Chúa Nhập-thể này bằng sự hình-thành của các Giáo-hội Công-giáo tại các địa-phương. Các Giáo-hội Công- giáo địa-phương này cho dù có khác biệt về tiếng nói hay mầu da, về văn-hóa và tập-quán nhưng nếu một khi đã cùng mang một danh xưng Công-giáo trong sứ-mạng đến với muôn dân để “làm phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh- Thần” thì cũng sẽ “dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em, để muôn dân trở nên môn-đệ của Thầy”.

Từ khởi thủy, Thiên Chúa tạo nên vũ-trụ và muôn vật chỉ bằng Lời. Người phán hãy có, hãy có và hãy có thì mọi sự đều có rồi con người là thụ-tạo đặc-biệt đứng ra nhận lấy toàn bộ công-trình tác- tạo đó để làm chủ mọi sự. Trong vai trò được giao cho như vậy, con người không phải chỉ biết khai-thác để tận-dụng các nguồn lợi hay hưởng-thụ mọi sự Chúa đã tạo ra mà còn phải có trách- nhiệm bảo-vệ, thay đổi và đóng góp bất cứ những gì cho cái gia-sản chung này vẫn giữ được vẻ đẹp lành như ý Thiên Chúa muốn từ thuở tạo dựng.

Nhưng con người đã cai quản kho tàng của Thiên Chúa bằng cách xây tháp Ba-ben, xây các thành Sô-đôm và Gô- mô-ra chẳng hạn. Đây không phải chỉ là chuyện kể mơ-mơ-hồ-hồ trong Cựu- ước về thời-điểm cổ xưa chỉ ghi lại và chỉ tồn-tại trong Sách Sáng-thế mà chính là khởi-điểm đã trải dài theo dòng lịch-sử cho con người ở mọi nơi trên mặt đất. Trên lộ-trình dài đằng-đẵng này thật không thể đếm sao cho siết những Ca-in, những Giu-đa cũng như những đô-thị chuyển-thế của Sô-đôm và Gô-mô-ra. Ngọn tháp Ba- ben càng ngày càng được tu-sửa và làm cho kiên-cố thêm ngay trong lòng mỗi người từ nơi những tập-thể nho-nhỏ, từ ngay giữa hai người thân- thiết. Càng ngày chúng ta càng mất đi khả-năng chia-sẻ và cảm- thông

Thiên Chúa Ngôi Lời ngay từ phút đầu xuống thế đã bị loài người bỏ quên, hất hủi đến độ không có được một chỗ trú chân giữa mọi người trong quán trọ chính vì Thiên Chúa đã không đến thế- gian như lòng họ mong đợi. Thế-gian chỉ thích những gì huyễn- hoặc, phù-phép hào-nhoáng vừa đủ với bản-chất của một niềm tin nông cạn và thô-thiển mà thôi.  Đó là cái nhìn về hình ảnh một Đức Chúa có quyền hóa phép cho con người khi cần xin xỏ ơn này ơn nọ hoặc có thể để cho người ta dựa vào quyển-lực đó mà lợi- dụng sự nhẹ dạ, cả tin của số đông chỉ thích thỏa-mãn tâm- linh bằng cảm-tính.  Điều này thật rõ nét với lối sống đạo và hành-đạo của giáo dân Việt-Nam. Trong khi Đức Ki-tô sống động vẫn đang có mặt và đồng-hành ngay giữa những người anh em cùng khốn, đau- khổ dẫy đầy khắp các nẻo đường thì ít ai nhận ra nhưng những bức tượng bằng thạch-cao, bằng dất sét, bằng gỗ thì lại được sùng bái thờ lạy. Chẳng thế thì làm sao có thể lâu lâu lại rộ lên ở nơi này, chốn nọ những cái gọi là “hiện-tượng lạ, phép lạ” chảy dầu, chảy máu mà không tách rời ra được giữa những ý-niệm căn- bản là Thiên Chúa không phải là bức tượng Chúa và Đức Mẹ khác với tượng Đức Mẹ.

