Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
KHÔNG CÓ ĐAU KHỔ,KHÔNG CÓ TÌNH YÊU (NO SUFFERING, NO LOVE)

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU CHÚA NHẬT XXXI TN (Năm A) : LỄ CÁC ĐẲNG 

Hơn mười ngày qua, kể từ khi người Nữ tu gần trọn 100 tuổi Emmanuelle trút hơi thở cuối cùng , toàn thể nước Pháp tục hoá hàng đầu Châu Âu bỗng như lên cơn sốt và bừng tỉnh. Không kể những lời ca tụng, niềm vui mừng và hãnh diện của tín hữu Công giáo các cấp, mà các quan chức nhà nước cũng không tiếc lời khen ngợi và tôn vinh người nữ tu nầy : Tổng thống Pháp có lẽ hãnh diện lắm, vì ông đã kịp tôn vinh Soeur Emmanuelle bằng việc trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cao qúy của nước Pháp cho vị nữ tu nầy ngay đầu năm nay. Giới truyền thông không ngớt đưa ra những bài viết, những hình ảnh đẹp đẽ đề cao tấm lòng nhân ái của vị nữ tu. Và chắc chắn gương nhân đức bác ái của Soeur Emmanuele sẽ dẫn nhiều tâm hồn trở về với Chúa.  

Cách nay hơn 11 năm, ngày 05.09.1997, một nữ tu vĩ đại cũng gĩa từ dương gian để về bên Chúa, một nữ tu có đôi bàn tay to bè, dáng người thô lùn xấu xí, đã khiến cho cả thế giới kính nể, đến nỗi các vua chúa,nguyên thủ quốc gia hãnh diện khi được gặp và nắm bàn tay người nữ tu gốc Albanie nầy. Người ta gọi Ngài là Mẹ Chân Phước Têrêxa Calcutta. Chúa thưởng công nữ tỳ của Người. Hội Thánh tôn vinh con cái của mình. Thế giới cũng ca ngợi và trao cho Mẹ rất nhiều những danh hiệu,những phần thưởng cao quý nhất, như là Giải Nobel Hoà Bình 1979, trong khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc gọi Mẹ là “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”. 

Kết thúc cuộc đời của hai vị nữ tu như hai dấu ấn Chúa đóng vào cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, để minh chứng về việc tuân giữ hai giới răn mà phụng vụ tuần qua mới đưa ra cho tín hữu suy gẫm và thực hành, nhất là sau Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về “Lời Chúa trong Đời Sống và trong Sứ Mệnh Giáo Hội”: Yêu Chúa và Yêu anh em. Nhưng đặc biệt hơn hết, ấy là những đau khổ,thử thách triền miên trong suốt cuộc đời tận hiến mà hai nữ tu đã trải qua. Cả hai Vị đều rên siết quằn quại vì những “cái dằm” cách đây hai ngàn năm đã ghim vào da thịt Thánh Phaolô (x. 2 Cor 12,7), nay đâm thẳng và ghim sâu trong cả trái tim và thân xác các Ngài . Trong khi Mẹ chân phước Têrêxa Calcutta gây ra không ít tranh cãi vì những lời thú nhận của Mẹ về bóng tối dày đặc thử thách Mẹ suốt cuộc sống, mà thoạt nhìn bề ngoài , nhìn nụ cười rạng rỡ của Mẹ nổ tươi suốt ngày, ai cũng tưởng là ngập tràn an bình hạnh phúc. Không ai biết Mẹ đã bị dày vò đau khổ đến mức nào, những lúc Mẹ hồ nghi cả sự hiện diện và tình thương của Chúa. Còn Soeur “Têrêxa Calcutta của nước Pháp” – theo như cách gọi đầy hãnh diện và tríu mến của dân Pháp dành cho người nữ tu vừa qua đời rạng ngày 20.10.2008 ở tuổi 99 – cũng làm nhiều người bị “sốc” khi Soeur viết lại rằng cám dỗ xác thịt đeo đẳng Soeur suốt đời, dù khi thân thể đã già nua héo hon, khiến Soeur vừa ngạc nhiên vừa xấu hổ. Hai Vị nữ tu nỗi tiếng nầy không chỉ chạy đến Thánh Thể và chuỗi Mân Côi để chống lại những cám dỗ Chúa cho phép Xa-tan gây ra cho các Ngài, mà còn và chủ yếu là đem”hết lòng, hết tinh thần, hết sức lực” ra phục vụ Chúa qua anh em bần cùng, tật bệnh, bất hạnh. No suffering, no love. Không có đau khổ, không có tình yêu : Đó là khẳng định của Đức Thánh Cha Biển- Đức trong cuộc hành hương đến Lộ- Đức vừa qua. Trên dương thế, trong luyện ngục, nơi đâu có tình yêu, còn tình yêu, thì nơi đó còn đau khổ, phải đau khổ. Chỉ có hoả ngục là không còn tình yêu, cho nên chỉ còn hình phạt, thù hận muôn đời. Luyện ngục không bao giờ chỉ được hiểu là hình phạt Chúa bắt các linh hồn chưa được thanh luyện, phải bị giam giữ và “thanh toán” cho bằng hết món nợ ân tình, mà bằng cách nầy hay cách khác, họ đã chối từ, ơ hờ hoặc cả quên sót không chu toàn khi còn sống ở dương trần: Tình yêu đáp đền tình yêu. Luyện ngục, vì thế, là nơi các linh hồn tự nguyện vào, để nhờ “sức nóng với lửa hồng” tôi luyện và thanh luyện tình yêu của họ, cho đến khi nào giũ hết mọi “tạp chất” để còn lại nguyên tuyền vàng ròng tinh khiết. Khi ấy – và chỉ khi ấy - với tình yêu trọn vẹn cho Chúa, không còn vấn vương bất cứ tục lụy nào nữa, các linh hồn sẽ vui  mừng và hết hổ thẹn đến trình diện trước Nhan Chúa. Luyện ngục - Hội Thánh Đau Khổ - là nơi chứng minh rõ ràng nhất cho lời nói của Đức Giáo Tông. Hãy cùng lắng nghe lời bộc bạch tâm sự thật nghiêm túc và  đầy “triết lý” của một blogger tuổi teen , tuổi mà người ta thường cho là “ăn chưa no, lo chưa tới”, nông cạn hời hợt, ham vui, nhố nhăng, nhất là ở thời đại nầy, trên đất nước nầy:  

