Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tâm Lý Giáo Dục
HÔN NHÂN BỆNH HOẠN

Một cái nhìn sơ lược về những cuộc hôn nhân ngoại lai tại Việt Nam 

Mỗi lần tôi có dịp đọc trên internet hoặc theo dõi những báo chí về hằng trăm cô gái Việt Nam khỏa thân đứng sắp hàng chờ mấy anh “củ sâm” hay mấy lão  “xì thẩu” ngắm nghía và chọn lựa, tim tôi thắt lại, và nước mắt tôi tự nhiên chẩy dài trên mái. Mẹ Âu Cơ ơi, con gái của mẹ rẻ rúng lắm vậy sao? Anh linh của các bà Trương, bà Triệu đâu hãy về mà chứng giám cho cảnh nữ nhi của các bà bị hạ nhục một cách thậm tệ! Thiếu nữ Việt Nam, con gái Việt Nam nay đã trở thành trò chơi dục vụng cho những con người “dâm dục”, và “vô giáo dục” đến thế sao!!! 

Tôi càng cảm thấy bàng hoàng và sửng sốt hơn nữa, khi biết đó là những lựa chọn cho một cuộc hôn nhân. Điều này càng khiến tôi khó hiểu, và thật sự không thể hiểu được làm sao lại có những chọn lựa như thế, và làm sao những chọn lựa này lại dẫn đến một đời sống hôn nhân hạnh phúc. Không lẽ đã đến lúc “tình cho không biếu không” đối với những thiếu nữ Việt Nam lúc này đang thèm khát tình yêu, và “có tiền mua tiên cũng được” đối với những gã Đại Hàn, Hồng Kông hay Đài Loan kia. 

KHỦNG HOẢNG VỀ Ý NIỆM 

Đối với các nhà tâm lý học, hoặc những nhà tâm lý hôn nhân gia đình, thì cả hai phía người đứng để được chọn và người chọn, trong những trường hợp ấy đều mang hội chứng tâm lý bệnh hoạn. Đây không phải là tìm hiểu để dẫn tới hôn nhân, mà là một cuộc mua bán, đổi chác có tính cách tiền bạc và dục vọng. 

Cứ mỗi lần tranh luận về hiện tượng này xảy ra giữa chúng tôi, thì một vài người biện hộ cho rằng: “Cái khó nó bó cái khôn”, và “bần cùng sinh đạo tặc” huống hồ làm công việc khỏa thân cho người khác chọn lựa. Nhưng đại đa số thì không đồng ý với lập luận này. 

Tại các nước văn minh Tây Phương trong các cuộc thi tuyển hoa hậu, phần trình diễn thời trang áo tắm cũng đã bị phản đối vì cho rằng những thí sinh đã tỏ ra thiếu vải, mặc dầu đây vẫn được cho là một phần trình diễn mang tính nghệ thuật và đề cao sắc đẹp nữ giới. Nhưng thiếu vải đến độ không còn gì như những thí sinh kén chồng mà hình ảnh được đăng trên internet hoặc báo chí, thì tính nghệ thuật và vẻ đẹp nữ giới ở đây đã trở thành một hành vi bệnh hoạn. 

Xét về tâm lý hôn nhân, thì đây không phải là sự chọn lựa dẫn tới hôn nhân. Dứt khoát là không. Người chọn và kẻ được chọn trong trường hợp này đã hiểu như vậy, và do đó, chỉ là một sự chọn lựa dẫn tới những hành động bệnh hoạn. Kết quả mà chúng ta được nghe và được thấy qua những cuộc lạm dụng, và cưỡng chế tình dục xẩy ra cho những cô gái Việt Nam hiện nay tại Hồng Kông, Đài Loan, Nam Hàn sau khi lấy những người đã chọn mình, hoặc được mai mối là một thí dụ điển hình. 

Gọi đây là những hành vi tâm bệnh, vì một em bé khi lên 4 tuổi, em đã hiểu mình là gái hay trai. Và sự khác biệt trai gái không cho phép em hành động khác hơn với ý thức về phái tính. Thái độ mắc cở, và những ngượng ngùng nếu xẩy ra vì không che đậy được các phần thân thể cần che kín đã là một tâm lý phát triển dẫn tới hành vi đạo đức của con người. Sự trưởng thành về thể lý càng dẫn tới sự trưởng thành về tâm lý và đạo đức, khiến người ta sau này chỉ có thể trần truồng mà không xấu hổ đối với trước người mình yêu và trong những tác động ân ái vợ chồng. Ở đây vì cả hai đã trở thành một, và đã được khiên thuẫn của tình yêu bao bọc, nên người ta mới không thấy xấu hổ. 

