Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ TRẦN XUÂN THỜI
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHÌN CHÚA THÀNH MA

Nhìn Chúa thành ma! Đây không phải là chuyện bá láp hoặc tưởng tượng, nhưng là chuyện có thật và đã được thuật lại trong Thánh Kinh.  Qua trích đoạn Tin Mừng của Mátthêu và Luca, ít nhất hai lần các môn đệ của Chúa đã nhìn Ngài mà tưởng là ma. 

Trong Mátthêu hôm nay (x. Mt 14:21-33), các môn đệ đã tưởng Chúa là ma khi Ngài đến với các ông trên mặt biển. Và trong Luca, các ông cũng đã hoảng hốt tưởng Ngài là ma đang khi đang tụ họp nghe hai môn đệ vừa từ Emmau trở lại tường thuật câu chuyện Chúa hiện ra và bẻ bánh với hai ông (x. Lc 24:37). Vậy đâu là lý do khiến các môn đệ nhìn thầy mình mà tưởng là ma? 

Đọc kỹ trích đoạn Tin Mừng của Mátthêu và Luca, ta thấy rằng sở dĩ các môn đệ nhìn Chúa thành ma vì: 

- Các ông đang phải lao đao, vất vả và chống chọi với sóng gió biển khơi.

- Và vì các ông đã để mình lạc mất niềm tin. 

Đó cũng là những gì mà Kitô hữu chúng ta hôm nay đang gặp phải, và cũng như các môn đệ, khiến chúng ta nhìn Chúa thành ma. Thật vậy, trong biển đời đầy sóng gió và thử thách, nhiều lần và bằng nhiều cách khác nhau chúng ta đã để cho lòng mình bị xôn xao, lo lắng và sợ hãi đến độ không nhận ra Chúa, mặc dầu Ngài đang ở bên ta giữa những biến cố cuộc đời.   

Thế Chúa ở đâu giữa những đau thương như vậy. Mất vợ, mất chồng, mất con, mất nhà, mất việc. Chúa ở đâu giữa những tai bay, vạ gió; giữa những ốm đau, bệnh tật; giữa những bất công chồng chất mà người ta đổ lên đầu con, là nước mắt mà con hằng ngày đổ ra vì phải gánh chịu những nghiệt ngã, đau thương như thế.  Trước mắt con, và đối với con những thứ đó là gì nếu không phải là ma quỉ, là những điều khốn nạn nhất mà con sợ hãi và muốn trốn tránh. Như vậy thì sao lại bảo đó là Chúa. 

Rồi cũng như các tông đồ và môn đệ đang họp nhau, vừa vui, vừa sợ nghe Clêopha và bạn mình mới từ Emmau trở về cho hay họ đã gặp Chúa, nghe Chúa nói, và thấy Chúa bẻ bánh. Nhưng rồi Ngài đang đứng giữa các ông mà các ông lại sợ hãi tưởng là ma. Bởi vì, các ông đã đánh mất niềm tin. Chúa đã chết rồi. Người ta đã đóng đinh Ngài và Ngài đã được chôn trong mồ rồi. Tất cả niềm tin, tất cả hy vọng giờ đây sụp đổ thì việc Chúa thình lình ở giữa các ông không phải là ma thì còn là gì nữa. 

Thử thách cuộc đời và đánh mất niềm tin, đó là hai lý do khiến cho các tông đồ và môn đệ nhìn Chúa thành ma. Và đó cũng là những lý do khiến chính chúng ta nhìn Chúa và cũng tưởng là ma. Nhưng nếu Chúa mà nhìn thành ma, thì ngược lại, ma có thể nào nhìn giống Chúa không?! 

Có! Nhìn ma thành Chúa đang được phản ảnh qua lối suy nghĩ, lối nhìn, và lối sống của con người thời đại. Suy nghĩ, sống và hành động theo triết lý “tương đối”, một triết lý mà Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đang bỏ bao công sức để giải thích và để giúp cho con người thoát khỏi vòng ảnh hưởng của nó. Bởi vì, với lối cảm nhận và tầm nhìn này, sự lành, sự thiện, nhân đức cũng đồng nghĩa với sự dữ, xấu xa và tội lỗi. Hoặc ngược lại, sự dữ, xấu xa và tội lỗi cũng nhìn giống như sự lành, sự thiện, và nhân đức. 