Có một con đường, tuy có vất vả nhưng vô cùng bát ngát, mênh mông là hướng về Ngài, Thượng Ðế, tình yêu trọn hảo để đem những khổ đau của mình hòa vào biển rộng yêu thương ấy. Nếu tình yêu có gây đau khổ thì biến đau khổ thành sáng tạo để rồi tiếp tục yêu. Chỉ có tình yêu tuyệt hảo là không nhuốm màu đau khổ. Ðau khổ của tình yêu đến từ yếu đuối và lầm lẫn. Bởi vậy, chỉ có tình yêu không lầm lẫn và yếu đuối của Thượng Ðế mới trọn vẹn vô biên. Vì yêu mà tôi đau khổ thì có thể vì đau khổ mà tôi biết yêu thương?” (9X VN). Con đường thập giá Chúa Giêsu đã đi, con đường duy nhất mà Chúa không chọn, mà buộc phải đi qua, trải qua với ở tận cuối, - cũng là tận cùng đau khổ - là cái chết tức tuởi trên Thánh Giá, sau khi sợ hãi đến đổ mồ hôi máu và đã từng  có ý tránh né chối từ, bởi vì ngoài đau khổ tận cùng, chẳng còn con đường nào khác để chứng minh tình yêu vô biên của Chúa Cha và của Người đối với nhân thế tội tình. Tình yêu đích thực chỉ có thể chứng minh được bằng đau khổ. No suffering, no love. “Truyền thuyết kể rằng có một con chim chỉ hót duy nhất một lần trong đời, nhưng tiếng hót đó hay nhất thế gian. Có lần, nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai  tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình  lao ngực vào chiếc gai dài  nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi  tiếng ca hân hoan ấy làm cả hoạ mi  sơn ca phải ghen tị. Bài ca duy nhất, có một không hai đó là bài ca phải đổi bằng cả tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian phải lặng đi  lắng nghe,  chính thượng đế trên thiên đàng cũng mỉn cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất – tinh yêu - chỉ có thể có được khi ta phải trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại...(Tiếng chim hót trong bụi mận gai - McCullough) [Tên khác: Những con chim ẩn mình chờ chết] 

 “Làm sao cắt nghĩa được tình yêu?” (Xuân Diệu). Một bạn tuổi teen Tây Phương có “nickname” là KissandTell, khi nghe Đức Thánh Cha nói như trên, đã mau mắn đáp lời trên blog đáp lại: “Vâng và Amen, thưa Đức Thánh Cha! Ở đâu có tình yêu đích thực, ở đó có khổ đau. Ồ, sức mạnh tình yêu không có phân biệt, không có giới hạn tận cùng nào.” Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.. Đức mến không bao giờ mất được “(I Cor 13,7 – 8 a). Tận cùng đau khổ là cái chết. Tận cùng đau khổ là tình yêu. Bằng đau khổ, và chỉ duy nhất bằng đau khổ, con người mới chứng minh được tình yêu đối với Chúa và đồng loại. Do cuộc sống vướng nhiều lầm lỗi khiến cho tình yêu ấy ít nhiều bị lu mờ, mang nhiều tì vết , thì luyện ngục như một nơi tĩnh tâm, sẽ giúp chúng ta thanh luyện linh hồn với lòng tri ân vô hạn, với niềm hy vọng vô hạn, chờ ngày đủ xứng đáng để về bên Chúa. Chúa là Tình Yêu. Con người đến với Chúa không thể còn đa mang gì khác ngoài tình yêu. Soeur Emmanuelle đã mở đầu Di Chúc Thiêng Liêng : “Tình yêu mạnh hơn sự chết”.

CVK Nguyễn-Thế-Bài    TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 126

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!