Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MẸ VỀ TRỜI SAO CÒN XUỐNG ĐỂ KHÓC?!

Ngày 15 tháng 8 hằng năm, Giáo Hội Công Giáo khắp hoàn vũ long trọng mừng kính biến cố vô cùng trọng đại và vinh dự của Đức Maria, đó là việc Mẹ được Thiên Chúa cho về trời cả hồn lẫn xác. Trên nơi cao thẳm ấy, Mẹ được tôn phong làm Nữ Vương trời đất, để cùng với Chúa Giêsu, Mẹ cầu bầu cho con cái Mẹ còn đang sống giữa ba đào trần gian. 

Qua vai trò Nữ Vương và với lòng yêu thương con cái, đôi lần xẩy ra trong lịch sử Giáo Hội và nhân loại, Mẹ đã từ trời xuống lại trần gian hiển lộ để thông báo, cảnh tỉnh, hoặc phù trợ con cái loài người. Thí dụ, Mẹ đã hiện ra tại Lộ Đức để mặc khải cho nhân loại biết về đặc ân cao cả mà Chúa đã ban cho Mẹ, đó là đặc ân vô nhiễm nguyên tội. Hoặc như lần Mẹ hiện ra tại Fatima ban cho nhân loại phương thức để biến đổi thế giới, cải thiện lòng người hầu tránh những đại họa mà Thiên Chúa công thẳng muốn giáng phạt loài người, đó là chủ thuyết Cộng Sản vô thần. Riêng tại Việt Nam, trong thời kỳ bách hại, người Công Giáo Việt Nam cũng được Mẹ thương hiện ra tại La Vang để an ủi, và khích lệ. 

Gần đây nhiều người đã nô nức, chen lấn nhau mong được nhìn tận mắt những giọt lệ trên gò má của Mẹ tại trước Vương Cung Thánh Đường Saigòn, trên núi Tàpao, và tại Bạch Lâm. Nước mắt chảy ra trên gò má Mẹ, nước mắt thắm lệ và hóa thành máu, chuỗi hạt trên tay Mẹ lónh lánh như những hạt sương, và áo Mẹ tung bay trước gió. Những sự kiện trên đã được quay thành phim và phổ biết khắp năm châu trên các màn điện toán.  Vậy, là những Kitô hữu, nhất là những Kitô hữu có lòng yêu mến và sùng kính Mẹ, chúng ta phải nhìn những biến cố này như thế nào? 

Phải chăng đây là những biến cố được xây trên những cảm tình bồng bột, và được thêu dệt thêm bằng ảo tưởng, ảo ảnh và áo giác?! Hay phải chăng đây chỉ là những tác dụng của tâm lý quần chúng? Hoặc có thể, đây là chỉ những dụng ý của kẻ thù Thiên Chúa muốn nhân những cơ hội này làm lung lạc Đức Tin, dẫn niềm tin chúng ta vào những suy tư tình cảm, mê tín để rồi khi những cảm tình, lòng sốt sắng nhất thời qua đi, chúng ta lạc mất niềm tin, hoặc giảm sút lòng yêu mến đối với Mẹ. Thật ra, không phải đợi cho đến bây giờ mà ngay từ thời Chúa Giêsu, Ngài cũng đã cảnh tỉnh con người như sau:   

“Hãy coi chừng đừng để đừng để mình bị lừa gạt. Vì sẽ có nhiều người nhân danh Thầy mà nói: “Chính ta là Đức Kitô” và lừa gạt nhiều người. Các con sẽ nghe nói về chiến tranh và những lời đồn đãi về chiến tranh, nhưng đừng xao xuyến. Vì những chuyện đó cần phải xẩy ra trước, nhưng chưa phải là hết thời. Quốc gia này sẽ dấy lên chống lại quốc gia khác và dân này sẽ đánh lại dân kia. Sẽ có đói khổ, động đất khắp nơi. Mọi chuyện ấy là khởi điểm như những đau đớn của việc chuyển bụng. Người ta sẽ nộp các con để bị đánh đòn, và giết các con. Các con sẽ bị mọi dân tộc ghét bỏ vì danh Thầy. Và bấy giờ họ sẽ vấp ngã, thù ghét và phản bội nhau. Sẽ có nhiều tiên tri giả lừa gạt nhiều người. Vì sự dữ gia tăng nên lòng mến của nhiều người sẽ nguội lạnh. Nhưng ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi” (Mt 24:4-13).

Đức Tin dậy chúng ta rằng, sau khi Giáo Hội đã đóng sổ kho tàng Mặc Khải bằng cuốn Khải Huyền của Thánh Gioan, thì mọi mặc khải phổ quát đều được chấm dứt. Có nghĩa là những gì Thiên Chúa muốn tỏ lộ và nói với con người nhân danh tình yêu và vì phần rỗi nhân loại thì đã được Ngài thực hiện xong. Tuy nhiên, cũng vẫn theo Thánh Kinh, qua lời dậy của Thánh Phaolô, thì những lần hiển lộ đó đây với người này, người kia vẫn được Thiên Chúa dùng như những tiếng nhắc nhở có liên quan đến phần rỗi của một số người, hoặc chung cho nhiều người. Thánh Phaolô đã trình bày về giáo lý này tương tự như những lời tiên tri và cho rằng không nên từ chối, nhưng cũng không nên vội vàng, hấp tấp, mà phải cẩn thận suy nghĩ, nghiệm xét.  Từ đó, Giáo Hội cho đây là những mặc khải tư, và không buộc tín hữu phải tin theo nhưng để tùy lòng sốt sắng và sự đón nhận của mỗi tâm hồn.