NHỮNG ĐIỂM CHỌN LỰA 

Giờ đây, chúng ta thử tìm hiểu xem những yếu tố nào được coi là cần thiết cho một cuộc hôn nhân. Đó là sự tìm hiểu về tâm linh, về tâm lý và thể lý. 

1. Tâm linh: Đối với các nhà tâm lý, đặc biệt là tâm lý hôn nhân, thì sự tìm hiểu này hết sức quan trọng và nó chiếm 40% quyết định cho một cuộc hôn nhân. 

Ở đây hai nguời yêu nhau phải tìm hiểu xem người yêu, người chồng, người vợ tương lai của mình có phải là một người có tầm nhìn và kiến thức về đạo lý không? Có phải là người dễ mẫn cảm trước những nỗi đau khốn cùng của người khác, và rộng tay giúp đỡ không? Có phải là người có tấm lòng rộng lượng dễ nhịn, dễ tha thứ không? Và nhất là có một niềm tin tôn giáo đủ để giúp vượt qua những khó khăn và thử thách, biết chấp nhận và hy sinh con người ích kỷ của mình.  

Thiếu tâm lý đạo đức này, hôn nhân sẽ rất dễ đi tới chỗ đổ vỡ, vì hôn nhân dù là một cuộc sống hạnh phúc, nhưng hạnh phúc này chỉ mua được bằng những hy sinh và chấp nhận thử thách. Con số những cuộc ly dị của thời nay cho biết tính chất tâm lý đạo đức đã trở nên thiếu thốn trong hôn nhân chứ không phải do thiếu tự do lựa chọn, thiếu tiện nghi và thiếu thốn vật chất. 

2. Tâm lý: Theo sau sự lựa chọn về tâm linh, là những lựa chọn về tâm lý. Nếp sống trưởng thành về mặt tâm lý cho phép chúng ta hiểu nhau, chấp nhận nhau, và giúp nhau thăng hoa cuộc sống. Sự hòa hợp về tâm tính còn cho phép hai người hóa giải được những khác biệt thường đưa tới những hiểu lầm và tranh cãi. Người yêu của tôi có tính nóng nẩy. Người yêu của tôi thích trầm lặng hơn giao thiệp bề ngoài. Người yêu của tôi là người thích hoạt động xã hội và có nhiều bạn bè, hay ngược lại, trầm ngâm và thích yên lặng một mình. Trước những bất đồng và bất trắc xẩy ra, người yêu của tôi giải quyết những vấn đề đó như thế nào? 

Bởi vì thiếu hiểu biết, và thiếu thông cảm được với nhau, nhiều gia đình, nhiều cuộc tình có bắt đầu đẹp đẽ những đã kết thúc bằng đổ vỡ, đắng cay. Vậy nếu  sự lựa chọn ở đây là phải cân nhắc xem rằng giữa những cái khác biệt của tôi với người yêu, tôi liệu sẽ chịu đựng được bao nhiêu và bao lâu? Và nếu xẩy ra những bất hoà, thì tôi phải có những giải quyết như thế nào. Những lựa chọn này cũng chiếm 30% trong số điểm lựa chọn cho một cuộc tình dẫn tới hôn nhân. 

3. Thể lý: Tâm lý học gọi đó là sự hấp dẫn có tính cách hóa học. Một sự thu hút theo khoa học thực nghiệm. Đó là những hấp dẫn bên ngoài. Cả nam cũng như nữ, trước khi đi đến những phân tích và lựa chọn về tâm lý và tâm linh, sức hấp dẫn thể lý được coi là khởi đầu và là những thu hút quan trọng. 

Ở điểm này, người Việt Nam có câu: “Gái tham tài, trai tham sắc”. Và sự gắn bó thể lý này xét theo tâm lý phát triển có khoảng cách từ 5 đến 10 tuổi. Và càng xa dần tức là sự khác biệt về tuổi tác càng cao thì mức hấp dẫn và sự thu hút càng giảm dần. Lúc đó sự khác biệt càng ngày càng đào sâu thêm hố ngăn cách, khiến hai người không hiểu nhau và không cảm thấy mức hấp dẫn cần thiết vốn tạo nên sự quyến luyến và gắn bó giữa hai người phối ngẫu. Mức độ hấp dẫn thể lý cũng chiếm 30% sự quyết định của một người khi nghĩ tới việc tiến tới hôn nhân. 

KHÓ KHĂN CỦA HÔN NHÂN DỊ CHỦNG 

Ba tiêu chuẩn chọn lựa trên không áp dụng được một điểm nào cho những lần kén vợ, kén chồng theo kiểu khỏa thân, sắp hàng chờ người khác gọi tên. Thế nhưng nếu người nào đó dám chấp nhận “đỏ đen” với số mệnh như hiện tượng lấy chồng thời nay tại Việt Nam, thì liệu những thiếu nữ này có thể vượt qua những khó khăn kế tiếp về mặt văn hóa, ngôn ngữ, và chủng tộc không? 

