Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NƯỚC MẮT CHẢY XUÔI

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

CHÚA NHẬT XVIII TN (Năm A) Matthieu 14, 13-21

Vào những năm đầu thập niên 1950, với đợt di cư khổng lồ từ Bắc vào Nam, cán cân tôn giáo thay đổi và do điều kiện lịch sử, với một tổng thống tín hữu Công giáo và những cận thần xu nịnh muốn lấy lòng bề trên, Đạo Công-giáo dù vẫn còn là thiểu số, nhưng có tiếng nói rất ảnh hưởng và tất nhiên cũng đã bị lạm dụng vào mục đích chính trị, thăng quan tiến chức, hay chí ít cũng dễ dàng kiếm thêm chén cơm bát gạo với nhãn “Công giáo”. Thuật ngữ “Đạo gạo” ra đời từ đó! Ngoài ra, với nhiều người, “Đạo gạo” giúp họ được “an ninh” để theo đuổi lý tưởng… chống đạo, chống chính phủ được cho là thân Mỹ. Điều tất yếu đã xảy đến : “hết cơm hết rượu hết ông tôi” (Tú Xương): khi những người cầm đầu chế độ vừa bị đảo chính và bị sát hại, thì những “tín đồ Đạo Gạo” cũng từ giã đạo, mau lẹ không thua gì khi gia nhập và những người muốn lợi dụng Đạo Công giáo cho mưu đồ chính trị cũng chẳng còn thích thú gì với “đạo Chúa ” nữa. Không ít chức sắc tôn giáo “vang bóng một thời” hụt hẫng tiếc nuối, chỉ vì “than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu”( Thế Lữ, Nhớ Rừng). Cho hay không chỉ có “dân”, không cứ là  “dân” thì mới “dĩ thực vi tiên”! Lại câu ngạn ngữ quen thuộc : easy come,easy go. Không phải dân là “gian”, mà hãy trách những kẻ đem gạo ra “câu” Đạo. Của César không thể không trả cho César! 

Những ai đã đọc tin của hãng tin Fides ngày 05.07, lại thấy một điều ngược lại. Trong những nạn nhân của vụ động đất tại Tứ Xuyên, Trung Quốc, phần lớn không biết Đức giáo hoàng Bênêđictô là ai, nhưng tấm lòng nhân ái và ân cần của Người, thì người dân Trung Quốc đã nghe nói rất nhiều và nay khi họ gặp hoạn nạn, dù bận trăm công ngàn chuyện, dù cách xa vạn dặm, Người vẫn nhớ đến họ, hiện diện ở giữa họ, muốn chia sẻ mọi khổ đau bất hạnh với họ. Hãy nghe lại lời họ trìu mến nói về Người : Hãy cho chúng tôi cái bao rỗng, không có gạo cũng được, vì có hình huy hiệu của Đức Giáo Hoàng” . Họ nói như thế với những người phụ trách và các tình nguyện viên Hội Bác Ái đang làm việc trong vùng bị ảnh hưởng nặng nề của vụ động đất tính đến nay đã hai tháng, có nghĩa là hai tháng họ phải sống trong sợ hãi, thiếu thốn và thất vọng. Món quà riêng của Đức Thánh Cha đã chuyển thành gạo phát cho các nạn nhân. Khi nhìn thấy huy hiệu của Đức Thánh Cha in trên bao, tất cả đều lấy làm ngạc nhiên và cảm động : ”Chúng tôi biết là không đủ gạo cho mọi người, nhưng chúng tôi có thể từ chối gạo, chúng tôi chỉ muốn có biểu tượng của Đức giáo hoàng và nhìn nó chúng tôi sẽ chịu được cơn đói. Chúng tôi sẽ lồng vào khung và truyền lại cho con cháu chúng tôi… để bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi, để thấy được mình gần gũi với Đức Giáo Hoàng”. Vị Cha Chung Hoàn Vũ không đợi đến lúc “con có khóc, mẹ mới cho bú”. Nước mắt chảy xuôi : tình thương và sự quan tâm ân cần của Vị Cha Chung làm mềm con tim và làm vơi nhọc nhằn khổ đau!  