Năm 1917 tại Fatima, hoặc tại Lộ Đức hơn 150 năm trước, hay ngay tại La Vang hơn 300 năm ngay trong thời gian những Kitô hữu Việt Nam bị bách hại, những lần hiện ra đó Mẹ đã nhắn nhủ, khuyên bảo, và ban muôn ơn lành cho những tâm hồn thiện tâm muốn đón nghe sứ điệp của Mẹ. Những cảm tính thuộc lãnh vực tình cảm, những gì có tính cách ồn ào, dị đoan hay mê tín đều không tồn tại. Chính vì thế, những hiện tượng dồn dập gần đây xẩy ra tại Sàigòn, Tàpao hay Bạch Lâm khiến chúng ta phải suy nghĩ. Tại sao Mẹ lại khóc? Tại sao Mẹ đã về trời, đang vinh hiển cùng với Thiên Chúa và muôn vàn thần thánh lại còn phải xuống trần gian để khóc. Những giọt nước mắt, những giọt máu đang chảy ra từ khóe mắt Mẹ mang ý nghĩa gì? Phải chăng những lời khuyên nhẹ nhàng của Mẹ năm xưa tại Fatima đã không còn sức đánh động lòng người, nên Mẹ đành phải khóc? 

Trong truyện các Thánh kể rằng một hôm Thánh Lui nước Pháp được vị quan trong triều cho biết một phép lạ đã xẩy ra, Thánh Thể Chúa đang bay lơ lửng trên không sau khi một linh mục đọc lời truyền phép. Vị vua đạo đức này đã trả lời, là nếu ai chưa tin thì đi mà xem còn mình thì vẫn tin là Chúa Giêsu ở trong Phép Thánh Thể.  Nếu vua Thánh Lui sống ở vào thời đại của chúng ta, có lẽ ngài cũng nói với chúng ta rằng nếu ai còn hồ nghi lòng yêu thương và sự quan tâm của Đức Mẹ thì hãy đi mà nhìn xem những hiện tượng ấy, còn phần mình, ngài vẫn luôn tin rằng Đức Trinh Nữ Maria luôn luôn yêu thương và lo lắng cho mỗi người chúng ta.

Thật vậy chính Đức Tin mới làm cho chúng ta tin nhận tấm bánh sau khi truyền phép là Thánh Thể Chúa, chứ việc con mắt xác thịt nhìn xem vẫn không thay thế được niềm tin. Trên khắp thế giới, cứ mỗi 4 giây là có một thánh lễ được dâng lên, nhưng đã có bao nhiêu lần trong các thánh lễ ấy Thánh Thể Chúa bay lơ lửng trên không. Cũng thế, chính do lòng yêu mến, tin tưởng, và phó thác cho Mẹ mới đem lại cho chúng ta sức mạnh cải thiện, gia tăng đức ái, và hăng say sống chứng nhân cho Thiên Chúa theo lời Mẹ khuyên chứ không phải việc chen lấn để được nhìn xem những giọt nước mắt lăn trên gò má của các thánh tượng Mẹ.    

Xưa trên đồi Gongotha, Mẹ đã âm thầm, can đảm đứng dưới chân thập giá Chúa. Mẹ đã khóc thương Chúa vì bị nhân loại chối từ và đóng đinh. Ngày nay, giữa những vong ân, bội nghĩa của con cái loài người đối với Thiên Chúa. Và vì con người ngày càng xa lìa tiếng mời gọi yêu thương của Chúa và Mẹ. Tiếng mời gọi sống bác ái, yêu thương, và vâng giữ các huấn lệnh Chúa, nên không lạ gì mà Mẹ phải khóc. Không riêng gì những người không tin Chúa, người Công Giáo lúc này cũng đang phá thai, cũng đi theo lối sống đồng tính và hôn nhân đồng tính, và cũng hăm hở chạy theo những đam mê, dục vọng. Một số các linh mục, số giám mục, và nam nữ tu sỹ đã bỏ quên không thực hiện những lời khấn hứa: vâng phục, khiết tịnh, và khó nghèo. Nhiều vị còn để mình bị cuốn hút bởi sức mạnh quyền lực, danh vọng, và vì thế, đời sống tận hiến đã mất giá trị, và gương chứng nhân đã bị vỡ nát, khiến cho người khác không thể nhìn thấy Chúa Giêsu qua họ.     

Mẹ đã về trời cả hồn lẫn xác, đang vinh hiển bên Con Chí Thánh, nhưng nay phải xuống trần để khóc quả là những biến cố cần chúng ta phải suy nghĩ. Không phải bằng những cảm tình nhất thời, nhưng bằng với ánh mắt Đức Tin để nhìn ra đâu là những sứ điệp mà Mẹ muốn giử cho mỗi người. Người con ngoan thì không làm mẹ mình phải khóc.  

Tác giả:  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!