Ngay trong những nước văn minh, tân tiến, khi sự chọn lựa và đời sống ái tình hoàn toàn tự do, nhiều cuộc hôn nhân ngoại chủng, và dị biệt văn hóa cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn và đem đến đổ vỡ. Thử hỏi có những thiếu nữ Việt Nam nào gần đây lấy chồng Đài Loan, Hồng Kông, Đại Hàn mà biết rõ về ngôn ngữ và phong tục, tập quán của những dân tộc này. Bao nhiêu cô đã nói và viết được tiếng Trung Hoa hay tiếng Đại Hàn. Bao nhiêu có đã nắm vững được những nét khác biệt về phong tục, tập quán và nếp sống địa phương ở mỗi nơi này. 

Nếu không giải thích được những yếu tố chọn lựa và tiến tới hôn nhân như vừa nêu trên, vậy chúng ta phải nghĩ gì về những thiếu nữ khỏa thân tìm chồng theo kiểu báo chí và internet loan tải. Họ có thật sự đáng thương và đáng nâng đỡ không? Những khó khăn mà họ gặp phải sau này có đủ lý do để chúng ta thông cảm và chia sẻ không? 

HÃY TỰ CỨU LẤY MÌNH

Hiện nay đang có những cuộc vận động nâng đỡ những người thiếu nữ Việt Nam đang bị sử dụng làm nô lệ tình dục tại Đài Loan, Hồng Kông, và Đại Hàn. Rất tiếc, những câu truyện được kể lại nghe rất thương tâm, nhưng vẫn không đủ làm cho nhiều thiếu nữ Việt Nam suy nghĩ lại con đường lựa chọn của mình. Hay họ lại đổ thừa cho xã hội, cho hoàn cảnh sống, và cho những lầm lỡ của cuộc đời. 

Chúng ta không phủ nhận ảnh hưởng xã hội và yếu tố kinh tế. Nhưng có phải hễ đói thì phải làm vậy sao? Trong xã hội Việt Nam lúc này tuy có những vấn đề về kinh tế, chính trị gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng những thiếu nữ này không thể nói họ bị cưỡng bức, áp chế, ngoại trừ yếu tố thông thường là đói ăn. Trong phân tâm học, con ngưòi ngoài phần bản năng, còn có phần bản ngã và siêu ngã. Có nghĩa là con người ngoài việc sống lệ thuộc bản năng như các động vật khác, nhưng vượt hẳn mọi loài động vật ở cái tôi và siêu ngã. Chính vì thế mà ở con người không phải hễ đói là cái gì cũng ăn. Nhưng ăn như thế nào, làm gì có của để ăn lại là vấn đề mà những loài động vật không có. Con người “linh ưu vạn vật” là thế. 

Đi vào những chọn lựa mà một số thiếu nữ Việt Nam khỏa thân sắp hàng chờ mấy chàng “củ sâm” hoặc mấy lão “xì thẩu” tới ngắm nghía và đón đi, rõ ràng là những phụ nữ này đã không còn hành động theo bản ngã, và siêu ngã. Tức là những phần thuộc về con người. Tuy nhiên, nếu sự chọn lựa ấy không đem lại cho họ cái mà phần “con người” như họ mong muốn, lập tức họ phản ứng và kêu gọi lòng trắc ẩn của người khác. Họ muốn cả hai. Muốn đánh bạc với sự nguy hiểm mà họ biết và lại muốn mọi người thương xót. Điều này là một lối sống thiếu trưởng thành và quân bình về tâm lý. 

Mặc dù trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay, hiện tượng quái đản này xẩy ra cũng không ngoài những bàn tay mai mối, và những lường gạt của những kẻ bán rẻ lương tâm, mánh mung và dụ dỗ hoặc đe dọa kẻ khác. Những điều này tạo nên một hiện tượng xã hội kỳ quái và bệnh hoạn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là những thiếu nữ kia. Chính họ đã tìm đến và chấp nhận cuộc chơi, vậy họ còn kêu ai bây giờ!!!   

Chỉ còn một điều đáng quan tâm là các vị lãnh đạo tinh thần đã giúp gì các tín hữu của mình ý thức được căn bệnh thời đại. Và những phụ huynh đã hành xử như thế nào khi ngỏ lời khuyên dậy con cái. Xã hội Việt Nam liệu có cần những nàng Kiều kiểu này không? Và liệu những nàng Kiều thời đại hôm nay có sức chuộc nổi cha mình, hay rồi cũng phải để người khác phải chuộc lại mình. Đây thật là một hình thức hôn nhân bệnh hoạn.

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!