Chúng ta thử nhìn vào thế giới hôm nay: Ly thân, ly dị, đồng tính, hôn nhân đồng tính, phá thai đang trở thành đồng nghĩa với hạnh phúc hôn nhân, hạnh phúc ái tình, và hạnh phúc của tự do chọn lựa. Cũng thế gian dâm, trộm cướp, giết người, khủng bố, chiến tranh, bạo loạn cũng đồng nghĩa với thành công, quyền lực, và chiến thắng. Đó là lối suy nghĩ, lối nhìn, và lối sống “cứu cánh biện minh cho hành động” của nhân loại ngày nay. Và bởi vì thế, mà thiện và ác, chính và tà, đạo đức và vô đạo đang nở rộ trên cánh đồng nhân loại, và trên biển trần đầy sóng gió. Những điều này đang làm cho cặp mắt tâm linh của nhiều người trở nên bệnh hoạn, mù lòa và không thể phân biệt Chúa và ma. 

Vậy để sửa lại tầm nhìn, và để cặp mắt tâm linh chúng ta nhìn và phân biệt được đâu là Chúa và đâu là ma thì tôi phải làm gì? 

- Trong mọi khốn khó cuộc đời. Trong mọi lo toan cuộc sống, như Phêrô lúc sắp chìm xuống lòng biển, tôi cũng phải giơ tay ra, nhìn lên Chúa và kêu lớn: “Lạy Thầy xin cứu con” (Mt 14:30). Chỉ trong cách sống ấy, tôi mới nhận ra Chúa mặc dù Ngài có đi trên biển mà đến với tôi. Tức là mặc dù Ngài có đến với tôi dưới bất cứ hình thức nào, thì tôi cũng nhận ra Ngài. Ngược lại, nếu nhìn vào mình, và nếu nhìn xuống dưới chân mình, tức là tìm mình và dùng khả năng của chính mình để bước đi trên biển đời, lúc ấy dù Chúa có đứng ngay trước mắt, tôi cũng không nhìn ra Ngài. 

- Trong mọi thử thách cuộc đời. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng không được để mất niềm tin. Chúa đã nói với các môn đệ khi các ông hốt hoảng tưởng Ngài là ma như sau: “Tại sao các con nghĩ như vậy? Hãy nhìn xem tay chân Thầy. Chính Thầy đây. Hãy sờ xem, ma làm gì có xương thịt” (Lc 24:39).   

“Ma làm gì có xương thịt”. Chúa Giêsu đã cho tôi một ý niệm rõ ràng để vững tin vào Ngài. Nói ma quỉ không có xương thịt, hay nói rằng những gì ma quỉ làm nên không đem lại cho tôi sự bằng an tâm  hồn, và không đem lại cho tôi sự sống đời đời. Ngoài ra, Ngài còn thách đố tôi là hãy chạm vào Ngài để thử nghiệm tức là hãy đem Lời Ngài và hãy để chính Ngài đi vào cuộc đời của tôi để nghiệm xem Ngài là ai và Ngài như thế nào. 

Nhìn Chúa thành ma, hay nhìn ma thành Chúa. Đó là một cuộc chiến nội tâm không ngừng nghỉ trong sinh hoạt nội tâm của mỗi Kitô hữu chúng ta, đặc biệt, giữa thế giới hôm nay khi mà tầm nhìn và sự lựa chọn của chúng ta càng ngày càng trở nên khó khăn hơn giữa thiện và ác, giữa lành và dữ, giữa thiên đàng và hỏa ngục, và giữa Chúa và Satan. 

- Ma! “Lạy Thầy xin cứu con” (Mt 14:30).

- “Tại sao các con nghĩ như vậy? Hãy nhìn xem tay chân Thầy. Chính Thầy đây. Hãy sờ xem, ma làm gì có xương thịt” (Lc 24:39). 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!