Cho đến nay, mầu-nhiệm Ngôi Lời nhập-thể vẫn  minh- nhiên là một mầu-nhiệm ân-sủng, song ý nghĩa của cảnh giáng- sinh nghèo nàn nơi hang đá Bê-lem cũng chỉ được ca-ngợi trên lý-thuyết, nơi tòa giảng và là một “hoạt-cảnh” không thể thiếu trong mùa Giáng-sinh tại các nhà thờ, tại những nơi nào người có đạo tụ họp lại. Còn Thiên Chúa thì vẫn nghèo, vẫn lạnh, vẫn bị lãng quên và khinh rẻ trong kiếp nghèo của những người anh em mình. Người ta có thể bỏ rất nhiều tiền để trang-trí một cảnh hang đá Giáng- sinh cho thật đẹp mắt nhưng lại rất khó nhìn một người anh em nghèo với tia nhìn thân-hữu và mở tay ra chia sẻ chút vật-chất trong tâm- tình cảm- thông, huynh-đệ hoặc nếu có thì lại là thái-độ của kẻ làm ơn, làm phúc, giầu lòng từ-thiện để bố-thí.

Thiên Chúa đã chọn con đường đến giữa đời không bằng quyền phép phô-trương kiểu làm kinh thiên động địa để lôi cuốn thế-gian phải thán-phục, phải chiêm ngưỡng trầm-trồ ngay từ đầu mà bằng cách thế bình thường nhất, nghèo nàn và đơn-giản. Từ nơi chốn xuất-thân khiêm tốn này, Người  đã khai mở cho người tin một hướng sống muốn cứu đời thì phải đích thân đến giữa đời, phải  dấn-thân, hòa mình với lớp người hèn mọn, nhỏ nhoi nhất của xã- hội. Thế nhưng, thật là nhức-nhối lương-tâm và xốn-xang con mắt khi nhìn vào những cơ-sở vật-chất của các dòng tu, các xứ đạo giầu có tại Việt-Nam hiện nay, đẹp và uy-nghi  còn hơn chốn cung-đình ; có những nơi còn lộng-lẫy và xa-hoa hơn đền đài của những đức ông bà chúa nhưng yêu thương vắng bóng và bác-ái thì hạn hẹp vì tâm-hồn của những con người sống trong đó càng ngày càng co- cụm lại thành những lòng dạ ích-kỷ, bon chen từng chút lợi, chút quyền và chút danh với nhau. Một linh-mục dòng từ nước ngoài về giúp dòng mẹ tại Việt-Nam trong nhiệm-vụ đào-tạo đã gặp sự chống đối từ những chuyện nhỏ nhặt ngay trong các đấng bậc đồng- viện khi ông bỏ việc các chức sắc thì ăn riêng theo tiêu- chuẩn cao hơn, chẳng hạn...và các tu-sĩ hay chủng-sinh thì bất-bình mỗi khi  bị ông hướng-dẫn đi làm các việc từ-thiện như đi thăm và giúp những bệnh-nhân nhiễm HIV.

Đạo Chúa là đạo vui, là đạo nhập-thế chứ không phải yếm-thế, là tích-cực hoạt-động để mưu cầu lợi ích và an-bình cho con người; nhất là con người trong môi trường xã-hội hôm nay đầy bất-công, bạo-lực và chia rẽ. Đạo Chúa lại càng không phải là cái cớ để người ta nhân danh đó mà củng cố quyền-lực hay lợi- dụng lòng tin của nhau cho những mưu-đồ cá-nhân hay phe nhóm.

Người ta có thể bẻ cong bẻ quẹo Lời Chúa để biện-hộ cho những mưu-sự của mình, của phe nhóm mình như chính ma quỷ khi xưa cũng đã dùng Lời chép trong sách để cám-dỗ Chúa (Mt 4, 1-11; Mc 1, 12-13; Lc 4, 1-13); nhưng chắc chắn người ta không thể  dùng bất cứ lý-do nào để minh-chứng mình làm theo ý Chúa nếu không thể- hiện cách cụ-thể về bác-ái và yêu thương. “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn-đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 34-35).

Bên cạnh những hình thức bên ngoài để chuẩn-bị mừng Chúa Giáng-sinh bằng lễ nghi trang-trọng, bằng không khí nô-nức của nhiều cách tổ-chức, mỗi Ki-tô hữu cần đón nhận hồng-ân cả thể này bằng một cuộc hồi-tâm với những cảm-nghiệm về ý nghĩa, về phép lạ mà nhân-loại đã từng được đồng-hành cùng Thiên Chúa có mặt giữa thế-giới này bằng xác-thể hữu hình. Phép lạ này minh- chứng một sứ- điệp về sự bình-an và ơn cứu-độ của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Tác giả:  Phạm Minh-Tâm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!