Hai điều đập vào mắt chúng ta khi đọc đoạn Tin Mừng hôm nay. Trước hết không thấy dân chúng – năm ngàn đàn ông, có nghĩa là ít ra cũng bằng ấy đàn bà và trẻ em - tỏ thái độ hoặc lời than van xin xỏ nào. Kế đến, cũng không thấy dấu hiệu ngạc nhiên nào của dân chúng trước những phép lạ cả thể như thế. Tất cả cho cảm tưởng đang nghe một chuyện thần thoại hoặc một dụ ngôn. Câu trả lời chỉ có thể là vì dân chúng không bao giờ coi Chúa Giêsu là ông chủ hàng bánh mì hoặc hàng cá : Họ không  đòi ăn. Họ đến đó, đi theo Người, chỉ để nhìn Người, chỉ để nghe Người : lương thực họ tìm kiếm – cái mà họ đói và khát - là con tim và tâm hồn của Người. Nước mắt chảy xuôi. Chúa Giêsu chữa lành bệnh thể xác cho họ, chữa lành bệnh tâm hồn của họ, cho họ no nê Lời Người, nhưng còn hơn thế nữa, Chúa muốn tiên báo lương thực Người sẽ ban, chính là Máu Thịt của Người:   “Người cầm lấy  năm cái bánh và hai con cá,ngước mắt lên trời,dâng lời chúc tụng,bẻ ra,trao cho các môn đệ” (Mt 14,19). Hãy so sánh cử chỉ và lời nói của Người trong Giờ Tiệc Ly: “Người cầm lấy bánh [ và sau đó là rượu], dâng lời chúc tụng,rồi bẻ ra,trao cho các môn đệ”.  Và mệnh lệnh rõ ràng và nghiêm khắc đưa ra: “Các con hãy làm việc nầy”, làm để nhớ đến Thầy, làm để nhớ tinh thần của Thầy, tinh thần hy sinh vị tha vì yêu thương, luôn quan tâm và/để nhìn thấy nhu cầu thực tế nhất của dân, chứ không phải chờ dân kêu ca than van và càng không bao giờ được coi dân như những phương tiện để thoả mãn thèm khát quyền lực, vật chất hoặc bất cứ  mục đích nào khác . Chúa Giêsu muốn Giáo Hội coi “dân” là động lực, là cái đích của sứ mệnh mà Chúa Giêsu giao cho Giáo Hội tiếp nối và hoàn tất. Nước mắt Giáo Hội phải chảy xuôi, yêu thương như một người Mẹ, cảm thông như một người Mẹ, đau khổ như một người Mẹ, an ủi vỗ về như một người Mẹ và lo lắng cho con cái với tâm tình một người Mẹ. “Dân dĩ thực vi tiên”: coi chừng cảnh “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong Giáo Hội, khi giáo lý bị biến thành một tập hợp lý thuyết thần học xa vời thực tế cơm-áo-gạo-tiền của dân.

Ngay cả trong những tháng ngày lương thực thực phẩm tăng giá chóng mặt nầy, khi mà trên môi miệng mọi giới và trên mọi phương tiện truyền thông không ngừng lập đi lập lại những từ như “kinh tế toàn cầu suy thoái”, “đồng đô la mất giá”, “vàng tăng giá kỷ lục”, …lúc mà tưởng như cơm-gạo-áo-tiền là những bận tâm duy nhất của mọi người, thì lại thấy xuất hiện nhan nhãn những kỷ lục mới về ăn chơi, xa xỉ và vung tiền qua cửa sổ: những chiếc máy bay tư nhân giá nhiều triệu đô la; những chiếc xe hơi mà ngay cả dân giàu ở quốc gia sản xuất Âu Mỹ còn mơ , được tới tấp nhập về đất nước nghèo nàn lạc hậu nầy; những lễ hội thu hút bao tâm sức tiền của, xa hoa tráng lệ để cho thiên hạ thấy rằng trong lúc cả thế giới phải đương đầu với khó khăn kinh tế, thì một tỉnh nhỏ trong một đất nước lạc hậu vẫn thoả sức chơi sang. Không sang sao được, khi các doanh nhân nước ngoài đổ xô vào đất nước vừa mới thoát chiến tranh và nghèo đói nầy, để hưởng thụ những tiện nghi cấp cao mà không nhiều quốc gia trên thế giới sánh kịp : một trăm hai mươi sân golf chiếm dụng gần bốn mươi ngàn héc-ta đất loại một. Và còn hàng trăm “dự án sân golf” đang chờ thực hiện (Báo Thanh Niên số ra ngày 30.07.2008 đưa tin: Lâm Đồng xây dựng thêm sân golf 18 lỗ trên diện tích 270 hecta với 400 biệt thự cao cấp, 4 khách sạn 4 sao và 1 khách sạn 5 sao). Họ muốn nước mắt chảy ngược : không chảy ngược được, dân phải nuốt vào! Hãy nghe Chúa Giêsu cảnh cáo : “Những người thu thuế và những gái điếm vào Nước Chúa trước các ông” (Mt 21,31), khi chúng ta suy nghĩ và hành xử vô cảm, khinh thị chẳng kém (x. Mt 25, 31 – 46 : Cuộc phán xét chung). Đã có nhiều giai đoạn, Giáo Hội nghèo khó của Chúa Kitô, được sáng lập và xây dựng trên tinh thần nghèo khó, với những con người nghèo khó, lại xa rời dân với những xa hoa và chìm đắm trong tinh thần thế tục, xa rời Tin Mừng và đánh mất cả căn cước của mình. Xa-tan và những thế lực đen tối chẳng dại gì mà không chộp ngay miếng mồi ngon nầy. 

Vox populi, vox Dei: Ngày nay, “PR” - Public Relations(quan hệ công chúng ; giao tiếp cộng đồng), lên ngôi. Mục Đích Của PR là tạo dựng danh tiếng cho tổ chức. Để đạt được điều này, tổ chức phải thực hiện chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo, giao tiếp với các giới hữu quan một cách hiệu quả, cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội đối với khách hàng, với cộng đồng địa phương và môi trường. Những mánh lới quảng cáo rẻ tiền nhằm đánh lừa công chúng, hoặc những hoạt động giả tạo nhằm che đậy những hoạt động xấu của nhiều tổ chức chắc chắn không còn chỗ đứng. Lắng nghe “dân”, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của “dân”, cảm thông và chia sẻ với “dân”, không bao giờ đồng nghĩa với mị dân. Truyền giáo hiệu quả, chính là “PR” về Nước Trời với tinh thần và nguyên tắc của Tin Mừng, của Tám Mối Phúc Thật, của bác ái vị tha., được sống chân thành, chứ không nói sáo rỗng. 

CVK Nguyễn-Thế-Bài     TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 113

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!